Morgunblaðið - 06.02.2000, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 06.02.2000, Qupperneq 20
20 SUNNUDAGUR 6. FEBRÚAR 2000 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Listrænn ^ sigur í Operunni Morgunblaðið/Golli „Rannveig Fríða Bragadóttir var stórkostleg Lúkretía," segir meðal annars í dómnum. OPERA íslenska óperan, Ingólfsstræti LÚKRETIA SVÍVIRT Ópera eftir Benjamin Britten. Óp- erutexti eftir Ronald Duncan byggður á leikritinu Le viol de Lucrece. Óperan var frumsýnd í Glyndebourne-óperunni 12. júlí 1946. Söngvarar: Finnur Bjarna- son, Emma Bell, Sigurður Skag- fjörð Steingrímsson, Jan Opalach, Olafur Kjartan Sigurðarson, Rann- veig Fríða Bragadóttir, Anna Sig- ríður Helgadóttir og Hrafnildur Björnsdóttir. Hljómsveitarstjóri: Gerrit Schuil; leikstjóri: Bodo Ig- esz; aðstoðarleikstjóri: Ingunn As- dísardóttir; búningar: Þórunn Sveinsdóttir og lýsing: Jóhann Bjarni Pálmason. Frumsýning, fóstudagskvöld kl. 20.00. EFTIR vel heppnaðan frum- flutning á óperunni Peter Grimes í Sadler’s Wells-óperunni í London í júní 1945, pantaði Glyndebourne- óperan nýja óperu hjá tónskáldinu Benjamin Britten. Frumflutningur Peter Grimes markaði tímamót í óperusögu Breta; með henni hófst nýtt blómaskeið í breskri óperu- hefð eftir aldalangt hlé. Peter Grimes var stór ópera og krafðist mikils umbúnaðar. Þegar að óperu- smíðinni fyrir Glyndebourne kom, þótti Britten ögrandi að reyna að takmarka kraftana sem þurfti til að flytja verkið, og semja óperu með svipaða umgjörð og óperur fyrstu óperutónskáldanna. Til varð The Rape of Lucretia; Lucretia svívirt, samin við texta Ronalds Duncans, fyrir átta söngv- ara og þrettán hljóðfæraleikara. Efniviður óperunnar og umfang minnir líka óneitanlega á enskt meistaraverk frá 17. öld, óperuna Dido og Aneas eftir Purcell, sem byggð er á rómverskri sögu um harmþrunginn dauða Dídó Karþ- agódrottningar. Óperan Lucretia svívirt er byggð á sögum Livíusar og Óvíðs frá dögum Rómarveldis og segir frá atburðum er áttu sér stað meðan Etrúrar réðu enn lög- um og lofum í Róm árið 509 fyrir Krist. Þrír hermenn, Kollatínus og Júníus, sem eru Rómverjar, og Tarkvíníus, sem er sonur etrúska konungsins í Róm, eru í herbúðum rétt utan borgarinnar. Kvöldið áð- ur höfðu aðrir hermenn úr flokkn- um riðið heim til Rómar, til að koma konum sínum á óvart, en komust þá að því að allar eigin- konurnar höfðu verið mönnum sín- um ótrúar, nema Lúkretía, eigin- kona Kollatínusar. Þessar fregnir vekja mikið umtal í herbúðunum, og Ijóst er að Kollatínus nýtur nú meiri virðingar fyrir vikið. Júníus fyllist öfund, enda kona hans meðal hinna ótrúu, og með slægð egnir hann Tarkvíníus til að heimsækja Lúkretíu og láta reyna á dyggðir hreinleikans. í skjóli nætur heldur Tarkvíníus af stað, ólmur af losta og girnd. Annar þáttur óperunnar hefst heima hjá Lúkretíu, þar sem hún situr og sinnir kvenlegum dyggðum með vinnukonum sínum, Biöncu og Lúsíu; saumar út og spinnur. Tark- víníus bankar og biðst næturgriða og Lúkretía vísar honum til her- bergis. Um nóttina læðist hann inn til Lúkretíu, vekur hana með kossi, - en þegar hún vill ekki þýðast hann nauðgar hann henni. Morgun- inn eftir lætur Lúkretía sækja mann sinn, sem bregst fljótt við og sér hvað gerst hefur. Kollatínus er góður maður og elskar konu sína heitt og er fús að fyrirgefa henni. Lúkretía afber hins vegar ekki smánina og banar sjálfri sér. Óta- ldar eru tvær öndvegispersónur óperunnar; karlakór og kvennakór. Þessar persónur, sungnar af Finni Bjarnasyni og Emmu Bell, gegna lykilhlutverki