Morgunblaðið - 07.06.2000, Qupperneq 34

Morgunblaðið - 07.06.2000, Qupperneq 34
34 MIÐVTKUDAGUR 7. JÚNÍ 2000 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Svo bregðast krosstré... TOJVLIST Salurinn KAMMERSINFÓNÍU- TÓNLEIKAR Áskell Másson: Ymni (frumfl.). Finnur T. Stefánsson: Fiðlukonsert (1996). Þorkell Sig-urbjörnsson: Þjóðhátíðarregn (frumfl.). tílfar Haraldsson: Dual Closure (frumfl.). Haukur Tómasson: Talnamergð (frumfl.). Marta G. Halldórsdóttir sópran, Bergþór Pálsson barýton; Sigrún Eðvaldsdóttir fiðla; Guðni Franzson klarínett; kammer- sinfóníuhljómsveitarhópurinn Caput. Stjórnandi: Guðmundur Óli Gunnarsson. Miðvikudaginn 31. maí kl. 21:30. FRUMFLUTNINGAR settu mark sitt á tónleikana á vegum Tónskáldafélagsins, Menningar- borgar 2000 og Listahátíðar í Saln- um sl. miðvikudagskvöld, þar sem kammersinfóníuhljómsveitarhópur- inn CAPUT kom fimm íslenzkum tónverkum á hljóðöldustig í fyrsta sinn. Öll voru þau frá yfirstand- andi júbilári nema Fiðlukonsertinn og tvö, Ymni og Þjóðhátíðarregn, voru samin að ósk Tónskáldafé- lagsins „að tilhlutan" Listahátíðar í Reykjavík, eins og það var orðað í tónleikaskrá. Á öðrum stað var talað um „fyrir tilstilli", og virðist mega túlka hvort tveggja sem um- ritun fyrir að síðastnefndur aðilji hafi kostað tónsmíð og hljóðfæra- leik. Hið kortérslanga Ymni Áskels Mássonar var skrifað fyrir sept- ettsáhöfnina flautu, óbó, klarínett/ bassaklarínett, fiðlu, selló, kontra- bassa og píanó, og kvað að sögn höfundar nk. sálmur eða lofsöngur til kviknandi lífs. Meðal tónræns efnis væri alþekkt lag úr Þingeyj- arsýslunni, sem reyndist vera Kvölda tekur, sezt er sól. Framan af var aðallega tæpt á þríhljóms- upphafi lagsins (la do mí do la), en smám saman birtust stærri hlutar þess. Meðal annarra formþátta voru tvær litlar einleikskadenzur, fyrst fyrir fiðlu (við bassaklarínet- torgelpunkt), seinna fyrir selló. Verkið var ófeimið við kyrrlátan aðgengileika sinn, enda kom það tært og áferðarfallegt fyrir með vandaðri en lagrænnni raddfærslu, og hefði sennilega sómt sér vel við náttúrukvikmynd af Mývatnssveit í sindrandi kvöldsólarglampa. Fiðlukonsert Finns Torfa Stef- ánssonar yaknaði hér í fyrsta skipti af fjögurra ára dásvefni á nótnapappírnum í meðförum Sig- rúnar Eðvaldsdóttur og fullskip- aðrar Caput-sveitar. Verkið ein- kenndist eins og flest hljóm- sveitarverk Finns af önnum köfnum kontrapunkti þegar frá byrjun í iðandi síkvikri útfærslu á stefrænu byggingarefni verksins, allt niður í minnstu frum, líkt og hver nóta - og hver sekúnda - væri of dýrmæt til að mega ganga til spillis. Af þeim sökum hefur manni stundum áður fundizt að einstaka breiðir hvíldarfletir gætu komið bæði heildinni og hlust- andanum að gagni, þó ekki væri nema til að hlaða upp einbeitingar- batteríin milli átaka. En í þetta sinn virtist sem glæst melódísk arfleifð fiðlukonsertgreinarinnar hefði haft einhver mýkjandi áhrif á njörvaðan gripdýrafléttustíl höf- undar. A.m.k. var engu líkara en að greina mætti hér og þar furðu- blíðan