Morgunblaðið - 19.11.1997, Síða 22

Morgunblaðið - 19.11.1997, Síða 22
22 MIÐVIKUDAGUR 19. NÓVEMBER 1997 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Stofnað til haust- sýningar MYNPLIST Listaskálinn í Hvcragerdi UMBROT eftir Guðbjörn Gunnarsson. MÁLVERK/SKÚLPTÚR HAUSTSÝNING LISTA- SKÁLANS Opið virka daga frá 11.30 til 22, um helgar frá 11.30 til 23.30. Til 23. nóvember. Aðgangur 200 kr. HVERAGERÐI hefur heldur bet- ur átt sinn þátt í listasögu þjóðar- innar, þótt hennar sé hvergi getið í lærðum ritum. Ég býst við að flest- ir höfuðborgarbúar kannist við ferð- ir austur fyrir fjall í leit að ódýrum tómötum og pottaplöntum fyrir gluggakistur bæjarins. Myndimar sem héngu í hitabeltismollu gróður- skálans í Eden voru oft á tíðum einu kynnin sem menn höfðu af myndlist samlanda sinna. Nú hefur reisulegur listaskáli, undir forsjá Einars Hákonarsonar listmálara, nýverið opnað dyr sínar til að taka á móti kaffíþyrstum og forvitnum ferðalöngum, þannig að vel getur verið að Hveragerði verði áfram fastur punktur á landakorti íslensks listalífs. Hugmyndin að baki sýningunni er að endurvekja svokallaðar „haustsýningar", sem víða og lengi hafa tíðkast. Með haustsýningu er átt við þegar samtök listamanna, eða opinber stofnun, efna til sam- sýningar einu sinni á ári, gjarnan á haustin, með því að bjóða lista- mönnum að senda inn verk sem dómnefnd velur síðan úr. Slíkar sýningar eiga sér langa sögu sem nær líklega allt aftur til átjándu aldar, þegar franska listakademían efndi til sýninga á efnilegustu lista- mönnum franskrar þjóðar. Upp- rennandi listamenn kepptu um að fá að taka þátt og vinna hugsan- lega til verðlauna, og hljóta þar með þá opinberu viðurkenningu sem tryggði viðskipti og tiltrú. Allar götur síðan hafa slíkar sýningar tíðkast með einu eða öðru sniði. Framkvæmd sem þessi í Lista- skálanum hefur bæði sína kosti og galla. Ef vel tekst til getur almenn- ingur skoðað þverskurð af mynd- listarlífínu á einum stað og ungir listamenn fengið tækifæri til að sýna og njóta þeirrar athygli sem sýningin vekur. Hins vegar verður sýningin aldrei betri en nemur þeim myndum sem sendar eru inn og allt veltur á því að þátttaka lista- manna sé almenn. Sýningin verður að ávinna sér sess í myndlistarlífínu þannig að myndlistarmönnum þykir eftirsóknarvert að taka þátt. Ef það gerist ekki er hættan sú að fram- kvæmdin missi marks og verði ann- ars flokks sýning fyrir annars flokks myndlistarmenn. Aðstandendum haustsýningar- innar í Hveragerði eru efstar í huga haustsýningar Félags íslenskra myndlistarmanna, sem voru aflagð- ar á síðasta aratug. Nú vill svo ein- kennilega til að FIM er einmitt með sýningu sem minnir óneitanlega á gömlu samsýningar FÍM, „Óður til sauðkindarinnar", sem stendur yfir í Ásmundarsal við Freyjugötu í Reykjavík, þar sem 48 listamenn sýna 167 listaverk. Með þessu vildi stjórn félagsins endurvekja samsýn- ingar félagsins og ætlar sér að halda slíka sýningu annað hvert ár. Listaskálinn hefur því fengið óvænta samkeppni á þessum vett- vangi. Ekki er hægt að segja að Haust- sýning Listaskálans sýni okkur það sem er „efst á baugi“ í myndlistar- lífinu, eins og Einar Hákonarson orðar það í formála, eða að hún sýni þversnið af því sem er að ger- ast í dag. í fyrsta lagi vantar þá myndlistarmenn sem eru að skapa tilþrifamestu myndlistina og í öðru Iagi er fjölbreytnin miklu meiri en sýningin gefur til kynna. Þótt hér sé að finna málverk, skúlptúr og grafík, þá er ýmislegt sem ekki er að finna á sýningunni (vegna þess væntanlega að slík verk voru ekki send inn), t.d. ljósmynda- og vídeó- verk, innsetningar og gjömingar, og önnur vinnubrögð sem falla utan við hefðbundna deildaskiptingu list- greina, en er meðal þess sem hefur verið ofarlega á baugi bæði hér og erlendis. Tuttugu og tveir myndlistarmenn eiga verk á sýningunni og sýna 58 