Morgunblaðið - 12.10.1997, Blaðsíða 26

Morgunblaðið - 12.10.1997, Blaðsíða 26
26 SUNNUDAGUR 12. OKTÓBER 1997 MORGUNBLAÐIÐ ERLENT Eru einhver sérstök svið félags- kerfísins, þar sem þú álítur að þurfí að herða tökin? „Eg lít svo á að Islendingar sem flytja hingað hafí sömu réttindi og skyldur og við. Við erum sprottin af sömu rót, svo allar breytingar á kerfinu taka jafnt til Dana, Islend- inga, Færeyinga, Grænlendinga og annarra. Eg held að rétt sé að halda áfram að huga að réttindum og skyldum, en á réttan hátt. Eg trúi ekki á að yppa bara öxlum yfir þeim atvinnulausu, heldur að allir finni tiltrú á að þeir finni vinnu. En ég held að það þurfi líka nokkurs konar menningarbyltingu meðal þeirra, sem vinna í félagsgeiranum. Það dugir ekki að þeir haldi innreið sína í hverfin á morgnana kl. 8 og fari svo heim kl. 16. Við þurfum að innleiða gamaldags hugsunarhátt aftur, öllu heldur nútímahugsunar- hátt um að þegar opinberar skrif- stofur eru ekki opnar, finni líka all- ir fyrir skyldu til að vera vakandi. I Danmörku dugir ekki að vera eitthvað bara í krafti þess sem maður á, að eiga bíl, hús og hund. Sá sem aðeins gerir hið brýnasta, gerir ekki mikið. Sá sem gerir meira en hann þarf, aðhefst eitt- hvað - að vera felst í því að aðhaf- ast. Það gildir líka í stjórnmálum. Eg held að það sé að renna upp fyrir æ fleirum að það er skemmti- legt að taka á og það hefur eitthvað upp á sig. Þá leggja borgaramir sitt fram í viðbót við velferðarsam- félagið og það skapar betra þjóðfé- lag. Það ættu sem flestir að rifja upp sinn Grundtvig. I raun er auðvelt að teikna þetta upp: Velferðarþjóðfélag 20. aldar- innar byggist á að yfirvöldin sitja eins og efst á píramída og hafa um- sjón með borgarasamfélaginu í öðru hominu og markaðnum í hinu. Ég vildi gjaman sjá þessu hnikað til, nú þegar við stöndum á þrösk- uldi nýs árþúsunds, þannig að borgarasamfélagið verði efst og yf- irvöld og markaðurinn undir. Þá hefði borgarasamfélagið fengið sinn eðlilega sess í nútíma velferð- arþjóðfélagi. Grundvallaraðilamir þrír væru þar enn, en þyngdar- punkturinn færðist til, svo hin per- sónulega ábyrgð hvers og eins vægi þyngra. Það dugar ekki að byrsta sig við fólk um ábyrgð þess, ef það hefur engar forsendur til að axla ábyrgð sína. Askomn velferð- arsamfélagsins nú er að skapa for- sendur þess að sérhver einstak- lingur axli ábyrgð sína, borgara- samfélagið sé í öndvegi. Þetta er fallegt, ekki satt...“ Markaðshyggja hægriaflanna og félagshyggja jafnaðarmanna Það er varla til sá evrópskur jafn- aðarmaður, sem ekki rýn- ir í umbreytingu Verka- mannaflokksins breska í Nýja verkamannaflokk- inn, sem hefur tekið upp markaðshyggju hægri- manna og blandað jafnað- arhugsjóninni. Þetta gerðu danskir jafnaðar- menn að hluta á síðasta áratug og þetta gerði stjórn þeirra, þegar hún komst til valda 1992. Er þetta góð blanda: Markaðshyggja hægriaflanna og félagshyggja jafn- aðarmanna? „Tja, nei... Það myndi ég ekki segja, því þetta em gamaldags hugtök. Það em tvö gmndvallarat- riði, sem ég hvika ekki frá: Sumsé að það eigi að halda áfram að kosta samfélagið í sameiningu með skatt- peningum - og að hver og einn hafi réttindi og skyldur, óháð bak- gmnni sínum. Innan þessa er svig- rúm til að grípa til ýmissa ráðstaf- ana. Tökum til dæmis dómsmálin. Jafnaðarmenn hafa lengi haft það orð á sér að