Morgunblaðið - 08.01.1998, Blaðsíða 29

Morgunblaðið - 08.01.1998, Blaðsíða 29
MORGUNB LAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. JANÚAR 1998 29 LISTIR ERLENPAR BÆKUR Líkiðí frystiniun Tony Dunbar: „Trick Questi- on“. Berkley Prime Crime 1997. 208 síður. EITT af nýju nöfnunum í bandarískri spennu- sagnagerð er Tony Dunbar. Hann hefur sent frá sér þijár skáldsögur er hlotið hafa góða gagnrýni vestra í öllum helstu blöðum að manni sýnist og hefur tryggt sér ákveð- inn lesendahóp sem leitar að sögum ekki ósvipuðum kannski þeim sem Elmore Leonard send- ir frá sér og jafnvel Carl Hiaas- en, sem þó er líklega of langsótt samlíking. Sögusvið bóka Dun- bars er hin svellandi stórborg New Orleans eða „The Big Easy“ eins og hún er kölluð af heimamönnum og hann skrifar alltaf um sömu aðalpersónuna, lögfræðinginn knáa, Tubby Du- bonnet. Nýjasta sagan heitir „Trick Question" og hefst á því að húsvörður opnar manngeng- an frystiskáp á stórri rannsókn- arstofu og útúr honum dettur gegnfrosið lík, skellur í gólfið og hausinn brotnar af í einu lagi. Leiðarvísir um New Orleans Það er svartur húmor eins og þessi sem fengið hefur lesendur til að líkja Dunbar við Elmore Leonard. Rétt er að Dunbar skrifar mjög í rótgróinni hefð amerískra sakamálasagna, sem á rætur i Chandler og Hammlett, en skapar áhuga- verðar persónur, góða fléttu lengst af og nokkra spennu. Húsvörðurinn áðurnefndi er kærður fyrir morð á manninum í frystinum því hann tók höfuðið upp í fáti og var á leið út úr herberginu með það þegar kom- ið var að honum. Vörðurinn fær liðónýtan lögmann til þess að flytja mál sitt en sá er fullur mestallan tímann og hefur ekki döngun í sér til þess að taka á sig rögg þótt líflátsdómur blasi við skjólstæðingi hans. Hann hefur hins vegar vit á að biðja vin sinn, Tubby Dubonnet, að taka málið að sér og sá fer þeg- ar í gang með klókan einkaspæj- ara sér við hlið, snöfurmannleg- an ritara sem lítur spæjarann girndaraugum, og sitt eigið hyggjuvit og þekkingu á því hvernig kaupin gerast á eyrinni í New Orleans. Borgin leikur einmitt ekki svo lítið hlutverk í sögunni. Ólíkt t.d. Carl Hiaasen, sem býr í Miami og skrifar þannig um borgina sína og Flórídaríki allt að maður hefur enga lyst á að koma þang- að, aldrei á ævinni, aldrei, hefur Tony Dunbar mikið yndi af borg- inni sinni og þeim fjölmörgu veitingastöðum sem hún hefur uppá að bjóða og er sjálfsagt fengur ferðamálaráði borgarinn- ar. Eru snæddir fleiri gómsætir miðdegisverðir og kvöldverðir í „Trick Question“ en í Fimmbók- um Enid Blyton. Og Dunbar gerir sér far um að lýsa máls- verðunum, einkanlega sjávar- fanginu, þannig að maður fær vatn í munninn. Er ekki laust við að mann dauðlangi að heim- sækja New Orleans eftir lestur bókarinnar enda má segja að í henni felist leiðarvísir um marga bestu matsölustaði borgarinnar. Fjölmiðlasjúkur Iögfræðingur Ein af sterkari hliðum Dun- bars er samtalasmíð og hann BANDARÍSKI sakamála- höfundurinn Tony Dunbar hefur sent frá sér þijár skáldsögur en ein af þeim er „Trick Question" um lögfræðinginn Tubby Du- bonnet í New Orleans. hefur lag á persónusköpun. Þannig er aðalsöguhetjunni, Tubby Dubonnet, skemmtilega lýst sem lögmanni á miðjum aldri er telur sig ennþá geta tekið sig vel út í sportbílnum