Morgunblaðið - 20.12.1998, Side 40

Morgunblaðið - 20.12.1998, Side 40
40 SUNNUDAGUR 20. DESEMBER 1998 SKOÐUN MORGUNBLAÐIÐ FRÁ OLÍU TIL INNLENDRA VISTVÆNNA ORKUGJAFA Bragi Árnason VETNISSTRÆTISVAGN Daimler-Benz-Ballard (NEBUS). Strætis- vagninn er knúinn 250 kílówatta PEM efnarafala (Proton Exchange Membrane fuel cell). Vetnið er geymt um borð sem gas undir þrýst- ingi. Akstursvegalengd á einni tankfyllingu er 260 km við venjuleg skilyrði. Dainiler-Benz-Ballard gerir ráð fyrir að farið verði að fjölda- framleiða þessa strætisvagna árið 2004. VETNISKNÚINN einkabfll Daimler-Benz-Ballard (NECAR 3). Bfllinn er knúinn 50 kflówatta PEM efnarafala (Proton Exchange Membrane fuel cell).Vetnið er geymt um borð bundið í metanóli. Bfllinn kemst jafnlangt á metanóli og bensínbfll á sama magni af bensíni. Útstreymi gróðurhúsalofttegunda er aðeins um 45% þess sem það er frá bensín- bfl. Daimler-Benz-Ballard gerir ráð fyrir að farið verði að fjöldafram- Ieiða þessa bfla árið 2004. í GREIN, sem ég ritaði í Morgunblaðið 28. desember 1977, vakti ég fyrst máls^ á þeim möguleika að Is- lendingar gætu, hugs- anlega upp úr næstu aldamótum, tekið að nýta orkulindir sínar til að framleiða vetni sem gæti komið í stað inn- flutts eldsneytis. Jafn- vel gæti komið til greina að flytja út vetni. A þeim rúmum tveim áratugum, sem eru liðnir síðan ofan- nefnd grein var skrifuð, hafa farið fram miklar rannsóknir á framleiðslu vetnis og mögulegri notkun þess í stað jarðefnaelds- neytis, þ.e. olíu, kola og jarðgass. Af niðurstöðum þeirra rannsókna, ásamt ört vaxandi áhuga á notkun vetnis í heiminum í stað jarðefna- eldsneytis, verður nú vart annað ráðið en að möguleg notkun vetnis til að knýja bfla og fískiskip Islend- inga geti jafnvel verið á næsta leiti. * Islendingar hafa tals- verða sérstöðu meðal þjóða, segir Bragi Árnason. Aðeins lítill hluti af vistvænum inn- lendum orkulindum hefur verið virkjaður. Ástæðurnar fyrir hinum mikla áhuga á vetni sem framtíðarelds- neyti mannkynsins eru einkum tvær. Fyrri ástæðan er sú að talið er að olíu- og jarðgaslindir jarðarinnar muni þrjóta innan 50 ára. í nýlegri orkuspá kemur fram að eftir árið 2020 verði hámarksframleiðslugetu olíu og jafnvel jarðgass náð. Eftir Í>að er líklegt að þörfin muni fara ram úr framleiðslunni og skapa til- heyrandi glundroða, ef ekkert kem- ur í staðinn. Olíu og bensín má framleiða úr kolum. Olía framleidd á þann hátt yrði þó miklu dýrari en olía sem nú er seld á heimsmarkaði. Margt bendir til að hún yrði að minnsta kosti þrefalt dýrari. Síðari ástæðan fyrir vaxandi áhuga manna á vetni er þó ekki síð- ur þýðingarmikil. Hún er brýn nauðsyn á að draga úr notkun jarð- efnaeldsneytis sem losar koltvíoxíð, köfnunarefnisoxíð og ýmis önnur óæskileg efni út í andrúmsloftið, mengar stórborgir og veldur aukn- um gróðurhúsaáhrifum. Þegar iíetni er brennt í hefðbundnum vél- um myndast aðeins hreint vatn auk örlítils magns af köfnunarefnisoxíð- um, sem þó er talsvert minna en þegar olíu er brennt. Sé vetni brennt í nýrri gerð véla, efnarafol- um, myndast einungis vatn. Það er því ýmislegt sem bendir til þess að hvort sem mönnum líkar betur eða verr þá verði þeir að snúa sér að því í næstu framtíð að nýta í stórum stfl aðrar orkulindir