Morgunblaðið - 08.03.1997, Qupperneq 28

Morgunblaðið - 08.03.1997, Qupperneq 28
28 LAUGARDAGUR 8. MARZ 1997 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREIIMAR Austurlandsvirkj- anir - Sæstrengur? MEGINAUÐLIND íslands er hin gjöfulu fiskimið umhverfis landið sem nú eru nær fullnýtt. íslending- um er því nauðsyn, til að viðhalda og auka velmegun í landinu, að efla aðra þætti atvinnulífsins. Margir kostir eru nefndir í þessu sambandi, svo sem efling almenns iðnaðar og ferðamannaþjónustu, nýsköpun í landbúnaði, hátækniiðn- aði og hugbúnaðargerð, útflutning- ur tækniþekkingar og nýting jarð- hita og vatnsorku til stóriðju. Það hlýtur að vera farsælast að efla og þróa þessar atvinnugreinar sam- hliða eftir því sem aðstæður leyfa til að auka fjölbreytni atvinnulífsins til hagsældar fyrir þjóðina á kom- andi árum. Þrátt fyrir mikla viðleitni ís- lenskra stjórnvalda og fyrirtækja undanfama tvo áratugi hefur reynst örðugt að fá erlend fyrirtæki til aukinna fjárfestinga í stóriðju- veram á íslandi. Það er fyrst nú að breytingar era I sjónmáli í þessu efni. Stækkun álversins í Straums- vík um 60.000 t lýkur á þessu ári og verður þá umframorka í raforku- kerfi Landsvirkjunar fullnýtt. Þá era einnig góðar horfur á að byijað verði að reisa hér nýtt 60.000 t álver á árinu og jámblendiverk- smiðjan á Grandartanga jafnvel stækkuð. Vonandi næst sátt í um- hverfismálum vegna þessara fram- kvæmda. Landsvirkjun verður að ráðast í nýjar virkjunarfram- kvæmdir til að mæta aukinni orku- þörf og era áætlaðar fjárfestingar um 17 milljarðar króna, sem að mestu verður að fjármagna með erlendu lánsfé. Það hlýtur að vera umhugsunarefni í þessu sambandi að hvaða marki er rétt að skuld- setja þjóðina í framtíðinni til að reisa orkuver fyrir áhættusama stóriðju. Aðrar þjóðir hafa staðið frammi fyrir svipuðum vandamál- um og nú er farið að velja aðrar leiðir til að fjármagna framkvæmd- ir af þessu tagi. Fyrir nær tveimur áratugum hófu Malasíumenn undirbúning að Bakunvirkjun í Sarawan á norður- hluta eyjarinnar Borneo, sem er aðskilinn frá meginlandi Malasíu með 600 km breiðu sundi. Bakun- virkjun er 2400 MW og var hug- myndin að flytja raforkuna um sæstreng til meginlandsins þar sem iðnaður var í hraðri uppbyggingu. Það voru ríkisrafveitur Malasiu sem stóðu að undirbúningnum sem kominn var á lokastig, en þá strandaði á fjármögnun. Alþjóða- bankinn áleit verkið of umfangs- mikið og kostnaðarsamt og fékkst ekki til að lána til framkvæmdanna og þá héldu aðrir fjárfestar að sér höndunum og ekkert varð úr fram- kvæmdum. Malasíustjórn reyndi ítrekað að þoka verkefninu áfram og ýmis erlend ráðgjafafyrirtæki voru fengin til að endurskoða virkj- unaráformin og gera þau hag- kvæmari, en það dugði ekki til. Það er ekki fyrr en að malasískt fjárfestingarfyrirtæki, Ekran, kemur til skjalanna árið 1994 að skriður kemst á málið. Ekran fékk einkaumboð malasískra stjórn- valda til að kanna á eigin kostnað hvort grandvöllur væri fyrir því að reisa og reka virkjunina og dreifikerfið af einkaaðilum. Ekran skilaði niðurstöðum af athugunum sínum síðar á árinu 1994 og lagði til að reynt yrði að bjóða verkið út á BOT-grundvelli, þ.e. að einkaað- ilum væri heimilað að byggja og reka virkjunina og sæstrenginn á eigin kostnað og afhenda síðan stjórnvöldum mannvirkin til eignar að ákveðnum tíma liðnum. Stjórn- völd í Malasíu, undir forustu dr. Mahthirs Mohamad, forsætisráð- herra, gátu fallist á þessa hug- mynd. Gerðar voru nauðsynlegar Þegar fyrirhuguðum virkj unarframkvæmd- um lýkur haustið 1999, ------------^---------- segir Páll Olafsson, væri tímabært að fyrir lægju áætlanir um næstu stórhuga framkvæmdir. breytingar á löggjöf landsins til að heimila einkarekstur á virkjun- inni og það tókst að gera drög að bindandi