Morgunblaðið - 13.10.1998, Síða 64

Morgunblaðið - 13.10.1998, Síða 64
J 64 ÞRIÐJUDAGUR 13. OKTÓBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ FÓLK í FRÉTTUM KING stendur yfir einum uppáhaldsleikara sínum, Gregory Peck, við tökur Snjóa Kilimanjaro (‘52). GREGORY Peck og Millard Mitchell í 12 O’Clock High. ■ w. .... JPiP! - . * ALDAMÓTAMAÐURINN og frumkvöðullinn Henry King er , til umfjöllunar í dag. Hann var *a löngum ferli einn af traust- ustu og virtustu leikstjórum Hollywood. Afkastamikill fag- maður sem stjórnaði ótrúlega mörgum gang- og gæðamynd- um á rösklega hálfri öld. Þeir gera ekki margir betur. Mynd- ir hans unnu ekki aðalverðlaun bandarísku kvikmyndaakadem- íunnar, margar þeirra voru hinsvegar tilnefndar og all- flestar hlutu mikla aðsókn. Fengu afbragðsdóma hjá *áhorfendum ekki síður en gagnrýnendum. Af þeim sökum er jafnvel hérlendis fjöldi titla eftir King á boðstólum mynd- bandaleiganna sem sinna sí- gildum myndböndum. Helsti kostur Kings er að mínum dómi hversu hreinræktaður og snjall sögumaður hann er, myndir hans jafnan vafnings- lausar og aðgengilegar og skila inntakinu beint í mark. King (1888-1982) hófstörf við kvikmyndaiðnaðinn sem aukaleikari á fyrsta áratug aldarinnar. 1915 var hann far- inn að leikstýra, og aðeins ör- fáuin árum síðar fer hann að gera góða hluti í hinni nýju listgrein. 23'Æ Hours Leave (‘19) sló rækilega í gegn og fyrsta myndin til að komast í tölu klassískra var Tol’able Da- vid (‘21). King var afkastamik- ill á tímum þöglu myndanna og meðal kunnra verka hans frá þriðja áratugnum eru The White Sister (‘23) (með Lillian Gish og Ronald Colman) og Stella Dallas (‘25). Eftir að tal- myndirnar komu til sögunnar starfaði þessi farsæli leikstjóri næstum einvörðungu hjá kvik- myndaverinu 20th Century Fox *^(gerði m.a. 11 myndir með Tyrone Power, aðalstjörnu fyr- irtækisins um árabil), og var maðurinn á bak við ótrúlega margar traustustu og vinsæl- ustu mynda þess. King gerði fáar, djúpvitrar myndir fyrir menningarvitana, naut sín best úti í óspilltri nátt- úrunni og í smábæjum vesturs- ins, mannlífið í dreifbýlinu var honum greinilega hugstætt. Þá hafði hann gott lag á að flytja Ahádramatísk verk yfir á tjaldið og ekki síður hin litríkustu æv- intýri. Á fjórða áratugnum gerði hann nokkrar vinsælustu myndir Fox einsog State Fair (‘34), Ramona (‘36), Lloyds of London (‘36), þar með hófst farsælt samstarf hans og stór- ^framleiöandans, æðsta manns HENRY KING THE GUNFIGHTER (1950) irkirk Einn fyrsti og besti sálfræðivestri sögunnar dregur upp dökka mynd af endalokum þjóðsagnakennds byssubófa, Johnny Ringo (Gregory Peck), sem snýr til baka til heima- bæjarins. Þreyttur á sál og líkama hyggst hann snúa baki við sínu rót- lausa og blóðidrifna líferni. En á hverjum bar í hverjum bæ er að fínna byssuglatt ungmenni sem vill baða sig í frægðarljóma mannsins sem drap Johnny Ringo. Myndin er tekin í svart/hvítu af Arthur Miller og yfir henni einstakur raunsæis- blær liðinna tíma í vestrinu mikla. Myndin gerist á einum degi, King notar klukkuna til að undirstrika ógnina og auka á spennunna. Vinnubrögðin hafa örugglega haft áhrif á leikstjórn Zinnemans í öðr- um stórvestra, High Noon, sem gerður er tveimur árum síðar. Peck er stórkostlegur í þessari kuldalegu og skynsamlega skrifuðu mynd, eins er ástæða til að geta Millards Mitehells í hlutverki lögreglustjóra og Karls Malden sem barþjóns á kránni, sem er sögusviðið lungann úr myndinni. ÓÐUR BERNADETTU - THE SONG OF BERNADETTE (1943) ★★★‘/2 Nánast gallalaus mynd að allri gerð og ytra útliti um sveitastúlk- una Bemadettu (Jennifer