í óperunni. Þær mynda í senn formleg tengsl við leiklistarlega fortíð og kór gríska harmleiksins; en eru jafnframt tengsl nútímans við sögutíma óper- unnar. Kórpersónurnar eru sögup- ersónur, en veigra sér þó ekki við að skipta sér af atburðarásinni þegar þvi er að skipta, og lesa jafn- vel hug persónanna. Þær taka af- stöðu til persónanna og leggja kristið gildismat á gjörðir þeirra. Þar með greina þær líka sjálfar sig frá sögupersónunum, þar sem enn var hálf þúsöld til fæðingar Krists er sagan gerist. Þetta er ákaflega snjallt bragð hjá höfundum óper- unnar og skapar mikla dýnamík í kringum stuttan og einfaldan sög- uþráð. Kórpersónurnar verða eins konar fulltrúar áheyrandans á svið- inu, ef til vill rödd höfundarins, en í það minnsta samviska fjöldans sem þarf að horfa upp á viðbjóðslegt of- beldi gagnvart hreinleika og sak- leysi. Til að auka dýpt sögunnar er hún einnig saga samskipta Róm- verja og Etrúra. Etrúrarnir eru of- beldismennimir sem hafa svívirt Róm með hersetu sinni, og Róm- verjar reyna að losna undan kúgun þeirra rétt eins og Lúkretía berst gegn Tarkvíníusi. Islenska óperan tekst nú á við sitt annað líf með nýjum stjórnend- um sem ráðnir voru til hússins í vor. Verkefnaval vetrarins hefur þegar vakið mikla athygli. Sýning í haust á óperunni Mannsröddinni eftir Poulenc hlaut feiknagóðar við- tökur. Sýning á óperu Brittens sýnir djörfung og þor nýju óperu- stjóranna. Báðar óperurnar eru frá miðri okkar öld og báðar utan hins hefðbundna vinsældalista óperu- húsanna. Eftir þrotlaust uppbygg- ingarstarf frumherjanna er Is- lenska óperan búin að slíta barnsskónum og komin á næsta stig tilveru sinnar. Frumsýningin á Lúkretíu markar tímamót í óperu- flutningi á Islandi. Hver einasti þáttur sýningarinnar var fullkom- lega fagmannlegur og heildarsvip- urinn stílhreinn og óhemju sterkur. Söngvararnir voru allir góðir og allir mjög greinilega vel undirbúnir fyrir hlutverk sín. Hrafnhildur Björnsdóttir í hlutverki Lúsíu vinnukonu Lúkretíu túlkaði afar fallega feimnu ungu stúlkuna og Anna Sigríður Helgadóttir var frá- bær sem Bianca fóstra Lúkretíu. Samsöngsatriði þeirra í blómasen- unni og með Rannveigu Fríðu í spunasenunni voru hrífandi falleg. Slóttugi óþokkinn Júníus var sung- inn af hollenska söngvaranum Jan Opalach. Mikilúðleg rödd hans og ísmeygilegur leikur gerðu hann að fullkomnu fóli; hann var frábær í hlutverkinu. Sigurður Skagfjörð Steingrímsson fór á kostum í hlut- verki Kollatínusar; falleg og þýð rödd hans hentar hlutverki góð- mennisins afar vel. Olafur Kjartan Sigurðarson var frábær í hlutverki Tarkvíníusar. Hann túlkaði vel þá breytingu sem verður á glaumgos- anum Tarkvíníusi þegar hann skynjar gegnum rótarhjal Júníusar að það eina sem getur fullnægt og hamið losta hans og græðgi er að ná Lúkretíu, þeirri einu sem víst er að vill hann ekki. Rannveig Fríða Bragadóttir var stórkostleg Lúkr- etía. I upphafi er hún sem helgi- mynd, - hrein, fögur, góð og ósn- ertanleg, en örvænting hennar varð magnþrungin eftir árás Tarkvín- íusar. Stærstu hlutverkin, hlutverk kóranna, voru í höndum Finns Bjarnasonar og Emmu Bell. Erfitt er að hugsa sér að hægt hefði verið að koma þessum hlutverkum betur til skila. Bæði eru framúrskarandi söngvarar og stórkostlegir túlk- endur og hver einasti tónn, hvert einasta atkvæði og hver einasta hreyfing voru meitluð og þrungin merkingu. Það var áberandi að söngvararnir í sýningunni voru all- ir raddlega mjög hæfir til að takast á við hlutverk sín. Þar var enga hnökra að finna. Músíkölsk túlkun var