en jarðefnaeldsneyti. Sólarorka gæti í raun séð fyrir allri orkuþörf mann- kynsins um ófyrirsjáanlega framtíð þótt enn sem komið er sé kostnað- arsamt að beisla hana. Verði í fram- tíðinni tekið að virkja sólarorku þá virðist, ef nota á hana sem elds- neyti í samgöngum, að mati sér- fræðinga ekld um annað að ræða en nota hana til að framleiða vetni. Hvað varðar íslendinga er áhugi ft notkun vetnis að hluta til af tals- vert öðrum toga spunninn en meðal annarra þjóða. Við höfum að vísu skuld- bundið okkur til að draga úr útstreymi gróðurhúsaloftteg- unda en staðbundinni mengun, sem nú er í stórborgum iðn- væddra þjóða, er vart til að dreifa hér á landi. Sérstaða okkar liggur fyrst og fremst í því að við eigum enn mikið af ónýttum vist- vænum orkulindum sem vel mætti nýta til að framleiða vetni. Vatnsafl á Islandi, sem tahð er hag- kvæmt að virkja, er áætlað um 30 terawattstundir á ári. Þar af hafa nú verið virkjuð um 15%. Jarðhiti, sem talið er hagkvæmt að virkja, hefur verið áætlaður 200 terawatt- stundir á ári. Þar af hefur verið virkjað um 1%. Með núverandi tækni gæti jarðhitinn nægt til að framleiða 20 terawattstundir af raf- orku á ári. Islendingar hafa því talsverða sérstöðu meðal þjóða. Aðeins lítill hluti af vistvænum innlendum orkulindum hefur verið virkjaður. Þrátt fyrir það er um 42% af orku- notkun Islendinga mætt með því að flytja inn olíu og bensín. Bflar og fiskiskip landsmanna nota um 70% af öllu innfluttu eldsneyti. Það gæti því verið álitlegt að nýta orkulindir Islendinga til að hefja fljótlega í einhverjum mæli framleiðslu vetn- is, sem gæti komið í stað olíu á viss- um afmörkuðum sviðum og að lok- um, hugsanlega áður en fyrri helm- ingi næstu aldai- lýkur komið í stað mestalls eldsneytis sem nú er flutt til landsins. V etnisframleiðsla Framleiðsla vetnis er vel þekktur iðnaður á Islandi. Síðastliðin 50 ár hafa verið framleidd í Áburðar- verksmiðjunni í Gufunesi um 2000 tonn af vetni á ári, á þann hátt að raforka er notuð til að kljúfa vatn í frumefni sín, vetni og súrefni. Fyrir nokkrum árum var gerð allrækileg athugun á því hver yrði framleiðslukostnaður vetnis ef byggð yrði á Islandi ný vetnisverk- smiðja sem framleiddi vetni með sömu tækni og nú er notuð í Áburð- arverksmiðjunni í Gufunesi. Þessi athugun hefur verið endurskoðuð nýlega. Hún bendir meðal annars til þess að sé gert ráð fyrir raforku- verði 1,57 kr á kflówattstund (0,02 Bandaríkjadölum), en það er oft nefnt sem líklegt raforkuverð frá vatnsaflsvirkjunum sem byggja mætti í næstu framtíð, þá yrði vetni um þrefalt dýrara eldsneyti en olía, ef aðeins er litið á orkuinnihald eldsneytisins. Sé vetninu brennt í nýrri gerð véla, svonefndum efnarafölum sem ræddir verða hér á eftir, er orku- nýtni þess um þrefalt betri en orku- nýtni olíu, sem brennt er í hefð- bundnum vélum. Með öðrum orðum vetnisgas, sé það notað til að knýja efnarafala, er samkeppnishæft við olíu. Olíu er ekki hægt að brenna í efnarafölum. Efnarafalar Vetni má brenna í flestum gerð- um núverandi véla sem brenna bensíni eða olíu, t.d. hreyflum geimflauga, þotuhreyflun, bensín- vélum og dísilvélum. En vetni má einnig brenna í nýrri gerð véla, sem nú er í örri þróun, svonefndum efn- arafala (fuel cell). Þegar