Morgunblaðið - 08.03.1997, Side 33

Morgunblaðið - 08.03.1997, Side 33
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 8. MARZ 1997 33- Björgunarlaun vegna Vikartinds hefðu vart orðið undir 5% af verðmætum Hagsmunir útgerðar réðu trúlega mestu Ótal álitamál hafa komið upp eftir strand Vikartinds við Þjórsárós t.d. í sambandi við björgunarlaun. Kristinn Bri- em ræddi við Jónatan Sveins- son hrl. um lagalega stöðu útgerðar, skipstjóra og björg- unaraðila við slíkar aðstæður Reykjavíkur í gær Morgunblaðið/Kristinn a Landhelgisgæslunnar. rátt ranir Flutningaskipsins Vikartinds, kem- ðsdómi Reykjavíkur. Bragi Kristinn Guðmundsson, í tjónadeild og innra eftirliti Eimskips, kvaðst hafa rætt við Hafstein Haf- steinsson, forstjóra Landhelgisgæsl- unnar, vegna þeirrar beiðni þýsku útgerðarinnar að reynt yrði að semja um fast verð fyrir björgunina. „Haf- steinn taldi enga möguleika --------- á slíku, enda væri það and- I gera stætt siglingalögum og samn- slíka samninga væri hægt varð- a<^ ógilda. Hann benti á að lið Gæslan hefði ávallt samið ______ um greiðslu björgunar- launa eftir á og aldrei þurft að koma til kasta dómstóla að skera þar úr. Þá hefði hann ekki heimild til að semja fyrir hönd áhafnar Ægis, sem myndi fá sinn hlut af björgunarlaunum ef til kæmi.“ Fram kom, að þýska útgerðin taldi Eimskip í ríkiseigu og því hugsanlegt að skipafélagið gæti samið við ríkis- stofnunina Landhelgisgæsluna. Bentum margsinnis á hættuna Helgi Hallvarðsson, skipherra og yfirmaður gæsluframkvæmda, sagði að varðskipið Ægir hefði verið sent á vettvang og um leið hefði þyrlu- sveitin verið látin vita, auk þess sem þyrlusveit varnarliðsins var gert við- vart. „Við höfðum samband við Vi- kartind og bentum margsinnis á að skipið væri í hættu og sögðum þeim að koma út akkeri. Við sögðum þeim að þeir þyrftu að grípa strax til ein- hverra ráða, því spáin væri slæm.“ Hjalti Sæmundsson, aðalvarðstjóri hjá Landhelgisgæslunni, rakti at- burði dagsins nákvæmlega, sam- kvæmt bókunum Gæslunnar. Þar kom meðal annars fram, að kl. 14.40 var þyrlan klár til flugtaks og fyrsta björgunarsveit var komin á sandinn kl. 15.37. Klukkan 18.25 er bókað, að enn sé skipherrann á Ægi beðinn um að þrýsta á skipstjóra Vikartinds að taka ákvörðun og Eimskip hafi gert slíkt hið sama. Þyrluflugmenn hafi þá verið orðnir áhyggjufullir vegna versnandi veðurs og myrkurs. 18.47 hafi skipstjórinn hafnað því að hluti áhafnar færi frá borði, því hann þyrfti alla í vinnu. 19.11 hafi verið óskað eftir línu frá Ægi, 19.52 tók skipveija á Ægi út og annar fótbrotnaði og kl. 20.19 sendi Vikart- indur út neyðarkall. Bilun á bilun ofan Michael Barz, skipstjóri Vikar- tinds, lýsti vélarbilununum, sem skipverjar stríddu við allt frá mið- vikudagsmorgni og að ákveðið hefði verið að kasta akkerum eftir hádeg- ið. Skipið hefði ekki haggast í rúma fimm tíma, eða þar til tekist hafði að laga vélina. Akkerisspil á stjórn- borða hefði verið bilað, en gert hefði verið við það og ætlunin verið að höggva á festarnar á bakborða. „Þá kom aftur upp bilun í vél. Á meðan viðgerð stóð fór skipið að reka á ný.“ Barz sagði að fyrri línan frá Ægi hefði lent á fremstu bómu skipsins og skipverji klifrað upp að ná í hana. Hún hafi hins vegar slitnað frá varð- skipinu. Síðari línunni frá Ægi hafi skipveijar ekki náð. „Varðskipið snerist þvert á ölduna og við fréttum að það hefði orðið fyrir áföllum og gæti ekki gert fleiri tilraunir. Stuttu síðar barst sú slæma frétt, að þeir hefðu misst mann fyrir borð. Þá sáum við að aðstoð af sjó var von- laus. Skipið fór hratt upp að landi og mig grunaði að akkerisfestarnar hefðu slitnað. Svo fann ég þegar högg kom á skipið, því það hafði tekið niðri.