Morgunblaðið - 22.11.1998, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 22.11.1998, Qupperneq 26
26 SUNNUDAGUR 22. NÓVEMBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ í meðalbekk grunnskóla má fínna börn sem eru með dyslexíu, eiga við líkamlega eða tilfinningalega fötlun að stíða, eru afburðagreind, ofvirk, misþroska, koma frá öðrum menningarsvæðum eða hafa sérstaka hæfileika á einhverju sviði. Hvernig ætlar skóli framtíðarinnar að koma til móts við þennan fjölbreyti- lega hóp? Dóra S. Bjarnason sagði Hildi Friðriks- dóttur frá fjölþjóðlegum fundi sem hún sat, þar sem þessi mál voru rædd og þær breytingar í þjóðfélögum sem kalla á nýja sýn starfsmanna skóla. Jm HVERNIG skyldu þessir verðandi kennarar vera búnir undir að takast á við að sinna þeim fjölbreytilega hóp barna, sem myndar einn bekk? fí ölbreytileikans FUNDURINN, sem Dóru S. Bjamason dós- ent við Kennaraháskóla íslands var boðið á, var haldinn í Washington í september síðastliðnum. Var til hans boðað af bandaríska menntamálaráðuneytinu, auk OECD. Gestir fundarins voru um 70, þar af helmingurinn frá Banda- ríkjunum en hinir víðs vegar að úr heiminum. Allt fólk sem hefur mis- munandi hugmyndir um hvernig hægt er að búa til betri skóla sem mætir ólíkum þörfum nemenda. Meðal gesta voru til dæmis ýms- ir starfsmenn bandaríska mennta- málaráðuneytisins, prófessorar og vísindamenn, fulltrúar Alþjóða- bankans, kennarar, fatlaðir, örfáir foreldrar fatlaðra og leiðtogar indíána og blökkumannahreyfínga í Bandaríkjunum. „Þetta var mjög misleitur hópur og ekki einn af þessum sem er smalað saman af því þeir eru sammála um allt,“ seg- ir Dóra. Hafa lært af samvinnu við fatlaða Sjálf hefur Dóra lagt stund á rannsóknir, sem tengjast stöðu fatlaðra í þjóðfélaginu og skóla án aðgreiningar. Hún hefur unnið að þessum málum bæði hér á landi sem erlendis. „Tilgangur fundarins var að hjálpa OECD og bandarískum menntamálayfirvöldum að skerpa hugmyndir sínar um hvað skóli án aðgreiningar þýðir og hvers vegna hann skiptir máli. Hvemig unnt er að nálgast slíka stofnun og hvemig endurhugsa þurfí kennaramennt- unina. Peter Evans, sá sem var í forsvari fyrir OECD, tók þannig til orða, að tilgangurinn væri að um- skapa skólann, ekki bara frá lög- gjafanum og niður á við heldur frá kennslustofunni og upp, ef skólinn á að halda áfram að vera til.“ Dóra segir, að það sem hafi byrjað á 7. áratugnum með spurn- ingum um samkennslu fatlaðra og ófatlaðra nemenda hafi breyst. „Nú gerum við ráð fyrir marg- breytileika mannlífsins í öllum skólum bæði meðal nemenda og kennara. Skóli er einfaldlega speg- ill mannlegs fjölbreytileika. Þessi sýn kallar á nýjar áherslur í vinnu kennara og menn velta fyrir sér, hvemig megi hámarka gæði náms og kennslu fyrir alla nemendur. Þetta er grundvallarbreyting á sjónarhomi, þar sem vandinn er færður frá aðstæðum eða eigin- leikum einstakra nemenda yfir á fagleg vinnubrögð. Það er skóli án aðgreiningar," segir Dóra. Hún dregur annars vegar upp mynd af dæmigerðum skóla nú- tímans og hins vegar af þeim breytingum sem em í vændum. Hún bendir jafnframt á að menn viti ekki nákvæmlega hver þróunin verður þegar litið sé langt fram í tímann. „Skóli eins og við þekkjum hann núna er stofnun, þar sem kennari vinnur oft aflokaður með hóp barna. Þetta eru vinnubrögð sem fela oft í sér mikla stöðnun og þar gerist ekki endilega mikið. Einn kennari dugar ekki lengur til þess að hjálpa börnum að vinna á þann máta sem nauðsynlegt er til að mæta einstaklingsmun," segir hún. Þjóðfélagsbreytingar kalla á nýjar aðferðir Hún leggur áherslu á að nem- endumir séu ekki einungis með mismunandi atgervi, þarfir og bak- grunn, heldur eigi sér stað miklar þjóðfélagsbreytingar, til dæmis aukið atvinnuleysi og breytt starfsumhverfi. „Það er verið að búa nemendur undir tæknisamfé- lag framtíðarinnar. Það þýðir að menn verða að hætta að hugsa eins og þeir séu að búa