sínum. Eina ástæðan fyrir því að hann tekur að sér mál húsvarðarins er að það gæti hugsanlega gefið hon- um tækifæri til þess að komast í fjölmiðla. Hann virðist fjöl- miðlasjúkur og hringir í blöðin til þess að minna á að hann er til. Öðrum persónum er einnig lýst á kaldhæðinn hátt sem opin- berast ekki síst í ágætlega gerð- um samtölunum. Stíll Dunbars er knappur, engum orðum er eytt í óþarfa og bókin hefur þann kost að vera rétt rúmar tvöhundruð síður svo ekkert pláss er fyrir málalengingar og hún rennur ljúflega niður svipað og krabbaréttur á Camellia Grill við Carrolltonstræti. Eini gallinn á annars ágætri sögu er að það er engu líkara en Dunbar hafi ekki nennt að flétta lengur þegar hann fór að nálgast tvöhundruðustu síðuna og leysir hina dularfullu og spennandi ráðgátu, sem hann hefur kynnt með góðum ár- angri, á fremur ódýran og snöggsoðinn hátt. Botninn eig- inlega dettur úr fléttunni og sög- unni er lokið af með hraði. Að öðru leyti er hér á ferðinni prýði- leg bók fyrir þá sem hafa yndi af góðum sakamálasögum. Arnaldur Indriðason Heimurmn utan við sultukrukkuna ENNY Andersen er með allra vinsælustu ljóðskáldum Dana og hefur verið síðan hann kom fyrst fram fyrir um fjöru- tíu árum. í því Ijósi er svolítið skond- ið að sjá langt fríljóð í upphafi næstsíðustu bókar Andersen (Denne kommen og gáen, 1993), en þar er talað af nokkurri kald- hæðni um stöðu ljóðskálda í samfé- laginu, margir ætla skáldverkum að veita leiðsögn í lífinu, en langa- vitleysur sjónvarpsins eru í ólíkt hærri metum en ljóð. Því talar Andersen um ljóð eins og eiturlyf væru, eða út frá algengum fordóm- um gegn hörundsdökkum innflytj- endum. Þannig færir Andersen iðu- lega orðalag á spaugilegan hátt milli sviða, og oft yrkir hann um slíka fordóma, enda er kona hans svört og þau hafa jafnan vetursetu á ættlandi hennar Barbados. Upphitunaræfingar Hér er maður þá enn sestur og skrifar ljóð í laumi eins og ekki væri nóg af þeim fyrir fólk hefur ekki gott af öllum þessum ljóðum ljóð fara í taugarnar á fólki hugsaðu aðeins til barnanna saklausra skólabama sem þurfa að koma upp í þér á prófi og falla kannski þau munu hata ljóð alla tíð síðan eða það sem verra er verða algerlega háð þeim ljóðfíklar sem ráfa um með sljótt augnaráð og kjánalegt bros glötuð samfélaginu á eilífri leit að næsta Ijóðskammti Horfstu í augu við veruleikann þú ert á eftir með lausamál þú skuldar okkur enn hina miklu endurleysandi samtímaskáldsögu sem við höfum beðið svo lengi eða annað betra gerðu fyrst kvikmyndagerð skáldsögunnar sem þú getur alltaf skrifað seinna eða enn betra sjónvarpssyrpu um kvikmyndina sem þú getur alltaf gert seinna eða langbest söngleik um sjónvarpssyrpuna sem þú getur alltaf gert seinna það er framsýni í því auk þess nokkuð svo óljóðrænt sem peningar hvað með að gefa sér svolítinn tíma líta upp bara augnablik frá því að velja milli tveggja Ijúffengra sér- hljóða og hugsa aðeins um þitt samanskroppna lánstraust eða börn þín löngu uppvaxin sem enn eru bíllaus á meðan þú situr við ljóðagerð flytur orðin svolítið til flytja flytja flauta flauta fullorðinn maður með bamabörn Nú, hvað gerið þér? Ég yrki En vandræðalegt Atvinnuleysi Eyðni Eituriyf Hungur Stríð Nauðungaruppboð Skáldið Benny Ander- sen hafði framanaf at- vinnu