Morgunblaðið - 26.03.1998, Side 18

Morgunblaðið - 26.03.1998, Side 18
18 FIMMTUDAGUR 26. MARZ 1998 LANDIÐ MORGUNBLAÐIÐ Fundur menntamálaráðherra um nýja skólastefnu á Sauðárkróki Samræmdu prófín verða inntökupróf í auknum mæli Morgunblaðið/Bjöm Bjömsson FRÁ fundi menntamálaráðherra. AÐ loknu framsöguerindi menntamálaráðhen’a um hina nýju skólastefnu sem ráðuneytið boðar hófust ái- mennar umræður og fyrirspurnir. I almennu umræðunum reið Jón Fr. Hjartarson skólameistari á vaðið og lýsti þeirri skoðun sinni að með hinni nýju stefnu yrðu tengsl skólastig- anna betri og fagnaði hann því, en á hinn bóginn kvaðst hann óttast að þegar til kastanna kæmi mundi hið almenna nám verða sundurgreint og þá á þann veg að erfitt yrði fyrir hina smærri skóla að gangast undir þær kvaðir vegna smæðar sinnar. Þá taldi ræðumaður mikilvægt að halda árlegum starfstíma skólanna eins og nú er, en leysa mætti með „sumarskóla" vandamál þeiiTa sem vildu hraðar fara og ef til vill hafa tvö kerfi í gangi. Taldi skólameistari það oftar en ekki hafa komið í ljós að þau „skapalón" sem féllu vel að því skólakerfi sem tíðkaðist á Reykja- víkursvæðinu hentuðu ekki þegar komið væri upp fyrir Elliðaár og varaði hann við því að slíkar mælistikur væru notaðar. Þá benti ræðumaður á að innan síns skóla væri á hverju hausti sett á nemendur próf vegna lestrargetu og þeir sem ekki hefðu lestur nægilega á valdi sínu fengju aðstoð til að vinna úr þeim vandamálum, hins vegar hefði skólinn ekki notið fyrirgreiðslu til þess að sinna þessum þætti sem óskað hefði verið eftir. í svari ráðherra kom fram að gert væri ráð fyrir því að leggja aukið fjármagn í fjarkennslu og þróun hennar á þann veg að þeir skólar sem væru utan hins þéttbýla suð- vesturhorns ættu enn frekar að geta náð til bestu sérfræðinga sem völ væri á og gætu á þann hátt nýtt þá bestu kennslukrafta í þeim greinum sem þeir ekki gætu sjálfir annast og á þann hátt boðið upp á mun fleiri möguleika en nú væri. Þá benti hann á að ráðuneytið hefði yfir tveim sjóð- um að segja sem væru Þróunarsjóð- ur Grunnskóla og Þróunarsjóður Framhaldsskóla og taldi hann að þessir sjóðir ættu einmitt að geta komið til móts við þarfir skólanna vegna átaks í lesgreiningu nemenda. Valfrelsi erfitt úrlausnar fyrir minni grunnskóla Páli Dagbjartssyni skólastjóra í Varmahlíð þótti og skólastefnan helst til mikið stúdentsprófsmiðuð, og benti hann á að alltaf þegar menn vildu auka vægi verkgreina fælist það í aðgerðunum að auka bóklega þáttinn og þyngja námskröfurnar þar, og ætti þetta tvímælalaust stór- an þátt í auknu brottfalli nemenda af þessum brautum. Þá fjallaði Páll um hina nýju grein Lífsleikni, sem ætlað væri að koma inn í nám grunnskólans. Benti Páll á að hann hefði viljað sjá innan þess námsefnis sem nefnt hefði verið í þessum flokki uppeldisfræði og fræðslu um meðferð ungbarna, þar sem oft væri til þess vitnað að upp- eldi bama og umönnun á heimilum færi hrakandi og því vildi hann að þeir nemendur sem lykju grunn- skólaprófi hefðu fengið grundvallar- þekkingu á meðferð og uppeldi ungbama. Þá benti Páll á þá erf- iðleika sem minni grunnskólar stæðu frammi fyrir þegar kæmi að valfrelsi því sem nemendum ætti að standa til boða og taldi að það kerfi sem nú er í gangi gæti reynst fullerfitt þar sem bjóða þyrfti upp á hægferð og hrað- ferð og fæli slíkt raunar í sér tvöfalt kennslukerfi, sem hann taldi mun léttara að yfirstíga í stærri skólum. Þá ræddi Páll um sveigjanlegan skólatíma á árinu, og taldi ekki rétt að ganga á sumartímann. Svar