Morgunblaðið - 05.03.1999, Blaðsíða 12

Morgunblaðið - 05.03.1999, Blaðsíða 12
12 FÖSTUDAGUR 5. MARZ 1999 MORGUNBLAÐIÐ ________FRÉTTIR_____ Stefna áhugafólks um auðlindir í almannaþágu Markmið Fiskistofnarnir verði varðveittir og arðsemi þeirra tryggð handa komandi kynslóðum. Sjálfbær þróun Þetta fellur að markaðri stefnu um sjálfbæra þróun í íslensku sam- félagi. Tryggt verði fulit jafnræði í aðgangi landsmanna að auðlindum sjávar. Dómur Hæstaréttar Hæstiréttur hefur með dómi sín- um 3. desember 1998 kveðið skýrt á um jafnræðið. Hvorki má mismuna mönnum á sögulegum forsendum né neinum öðrum. Allir landsmenn njóti sambæri- legrar hlutdeildar í afrakstri nytja- stofna á íslandsirþðum. Gnmdvallarbreyting Þetta er aftur í fullu samræmi við fyrrgreindan dóm Hæstaréttar og kallar á grundvallarbreytingu á ríkjandi fyrirkomulagi. Markmiðin eru í samræmi við lagaákvæði um þjóðareign á físki- miðunum og stjómarskrárákvæði um jafnræði landsmanna. Þjóðareign Dómur Hæstaréttar vísar veginn í þessu eins og fyrri atriðum. Atvinnufrelsi Jafnræði gildir einnig um at- vinnufrelsi auk þess sem það er var- ið með sérstöku stjómarskrárá- kvæði. Breytt stjórnkerfi Núverandi stjómkerfi fiskveiða verði endurbætt og þróað með eftir- farandi gmndvallarbreytingum: Festa í stjómkerfi veiðanna Veiðum úr helstu nytjastofnum hefur verið stýrt með aflamarks- kerfi í hálfan annan áratug. Með því hefur tekist að hafa hemil á ofveiði. Aflamarkskerfi sem slíkt getur stuðlað að hagkvæmni við veiðarn- ar. Hámarkshagkvæmni hefur þó ekki náðst vegna þess að eðlilegt gjald hefur ekki verið greitt fyrir aflaheimildimar. Hér er bætt úr þessu án þess að æskilegri kjölfestu kerfisins sé raskað. Aðgangi að fiskveiðum við Island verði stýrt með markaðsaðferðum. Veiðiheimildir verði afhentar al- menningi, ríki og sveitarfélögum sem ráðstafa þeim á frjálsum mark- aði til þeirra sem nýta þær með því að veiða fiskinn. Jafnræði og arðshlutdeild Megininntakið í dómi Hæstarétt- ar er að allir skuli njóta sambæri- legrar hlutdeildar í afrakstri nytja- stofnanna. Það verður best gerð með því að afhenda hverjum og ein- um veiðiheimildir sem fólk getur síðan fénýtt sér með ýmsu móti. Með þessu er komið á jafnræði í að- gangi landsmanna að auðlindum sjávar. Hlutverk hins opinbera Nokkur hluti veiðiheimildanna komi þó í hlut ríkisins til að standa undir kostnaði vegna byggðasjónar- miða, vegna þjónustu við sjávarút- veginn og ef til vill vegna fleh-i at- riða, sjá síðar. Þessar veiðiheimildir verði yfirleitt seldar á frjálsum markaði, rétt eins og heimildir sem úthlutað er til almennings. Tímalengd veiðiheimilda Hér er ekki kveðið á um til hve langs tíma veiðiheimildir skuli af- hentar í einu. Einfaldast er að hugsa sér afhendingu til eins árs í senn en meiri stöðugleiki fengist með því að afhenda heimildir sem næðu nokkur ár fram í tímann. í raun skiptir þetta ekki höfuðmáli þar sem verðbréfamarkaðir geta skapað hæfilega fjölbreytni. Sala á varanlegum veiðirétti tryggir hins vegar ekki rétt komandi kynslóða og samrýmist ekki þeim kjama máls að þessi réttur er sameign