orkukaupasamningi við ríkisrafveiturnar, sem var forsenda þess að hægt væri að ýta hug- myndinni í framkvæmd. Ekran fékk síðan einkaleyfi til að stofna þróunarfélag til að annast útboð á BOT-grundvelli og var þá fjár- mögnun framkvæmdanna og orku- kaupasamningurinn hluti af útboð- inu og allt var þetta stjórnvöldum að kostnaðarlausu. Tilboð bárust frá níu alþjóðlegum verktakafyrir- tækjum, véla- og rafbúnaðarfram- leiðendum í samvinnu við fjárfest- ingaraðila. Þessi mikli áhugi er- lendra fjárfesta kom á óvart en margt kemur til, m.a. er hagvöxtur í Malasíu mjög mikill, um 8,5% á ári, nokkuð stöðugt efnahags- ástand er nú í heimin- um og framleiðslugeta véla-, rafbúnaðar- og sæstrengsframleið- enda er vannýtt um þessar mundir. í fram- haldi af hagstæðum tilboðum stofnaði Ekr- an síðan eignar- haldsfélag til að reisa og reka Bakunvirkj- unina. í október s.l. undirrituðu stjórnvöld í Malasíu og Ekran BOT-samning við samsteypuna Odebrecht (Brasilíu), ABB (Sviss) og Kværner (Noregi), um að taka að sér framkvæmdirnar, en tilboð þeirra hafði reynst hagstæðast. Samningsupphæðin hljóðar upp á um 5 milljarða bandaríkjadala (350 milljarða ísl. króna) og felur í sér fjármögnun, lokahönnun og bygg- ingu Bakunvirkjunarinnar, að reisa 600 km háspennulínu í Sarawan frá virkjuninni til sjávar og leggja 600 km sæstreng yfir til Malasíu. Samsteypan hefur síðan falið Harza Engineering Company í Chicago að annast ásamt fleirum lokahönnun byggingarmannvirkja. Athyglisvert er að í nær tvo ára- tugi reyndu stjórnvöld í Malasíu, með hefðbundum leiðum við gerð útboðsgagna og útboðum eins og tíðkast hér á landi og eigin fjár- mögnun, að ýta virkjunarfram- kvæmdum við Bakun úr vör, en án árangurs. Einkaaðilinn Ekran náði þessu markmiði eftir nýjum leiðum á aðeins um tveimur árum, eins og stuttlega hefur verið lýst hér að framan. Á undanförnum árum hefur mik- ið verið rætt og ritað um sæstreng frá íslandi til meginlands Evrópu. ítarlegar kannanir og rannsóknir hafa verið gerðar af íslenskum aðil- um í samvinnu við evrópsk orkufyr- irtæki á hagkvæmni sæstreng- slagnar og orkusölu til Evrópu. Sæstrengur frá Austurlandi væri 950 km að lengd til Skotlands og um 1300 km tii Hollands og mesta sjávardýpi á leiðinni er um 900 m. Þetta er umfangsmesta sæstrengslögn sem enn hefur verið könnuð í heiminum, en allar at-, huganir benda til þess að verkið sé tæknilega framkvæmanlegt og miðað við síhækkandi orkuverð og eftirspum eftir vistvænni orku í Evrópu sé það einnig fjárhagslega hag- kvæmt. Landsvirkjun hefur síðastliðinn ára- tug rannsakað virkjunarkosti á A- og NA-landi og áætlað er að auð- nýtanlegt vatnsafl sé 3-4000 MW. Nú þegar liggja fyrir frumdrög að nokkram álitlegum og hagkvæmum virkjunum í jökulfljótum á Austur- landi. Eins og við er að búast era skiptar skoðanir meðal þjóðarinnar á slíkri risaframkvæmd sem sæ- strengur samhliða stórfelldum virkjunum er, en virkja þyrfti í ein- um áfanga 500-1000 MW til að verkið yrði fjárhagslega hagkvæmt. Höfundur þessarar greinar er einn þeirra sem frekar hefur verið hlynntur nýtingu vatnsorkunnar til atvinnuuppbyggingar innanlands, en breytilegt viðskiptaumhverfí í heiminum kallar á breytt viðhorf og verklag, ef við ætlum ekki að verða afskiptir í alþjóðlegri sam- keppni. Á Norðurlöndunum era Svíar og Norðmenn að keppast við að leggja sæstrengi til Danmerkur og Þýska- lands. Raunar hefur farið svo, að vegna harðinda og lélegs vatnsbú- skapar í Noregi undanfarin tvö ár hafa Norðmenn flutt inn raforku frá Evrópu um sæstrengina í meira mæli en þeir hafa getað flutt út. Þetta minnir okkur á að ísland ligg- ur að heimskautsbaug og hafís, harðindi og eldgos hafa oft leikið þjóðina grátt. Síðasta harðindaskeið var hafísárin 1965-1969, en það var áður en stórvirkjanir