nemendur undir vinnu við handiðn eða færi- band á fyrri hluta 20. aldarinnar. Menn verða að líta upp og sjá, að þeir eru ekki að kenna sögu, stærðfræði eða eðlisfræði, heldur eru þeir að undirbúa börn til að lifa í heimi, sem við vitum nánast ekkert um annað en að hann verð- ur líklegast hraðari, flóknari og óhlutbundnari en sá sem við búum í,“ segir Dóra. „Það má breyta skólakerfinu, lögum og reglum, en maður breyt- ir ekki sjálfum skólanum nema breytingin eigi sér einnig stað í bekknum," heldur hún áfram. Því næst vitnar hún í orð pró- fessors David Mitchell sem starfar við Waikato-háskólann á Nýja-Sjá- landi, en hann var hér á ferð í vor. „Hann líkti skólakerfinu við hafið og sagði að mikið öldurót væri á yfirborði hafsins. Miklar breyting- ar væru í heiminum á lögum, námskrám, skólastefnum og slíku. Hið skrýtna og athyglisverða er, að eins og í hafinu þá er lítið að gerast á botninum, sem má líkja við skólastofuna. I rauninni hefur lítið breyst i skólunum. Þar ríkir oft kyrrstaða þrátt fyrir ólguna fyrir ofan. Af þessu hefur fólk áhyggjur og veltir fyrir sér, hvað þurfi að gera til að skólinn haldi velli. Hugsunin er sú að brjóta þurfi upp og endur- skapa skólann. Leggja áherslu á einstaklinginn og miklu meiri áherslu á samvinnu og sveigjan- leika.“ Undirstaðan er samvinna Dóra segir að mikið hafi verið rætt á fundinum um samvinnu og litið sé svo á, að hún sé undirstað- an í starfi skólanna. Ljóst sé, að hvorki sérkennari né hinn almenni kennari geti einir sinnt öllu því sem þarf í einni skólastofu. Því ættu kennarar að læra að vinna saman, leggja kunnáttu sína í sam- eiginlegan sjóð, skipuleggja sam- eiginlega út frá þörfum hópsins sem og hvers einstaklings og læra að vinna með foreldrum, öðru starfsfólki skóla og sérfræðingum. „Með þessu móti færumst við nær markinu. Skóli er ekki hús heldur það sem gerist þar og hvemig það er skipulagt. Hægt er að hafa skóla hvar sem er, ef skipulagið er í lagi. Það er líka hægt að drepa niður allan áhuga með því að láta börnin bara annast eyðufyllingar.“ A fundinum var fjallað um hvemig hin mismunandi lönd kynna hugmyndafræðina skóla án aðgreiningar í kennaramenntun- inni og í samvinnu og endurmennt- un kennara. Dóra segir að sú um- ræða hafi verið mikilvæg og gert mönnum auðveldara fyrir að skilja hvernig hugtök eru notuð, eins og skóli án aðgreiningar, samvinna og fleira í þeim dúr. Fram kom að kjaminn í kenn- aramenntuninni ætti að snúast um þekkingu á námsefninu, uppeldis- og kennslufræði, að kenna hagnýt- ar leiðir til að lifa af frá degi til dags í skólastofunni og að rækta siðgæðisvitund og persónuleika kennaranemanna þannig að hagur barnanna sé í fyrirrúmi. Flótti úr stéttinni er ekki bara íslenskt vandamál Dóra tekur fram að mjög mis- munandi sé milli landa hvernig kennarar eru búnir undir það að vinna með ólíkum nemendum og tengist því hvar fatlaðir séu staddir í skólakerfinu. „Við eigum ekki að búa kennara bara undir að vinna með nýbúum, fátækum, blindum eða heyrnarlausum," segir hún. „Auðvitað þarf fólk að sérhæfa sig á einhverjum sviðum, en al- mennur kennari þarf að geta unnið með öllum þessum hópum og þeim sérfræðingum sem koma þar .að. Það þarf að hjálpa þeim að vinna í þessu samhengi án þess að leggja meira á þá, þannig að þeir verði ekki algjörlega útkeyrðir. Við er- um að ýta öllu almennilegu fólk í burtu með því að leggja meira og meira á það en breyta ekki grund- vallaruppbyggingunni í skólastarf- inu. Sumt af samviskusamasta og duglegasta fólkinu er að finna ser önnur störf. Þetta á jafnt við á ís- landi sem annars staðar." „Menn verða að líta upp og sjá, að þeir eru ekki að kenna sögu, stærð- fræði eða eðlisfræði, heldur eru þeir að undirbúa börn til að lifa í heimi, sem við vitum nánast ekkert um ann- að en að hann verður líklegast hrað- ari, flóknari og óhlutbundnari en sá sem við búum í.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.