þeir verndi afbrota- mennina betur en fómarlömbin. Ég vil gjaman undirstrika að rétt- indi og skyldur virka í tvær áttir. Refsingum verður að taka fast á og eins að varna því að fólk leiðist út í glæpi, svo ekki sé gengið á réttar- vitund fólks. Annað dæmi er um- hverfismál. Það dueir ekki NYRUP Rasmussen tekur ásamt eiginkonu sinni á móti Hillary Clinton, forsetafrú Bandaríkjanna, í opinberri heimsókn bandarísku forsetahjónanna fyrr á þessu ári. ►POUL Nyrup Rasmussen er fæddur í Esbjerg 1943 og ólst upp við kröpp kjör. Stjómmála- áhuginn vaknaði í gagnfræða- skóla og sextán ára gekk hann í Jafnaðarmannaflokkinn. Hann lauk hagfræði frá Hafnarhá- skóla, hóf störf hjá danska Al- þýðusambandinu og vann meðal annars í Bmssel veturinn 1971- 1972. Nymp Rasmussen studdi aðild Dana að Efnahagsbanda- laginu 1973, þó margir flokks- menn væm á móti. ►Nyrup Rasmussen var yfir- hagfræðingur Alþýðusam- bandsins 1980-1986, þegar hann tók við starfí forstjóra Lonmod- tagemes Dyrtidsfond. Árið 1987 varð hann varaformaður Jafnaðarmannaflokksins að beiðni vinar síns Svend Auken flokksformanns. Þó flokknum vegnaði vel í kosningunum 1988 varð ekki hróflað við hægri- stjórn Poul Schliiters og í flokknum gætti vaxandi uggs yfir einangmn Aukens, svo 1992 skoraði Nymp Rasmussen á Auken um formannssætið og sigraði. I janúar árið eftir fór hægristjórnin frá vegna Tam- flamálsins og Nymp Rasmussen varð forsætisráðherra án kosn- inga, en sætinu hélt hann eftir kosningarnar 1994. ►Nyrup Rasmussen er þrígift- ur. Núverandi kona hans er Lone Dybkjær Evrópuþingmað- ur Róttæka vinstriflokksins og fyrmm ráðherra í hægrisljóm- inni. Þau komu fyrst fram sam- an 1992 og bjuggu þá saman, en giftu sig 1994. Hún á tvær upp- komnar dætur af fyrra hjóna- bandi. Með fyrstu konu sinni eignaðist Nyrap Rasmussen dóttur, sem er látin. „Ég er sann- færður um að vinnan er besta sam- vera, sem hægt er að bjóða fólki í viðbót við fjöl- skyldulífið.“ einungis að byggja æ fleiri sorp- hreinsanir, heldur verður líka að spyma gegn því að sorpið hlaðist upp. Og það dugir heldur ekki bara að byggja æ fleiri sjúkrahús, held- ur verður að huga að fyrirbyggj- andi ráðstöfunum svo fólk þurfí ekki á sjúkrahús. Mér finnst ekki að hægriflokk- amir hafi neinn einkarétt á þessum hugsunarhætti. Við jafnaðarmenn höfum kannski ekki kveðið nógu skýrt að orði en hugsunin er þama. Ég sé heldur ekkert rangt í að taka upp hægrihugmyndir, ef þær falla _______að grundvallarsýn jafnað- armanna. Það væri betra að hægrimenn tækju stundum hugmyndir frá okkur, en það gerist nú sjaldan." En finnst þér ekkert undarlegt að þið takið upp hægrihugmyndir, en hægriflokkamir taki ekk- ert frá ykkur? „Nei... það er þeirra vandamál... En ég held að það stafi af því að sögulega séð höfum við iðulega verið með hug- myndir, sem ganga langt og hægri- vængurinn hefur ekki getað fylgt okkur eftir, heldur spymt við hæl- um.