myndir, þar af e'ru flestar mynd- anna málverk, en einnig má finna grafík, skúlptúr og glerverk. Af myndunum 58 stendur ein mynd upp úr á sýningunni, en það er málverk eftir Hauk Dór (og eina myndin eftir hann), „Vindurinn við ströndina", sem sýnir gáraðan vatnsflöt sem leysist upp í óhlut- bundin, draumkennd form sem teygja sig yfir myndflötinn. Haukur Dór fær ekki mikla samkeppni frá öðrum málurum á sýningunni og það er erfitt að nefna einhverja sérstaklega í þeim samanburði. Það kennir ýmissa grasa, landslag að sjálfsögðu, mannamyndir og óhlut- bundnar litastúdíur. En yfirleitt vantar ögrandi átök við miðilinn og myndefnið, en því meira um mein- lausar og varkárar stílfærslur án teljandi áhættu. Margt af því sem maður sér á sýningunni er búið að vera í gangi svo lengi að það er hætt að vekja viðbrögð. Af þrívíðum verkum sýnir Jónas Bragi smekklega gerð glerverka, sem taka sér m.a. sjávaröldur sem mótív. Guðbjörn Gunnarsson, kall- aður Bubbi, sýnir þijá allstóra skúlptúra, sem eru mjög ólíkir inn- byrðis og gætu hver verið eftir sinn höfundinn. „Umbrot“ er eins og vitnisburður um tröllsleg átök, gríðarstór rótarhnyðja sem hefur verið rekin á kaf með gildum járn- fleini. Hver veit nema haustsýning Listaskálans verði að spennandi viðburði á almanaki listalífsins í framtíðinni. Ef svo kann að fara verður það ekki þessari sýningu að þakka. Það má til sanns vegar færa að það er þörf á meiri breidd í sýningarhaldi, einkum sýningum sem gefa yngri og óreyndari lista- mönnum, sem eru ekki tilbúnir til að hella sér út í kostnaðarsamar einkasýningar, tækifæri til að vera með í listalífinu. Á þessum vett- vangi getur Listaskálinn í Hvera- gerði án efa markað sér bás. Gunnar J. Árnason. BÓKMENNTIR íslcnsk fræði SUNNANJÖKLA eftir Jón R. Hjálmarsson. 192 bls. Suðurlandsútgáfan. Prentun: Prentsm. Suðurlands ehf. Selfossi, 1997. JÓN R. Hjálmarsson heldur áfram að skrásetja frásagnir af Suður- landi. Er þetta tólfta bók hans með slíku efni. Það eru einkum menn á efra aldri sem hann ræðir við. Að vanda hafa þeir frá mörgu að segja. Fyrst og fremst er rakið það sem á dagana hefur drifíð. Atvinnuhættir, svo og mannlífið almennt, er einnig inni í myndinni. í fyrstu bókunum voru sögumenn flestir úr bænda- stétt. Síðan hefur fækkað í sveitun- um. Þungamiðjan hefur smásaman verið að færast yfír til þéttbýlisins. En þéttbýlisstaðirnir á Suðurlandi njóta sérstöðu að því leyti að flestir standa þeir fjarri sjó. Þeir eru því tengdari sveitunum en sjávarþorpin. Af sömu sökum eru Sunnlendingar háðari landflutningum en aðrir landsmenn. Bílstjórarnir sunnlensku hafa haft ærnu hlutverki að gegna Sólar megin og ekki að ástæðulausu að sumir þeirra hafa með tímanum orðið hálfgerðar þjóðsagna- persónur. í þessari bók koma fram menn úr ýmsum stéttum. Að einum eða tveim undanskildum eru þeir þó allir fæddir í sveit. Bakgrunnurinn er því oftast hinn sami þó skipt hafí verið um starf og búsetu. Ekki skal gert upp á milli þáttanna. Þeir eru allir fróðlegir, hver með sínum hætti. Ef staldr- að skal við einn öðrum fremur kemur mér í hug frásögn Alberts Jóhannssonar. En Albert var meðal fyrstu kennara við Skógaskóla og fylgdist því með skólahaldinu þar frá upphafi haustið 1949. Alls átti hann þá eftir að starfa þar í fjörutíu ár. í þættinum lýsir hann aðkomunni þegar hann knúði fyrst dyra á þessu verð- andi menntasetri, ung- ur kennari. Svo mikill var þá frumbýlings- svipurinn að byggingar voru langt frá því full- kláraðar. Smiðir voru enn að verki! Héraðsskólunum var flestum komið á fót á árunum milli stríða. Þeim var ætlað að styrkja búsetu í sveit- unum. Það tókst ekki nema að litlu leyti. En hlutverk þeirra varð engu að minna fyrir það. Skógaskóli kom ekki til sögunnar fyrr en hinu eiginlega hér- aðsskólatímabili var í raun að ljúka. Eigi að síður átti hann eftir að standa