ráð- herra fjallaði nær eingöngu um skólatímann en einnig benti hann á að stefnan væri sú að hafa öll mark- mið miklum mun skýrari en nú væri, þannig að skólarnir þyrftu ekki að velkjast í vafa um hvað það væri sem ætlast væri til af þeim, en síðan benti hann á að fram kæmi einmitt að skólarnir hefðu mun sveigjanlegri starfstíma en áður var. Ekki væri nú ætlast til þess að skólar hæfust 1. Víða var komið við á fundi um nýja skóla- stefnu á Sauðárkróki nýlega. Fjölmargir skólamenn sátu fund- inn og ræddu málin við Björn Bjarnason menntamálaráðherra og hlýddu á útskýr- ingar hans. Meðal viðstaddra var Björn Björnsson fréttaritari og skóla- stjóri grunnskólans á Sauðárkróki. september og þeim lyki 31. maí, heldur hefðu einstök sveitarfélög og skólastjórnir þetta í hendi sér til þess að móta að þörfum sínum og áherslum, og innan ráðuneytis væri mun meira litið til innra starfs og ár- angurs heldur en til skólatímans. Skólarnir þyrftu að eiga kost á betri kennslugögnum Pálmi Jónsson, vélsmiður, tók næstur til máls og taldi að með kynningu á nýrri skólastefnu væri brotið blað, og að í ráðuneyti menntamála hefði verið unnið frá- bært starf. Hann sagði hins vegar að lítið mundi vinnast þrátt fyrir góða skólastefnu og mikinn metnað ef kennurum yrði áfram haldið sem láglaunastétt þannig að þeir sem vel væru hæfir til að annast kennslu á hinum ýmsu skólastigum fengju ætíð betri laun fyrii- aðra og ef til vill auð- veldari vinnu. Ur þessu taldi Pálmi að þyrfti að bæta auk þess að stór- bæta kennaramenntunina, og einnig þyrftu skólarnir að eiga kost á mun betri kennslugögnum en nú væri, og leggja þyrfti sérstaka áherslu á ís- lensku. Á hverju atriði var síðan hnykkt með vísu. Þá taldi ræðumaður að ekki mætti aðeins huga að sérúrræðum fyrir hægfara nemendur heldur einnig hina sem fram úr sköruðu, og þannig þyrftu að vera undanþáguúrræði í báðar áttir, og gæti slíkt í mörgum tilvikum bjargað nemendum frá námsleiða. í svari ráðherra kom fram, að líklega hefði verið snjallt að setja þessa nýju skólastefnu fram í bundnu máli, en hins vegar tók hann undir margt það sem fram kom í máli ræðumanns og upplýsti að gert yrði ráð fyrir undanþáguúrræðum í báð- ar áttir. Aukið fjármagn í endurmenntun og námsefnisgerð Bergþóra Gísladóttir, forstöðu- maður skólaskrifstofunnar á Blöndu- ósi, lagði þunga áherslu á mikilvægi þess að sinna endurmenntunarmál- um og námsefnisgerð með mjög auknu fjármagni. Þá benti Bergþóra á þá einföldu staðreynd að þeir sem njóta ættu þjónustu skólanna, til dæmis á þessu svæði, settu aðeins fram þá kröfu að skólar dreifbýlisins stæðust samanburð við það sem best gerðist í þéttbýlinu, og við þeirri kröfu yrði að bregðast. Ræðumaður benti á að litlir skólar væru oftar en ekki viðkvæmir fyrir öllum breyting- um, oft væri erfítt að manna þá og lítið mætti út af bera til þess að starfið færi úr skorðum. Þá væri erfitt með sérhæfingu í hinum ýmsu greinum þar sem um lítinn kennara- hóp væri að ræða, og þess vegna væri þörfín á sí- og endurmenntun mjög brýn. Þá spurði Bergþóra hvert yrði hlutverk skólaskrifstof- anna, sem hefðu til þessa sérstak- lega annast endurmenntunarmál, nemendamat og sérkennslumál og spurði hvort þessir málaflokkar mundu ef til vill flytjast inn í skólana og einnig ræddi hún um undanþágu- leiðir bæði fyrir seinfæra og hina sem hraðast komast. I svari ráðheira kom fram að Kennaraháskóli íslands, sem nú hef- ur innan sinna vébanda menntun allra þeirra sem koma að uppeldis- og fræðslumálum, væri þannig