“ ESB getur ekki þróast hraðar en almenningur vill Víkjum að veigamiklum þætti í dönskum stjórnmálum, Evrópu- málunum. Hugmyndin með Evr- ópusamstarfínu og síðan Maas- tricht sáttmálanum var að eitt gilti fyrir alla. Þessu brutu Danir gegn - og Englendingar reyndar einnig. Ef það er ekki einsleit Evrópa, sem er í uppsiglingu, hvers konar Evr- ópa er það þá? „Já, það er rétt að hin einsleita Evrópa, er fólst í Maastricht, verð- ur ekki ofan á. Ég held að í staðinn fáum við Evrópu, sem fylkir sér saman um tmmdvallaratriði. en þar ofan á koma svo mismunandi samstarfssvið með mismunandi fjölda landa. ESB mun áfram snú- ast um innri markaðinn, mannrétt- indi, æ fleiri umhverfiskröfur og minnkandi ríkisstyrki til að styrkja samkeppnina. I stuttu máli er þetta ESB, sem byggir á einum grunni. Amsterdam sáttmálinn er mikilvægur, því hann slær ýmsu fóstu og ryður brautina fyrir stækkun." En það eru líka þeir, sem segja að Amsterdam sáttmálinn gangi alltof skammt? „Tja... Það sýnir bara að það eru skiptar skoðanir í Suður- og Norður-Evrópu. Við erum mest á bresku línunni um að varnarmál eigi ekki heima í ESB. Um það eru Suður-Evrópulöndin okkur ekki sammála. Ég held að nýi sáttmál- inn endurspegli í ríkari mæli af- stöðu almennings en Maastricht sáttmálinn gerði. Við getum ekki farið hraðar en svo að fólk geti fylgst með. Nýi sáttmálinn er heppilegur nú, þegar þarf að minnka bilið milli Brussel og al- mennings. Ég kýs frekar trygga ákvörðun ekki á morgun heldur hinn, en ótrygga ákvörðun á morg- un. Við verðum einfaldlega að treysta ákvarðanimar svo þær dugi, ekki þrýsta á ákvarðanir sem ekki duga.“ En þegar stjórnmálamennirnir luku Maastricht sáttmálanum 1991 var þetta ekki sú þróun sem þeir reiknuðu með? „Nei, öldungis ekki - og það sýn- ir að þróunin frá 1991-1997 hefur breytt Evrópu og breytt okkur. Berlínarmúrinn var reyndar fall- inn, en okkur hafði samt ekki skilist hver áhrifin yrðu. Við gerð- um okkur kannski einhverja grein fyrir hver andi var meðal almenn- ings, en við höfðum ekki alveg skil- ið að fólk hugsaði ekki eins og við. Mitterrand forseti hélt að hann cæti eins og ekkert væri fengið skýra og eindregna samþykkt al- mennings. Hana fékk hann ekki og minnstu munaði að sáttmálanum væri hafnað. Það má margt læra af því sem gerðist í byrjun tíunda áratugarins." Þú nefnir að Danir og Bretar séu á sömu línu í vamarmálum og það gildir um fleiri svið. Heidurðu að þessi sjónarmið styrkist nú með nýrri stjórn í Bretlandi? „Ég held að afstaða bresku stjómarinnar muni setja mikinn svip á utanríkissamvinnuna, því stjómin nú er önnur en hefur ver- ið. Hún segir ekki lengur bara „Nei“ - heldur „Sjá- ið nú til. Við höfum eftir- farandi í huga ...“ Þar með taka Bretar á ný eðlilegt sæti í Evrópu- samstarfinu og þeir munu örugglega setja mark sitt þar á.“ Örlög Bandaríkj- anna og Evrópu em samþætt Það eru ýmsir sem óttast að sterkt ESB muni á einhvern hátt snúast gegn Bandaríkjunum og að Bandaríkin yfírgefí Evrópu. Hvaða skoðanir hefur þú á þessum vanga- veltum? „í fyrsta lagi hef ég enga trú á því að Bandaríkin dragi sig út úr Evrópu, en hef hins vegar trú á að Bandaríkin búist við að evrópsku Nato-löndin taki að sér verkefni, einkum í Austur- og Mið-Evrópu. Ég er auðvitað svolítið stoltur yfir því hvað Danir taka mikið að sér, bæði hvað varðar Eystrasaltslönd- in og Pólland og hvað við leggjum okkur fram um stækkun Nato. Þetta held ég að Bandaríkin leggi áherslu á og við auðvitað líka. Hvað varðar hreinan hemaðar- styrk liggur ljóst fyrir að annars vegar getur Evrópa ekki án Bandaríkjanna verið og hins vegar geta Bandaríkin ekki bara fjar- „Ég sé Nato fyrir mér sem framkvæmda- aðila sem fær í sinn hiut erf- ið og oft og tíðum van- þakklát verk- efni.