af píanóleik á börum og hefur orðið frægastur fyrir Vísur •• > Svantes. Orn Olafsson fjallar um nýjustu ljóða- bók Andersens, Heim- urinn utan við sultukrukkuna, en þar ber mikið á æsku- minningum frá her- námsárunum. BENNY Andersen Umhverfisslys Milljónir flóttamanna Milljarðasvindl Ekki vantar viðfangsefnin En ekki núna Ég er I miðju kafi með ljóð - Segðu mér, heyrirðu hvað þú ert að segja? Ljóð eru óholl ljóð eru niðurrif ljóð eiga ekki við hér ljóð geta virst frekar aðlaðandi eins og sumir innflytjendur en Ijóð eru alveg eins undirförul tala undarlegt mál Ijóð stela frá okkur atvinnunni stela frá okkur stúlkunum sjáðu öll þessi kvenljóðskáld ljóðunum fjölgar stöðugt þau fjölga sér eins og kanínur lítið ljóð verður fljótlega að ljóðasafni sem á minna en einni kynslóð breiðist út i heilt höfundarverk ef við ekki tökum í taumana nú verður eftir fáein ár ekkert eftir sem kalla má danskt lausamál Fylgistu með? Já nú fylgist ég með aftur. Ljóð Andersen einkennast mikið af því að hefjast í hversdagslegum aðstæðum, en leiða til óvæntra hluta. Þetta tengist aðferð hans við yrkingar, að byrja á því að krota einstök orð sem leita á hugann, smám saman verður til samhengi þeirra, en þá einmitt úr tvíræðni orða, óvæntar hugdettur rjúfa vanahugsunina sem gengið er út frá - einmitt frá. Andersen hafði framanaf atvinnu af píanóleik á börum, og hefur orð- ið frægur fyrir tónlist við ljóð sín, einkum Vísur Svantes. En þar seg- ir smámunasamur sósíalrealískur bókmenntatúlkandi frá sérvitrum einfaranum Svante, sem býr í Dan- mörku, en hatar Dani og þráir Sví- þjóð, þorir bara ekki yfir sundið af ótta við að verða sjóveikur á hálf- tíma siglingu. Á þessu hausti birtist ljóðabók Andersens, Heimurinn utan við sultukrukkuna. Þar ber mikið á æskuminningum frá hernámsárun- um, en þær eru bornar saman við nútímaumhverfi skáldsins. Allt virt- ist ferskara þá, lífsreynslan skarp- ari. Upphafsljóð bókarinnar fjallar um hvernig minningarnar eru um- skapaðar í skáldskap: Óðfræði niðurlagningar þegar ég var drengur annaðist ég lirfur unni þeim lagði eina niður á hemámsárunum tók lirfu af limgerðinu stóra feita marglita fiðrildislirfu með svartan krók á enda lagði hana í sultukrukku með birgðir runnablaða lokaði henni með götuðum smjörpappír en í stað þess að háma I sig blöðin varð hún hreyfingarlaus fagrir litirnir iðandi spikið allt vafið inn og falið í líflausa litlausa púpu. Ég setti krukkuna innst inn i búrið haustið leið veturinn leið hún gleymdist það var annað að hugsa um Hitler og Rommel en Eisenhower og Montgomery færðu vorið nær einn vordag hrópaði mamma Mús, mús, það er mús í búrinu þú verður að koma henni út strax Sláttur heyrðist neðst úr skápinum vænghaf stærra en krukkan fegurð sem útheimti heiminn með föðurstolti sleppti ég ungu fiðrildi mínu út í ljósið bíddu bara bráðum færðu bæði að sjá myrkrið og allar stjörnurnar sem þú hefur til unnið Nú gamall og foreldralaus gríp ég oft til sömu aðferðar legg niður feit vænglaus ljóð í dimmar skúffur mánuðum saman sakna móður minnar leysi hana af hlusta eftirvæntingarfullur, skelfdur eftir slætti frá myrkri gleymskunnar sem gæfi til kynna að frelsunin nálgast að Ijóðið taki flugið þakka músina Mamma.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.