ávæning af náttúrurómantík 19. aldar og heildaráferðin var með því hlustvænasta sem maður hefur heyrt úr penna Finns í seinni tíð. Miðþáttur verksins var að mestu undirlagður allkrefjandi ein- leikskadenzu, sem Sigrún lék með heitri innlifun og tæknilegum brilljans, og fínallinn mótaðist af átakamiklum samskiptum sólista og hljómsveitar, sem rofin voru við og við með hvössum málmblásturs- frammíköllum. Síðasta verk fyrir hlé var sjarm- erandi lítil ör-óperuskissa eftir Þorkel Sigurbjömsson fyrir flautu, klarínett, fiðlu, selló og tvo söngv- ara, þar sem Marta Halldórsdóttir og Bergþór Pálsson töluðu og sungu hlutverk ungs pars á þjóð- hátíð á Þingvöllum. Andstæða hversdagslegs texta Sigurðar Páls- sonar við „háan“ óperustíl Þorkels var kostuleg, og hlustendur gátu óvíða varizt hlátri, t.d. þegar brot úr Öxar við ána skaut óforvarandis upp kolli, og eins þegar parið leiddist út að lokum, gegndrepa og skjálfandi af kuldahrolli við tann- glamrandi tremóló úr hljómsveit- inni. Höfundum verkanna tveggja eft- ir hlé var ekki hlátur í hug. Báðar tónsmíðar voru háalvarleg dæmi um nútímamúsík af flóknustu sort. Dual Closure fyrir klarínett og kammersveit eftir Úlfar Inga Har- aldsson var um 16 mín. að lengd og í tveim aðskildum þáttum. í þeim fyrri bar mest á snörpum tutti- hviðum á milli slagverksinnslaga þar sem einleiksklarínettið verkaði eins og drukknandi maður að krafla sig upp á yfírborðið í ólgu- sjó, burtséð frá fremur stuttri en ákafri einleikskadenzu. Þar á eftir hélt hljómsveitin áfram kraumandi suðu sinni að viðbættum snöggum brass-áherzlum. Seinni þátturinn hófst á kyrrlátri íhugun við austur- lenzkt hofbjöllukling, og eftir aðra stutta klarínettkadenzu upphófst mikil og flókin súpa skarandi rytma, unz fjaraði út á lágværri einmana trompetlínu con sordino. Guðni Franzson var hér, líkt og Sigrún í fiðlukonsertinum fyrir hlé, fremstur meðal jafningja í náinni samtvinnun fremur en óskoraður sviðsljósagosi. Hlutverkið gerði samt verulegar kröfur, sem Guðni leysti snaggaralega af hendi með að virtist lítilli fyrirhöfn. Talnamergð Hauks Tómassonar fyrir sópran og 12 manna hljóm- sveit var byggt á ljóði pólsku skáldkonunnar Wislöwu Szymb- orsku í þýðingu Þóru Jónsdóttur. Haukur hefur einatt haft aðdáun- arvert lag á því að Ijá jafnvel flóknasta rithætti almenna tilhöfð- un, kannski ekki sízt fyrir hug- myndaríka orkestrun. En í þetta sinn var sem geistinn guggnaði. „Komplexítetið“ var á sínum stað, og það í þverpokum, en skáldneist- ann vantaði. Hvort pólska Ijóðið hafi reynzt höfundi óþægari ljár í formþúfu en til var stofnað er ágizkun ein, en miðað við mörg fyrri verk höfundar var að þessu sinni alltjent eins og hann næði sér aldrei almennilega á flug. Áferð verksins var ofurflókin nánast út í gegn og varð fyrir vikið fljótt eins- leit; kvalafull en gjörsneydd spennu. Sagt á mannamáli: drep- leiðinleg. Til að gera illt verra heyrðust varla orðaskil frá Mörtu Halldórsdóttur, annaðhvort fyrir ónæga uppmögnun eða fyrir það hvað sönglínan lá