Morgunblaðið - 20.12.1998, Side 18

Morgunblaðið - 20.12.1998, Side 18
18 SUNNUDAGUR 20. DESEMBER 1998 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ DeLonghi Val um tvœr gerbir á abeins 7,900,- og 9,900, HÁTÚNI6A REYKJAVÍK SÍMI 552 4420 FYRSTA A FLOKKS /FOnix Einhvers konar sál- arleiðslustraumur „BÆKUR eru oft tilraun til að láta lesandann sjá lieiminn með ákveðnum hætti. Eins og bókin væri smásjá sem höfundurinn er að bjóða lesandanum að kíkja í, eða stjörnukíkir," segfir Bjarni Bjarnason rithöfundur, en skáld- saga hans Borgin bak við orðin hlaut Bókmenntaverðlaun Tómas- ar Guðmundssonar 1998. Og áfram heldur Bjarni, umræðuefn- ið er bókin í víðum skilningi og markmið hans sem höfundar: „Bak við verkfærið sem lesandinn horfir í er einhver ákveðin stærð. Það er erfitt að gera bók úr garði sem sálarspegil lesandans sem hann sér sinn innri mann í. Erfitt að skapa verk sem gerir að þráð- urinn í sál lesandans lýsir. Orðin eru þá hugsuð sem rafmagn sem fer um leiðslur sem lesandinn hafði gleymt að væru tii. Ef til vill er ég að reyna að búa til einhvers konar sálarleiðslustraum." „Sagan gerist á ákveðnum stað þó hann verði ekki fundinn á landakorti," heldur Bjarni áfram. „Andlit gleðinnar er margrætt, menn geta brosað með kalt hjarta, en andlit sorgarinnar er alltaf ein- lægt. Ég held að Oscar Wilde hafi sagt eitthvað á þá leið: „Þar sem sorgin býr, þar er helgur staður." Ef lesandinn finnur upp á að stað- setja ríkið í borginni hjá sorg sinni, þá er hann kominn nálægt miðbæ eigin sálar. Þá þarf hann ekki nán- ari skýringu á því hvar sagan ger- ist eða hvaðan hún er sprottin." Bjarni efast um hvort máli skipti um hvað skáldsaga ijallar. Góð skáld geti vakið áhuga hans á hverju sem er. „Saga getur verið um atburð. En hvað er atburður? Sannindin sitja við kringlótt borð, drekka kaffi og ræða um að allt sem talið er hafa gerst sé marg- falt meira en það sem nokkurn- tíma gerðist. Jafnvel þó ekkert ætti sér stað væru menn alltaf í það minnsta tvísaga um hvað þeir teldu í raun hafa gerst. Þess vegna þyrfti miklu minna en ekk- ert að gerast til að lygin hyrfi og sannleikurinn kæmi í ljós.“ Að hyggju Bjarna setur þetta höfundinn í vanda, því orð á blaði er atburður. „En það getur verið atburður sem gerðist ekki. Þess vegna er hann frásagnarverð tíð- indi. Lesandinn hrasar og hruflar sálarhnéð. Loksins Ienti hann í einhveiju. Þegar hann svo segir okkur, sem sitjum við hringborð ósannindanna, frá því hvað gerð- ist eigum við ekki annað svar en PRIMA Kraftmikil, 1250W 4 þrepa síun Inndregin snúra Sogstykkjahólf Lítil og létt, aöeins 4 kg. Bjarni Bjarnason að næla heiðursmedalíu í tunguna í honum." „Atburður er í sjálfu sér hrös- un,“ bætir Bjarni við, „því ef mað- ur vill virðast fullkominn er best að gera ekki neitt. Það sem gerist getur tæplega endað öðruvísi en sem harmleikur. En kannski er harmleikur æðri en hið fullkomna, æðri en atburðaleysið. Fullkom- leikinn leiðir ekkert, þróun stafar af því að sköpunarverkið er alltaf að detta, hrufla sig. Bert tréið dettur á móti sólinni og til að verj- ast fallinu springa Iaufblöðin út. Fullkomið hefði tréð staðið bert allt sumarið því það hefði ekki þurft að breytast. En hver hefði þá haft yndi af því? Kannski eru skrif ein leið til að veijast falli og bók innbundin laufblöð.