Lands- Páll Ólafsson Dimmir dagar í orustunni við ellina NÚ ÞEGAR ég get talið mánuðina á fíngr- um annarrar handar sem ég á ólifaða að 90 áram, þá horfi ég á versnandi kjör ellilíf- eyrisþega og vaxandi byr hjá einkavæðing- unni í landinu því nú hefur Pósti og síma verið breytt í hlutafé- lag og háværar raddir era uppi um að ÁTVR hljóti sömu örlög. Allt skal einkavæðast. Ekki fara útvarp og sjón- varp varhluta af því að vera milli tannanna á fólki um að þeim beri að breyta í hlutafélög, og allt er þetta gert í skugga af óðum nið- urskurði. Þetta era allt stofnanir sem ríkið hefur rekið í áratugi og um þær hafa skapast hefðir sem öryrkjar og aldrað fólk hafa notið góðs af um langt skeið. Það er ekki mikill persónuleiki á bak við þá er hafa séð sér vinning í því að ráðast á það, sem öryrkjar og aldraðir hafa haft sér til afþrey- ingar um langan aldur, vegna þess að getan er brostin til að fara út af heimilinu og verða sér úti um eitthvað, sem styttir tímann og gleður hugann. Þá sjá þessir menn sér leik á borði, að ráðast á garðinn þar sem hann er lægstur án þess að gera sér grein fyrir því hvort þetta fólk er í stakk búið til að greiða fyrir afnotin þegar reikning- urinn kemur, ekki lækkar upphæðin á honum, hún hækkar, því mikið vill alltaf meira. Það er staðreynd að Pósti og síma hefur verið breytt í hlutafélag. Einkavæðingin á því miklu láni að fagna hjá núverandi ráðamönnum þjóðarinnar. Það er því ráð að spyrna við fótum og spyija: Af hverju er Tryggingastofnuninni ekki breytt í hlutafé- lag? Er það ekki nógu arðvænlegt? Er saga aldarinnar ekki full af atvikum sem sýna að ríkið hefur orðið að hlaupa undir bagga með fyrirtækjum þegar illa hefur árað, en ein- staklingamir hirt ágóðann þegar betur hefur árað. Um þetta era skiptar skoðanir meðal þjóðarinnar. Ég svara þessu fyrir hönd láglaunafólksins, ör- yrkjanna og ellilífeyrisþeganna, á eftirfarandi hátt. Enginn veit hvernig þessi mál varðandi öryrkja og ellilífeyrisþega koma til með að verka, hvort það verður til ills eða góðs. Björtustu vonir um að laun okkar hækki era aðeins loforð, í mínum huga, af fenginni reynslu, svikin loforð. Aldraðir og öryrkjar! Þegar þessir ágætu menn þurfa á atkvæði ykkar að halda koma þeir og segja ykkur að þið séuð fólkið sem skapaði þjóðarauðinn með miklu erfiði, þeg- ar þið breyttuð moldarflaginu í græna jörð. Þegar þeir segja þetta þá skulið þið minnast loforðanna sem þeir hafa gefíð og ekki staðið við, hafa þau geymd en ekki gleymd. Þessar vanhugsuðu árásir á ve- salinga eins og okkur verka eins og óþokkaverk. En það sem verra er, Alþingi horfír ráðþrota á þessi sviknu loforð og Alþingi er naum- ast annað en það sem við höfum kallað yfír okkur, með því að ganga sundruð að kjörborðinu. Yfírsjón okkar felst í því að við höfum veitt of mörgum kjörgengi sem bára vanhugsuð loforð fyrir okkur á silf- urfati. Það er meinið. Vegna þess hvað Alþingi er illa skipað mönnum hliðhollum okkur megum við horfa ráðþrota á menn í háum stöðum hjá ríkinu keppast við að brjóta niður það sem aldrað- ir og öryrkjar hafa haft til afþrey- ingar í ára raðir, því nú beina þeir spjótum sínum að sjónvarpi og út- varpi. Þessir máttarstólpar þjóðfé- lagsins vilja láta okkur halda að Alþingi, segir Bjarni G. Tómasson, horfír ráðþrota á þessi sviknu loforð. þeir séu talsmenn okkar, en líta á okkur sem einfeldinga og vilja láta okkur halda að þeir séu að vinna okkur í hag, þó allir viti að þeir era að vinna að pólitískum áhugamálum sínum, sem felast meðal annars í því að fjármagnið streymir inn á fárra manna hendur, sem þýðir að velmegun er víðsfjarri öllu almúga- fólki. Fólk á lágum launum, öryrkj- ar og ellilífeyrisþegar hafa verið sviknir, kjör þeirra batna ekki, þau versna. Kaldrifjaðastir allra kald- rifjaðra