ofarlega á tón- sviði. Nema hvort tveggja hafi ver- ið. Linnulítill atgangur hljómsveit- ar var sízt heldur til þess fallinn að greiða fyrir meðtöku textans, sem þar að auki var ekki tiltækur á prenti. Illmögulegt var að átta sig til hlítar á frammistöðu flytjenda við þessar aðstæður. Slög og inngjafir stjórnandans virtust þó skýr, og því hefði maður haldið að stjörnu- spilverk á við Caput færi létt með að gæða þetta verk lífi, eins og svo mörg önnur. En svo bregðast krosstré sem önnur tré. A.m.k. lét hrifning áheyrenda að mestu á sér standa, ef marka má háttvísar málamynda- undirtektir þeirra. Ríkarður Ö. Pálsson Skeggöld, skálmöld... TðNLIST EI d b o r g TÓNVERKAKYNNING Atli Heimir Sveinsson: Hlými; Sturla; Pilsaþytur; Doloroso. Hljóðritun Kammersveitar Baltnesku Fflharmóníuhljómsveit- arinnar í Riga ásamt karlakór og íslenzkum einleikurum undir sljórn Guðmundar Emilssonar. Kynnir: Atli Heimir Sveinsson. Umsjón: Guðmundur Emilsson. Mánudaginn 5. júní kl. 17. ÓBILANDI bjartsýni hlýtur að hafa búið að baki þeirri ráðstöfun að hefja tónverkakynningaröð á vegum Lista- og menningarhátíðar Grindavíkur meðan Listahátíð í Reykjavík er enn í fullum gangi, á miðju menningarborgarári 2000 og kristnihátíð rétt handan við homið. Líkt og í mótmælaskyni hófu veð- urguðimir sinn sérstæða andsöng sama dag úr landsuðri og þyrluðu gulu mistri og moldviðri yfir suð- vesturhornið, svo varla var stætt á berangri og aðsóknin var eftir því takmörkuð. Aðstandendur létu það þó ekki á sig fá, vitandi að fáni blaktir fegurst í mótbyr. „Við byrj- um á núlli,“ eins og menningar- fulltrúi Grindavíkur orðaði það af micawbersku æðruleysi. Tilefni uppákomunnar sl. mánu- dag í Eldborg, kynningarhúsi Hita- veitu Suðumesja á Svartsengi, var útkoma geisladisks með fjómm tónverkum eftir Atla Heimi Sveins- son, sem mun væntanlegur ein- hvern tíma á hausti komanda, enda fáein smáatriði að sögn eftir óedít- erað. Gestum bauðst því tækifæri til að hlýða á heimsframflutning hljóðritanna og um leið á umsögn tónskáldsins um verkin, en slíku eiga hlustendur ekki að venjast á hefðbundnum tónleikum hér um slóðir. Mátti heyra margt fróðlegt í athugasemdum höfundar, sem reiddar vora fram af bæði gaman- semi og hreinskilni. Fyrsta verkið, Hlými („það sem hljómar") fyrir kammersveit frá 1965, mátti skilja sem e.k. opinber- an „Op. 1“, þó að við seinni eftir- grennslan fyndust eldri verk eftir Atla eins og 5 lög f. fiðlu og píanó (ITM 1957) og Drei Impressionen (1961 skv. Göran Bergendal). Það var framflutt í Súlnasal Hótel Sögu undir stjóm höfundar og síðar und- ir stjórn Wodickos á Norrænum músíkdögum, þar sem það kvað hafa slegið í gegn, en hafði ekki heyrzt eftir það fram að þessu sinni. Rýni í Heildarlista Tónverka- miðstöðvar leiddi eftir á í ljós 23 mínútna upphaflega tímalengd, sem hér var komin upp í um 30, svo annað hvort var það leikið hægar í umræddu hljóðriti eða einhverju bætt við í millitíðinni. Verkið hlaut nýjan ferskleika í afbragðsgóðum flutningi Baltanna, sem greinilega