orð- inn aðal-starfsmenntunarskóli sveit- arfélaganna, og í samvinnu við hann hlytu þessi mál að vinnast. Hann sagði hins vegar að innan ráðuneyt- isins hefði mikið verið um það rætt hvemig að þessum málum yrði stað- ið, sérstaklega hvað varðaði endur- menntunina og vildi ráðuneytið fá viðræður og hefði óskað eftir þeim við aðila, til þess að finna út á hvem hátt best yrði að þessu staðið. Þá ræddi ráðherrann um það hvernig sveitarfélög hefðu sameinast beinlín- is til þess að geta betur tekið á vandamálum sem tengdust skólum, og tók um það dæmi. Þá ítrekaði hann það að komið yrði til móts við nemendur í báðar áttir, og í því tilviki benti hann á að vel væri hugsanlegt að nemendur grunnskólans gætu tekið byrjunará- fanga í framhaldsskólanum og þannig flýtt fór sinni í áframhaldandi námi. Kostnaður við nýju skólastefnuna óljós Þorkell Þorkelsson, kennari, tók til máls og taldi að nýja skólastefnan kostaði mun meira en núverandi skólakerfi og spurði hvort gerð hefði verið kostnaðarúttekt á pakkanum, taldi hann að oftar en ekki hefðu góðar hugmyndir menntamálaráð- herra undangenginna stjórna strandað í fjármálaráðuneytinu og dagað þar uppi. Þá benti Þorkell á erfiðleikana á því að fá til starfa hæfa kennara í stærðfræði og raun- greinum, þar sem starfskraftar þeirra væru yfirleitt mun hærra metnir til launa annars staðar en í skólunum. Ræðumaður benti á að stundum vildi gleymast að í skólunum væru menn að meðhöndla lifandi fólk en ekki dauða hluti og því færi nú í raun allveruleg kennsla fram í lífsleikni, því að hann taldi að eftir venjulega skólagöngu hefðu menn náð veru- legaum þroska í þeim greinum sem undir lífsleikninámið féllu. Hinu mætti svo ekki gleyma að bæði í efstu bekkjum grunnskóla og í fram- haldsskóla væri þörf á stóraukinni námsráðgjöf, sem gæti bætt mikið stöðuna hvað varðaði brotthvai-f nemenda frá skólagöngu. Ráðherra svaraði Þorkeli á þann veg að ekki hefði verið gerð kostnað- aráætlun vegna nýju skólastefnunn- ar, enda væri það erfitt, því að þó að vitað væri að ýmislegt væri mun drýgra þá væri annað sem sparað- ist, og taldi hann auðveldara fyrir sig að mæla með auknu fjármagni til menntamála eftir að ný skólastefna hefði litið dagsins Ijós. Ekki sagði hann sanngjarnt að ræða við sig um það að kenna fjármálaráðuneyti um það sem aflaga færi, enda hefði hann ekki varpað sökinni á það ráðuneyti, vegna þess sem ekki hefði náðst að koma áfram. Viggó Jónsson, formaður For- eldrafélags Gagnfræðaskólans, tók til máls og kynnti eina spurningu í fjölmörgum liðum sem hann afhenti ráðherra og óskaði skrif- legs svars við. Þakkaði ráðherra spurningarnar og benti á í framhaldi af einu af mörgum atrið- um spurninganna að hann hefði lagt til, vegna mikillar fækkunar þeirra sem legðu fyrir sig sérnám til kennslu, að vægi uppeldis- og kennslufræðinnar yrði minnkað úr þrjátíu einingum í fimmtán, og þá yrði mun frekar unnt að fá fagmenn til kennslu sem réttindakennara í hinum ýmsu greinum. Ársæll Guðmundsson, aðstoðar- skólameistari, tók til máls og taldi að umfjöllun vantaði um menntun kenn- ara. Hann taldi ekki leiðina að slaka á kröfum í uppeldis- og kennslu- fræði, hins vegar væri unnt að leysa málið með eðlilegum launagreiðslum. Þá ræddi Arsæll um námsmat og það sem fram kæmi um vel skil- greint mat inn á hverja námsbraut, og hvort samræmdu prófín í grunn- skólanum væru þá ekki hrein inn- tökupróf í framhaldsskólann. I svari ráðherra kom fram að auk- ið valfrelsi vísaði mönnum á ákveðn- ar námsbrautir og vissulega- væru