af sér straumþunga bylting- anna í skólakerfinu íslenska. Byggðasafnið varð einnig til að auka veg staðarins. Albert segir frá ýmsum smáatvik- Jón R. Hjálmarsson um sem sýnast léttvæg hvert um sig en gefa þó greinagóða hugmynd um tíma sem nú eru í öllum skilningi liðnir. Auk fyrrnefndra frásagna eru í bók þessari þættir frá óbyggðum landsins þar sem saman eru tvinnuð munnmæli og landlýsing. Meðal ann- ars er ýtarlegur þáttur um gamlar varðaðar leiðir. Höfundur minnir á að vörður þær, sem enn gefur að líta með fornum fjallvegum, séu í raun elstu mannvirki sem fyrirfinn- ast á landi hér. Kjalveg telur hann vera elstan hálendisveganna. Hellis- heiði er á hinn bóginn einhver elsti fjallvegurinn byggða milli. Þar hefur sannanlega verið alfaraleið frá upp- hafi búsetu í landinu. Þætti sína um óbyggðirnar byggir Jón R. Hjálmarsson meðal annars á reynslu sinni sem leiðsögumaður víðs vegar um landið. Vonandi fylgja fleiri á eftir. Þótt samgöngusögunni séu gerð góð skil í þessari bók er enn margt sem huga þarf að. Til dæmis vegagerð á fyrri hluta aldar- innar og gömlu bílvegirnir sem nú eru flestir af lagðir. Ætli 20. öldin verði ekki síðar kölluð bílaöldin? Erlendur Jónsson Nýjar bækur • SKÁLDSAGAN Konan sem gekk á hurðir er eftir írska verðlaunahöfundinn Roddy Doyle. Sagan segir frá Paulu Spencer, 39 ára írskri konu, sem reynir að raða saman brotakenndu lífi sínu en það hefur svo sannarlega ekki verið neinn dans á rós- um. í kynningu segir: „Konan sem gekk á hurðir er í senn beinskeytt og fyndin, áleitin og áhrifamikil, ógleymanleg skáldsaga. Roddy Doyle er í einn virtasti og vinsælasti núlifandi rithöfundur íra. Hann hlaut helstu bók- menntaverðlaun Breta, Boo- ker-verðlaunin, fyrir skáld- söguna Paddy Clarke Ha Ha Ha og seldist hún í stórum upplögum um víða veröld.“ Útgefandi er Vaka-Helga- fell. Konan sem gekk á hurð- ir er 264 bls. Þýðandi er Sverrir Hólmarsson en Wilfri- ed E. Bulleijahn hannaði kápu. Bókin er brotin um hjá Vöku-Helgafelli en prentuð ogbundin í Prentsmiðjunni Odda. Leiðbeinandi verð bók- arinnar er 3.480 krónur. • A UÐLEGÐ þjóðanna er eftir Adam Smith og er í þýðingu Þorbergs Þórssonar sem einnig ritaði skýringar. Inngang ritaði dr. Hannes H. Gissurarson. Auðlegð þjóðanna, sem fyrst kom út í Lundúnum árið 1776, er eitt áhrifamesta og merkilegasta ritverk allra tíma. Það er margt í senn, skuggsjá átjándu aldar, bar- átturit fyrir verslunarfrelsi og heimspekileg hugleiðing um samfélag manna. Það er læsilegt rit og fróðlegt, enda var Adam Smith afbragðs rit- höfundur. Hugmynd Smiths um ósýnilegu höndina, sem leiðir menn til að vinna að almannahag, þegar þeir eru einungis að keppa að eigin hag, hefur aldrei verið öflugri en nú í lok tuttugustu aldar. í þessari bók sýnir Adam Smith, sem oft hefur verið nefndur faðir hagfræðinnar, • fram á, að samfélag manna getur verið skipulegt án þess að vera skipulagt og að við fijálsa samkeppni á markaði þarf eins gróði ekki að vera annars tap. Auðlegþjóðanna skiptist í fimm hluta ogkoma þrír fyrstu útíþessu bindi. Útgefandi er Bókafélagið. Bókin er 384 bls. Leiðbein- andi verðerkr. 3.990. • BETRUN eftir bandaríska spennusagnahöfundinn Stephen King. Þetta er þrett- ánda bókin eftir King sem út kemur á íslensku en King er mjög vinsæll og afkasta- mikill rithöfundur og hafa fjölmargar kvikmyndir verið gerðar eftir sögum hans. í bókinni eru tvær sögur sem birtust í ritsafninu Dif- ferent Seasons. Fyrri sagan, Betrun, nefnist á frummálinu Rita Hayworth and Shaws- ank Redemption og er í þýð- ingu Guðna Jóhannessonar. Hin sagan, Námfús dreng- ur, heitir Apt Pupil á frum- málinu og er í íslenskri þýð- ingu Björns Jónssonar. Útgefandi er Fróði hf. Bók- in er 264 bls. ogprentunnin og bundin í Prentsmiðjunni Odda hf. Verð er kr. 2.190 m/vsk.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.