era engir viðvaningar í nútímatón- list. Það einkenndist m.a. af all- löngum innskotsþögnum milli lit- rikra vellandi hljómsveitarsmágosa og bar keim af huldufólki í feluleik, eða eins og erlendur áheyrandi orð- aði það á sínum tíma: „ævintýri án upphafs og endis“. Hin nærri sin- fóníska núverandi lengd verksins virtist þó heldur í drýgra lagi fyrir meðalhlustanda; a.m.k. þótti undir- rituðum sem frekar litlu inntaki væri við bætt í síðasta þriðjungi. Að öðra leyti bar það samt ald- urinn vel og hefði þess vegna getað verið samið á síðustu áram. Sturla fyrir kammersveit og karlakór er yngra verk, samið við Ijóð eftir Matthías Johannessen fyrir fjöllistaröðina „Námur“ og vísar til Sturlu Þórðarsonar. Baltnesku söngvuranum var að sögn hljómsveitarstjórans stillt upp í tveim andspænis standandi hóp- um, líkt og herjum á vígvelli, og stafaði ólýsanlegri ógn af dimmum dranga hljóðfæranna og heiftúðug- um herópum karlanna sitt hvoram megin við ljóðaupplestur skáldsins í áhrifamikilli túlkun flytjenda. Hér fór í senn hvöss og harmþrangin lýsing á tilgangslausu ofbeldi frá sjónarhóli aldins sagnaritara að glötuðu sjálfstæði þjóðar eftir hjaðningavíg Sturlungaaldar. Osjálfrátt rifjuðust upp vísuorð Völuspár: Skeggöld, skálmöld, / skildir klofnir... Pilsaþytur, eða upp á frönsku, „Brait des robes“, var á sínum tíma framflutt af Kammersveit Gren- obleborgar í Frakklandi en birtist í þessu hljóðriti með þátttöku Mart- ials Nardeau á flautu, Bryndísar Höllu Gylfadóttur á selló, Elísabet- ar Waage á hörpu og Önnu Guðnýj- ar Guðmundsdóttur á píanó, er mynduðu n.k. „concertino“-hóp í af- brigði af concerto grosso. Fram kom að verkið væri samið fyrir virtúósa, og túlkun þess var að sönnu krefjandi, því stykkið moraði í hröðum stuttum nótum og trem- ólóum, að mestu á efra tíðnisviði, svo verkaði nærri sem uppmögnun á hljóðheimi skordýra. Verkið gerði að sama skapi veralegar kröfur til einbeitni hlustandans, en á móti vó, að úthaldstíminn var skaplegur, eða um 10 mínútur, og því með þokkalegu móti torgandi við fyrstu heyrn. Síðasta verkið var strengjaverkið Doloroso, samið í minningu Guð- rúnar Katrínar forsetafrúar, þar sem undir lokin tvinnaðist saman útlegging höfundar á Allt eins og blómstrið eina. Verkið var fremur einfalt að tónmáli eða að hætti ný- klassískra millistríðsárahöfunda en samt tímalaust. Það var leikið af mikilli tilfinningu og kom fyrir sem fögur og einlæg elegía; sannkallað- ur lítill gimsteinn sem gæti átt eftir að prýða marga dagskrá strengja- sveita á komandi árum. Ríkarður Ö. Pálsson Túba og píanó hjá Sigursveini TVENNIR tónleikar verða í Tón- skóla Sigursveins D. Kristinssonar. Fyrri tónleikarnir verða í kvöld en hinir síðari annað kvöld, og hefjast báðir kl. 20. Á tónleikunum í kvöld leikur Harri Lidsle túbuleikari lög eftir Trygve Madsen, Áskel Másson, Juhani Komulainen og Paul Hind- emith. Á tónleikunum annað kvöld leikur píanóleikarinn Tarmo Javri- lehto etíðu eftir Franz Liszt.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.