manna eru þeir sem not- færa sér vesaldóm til að ráðast á garðinn þar sem hann er lægstur. Fyrir það má þessum launaflokkum blæða. Válegir tímar eru framundan, fólk vill að sultarlaun sín verði bætt. Það sem atvinnurekendur bjóða kalla viðsemjendur þeirra skít á priki og öðram Ijótum nöfnum. Það er urgur í fólki og allt virðist stefna í verkföll, sem er vondur kostur fyrir okkur 35 þúsund ör- yrkja og ellilífeyrisþega, sem köllum á það sem af okkur hefur verið tekið og auðvitað viljum við fá hækkun á launin okkar, sem er sambærilegt við það sem aðrir launaflokkar fá. Við biðjum einnig um einn lífeyrissjóð fyrir alla lands- menn og vonum að stöðugt verðlag verði uppi á borðinu þegar friður er fenginn. Fyrir okkur er það ekk- ert mál hvað krónumar eru margar í umslaginu, heldur hvað við fáum fyrir þær. Yrðu samningar sam- þykktir á þessum nótum, væra þeir hagstæðir fyrir okkur og engin ástæða til að halda annað en þeim verði vel tekið af stjórnvöldum. Ég skora á alla öryrkja og ellilíf- eyrisþega að halda fast um budduna sína, hún er ólygnust um það hvern- ig fjárhagur okkar stendur og verð- um við óánægð með stöðuna að samningum loknum ber okkur að standa saman sem einn maður við kjörborðið næst og beita okkar skæðasta vopni, samtakamættin- um, við kjörborðið, það er aflið sem allir stjórnmálaflokkar hræðast. Þegar aldurinn hækkar er pólitík ekki það sem við erum neydd til að bera virðingu fyrir. Ellilífeyris- þegar og 75% öryrkjar era samtals 34.500 talsins. Inn í þessa tölu vant- ar þá sem eru undir 75% og þá sem era 100% öryrkjar. Það væri ekki skotið hátt yfír hleinina þó sagt sé að hér sé um að ræða 36-37 þús- und atkvæði. Þetta er gott vopn og góð summa sem setti veralega slagsíðu á þá flokka, sem ekki heimtu atkvæði sín úr henni á kjör- degi. Er ástæða til að örvænta? Vonandi verður tekið vel á okkar málum um það lýkur og sverðin verða slíðrað. Þegar Almannatryggingar vora til umræðu á Alþingi árið 1947, er mér minnisstætt að þeir sem börð- Bjarni G. Tómasson ust fyrir þeim ætluðust ekki til þess að þær yrðu jafnt til afnota fyrir fátæka sem ríka. En til að öðlast lagalegt gildi þurfti meirihluta at- kvæða fyrir þeim á þinginu. Þá buðu sjálfstæðismenn að veita framvarpinu brautargengi, ef ský- laust væri tekið fram í frumvarp- inu, að allir landsmenn væra gerðir jafnréttháir varðandi lögin. Illu heilli var gengið að þessu tilboði sjálfstæðismanna. Bjarni Benediktsson var fyrstur manna til að leggja drög að stað- greiðslukerfí skatta og skattalög- reglu að þýskri fyrirmynd hér á landi. Ég kynntist þessari skatt- j heimtu seinna hjá Þjóðveijum. Þeg- ar ég kom heim skrifaði ég í Alþýðu- blaðið grein, hún hét: „Hreyfing er líf - kyrrstaða dauði“. Þar rakti ég alla skatta- og fátækrafram- færslu mannsins, allt frá Grágás til okkar daga á Islandi. í greininni lofaði ég staðgreiðslukerfið mikið og lagði ríka áherslu á öfluga skattalögreglu til að innheimta skatta og stjórna kerfinu og láta ríkissjóð blómstra. Ég dvaldi við þessi lög til að sýna að það má gera ýmislegt annað en skera niður í óða önn. Það væri hægt að auka aflið hjá skattheimtunni og uppræta skattsvikin. Öflug skattalögregla er það sem við þurfum. Sama máli gegnir varðandi heil- brigðismálin. Þjóðin hefur ekki haft efni á að reka þau á velsæmandi hátt. Það mætti skipta þjóðinni í flokka innan kerfisins þannig, að þeir sem era verst settir fengju allt frítt, þeir sem eru í meðallagi vel settir, greiddu að einhveiju leyti fyrir sig og þeir sem eru vel settir greiddu allan brúsann. Það hefur enginn gott af því að liggja á peningum eins og ormur á gulli, það tekur þá enginn með sér í gröfina, því síðasta skyrtan hefur engan vasa. Höfundur er málarameistari.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.