“ Barz sagði að hann hefði verið í reglulegu sambandi við útgerðina allan daginn. „Mér var sagt að þar sem aðstæður væru í lagi ætti ég enga samninga að gera við varð- skipið," sagði hann, en þegar hann var inntur nánar eftir því hvort út- gerðin hefði bannað honum að leita hjálpar sagði hann svo ekki vera. „Það var talað um að það ætti að semja við Landhelgisgæsluna, en engin niðurstaða væri komin. Ég stóð ekki sjálfur í samningum, en það var auðvitað í mínu valdi að biðja um aðstoð, ef ég taldi það nauðsynlegt." Reiknaði með að akkerin héldu Aðspurður hvenær hann hefði fyrst talið þörf á hjálp, sagði Barz að það hefði ekki verið fyrr en um kl. 19. Hann hafi gert ráð fyrir að akkeri héldu, enda hefðu þau upp- fyllt ströngustu kröfur til slíks bún- aðar í svo stóru skipi. Skipveijar hefðu undirbúið þann möguleika, að varðskipið tæki Vikartind í tog, nokkru áður en beðið var um það. „Ég var ekki sannfærður um að við værum í hættu, en þetta var eðlileg- ur undirbúningur," sagði hann. Að- spurður hvort hann teldi sig hafa gert alit sem hann gat til að bjarga skipinu svaraði hann játandi. Hann kvaðst ekki muna hve oft Landhelg- isgæslan og Eimskip hefðu stungið upp á að hann þægi hjálp, en það hefði verið nokkrum sinnum. Fyrsti stýrimaður á Vikartindi bar mjög á sömu leið og skipstjórinn, m.a. að hann hefði ekki talið hættu yfirvofandi fyrr en kl. 19-19.30. Aðspurður hvort hann hefði talið eðlilegt að liggja fyrir opnu hafi, þegar álandsvindur var orðinn 9 stig og fór upp í 11 stig í verstu hviðum, sagði hann að fyrst akkerin hafí náð festu hafi hann talið skipið stöðugt og enga hættu á ferðum. Skýrslutökur stóðu í allan gær- dag, en lauk ekki og verður fram haldið í dag. Formaður dómsins er Jón Finnnbjömsson, dómarafulltrúi, en meðdómendur Pálmi Hlöðversson og Víðir Sigurðsson. OTAL álitaefni hafa, eins og við var að búast, komið upp í kjölfar strands þýska flutningaskipsins Vikart- inds við Þjórsárós á miðvikudag, t.d. um lagalega stöðu útgerðar, skip- stjóra, farmflytjanda og Landhelgis- gæslunnar, ekki síst vegna björgunar- launa sem aldrei verða þó greidd. Sú spuming brennur heitt á mönnum hvers vegna skipstjóri hafnaði aðstoð þrátt fyrir }rfirvofandi hættu og hvaða hagsmunir bjuggu þar að baki. I lagalegum skilingi er um tvö stig björgunar að ræða, þ.e. svokallaða aðstoð eða eiginlega björgun. Flest rök hníga að því að dómstólar hefðu talið að um björgun hefði verið að ræða ef tekist hefði að bjarga skip- inu. I slíkum tilvikum eiga útgerð og áhöfn björgunarskips lagalegan rétt á björgunarlaunum sem annaðhvort hefði þurft að semja um eða vísa til dómstóla. Hefur það beint sjónum manna að því hvort útgerðin og skip- stjórinn hafí teflt á tæpasta vað við að reyna að gera við bilun í skipinu til að freista þess að komast hjá því að greiða há björgunarlaun ogjafnvel hærri tryggingariðgjöld. Sjófarendum skylt að veita aðstoð Jónatan Sveinsson hæstaréttarlög- maður hefur mikla reynslu af málum í sjórétti, bæði sem saksóknari og starfandi lögmaður. Þá kenndi hann um árabil sjórétt við Stýrimannaskól- ann i Reykjavík. Hann þekkir raunar einnig til aðstæðna á hafi úti því hann hefur skipstjórnarréttindi og var til sjós á yngri árum. Á þeim tíma tók hann þátt í björgun skips og kannast við þær tilfinningar sem bærast innra með mönnum við slíkar aðstæður. Hvemig skyldu þær aðstæður sem ríktu hinn örlagaríka miðvikudag koma honum fyrir sjónir í skilningi laga og reglna? Jónatan svarar því fyrst til að skip sem verði hjálparvana á hafí