samræmdu prófin þannig inntöku- próf. Einnig væri gert ráð fyrir því að nemendur gætu hvenær sem væri óskað eftir því að taka stöðupróf og auka þannig við möguleika sína til frekara náms, en einnig væri gert ráð fyrir framhaldsskólaprófi af styttri brautum. Áfangakerfí eða bekkjakerfi í efstu bekkjum grunnskóla Guðmundur Guðmundsson, sveit- arstjóri á Hvammstanga, spurði hvort menn væru að negla sig niður á dönsku, sem Norðurlandamálið í grunnskólanum, en áður hefði verið rætt um dönsku eða annað Norður- landamál, og einnig spurði hann hvort verið væri að þoka efstu bekkj- um grunnskólans frá bekkjarkerfinu í átt að áfangakerfi. Þessu svaraði ráðherra á þann veg að danskan yi-ði áfram skilgreind sem aðalmál, en annars yrði val eins og verið hefði, einnig mætti vel sjá fyrir sér valkerfi efstu bekkja grunn- skólans sem einhvers konar áfanga- kerfi. Kristján Kristjánsson, skólastjóri Steinsstaðaskóla, spurðist fyrir um möguleika þeirra sem næðu ekki til- skilinni einkunn til áframhaldandi náms og hvort smuga yrði fyrir þessa nemendur, þar sem hér væri oft um að ræða gott verkfólk. Ráðherra svaraði á þann veg að gert væri ráð fyrir almennum starfs- námsbrautum, en þær ætti eftir að skilgreina endanlega og einnig væri rætt um þrepaskipt iðnnám. Ingibergur Guðmundsson, skóla- stjóri á Skagaströnd, gerði að um- talsefni þær upplýsingar sem komið hefðu fram um fjárvöntun til endur- menntunar kennara og það misræmi sem fram hefði komið í þeim upp- hæðum sem ætlaðar væru til endur- menntunar annars vegar á fjórða þúsund grunnskólakennaraa og hins vegar eitt þúsund framhaldsskóla- kennara. Til þessa málaflokks taldi hann 30 milljónir til grunnskóla- kennara langt í frá nægjanlegt. Ottast að draga eigi úr náttúru- fræðikennslu á unglingastigi I framhaldi af þessu tók til máls Allison McDonald, forstöðumaður skólaskrifstofunnar á Sauðárkróki. Sagði hún eins og fyrri ræðumaður að fjármagn til endurmenntunar grunnskólakennara væri allt of lítið og hvatti ráðherra til þess að afia sér betri upplýsinga en hann hefði. Taldi Allison að allt að 90 milljónir þyrfti til þess að uppfylla þau ákvæði sem í gildi væru varðandi rétt kennara til endurmenntunar. Þá ræddi Allison um náttúrufræði- kennslu og taldi að það sem um væri rætt í skólastefnu ráðuneytis sem nýjung væri verið að kenna í um það bil helmingi allra skóla á íslandi. Hins vegar óttaðist hún þá breytingu að draga ætti úr náttúrufræði- kennslu á unglingastigi, og einnig það að inn á félagsfræðibrautir kæmust menn samkvæmt þessu nánast með enga náttúrufræði- eða stærð- fræðiþekkingu. í svari ráðherra kom fram að varðandi kennslu einstakra greina yrði að skoða nákvæmlega og meta tíma- magn í samræmi við þær forsendur sem menn gæfu sér, og einnig tók hann undir þær athugasemdir að endurmenntun og fjármagn til henn- ar yrði að fylgja ákvæðum nýrrar námsskrár. Hjálmar Jónsson, al- þingismaður, var síðastur á mæl- endaskrá og þakkaði ráðherra og fundai-mönnum fyrir ágætan fund, og gerði að umtalsefni aukið vægi í stefnu stjórnvalda í málaflokkum mennta, heilbrigðis og málefnum fatlaðra. Taldi hann mikilvægt að góðum málum undir góðri verkstjórn yrði haldi áfram. Björn Bjamason menntamálaráðherra þakkaði að lok- um fyrir fundinn, og taldi sér mikil- vægt að fá að heyra skoðanir sem flestra áður en lokavinnan hæfist við gerð nýrrar skólanámsskrár. Þörf á stór- aukinni náms- ráðgjöf í fram- haldsskóla Mikilvægt að heyra skoðanir sem flestra

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.