þjóðarinnar. Markaðsbúskapur Það hefur ótvíræða hagræna kosti að allar veiðiheimildir fari á markað. Aðgangurinn að hinni tak- mörkuðu auðlind, fiskinum í sjón- um, fær þá eðlilegt markaðsverð sem endurspeglar i senn verðmæti hans og greiðslugetu útgerðarinnar. Þetta jafngildir ekki auðlindagjaldi sem yrði ávallt háð pólitískum ákvörðunum. Með sölu á markaði ákveða stjórnvöld ekki greiðsluna fyrir aðganginn, heldur ráða þar markaðslögmál eins og í öðrum þáttum atvinnulífsins. Utgerðar- menn munu ekki bjóða hærra i afla- heimildimar en svo að þeir geti rek- ið fyrirtæki sín með viðunandi hagnaði. Þess vegna munu afla- heimildir lækka vemlega í verði með tilkomu þessa nýja kerfis. Óbærilegar byrðar? Sú spurning getur vaknað hvort óbærilegar byrðar séu lagðar á út- gerðir og fólk í sjávarplássum með markaðssetning veiðiheimilda. Hér er að mörgu að hyggja. - í fyrsta lagi eru byrðarnar síst minni í nú- verandi kerfi þegar til lengdar læt- ur. Upphaflegir handhafar kvótans hætta útgerð fyrr eða síðar og þeir eða erfingjar þeirra selja þá „kvótaeigrí* sína. Þetta verður að verulegum álögum á útgerð fram- tíðarinnar, bæði sem útlagður stofnkostnaður og sem fjármagns- kostnaður vegna fjárfestingarinn- ar. - I öðru lagi mun stórlækkað kvótaverð á markaði styrkja stöðu smærri útgerðarfyrirtækja og báta og þar með einnig smærri byggða sem standa nú höllum fæti. - í þriðja lagi er í þessari stefnumótun gert ráð fyrir sérstökum ráðstöfun: um til vemdar byggðunum. - I fjórða lagi er mikils virði að skapa þjóðarsátt um fískveiðistjórnina og innleiða eðlilegan markaðsbúskap í útgerð. Þetta hvort tveggja mun leiða til bættrar og traustari af- komu fólks og fyrirtækja í sjávar- útvegi. Félagsleg jöfnun Veruleg félagsleg jöfnun felst í því að afhenda landsmönnum sjálf- um sem mest af veiðiheimildunum. Fjölskyldumar í landinu munar um þau verðmæti sem hér um ræðir. Stjómkerfið verði endurbætt til að koma í veg fyrir að afla sé kastað fyrir borð. Þó að lækkun á kvóta- verði við fyrrgreinda markaðsvæð- ingu leiði til minna brottkasts er ekki víst að það dugi. Minni hvati Einn helsti ágalli aflamarkskerf- isins í núverandi mynd er sá að menn geta haft verulegan hag af því að kasta lélegum fiski fyrir borð, einkum ef þeir hafa keypt veiði- heimildir dýrum dómum. Með al- mennri markaðssetningu veiðiheim- ilda lækkar verð þeirra stórlega. Þar með ætti að draga verulega úr þessari sóun. Beinar aðgerðir Ef verðlækkun á veiðiheimildum dugir ekki, em til fleiri leiðir að sama marki. Veita má takmarkaða heimild til löndunar utan kvóta gegn hæfilegu fostu gjaldi sem hvetur ekki til misnotkunar. Aukið eftirlit og hert viðurlög koma einnig til álita. Aðlögun að breyttu kerfi Ríkisvaldið verji hluta veiðiheim- ildanna eða hluta tekna af sölu veiðiheimilda, a.m.k. tímabundið, til að rétta hag íbúa í þeim byggðar- lögum þar sem atvinna hefur minnkað snögglega vegna sam- dráttar í fiskveiðum. Sanngirni gagnvart landsbyggðinni Við allar breytingar ber að taka tillit til hagsmuna þeirra sem eru háðir sjávarútvegi. Þetta á ekki ein- ungis við um