“ Þið getið ímyndað ykkur dansara sem hefur dansað öll frægustu dansverk sög- unnar og hlýtt á öll mestu og bestu tónverk tónbókmenntanna. Allt býr þetta innra með honum en samt er þetta ekki dansarinn sjálfur. Hann er handan við allt þetta. En hver er hann þá? Kvöld eitt þegar allir aðrir eru famir úr leikhúsinu stígur hann inn á rökkvað sviðið. Oaðfinnanleg þögn ríkir. Og hann byrjar að dansa. Dansa eftir innra hljómfalli sínu, eftir tónlist hugar- eyrans. Hreyfingamar era ekki fyr- ir fram ákveðnar fremur en tónlist- in, samt koma þær fumlaust og óhindrað. Engin vitni era að dansi hans, hann var aldrei áður stiginn, hann verður aldrei aftur stiginn. En þetta er þó dans dansarans. Þessum dansi getur enginn deilt með öðram í lífinu. Ur Borgin bak við orðin. Ljósmynd/Robert MacDonald ÁSKELL Másson með ásláttarhljóðfæri sín í skosku sýningunni um Egil Skalla-Grímsson. „Stemmd kristalls- glös og axarhöfuð gegndu lykilhlutverki í tónlistinni,“ segir Áskell. Geisladiskur og leiksýning um Egil Skalla-Grímsson TIL LÍFSINS heitir nýr geisladisk- ur með tónsmíðum eftir Áskel Más- son. Verkin era annars vegar æsku- verk Áskels og hins vegar ný verk samin á þessu ári en tengjast þematískt, yrkisefnið er hringrás lífsins, lífið og dauðinn, maður og kona, jörðin og himingeimurinn að sögn tónskáldsins. Athygli vekur einnig að aðalslagverksleikarinn á diskinum er Áskell sjálfur, en hljóð- færaleikur hans hefur ekki heyrst í langan tíma fyrr en nú að hann gef- ur út þennan disk. „Þessi diskur er þannig tilkominn að upphaflega var ég spurður hvort ég væri tilbúinn til að gefa út disk með hljóðfæraleik mínum. Þetta varð til þess að ég fór að grúska í gömlu efni, elstu verkin tvö heita Gná (kona) frá 1967 og Burr (maður) frá 1968, en þá var ég fjórtán og fimmt- án ára gamall, og ég spilaði þau alltaf sjálfur á þeim tíma. Þetta era allt nýjar hljóðritanir frá því í sumar nema hljóðritanir tveggja næstelstu verkanna, Jörð (Silja) frá 1971 og Helfró 1979, sem era frá þeim sama tíma. Tvö nýjustu verkin era samin og hljóðrituð á þessu ári og að sögn Askels era þau sérstaklega samin til að falla að þemanu sem hinn fyrr- nefndu verk hverfast um. Kertakerlingar eftir Steinunni Marteinsdóttur ART GALLERY Gott úrval afíslenskum listmunum Hansen@artgalleryfold.com Kringlunni • sími 568 0400 Raubarárstíg 14 • sími 551 0400 „Við vildum hafa hljóminn á disk- inum sem allra bestan og lögðum mikið upp úr því að hann væri sem heilstæðastur. Því var ákveðið að gera nýjar upptökur af sumum elstu verkunum. Verkið Gná er leikið á eina darabúkatrommu og við fund- um horn í útvarpshúsinu sem skilaði þeim hljómi sem við leituðum að. Tónsvið þessarar litlu trommu er mjög breitt, allt frá djúpum bassa- hljómi upp í háa tíðni, og tónsviðið kemur ekki fram við hvaða skilyi’ði sem er,“ segir Áskell aðspurður um hvers vegna verkin séu tekin upp víða í borginni, í Grensáskirkju, Digi’aneskirkju, Utvarpshúsinu, Stúdói FÍH og víðar. „Oft er hljóm- burður líka smekksatriði og tónlist- armenn era ekki alltaf sammála um gæði hljómburðar á sumum stöð- um,“ bætir hann við. Nýju verkin tvö, Ljós og Hr- ingrás, eru