Jones), sem katólska kirkjan tók í dýrlinga- tölu eftir að prelátar hennar tóku orð stúlkunnar trúanleg; að heilög guðsmóðir hefði leitt sig að lind sem ætti að lækna sjúka og sorgmædda. Þar með varð til helgisögnin um heilsubrunninn í Lourdes, einn af helgidómum kristnisögunnar og dregur að sér þúsundir árlega. Deil- urnar á æðstu stöðum um trúverð- ugleika stúlkunnar eru með ærnum Hollywood-blæ. Meðal Óskarsverð- launahafa fyrir frammistöðu sína í myndinni má nefna tökustjórann Arthur Miller, tónskáldið Alfred Newman, báðir tíðir samstarfsmenn leikstjórans, og nýliðann, hina ungu og fögm Jennifer Jones. Aragrúi stórleikara gefur myndinni aukið, metnaðarfullt yfirbragð. 12 O’CLOCK HIGH (1949) irk+'k Löng, metnaðarfull og svipmikil stríðsmynd um bandaríska flug- menn staðsetta á Bretlandi undir GREGORY Peck sem goðsögnin, byssubófinn Johnny Ringo, í The Gunfíghter. HENRY King leikstýrir Rock Hudson. ómennsku álagi omistunnar um England og loftárásanna á Þýska- land. Gregory Peck leikur hroka- fullan yfii-mann flugstöðvarinnar, sem tekur við af öðrum (Millard Mitchell), sem brotnar undir áfóll- um manna sinna. Peck byggir upp bugað siðferðisþrek mannskapsins með harkalegum meðulum, en reynist á svipuðum nótum og for- veri hans undir harðri skelinni. Vissulega barn síns tíma, en press- an er ennþá illbærileg og leikstjórn Kings óaðfinnanleg. Peck er í sín- um ábúðarfyllsta ham og Dena Jag- ger (Óskarsverðlaunin) og Mitchell gefa honum ekkert eftir. Sterk mynd og athyglisverð. Ó1 af sér feikivinsæla sjónvarpsþætti. Sæbjörn Valdimarsson Sígild myndbönd Fox, Darryls F. Zanuck, In Old Chicago (‘38), Alexander’s Ragtime Band (‘38) (með sí- gildri tónlist Irvins Berlin), St- anley and Livingstone (‘39) og lauk þessum gifturíka áratug með stórvestranum Jesse James (‘39). Þegar hér var komið sögu, var King reyndasti leikstjóri Hollywood í gerð stórbrotinna litmynda, og áfram var haldið á sömu braut. The Black Swan (‘42) var afar vinsæl sjóræn- ingjamynd með ofurstjörnunni Power. Samvinna leikstjórans og Zanucks blómstraði með Oði Bernadettu - The Song of Bernadette (‘43) og Wilson (‘44). King var tilnefndur til Óskarsverðlauna fyrir báðar, ásamt fjölda samstrarfsmanna sinna, sem mörgum vegnaði betur. Undir lok áratugarins hófst farsælt samstarf leik- sljórans og nýjustu stórstjörnu Fox, Gregory Peck. Fyrsta mynd þeirra var hin vinsæla Twelve O’Clock High (‘49), ári síðar meistaraverkið The Gun- fighter. A sjötta áratugnum var eng- in ellimörk að sjá á hinum roskna leikstjóra. Love is a Many Splendoured Thing (‘52) er ekki ýkja merkileg en var því vinsælli, og lagið úr mynd- inni er sígilt. Carousel (‘56) var litrík og vel heppnuð kvik- myndagerð söngleiks eftir Rodgers og Hammerstein. The Sun Also Rises (‘57) er að sumra dómi ekki ýkja merki- leg, manni fannst hún þess betri í den; með þessum lika stjörnuskara; Ty Power, Ovu Gardner, Mel Ferrer, Eddie AI- bert og sjálfum Erroll Flynn í sínu síðasta alvöruhlutverki. Það stormar enn af henni í minningunni. The Bravados (‘58) er óvenjulegur vestri með Peck í hlutverki ekkjumanns sem gerist „dómari, kviðdómur og böðull“ í máli fjögurra út- laga sem hann ranglega sakar um morð á konu sinni. Þeir King og kvikmyndatökusnill- ingurinn Leon Shamroy fanga víðáttu vestursins og undir dynur kraftmikil tónlist Emils Friedhofers. Siðasta mynd Kings var kvikmyndagerð bók- ar F. Scotts Fitzgeralds, Tend- er is the Night. Það var árið 1961, níundi áratugurinn haf- inn í lífi leikstjórans og hann dró sig í hlé. Gæfuríkum ferli var lokið.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.