eldsneyti er brennt í hefð- bundnum vélum breytist efnaorka eldsneytisins í varmaorku. Þá get- ur fræðileg orkunýtni eldsneytis- ins ekki orðið meiri en um 40%, vegna þess að nýtnin er háð svo- nefndum „Carnot“ takmörkunum. Raunveruleg orkunýtni bensíns eða dísilolíu í bílum er aðeins um 20% og þess er tæplega að vænta að hún geti aukist sem nokkru nemur. Orkunýtnin í stórum skips- vélum er nokkru betri eða um 30%. Þegar vetni er brennt í efnarafól- um breytist efnaorka eldsneytisins í raforku. Þá getur fræðileg orku- nýtni eldsneytisins orðið allt að 100%. Efnarafalar eni svonefndar „free energy“ vélar. I efnarafölum, sem þegar hafa verið smíðaðir, hef- ur tekist að ná yfir 60% orkunýtni. Efnarafalar eru í megindráttum lítið frábrugðnir venjulegum raf- geymum. Þegar rafskautin í blý- geymi hvarfast við raflausnina, sem er brennisteinssýrulausn, skilar geymirinn raforku. í efnarafölum taka rafskautin ekki þátt í efna- hvarfinu heldur eru það vetni og súrefni andrúmsloftsins sem hvarfast og mynda vatn en við það skilar efnarafalinn raforku. I þeirri gerð efnarafala, sem nú eru taldir álitlegastir til að knýja farartæki, er raflausnin örþunn plasthimna. Efnarafalabílar eru í raun rafbflar. Verði tekið að knýja bfla og skip með efnarafólum mundi orkunotk- un þeirra minnka, jafnvel allt niður í einn þriðja af því sem hún er nú. þegar hreinu vetni er brennt í efn- arafölum myndast einungis vatns- gufa. Gróðurhúsalofttegundir og aðrar mengandi lofttegundh’, sem nú fara út í andrúmsloftið þegar brennt er bensíni eða olíu, yrðu því með öllu úr sögunni. Mjög hröð þróun á síðustu árum í smíði efn- arafala bendir til að þeir verði að öllum líkindum ódýrari en núver- andi vélar þegar farið verður að fjöldaframleiða þá. Allt þetta gefur ástæðu til að ætla að þegar á fyrri helmingi næstu aldar muni efn- arafalar að talsverðu leyti leysa af hólmi núverandi vélar í samgöng- um. Vetnisknúnir strætisvagnar í vissum tilvikum, eins og til dæmis í strætisvögnum í þéttbýli sem að jafnaði aka ekki meira en 250 km á dag, er unnt að geyma um borð hreint vetnisgas sem nægir yf- ir daginn. Áfylling vetnisins yrði einnig tiltölulega einföld þar sem strætisvagnaflotar taka eldsneyti á sama stað. Fyrirtækið Daimler-Benz-Ball- ard hefur þegar smíðað fyrstu vetn- isstrætisvagnana sem knúnir eru efnarafölum. Nú þegar eru 3 slíkir strætisvagnar í notkun í Vaneouver í Kanada og 3 aðrir í Chicago í Bandaríkjunum. Daimler-Benz- Ballard gerir ráð fyrir að árið 2004 verði farið að fjöldaframleiða þessa strætisvagna og þá muni fram- leiðslukostnaður þeirra vera sam- bærilegur við framleiðslukostnað hefðbundinna dísilstrætisvagna. Strætisvagnar Daimler-Benz- Ballard geta ekið 260 km á einni tankfyllingu og gætu því hentað vel Strætisvögnum Reykjavíkur, sem aka að meðaltali um 250 km á dag. Vetnið, sem framleitt er í Áburðar- verksmiðjunni í Gufunesi, mundi einnig henta vel þar sem það er nægilega hreint til að brenna því í efnarafólum. Núverandi vetnis- framleiðsla Áburðarverksmiðjunn- ar mundi nægja um tvöfalt fleiri strætisvögnum en nú eru á Stór- Reykjavíkursvæðinu. Vetnisknúnir einkabflar og fískiskip Ef einkabflar eiga að komast jafnlangt á tankfyllingu og núver- andi bensínbflar er ekki um