úti í til- tölulega góðu veðri sé bjargarlaust í venjulegum skilningi. En ef skip verði bjargarlaust nálægt landi og vindur standi á land eða von sé á slíkum vindi, þá geti verið veruleg yfírvofandi hætta. „Allt er þetta athugunarefni seinna meir þegar menn setjast niður með öll sín gögn til að meta það hvort sú hjálp sem veitt er skipinu hafi það í för með sér að skipið komist úr hættuástandi. Þá kemur að því að skilgreina það, bæði með hliðsjón af lögum og fyrri dómum, hvað teljist björgun í skilingi siglingalaga og hvað teljist lægra stig björgunar eða að- stoð. Það koma einungis þessi tvö stig til álita að því er varðar endurgjald fyrir veitta aðstoð. I þessu sambandi þarf að hafa í huga að það er lögfest skylda sjófar- enda að veita aðstoð ef þeir geta kom- ið henni við án þess að stofna skipi og áhöfn í umtalsverða hættu. Sá sem ekki veitir aðstoð getur auðvitað leyst sig undan refsiábyrgð ef í ljós kæmi að hann hefði ekki haft burði eða bolmagn til að veita aðstoð eða stofn- að skipi eða áhöfn sinni í svo mikla hættu að það væri ekki veijandi." „Þetta mat á aðstæðum tengist hin- um margvíslegu skyldum skipstjóra," segir Jónatan ennfremur. „Frum- skyldur hans eru ekki aðeins gagn- vart útgerðarmanni heldur einnig áhöfn sinni, farmeigendum, vátryggj- endum og öðrum sem eiga hagsmuna að gæta. Honum ber að gera allt sem í hans valdi stendur til að koma skip- inu leiðar sinnar. Ef eitthvað bjátar á í för ber honum að gera allt sem hann getur til að koma skipinu til hafnar með farminn innanborðs, hvort sem hann getur það sjálfur eða með lið- sinni annarra. Velflest mál af þessu tagi snúast um hvort menn hafí brugð- ist við aðsteðjandi hættu eins og lög bjóða eða þessar almennu reglur um góða sjómennsku. Þegar verið er að meta hvort menn hafí t.d. sýnt af sér verulegt eða stórkostlegt gáleysi með því að freista þess að bjarga sér sjálf- ir, eins og virðist vera í þessu tilviki, koma auðvitað margir þættir inn í þá hluti“. Beðið eftir svörum skipstjóra Og Jónatan bendir ennfremur á að næsta víst sé að ákvörðun skipstjórans um að draga það að biðja um hjálp hafí væntanlega sprottið af því að aðrir yfirmenn, t.d. vélstjóri, hafí full- yrt að gera mætti fljótt við bilunina. „Um þetta vitum við ekki. Er. hvað er það framar öðru að menn draga það að biðja um hjálp, jafnvel við þær aðstæður að þeir sjá hættuna magn- ast? Skipið verður hjálparvana nálægt landi í álandsvindi í einhverri verstu átt á þessum slóðum. Þetta veit þessi skipstjórnarmaður og hann getur nálgast upplýsingar um það með lít- illi fyrirhöfn. Honum á að vera algjör- lega ljóst hann sé búinn að gera allt það sem í hans valdi stendur og búnað- ur skipsins býður upp á. Skipstjórinn var búinn að setja út bæði akkerin. Hins vegar var ekki mjög góð akkerisfesta á svæðinu og hann varð þess fljótlega var að skipið dró akkerin til að byija með. Síðan eftir að skipið var orðið nokkuð fast skilst mér að þá hafi það einnig dregið akkerin í verstu hryðjunum. Þá standa menn frammi fyrir því að akkerisfestamar geti gefið sig. Eftir kl. 16 var ástandið svo slæmt að menn bíða nú eftir svörum við því af hveiju hann brást ekki fyrr við með þeim hætti að biðja um hjálp.“ Hærri björgunarlaun eftir því sem ástand er hættulegra Jónatan hefur lagt á það lauslegt mat hvort hjálp varðskipsins á tímabil- inu 16-20. hefði flokkast undir björg- un eða aðstoð miðað við allar aðstæð- ur. „Ég sé ekki annað en að þetta hefði orðið björgun ef varðskipinu hefði tekist að koma taugum um borð í skipið, jafnvel kl. 16, með hliðsjón af veðurspám og staðsetningu. Sú hjálp sem skipið hefði getað veitt þama hefði verið skilgreind sem björg- un með þeim fyrirv'ara að hún hefði tekist.