útgerðarmenn og sjó- menn, heldur einnig alla íbúa í sjáv- arplássum, þar sem atvinna og bú- seta eru í hættu eftir að veiðiheim- ildir hafa verið seldar burt. Fé eða kvóti? Lagt er til að byggðirnar fái bein framlög í formi kvóta eða fjár. í reynd á ekki að skipta máli hvort er gert. Ef veiðiheimildir eru afhentar sveitarfélögum munu þau væntan- lega selja þær á markaði. Þeim er þá í sjálfsvald sett hvort þau setja skilyrði um að útgerð og vinnsla haldist í byggðinni eða selja hæst- bjóðanda og nota andvirðið til ann- arra atvinnuskapandi aðgerða. Sterkari staða smábyggðanna Þegar kvótinn verður ekki lengur á uppsprengdu verði er þess að vænta að smábyggðir styrldst mið- að við það sem ella væri í núverandi kerfí. Þar að auki skapar hið nýja kerfi af sjálfu sér fjárhagslegt svig- rúm til að nota tekjur af veiðiheim- ildum að hluta til byggðaverndar. Núverandi kvótaréttur minnki um tiltekið hlutfall á hverju ári og þurrkist út á ákveðnu árabili. Skynsamlegt til sátta Skapað verður til frambúðar traust kerfi sem almenn sátt getur ríkt um. Því er sanngjarnt og skyn- samlegt að kollvarpa ekki núver: andi fyrirkomulagi á einni nóttu. í stað þess er lagt til að þetta gerist hægt og bítandi. Hlutfallið gæti t.d. verið 10-20% á ári þar til kvótarétt- urinn er uppurinn á 5-10 árum. Aðlögun í 15 ár Vert er að minna á að núverandi kerfi hefur verið við lýði í 15 ár. Þeir sem fengu veiðiheimildimar af- hentar í upphafi hafa því þegar fengið drjúgan tíma til að nýta sér þær. Þeir sem hafa keypt kvóta nýlega fái tækifæri til að afskrifa þau verð- mæti á hæfilega löngum tíma áðui’ en skerðing kvótanna hefst með fyrrgreindum hætti. Viðskipti í góðri trú Enda þótt núverandi kerfi stand- ist ekki ákvæði stjómarskrárinnar, sbr. dóm Hæstaréttar, hafa menn átt viðskipti með veiðiheimildir í góðri trú. Því er sanngjarnt að veita þeim sem hafa keypt veiðiheimildir sérstaka aðlögun til að afskrifa kaup sín. Þetta kallar á tímabundna heimild til slíkra afskrifta til skatts. Sérstakar afskriftir Eðlilegt er að kvótakaup af þessu tagi afskrifist til dæmis á 5 árum (sbr. dóm Hæstaréttar þar um). Því mætti veita þeim sem hafa keypt kvóta s.l. 5 ár þau grið sem vantar á þann tíma áður en almenn skerðing veiðiheimilda tekur gildi gagnvart þeim. Ráðstöfun tekna af hlut ríkisins í sölu veiðiheimilda Hér á undan hef- ur verið fjallað um ráðstöfun verð- mæta til byggðaverndar. Að auki verði tekjum ríkisins varið til að kosta opinbera þjónustu við sjávar- útveginn svo sem rannsóknir, land- helgisgæslu og veiðieftirlit. Skyldur eigenda fiskimiðanna Samkvæmt kjarna þessarar stefnumótunar verða fiskimiðin að raunverulegri þjóðareign. Eigand- inn, þjóðin, verður þá að taka á sig þá ábyrgð sem eignarhaldinu fylgir, svo sem að kosta öflugar hafrann- sóknir og eftirlit með miðunum. Eðlilegt er að tekjur af sölu veiði- heimilda standi undir þessu. Ef tekjur ríkisins af sölu veiði- heimilda verða meiri en kostnaður af opinberri þjónustu við sjávarút- veginn og af byggðavemd í tengsl- um við fiskveiðistýringu, verði um- framtekjum varið til að lækka skatta eða