gríðarlega sterk og samspil söngvara og þrettán manna hljóm- sveitarinnar virkilega gott. Hljóm- sveitin lék af nákvæmni og snerpu og afar músíkalskt, en einu sinni örlítið óhreint þar sem óbóið var með sólóstrófu á móti strengjum. Svei mér ef það er ekki það eina sem hægt er að tína til af hnjóði um þessa stórgóðu sýningu. Tónlist Benjamins Brittens er óviðjafnanlega falleg; svo vel samin við orðið og svo hrein og bein og laus við allt tildur og hittir beint í hjartastað. Tónlistin og frábær texti Duncans eru mögnuð heild, þar sem spilað er á mannlegar til- finningar á ótrúlega áhrifaríkan hátt. Spurningar um siðferði og græðgi, ást og losta, líf og dauða eru vaktar upp, en ekki síst spurn- ingar um fyrirgefningu og virð- ingu. Hver þarf að fyrirgefa hverj- um hvað þegar konu er nauðgað? Þarf hún ekki að fyrirgefa sjálfs- virðingu sinni það tjón sem sóminn og dyggðin hafa beðið? Það jók enn á áhrifamátt sýning- arinnar hve frábærlega vel hefur tekist með búninga, sviðsmynd og lýsingu. Þórunn Sveinsdóttir klæð- ir fólkið í tímalausa en sígilda bún- inga sem eru stílhreinir og mjög fallegir. Sviðsmyndin er ótrúlega einföld, og ótrúlega vel heppnuð. Hún samanstendur af fjórum veggjum úr stöðluðu sýningar- veggjakerfi. Veggirnir eru eins og net úr mjóum álstöngum, tveir háir og tveir lægri, og eru þeir færðir milli staða til að skapa nýja og nýja mynd með mismikilli dýpt inn í flatt sviðið. Samspil þessara und- ursamlegu veggja og lýsingar Jó- hanns Bjarna Pálmasonar var stór- fenglegt. Með litaðri lýsingu breyttist grár málmurinn jafnt í dimmbláa sindrandi stjörnunótt sem heita rósfingraða morgun- skímu. Þegar Tarkvíníus nálgast herbergi Lúkretíu er skugga hans varpað í margfaldri stærð á bak- grunn sviðsins, og er það mjög áhrifaríkt og sterkt. Úppfærsla Bodo Igezs er heillandi í einfald- leika sínum, þar er tónlistin í aðal- hlutverki, ekkert prjál og engin til- gerð. Það er ljóst að nýir stjórnendur óperunnar hafa hér unnið stóran listrænan sigur. Metnaður þeirra og dirfska hafa skapað stórkostlega sýningu, þar sem fara saman yndis- leg tónlist, frábær söngur og áhrifamikið drama í einstaklega heilsteyptri og fallegri umgjörð. — Við styrkjum spennandi menningarviðburði á Norðurlöndum Nú eru síðustu forvöð að sækja um styrki til norrænna menn- ingarverkefna. Hafið samband við skrifstofu Norræna menningarsjóðsins í Kaupmannahöfn til að fá upplýsingar, umsóknareyðublöð eða leiðbeiningar. Á vefsíðu sjóðsins má lesa um starf hans og eins hvaða verkefni hafa hlotið styrk. Pantið umsóknareyðublöð skriflega eða símleiðis, einnig er hægt að sækja þau á vefsíðu sjóðsins. Athugið ný umsókn- areyðublöð! Umsóknir þurfa að vera póststimplaðar í síðasta lagi 15. mars 2000 til að koma til greina við endanlega af- greiðslu þeirra. NORRÆNI MENNINGARSJÓÐURINN Store Strandstræde 18, DK-1255 Kpbenhavn K, Danmörk. Sími: +45 33 96 02 00. Netfang: kulturfonden@nmr.dk Veffang: www.nordiskkulturfond.dk MYNDLISTASKÓLINN THE REYKJAVÍK SCHOOL OF ART í REYKJAVÍK Hringbraut 121 « 107 REYKJAVÍK » SÍMI 551 1990 Myndlist fyrir börn í Gerðubergi vorönn 2000 Myndlistaskólinn í Reykjavík býður upp á 12 vikna námskeið fyrir börn í Gerðubergi og hefst kennslan jariðjudaginn 8. febrúar nk. Fyrir 6—10 ára börn þriðjudaga kl. 15.15-17.00 Fyrir 10—12 ára börn miðvikudaga kl. 14.30-17.30 Skráning á skrifstofu skólans á Hringbraut 121 í símum 551 1990 og 551 1936 Skrifstofan er opin mán.-fim. 14-18, fös. kl. 14-17. Bergþóra Jónsdóttir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.