samin fyrir slagverk, selló, gítar og stúlknakór og ásamt Áskeli leika þau Steve van Ooster- hoot á slagverk, Bryndís Halla Gylfadóttir á selló, Davíð Thor á gít- ar og Stúlknakór C undir stjóm Margrétar Pálmadóttur. í Helfró leikur Þórir Sigurbjömsson á sög í upptöku frá 1979. A bakvið hið ein- falda orð slagverk leynast svo fjöl- breytt ásláttarhljóðfæri s.s. bjöllu- plötur, rörklukkur, málmgjöll, marimba, tamtam, darabúka, steðji, þramuspjald, klukkuspil, pappahólk- ar, víbrafónn, bassatromma, sveigill, bambusvindgjöll, kíttisspaði, sleða- bjöllur, þríhorn, keramikskálar, pakistanskar kúabjöllur, harðvið- arkubbar og reyndar ýmislegt fleira. Matthías Viðar Sæmundsson ritar tileinkun með geisladiskinum og segir þar eftirfarandi um tónsmíðar Áskels: „Þetta er háleit músík, tákn- vís og vitsmunaleg, en um leið hlaðin geðríki (pathosi) enda koma Einar Benediktsson og Einar Jónsson stundum upp í hugann. En um leið er þetta framlegt slagverk, tilraunir með lífræna og ritmíska möguleika mismunandi ásláttarhljóðfæra." Skemmtileg og viðamikil sýning í Skotlandi Áskell hefur í haust dvalið í Skotlandi þar sem hann var ráðinn tónskáld og hljóðfæraleikari við sýn- ingu Grey Coast Theatre Company á leikriti Georg Gunn sem hann byggir á Egils sögu. Gunn er í hópi þekkt- ustu ljóðskálda og leikritahöfunda sem starfa í Skotlandi og fyn- á þessu ári flutti leikhópurinn sem hann veit- ir listræna forstöðu leikgerð hans á Orkneyinga sögu. „Titill verksins er Egil, Son of the Night Wolf, og er byggt á Egils sögu. Egill er aðalper- sónan en Gunn fer frjálslega með efnið og úr þessu varð mjög skemmtileg og viðamikil sýning sem vakti mikla athyglj og umtal í Skotlandi,“ segir Áskell. Ástæðu þess að hann tók að sér að semja og flytja tónlistina í sýningunni segir hann vera þá að höfundurinn og leik- stjórinn, Sue Weston, hafi viljað fá Islending í hópinn vegna hinna efnis- legu tengsla verksins við íslenska sögu. „Þau höfðu samband við mig eftir ábendingu frá Tónverkamið- stöðinni og þetta var afskaplega skemmtileg reynsla. Sýningin fór um Hálönd Skotlands og nálægar eyjar. Alls var sýnt á sex stöðum og við dvöldum eina viku á hverjum stað og sýndum þrjár sýningar. Þetta var gert til að hægt væri að æfa inn á hverjum stað hóp aukaleikara sem tóku þátt í sýningunni. Ég var ákaf- lega hrifinn af þessu og margt í skipulagi og undirbúningi sýningar- innar þótti mér til fyrirmyndar. Hvemig hún var tengd inn í samfé- lagið á hverjum stað og íbúarnir vora með þessum hætti gerðir að miklu beinni og virkari þátttakendum. Einnig var ýmislegt gert í kringum sýninguna, s.s. haldnir fyrirlestrar og leiksmiðjur; höfundurinn var óþreyt- andi að flytja fyrirlestra fyrir al- menning og skólanemendur, og mér var falið að flytja opna fyrirlestra fyrir skólanemendur á hverjum stað um tónlistina í sýningunni og slag- verkshljóðfæri sem þar vora notuð.“ Að sögn Áskels gerðu skoskir fjöl- miðlar sér talsverðan mat úr sýning- unni. „Hún fékk mjög lofsamlega dóma og tengsl Islands og Skotlands vora rifjuð upp, bæði í nútíð og fortíð, og persóna Egils Skalla-Grímssonar í túlkun leikarans Brians Smiths varð mörgum býsna hugstæð."

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.