“ Þá kemur það fram hjá Jónatani að björgunarlaun em ýmist mæld í prósentuvís af þeim verðmætum sem eru í húfí eða eftir öðram peningaleg- um mælikvarða. „Eftir því sem ástandið er hættulegra er tilhneiging til að hafa björgunarlaunin hærri. Það er litið til þess hvort skipið sem veitir hjálpina sé sérbúið til björgunarstarfa og það hefur áhrif í sömu átt. Ef við gefum okkur það að hjálpin hefði tek- ist vel, hefur það sömuleiðis áhrif til hækkunar. Þama hefðu hugsanlega komið fleiri að málum. Mér sýnist með hliðsjón af fyrri dómum að björgunarlaun hefðu naum- ast orðið undir 5% af þeim verðmætum sem tekist hefði að bjarga. Það má reikna með því að það hefðu verið skip, gámar, farmur o.fl. Þá vaknar sú spurning hvort vitneskja skipstjóra um að þessir fjármunir séu í húfi ráði ákvörðun hans. Ég get ekki svarað því, en mér sýnist að skipstjórinn hafí haft mjög rúman tíma til að gera þetta upp við sig. Það hefur verið upplýst að skipstjórinn hafi allt frá því skipið varð vélarvana verið í stöð- ugu sambandi við útgerðina og hún væntanlega við tryggingarfélög. Mér sýnist að það geti ekki verið nema af tillitssemi við fjártjón að það dróst svo úr hófi að biðja um hjálp. Ekki gerir hann það af tillitssemi við hags- muni áhafnar eða farmeigenda. Eg held að hagsmunir tryggingafélags og útgerðar hafí trúlega ráðið þar mestu, því þótt skipið sé tryggt ber útgerðarmaður að jafnaði veralega sjálfsábyrgð og hann hefði þurft að, greiða töluverðan hluta björgunar- launanna sjálfur. Þá er það algengt að ef svona nokkuð kemur fyrir, þá hækkar iðgjaldaprósentan verulega. Þegar verið er að tryggja hagsmuni á borð við þessa upp á milljarða, þá er það fljótt að segja til sín í iðgjöld- um. Útgerðin hefði hugsanlega getað lent í hærri iðgjöldum með allan sinn flota, því iðgjöldin eru háð tjóna- reynslu.“ Varaö við samningum við slíkar aðstæður En sú spurning vaknar hvort Land- helgisgæslan hefði átt að ganga til samninga um björgunarlaun til að knýja á um að skipinu yrði komið til bjargar í tæka tíð? „Það verður að gæta mjög að sér að gera samninga í þessum efnum undir þeim kringumstæðum sem þarna skapast. Samningar sem gerð- ir eru við slíkar aðstæður eru mjög opnir gagnvart því að vera ógiltir af einhverjum sanngirnisástæðum. Björgunarlaun eru laun allra þeirra sem koma nærri björgun, bæði út- gerðarinnar og áhafnar. Áhöfnin á auðvitað atkvæðisrétt um það um hvað sé samið. Erlendis er það mjög algengt að björgunarfélög semji áður en lagt er af stað í björgunarleiðang- ur. í norrænum sjórétti hefur gætt varúðar gagn- vart slíkum samningum og okkar lög eru nánast afrit af norrænu lögunum. Þar hefur með óbeinum hætti verið varað við slíkum samningum. Þessir samningar hafa fyrst og fremst verið gerðir hér eftir að tiltek- ið ástand hefur komist á. Það sem hefur gert það að verkum að menn hika við að gera slíka samninga á hættustundu er það að oftast nær koma mannslíf við sögu. Við getum ekki hugsað okkur það að menn séu að prútta um slíka hluti meðan hætt- an er að magnast og komast að niður- stöðu þegar svo er komið að ekki er hægt að veita neina hjálp. Þetta era þau siðferðilegu sjónarmið sem búa að baki þeirri skoðun að ekki beri að gera slíka samninga við slíkar aðstæð- ur. Ég þekki engin dæmi þess að það hafi verið samið um björgunarlaun við þær aðstæður sem þama ríktu. Við eram ekki að tala um neitt annað en að hrifsa menn úr heljargreipum.“ Það er ekki hægt að prútta um mannslíf

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.