til samfélagslegra þarfa eftir því sem hentar á hverjum tíma. Þjóðfélagsleg markmið Þeirri stefnumótun sem hér er lögð fram er ekki ætlað að taka al- mennt á þjóðfélagsmálum. Hér er því ekki tekin afstaða í ríkisfjármál- um heldur aðeins bent á möguleik- ana. Lokaorð Hér er lögð fram heildstæð til- laga um kerfi sem geti komið í stað kvótakerfisins eins og það er nú eða vísað veginn um áframhaldandi þró- un þess. Reynt hefur verið að gera þessa tillögu þannig úr garði að sem flestir landsmenn geti sameinast um hana, hvað sem líður viðhorfum manna að öðru leyti. Kaffihjálp gaf af sér 170 þús- und krónur Morgunblaðið/Árni Sæberg HÉR eru Aðalheiður Héðinsdóttir (t.v.) og Anna M.Þ. Ólafsdóttir með sérmerktan kaffipakkaun á milli sín og upprúllaða ávísun til Hjálparstarfsins. KAFFIHJÁLP var sérstök tegund af kaffi frá Níkaragva sem Kaffitár setti á markað fyrir jólin og rann hluti söluverðsins til Hjálparstarfs kirkjunnar vegna verkefna í Mið- Ameríku. Aðalheiður Héðinsdóttir, eigandi Kaffitárs, afhenti nýlega Hjálparstarfinu skerfinn, sem var um 170 þúsund krónur. Aðalheiður kvaðst í kjölfar nátt- úruhamfaranna í Mið-Ameríku á liðnu hausti hafa fengið hugmynd- ina um að framleiða þessa sér- stöku kaffitegund og selja með þeim formerkjum að hluti sölu- verðsins rynni til verkefna í Mið- Ameríku. Runnu 200 krónur af hverju kílói til hjálparstarfsins frá Kaffitári og 200 krónur frá Ný- kaup. Kaffið var í sérmerktum um- búðum og sá auglýsingastofan Fít- on um hönnun og Miðaprentun prentaði miðana og var framlag beggja aðila endurgjaldslaust. Hjálparstarf kirkjunnar sendi 1,5 milljónir króna strax til Hondúras vegna neyðarhjálpar og eftir söfn- unardag á Rás 2 í desember voru sendar þrjár milljónir króna sem lofað var þar til verkefna í öðrum Mið-Ameríkuríkjum. Anna M.Þ. Ólafsdóttir, fræðslu- fulltrúi Hjálparstarfs kirkjunnar, segir frumkvæði sem þetta ánægju- legt og sagði söfnunina á Rás 2 hafa verið að frumkvæði Bjarkar Gísla- dóttur. Hún sagði muna um öll slík tiltæki, hver og einn gæti hjálpað á sínum forsendum og þannig fengjust meiri fjármunir til hjálpar- verkefna. Anna sagði einnig mikil- vægt fyrir fjáröflun Hjálparstarfs- ins að menn fyndu sífellt nýjar og ólíkar leiðir til að styðja starfið. Fjögur útköll Slökkviliðsins í Reykjavík SLÖKKVILIÐIÐ í Reylgavík sinnti fjórum útköllum í fyrrinótt vegna bruna og vatnsleka, en tjón varð ekki teljandi í neinu tilfell- anna. Á miðvikudagskvöld fór Slökkvi- liðið að húsi við Rauðarárstíg þar sem biunndæla hafði bilað í kjall- ara hússins og valdið vatnsleka. Nokkium mínútum síðar fór slökkviliðið að árekstri á Kringlu- mýrarbrautinni til að hreinsa upp olíu frá skemmdri bifreið. Klukkan 3.34 um nóttina var slökkviliðið kallað að veitingahús- inu Naustinu þar sem kertaskreyt- ing hafði brunnið niður, en lögregl- an hafði þá þegar slökkt eldinn. Tíu mínútum síðar var tilkynnt um bruna í lyftarageymslu Granda hf. þar sem kviknað hafði í hleðslu- tæki fyrir rafmagnslyftara. Slökkviliðið reykræsti og tjóri hlaust ekki af.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.