það að ræða að geyma vetnið um borð sem gas. Þar við bætist að slíkir bflar yrðu að geta fengið vetnið á tank- stöðvum um allt land en að byggja upp um allt land flókið dreifikerfi fyi-ir hreint vetni verður að teljast óraunverulegt, að minnsta kosti um alllanga framtíð. Sá möguleiki, sem nú virðist álit- legastur, er að geyma vetnið í einkabílum bundið í metanóli. Met- anól er vökvi líkt og bensín. Til að dreifa því og fylla á bfla má því nota sama dreifikerfí og sömu dælur og nú era á bensínstöðvum. Elds- neytistankar bflanna yrðu einnig þeir sömu og í núverandi bensínbfl- um. Metanól er auðvelt að framleiða úr vetni, sem fá má með því að kljúfa vatn með raforku, og kolefni sem fá má úr ýmsum kolefnisgjöf- um. í bílunum yrði metanólið svo aftur klofið í vetni og koltvíoxíð og einungis vetnið færi inn á efnarafal- ann. Orkuinnihald metanóls er aðeins um helmingur af orkuinnihaldi bensíns sé miðað við sama magn. En vegna þess að orkunýtni met- anóls í efnarafala er 45% en orku- nýtni bensíns aðeins 20% kemst efnarafalabfllinn eitthvað lengi’a á metanóli en bensínbfllinn á sama magni af bensíni. Það er athyglisvert að bera sam- an útstreymi gróðurhúsaloftteg- undarinnar koltvíoxíðs, annars veg- ar frá bensínbflum og hins vegar efnarafalaknúnum metanólbflum en eins og fram kemur hér á undan er metanólið klofið um borð í bflunum í vetni og koltvíoxíð sem fer út í loftið. Sé þetta gert verður niður- staðan sú að bensínbfll sleppir 3,1 tonni af koltvíoxíði út í loftið fyrir hvert tonn af bensíni en metanólbfll sleppir aðeins 1,4 tonnum af koltví- oxíði út í loftið fyrir hvert tonn af metanóli. Með öðram orðum, væri bflafloti landsmanna metanólknúnir efnarafalabflar yrði útstreymi gróð- urhúsalofttegunda frá honum að- eins 45% af því sem nú er. Ef born- ir era saman dísilbflar og met- anólknúnir efnarafalabflar yrði hlutfallið enn hagstæðara efn- arafalabflum í vil. Margir af stærstu bflaframleið- endum heimsins era nú að huga að efnarafalaknúnum metanólbflum. Til dæmis hefur einum Mercedes- Benz bfl af A-gerð þegar verið breytt þannig að hann er knúinn efnarafala. Vetnið er geymt um borð sem metanól. Daimler-Benz- Ballard gerir ráð fyrir að árið 2004 verði hafin fjöldaframleiðsla á þess- um bfl. Ekki verður séð að neitt sé því til fyrirstöðu að knýja fiskiskip með efnarafölum. Fiskiskip þurfa að flytja með sér mikið eldsneyti. Vetnið yrði því að geyma um borð bundið í metanóli líkt og í einkabfl- um. Til að knýja fiskiskip þarf efn- arafala í megawatta stærðum. Slík- ir efnarafalar era þegar til og sem dæmi má nefna að Japanir eru nú að gera tilraun sem miðar að því að knýja 1500 tonna flutningaskip með efnarafölum. Metanólframleiðsla á íslandi En hvernig mætti þá framleiða metanól á Islandi úr vetni og kolefni? Vetni má að sjálfsögðu fá með því að kljúfa vatn með raforku. Mögulegir innlendir kolefnisgjafar gætu t.d. verið: 1. Gas frá orku- frekri stóriðju (Járnblendiverk- smiðjan á Grandartanga og álver). 2. Mór. 3. Lífmassi (viður, lúpína, gras og sorp) og 4. Koltvíoxíð frá háhitasvæðum og sementsverk- smiðjunni. Hér verður aðeins litið á þann möguleika að nýta gas frá orku- frekri stóriðju einkum af tveim

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.