“ stýrt öllu að heiman. Hvað varðar birgðaflutninga, eftirlit og önnur tæknileg atriði eru þau ófram- kvæmanleg án Nato og Nato getur ekki án Bandaríkjanna verið. Orlög Bandaríkjanna og Evrópu eru samþætt, hagsmunirnir fara sam- an.“ Hvaða augum lítur þú framtíðar- hlutverk Nato, ef litið er 5-10 ár fram í tímann? „Ég sé Nato fyrir mér sem fram- kvæmdaaðila í friðarstarfi sem fær í sinn hlut erfið og oft á tíðum van- þakklát verkefni. Af reynslunni af samstarfi Nato og Sameinuðu þjóð- anna í Bosníu dreg ég þá ályktun að Nato sjái um framkvæmd fríðar- starfs á næstu öld. Forvamir einar í formi viðræðna álít ég að dugi ekki til. Slíkt er nauðsynlegt, en ekki nóg. Ég trúi á gildi viðræðna, mjúka öryggisstefnu, ásamt öflugri félagslegri og efnahagslegri aðstoð frá ríku löndunum í þágu uppbygg- ingar þróunarlandanna, en ég trúi á hervald til að tryggja að engir rjúld í stríð. I Bosníu sést glögglega hvemig viðvera Ifor og Sfor hefur verið nauðsynleg til að skilja að stríðandi aðila, en síðan verður efnahagsleg uppbygging smám saman að taka við.“ Nú nefnir þú samvinnu Nato og SÞ. Verður Nato virkt utan Nato- landanna? „Já og það hefur þegar gerst, samanber Bosníu og Norður-Af- ríku. Það gæti líka orðið í Austur- Evrópu og jafnvel handan Ural- fjalla. Það er verið að byggja upp sveitir, að mestu frá Nato-löndun- um en líka víðar að, sem munu verða til afnota fyrir Sameinuðu þjóðirnar. Þarna eru á ferðinni al- veg nýir friðarkraftar.“ Og það verður enginn vandi að senda danska hermenn til þessara svæða? „Jú, það verður erfitt og stjómin verður í hvert skipti að meta sjálf hvort danskir hermenn fara. Það verður ákveðið í Danmörku og ekki annars staðar. En því betur sem við getum undirbúið okkur, því betri verða ákvarðanimar. Það gildir jafnt í stríði og annars staðar. Ég sé því enga mótsögn í að danskir hermenn taki þátt í friðargæslu." Með ísland í huganum: Á Sprengisandi og víðar En snúum okkur að íslandi. Ef þú lægir á bekknum hjá sálkönnuði og hann nefndi orðið Island, hvað dytti þér þá í hug? „Mér yrði hugsað til fólksins - til rithöfundarins (Einars Más Guð- mundssonar), sem ég held svo mik- ið upp á og sem sagði „Norden er orden“. Mér yrði hugsað til Davíðs Oddssonar og konu hans - til nátt- úrannar, Mývatns og heitu sundlauganna, sem ég mæli með við alla sem fara til Islands. „Ríðum, ríðum ..skyti upp í huga mér - ég heyri lagið svo oft fyrir mér...“ Á íslandi hefur Sjálf- stæðisfíokkui'inn veríð hinn pólitíski þyngdar- punktur undanfama ára- tugi, en hér hefur það veríð Jafnaðarmanna- flokkurínn. Hefur þetta haft ein- hver áhrif á samband landanna og hefur það einhver áhrifnúna? „Nei, það held ég ekki, því það eru miklu dýpri tengsl milÚ landanna en bara þau pólitísku. Það er ein- hver meðfædd tilfinning fyrir tengslum milli landanna. Það er kannski einföldun að segja að það sé eins og að koma heim að koma til íslands, þegar Dani kemur þangað utan úr hinum stóra heimi, en það er samt eitthvað til í því. Það er auðvelt fyrir Dana og íslendinga að spjalla. Nei, ég held ekki að hinn pólitíski munur hafi haft neitt að segja. Við metum mjög mikils við- leitni íslenskra stjómmálamanna til að styrkja dönskukennsluna, þó ég viti að það er erfitt. Á móti vona ég að við höldum í sögukennsluna og að gera Islendingasögunum skil í skólunum."
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.