Norðurljósið


Norðurljósið - 01.01.1978, Qupperneq 4

Norðurljósið - 01.01.1978, Qupperneq 4
4 NORÐURLJÓSIÐ umferðalög nefnast. Þau gilda jafnt í þéttbýli sem í strjálbýli. Lögin leyfa ákveðinn hraða. Þó heyrum við þrásinnis í fréttum, að slys hafi orðið, bifreið oltið, árekstrar komið fyrir vegna óleyfilegs ökuhraða. Þá týna sumir lífi. Aðrir verða örkumlamenn, af því að einhver var ölvaður við stýrið eða ók of hratt, þótt allsgáður væri. Getur ekki átt sér stað, að undirrótin að óhlýðni við lög, umferðalög sem önnur, sé einfald lega sú, að slysavaldur lærði aldrei hlýðni, svo að hún yrði honum töm, þegar hann var barn? Ekki man ég, hversu langt er iiðið, síðan þær kenn ingar komu fram, að engan mætti neyða til að hlýða. Valdið gæti það sálrænum flækjum síðar meir. En getur það eklci orðið nokkuð alvarlegt vandamál, ef einhver fer alveg eftir eigin vilja og tekur ekkert tillit til annarra? Ég las um mann, sem sektaður var 16. skiptið fyrir ofhraðan akstur á troðfullum götum Lúndúnaborgar. Varla verður komist hjá því að líta þannig á, að maður þessi hafi aldrei lært að hlýða, þegar hann var bam, aldrei þurft að lúta öðrum vilja en eigin. Satt er það, að umferðalög sem önnur lög eru hömluv á sjálfræði manna. En Guð hefur gefið þetta boðorð í orði sínu, biblíunni: „Elska skaltu náunga þinn elns og sjálfan þig.“ Þetta er frumregla eða grundvallar-boðorð kristilegs siðgæðis. Slíkt siðferði gerir elcki öðrum mönnum mein. Væri lifað eftir þessu boðorði, gæti ekkert smygl á hassi eða öðrum fíkniefnum átt sér stað. Margur mundi missa þá af illafengnum fégróða, sem oft er ekkert lítilræði. En réttlæti Guðs mun síðar gjalda þeim launin í skaut, þótt þeir sleppi undan hegn- ingu, meðan þeir dvelja í þessum heimi. Ég er gamall sveitamaður, og með augum sveita- mannsins horfi ég á, hvernig háttað er skólamálum nú. Á ég þar einkum við lengingu skólatímans. Ekki eru allar vörur hollar, sem við flytjum inn og hugmynd- ir ekki heldur. Tel ég lengingu skólaskyldu lítt við hæfi íslensks atvinnulífs, einkum til sveita. Skólinn byrjar fyrr að haustinu og endar seinna á vorin. Þykir mér, að hér sé vegið að bændastétt lands- ins. Aldrei var meiri þörf á hjálp minni heima en ein- mitt haust og vor. Ærnar báru lömbum sínum að vor- inu. Slátur-annir voru á haustin .Þetta mun óbreytt enn og hlýtur að verða, nema loftslagsbreyting yrði svo mikil, að vetrar hyrfu, svo að hér yrði sífellt sumar. Mig minnir, að forn-Egiftar létu ær sínar bera tvisvar árlega. Því hefur verið haldið fram, að menntun — með prófi frá Kennaraháskóla fslands — þurfi til að kenna bömum lestur. Aumingja Ari fróði! Vesalings Snorri Sturluson! Vomð þið ekki ógæfumenn, að þið skylduð ekki læra lestur og skrift hjá manni, sem numið hafði í kennara-háskóla? Skyldi Hjálmar Jónsson frá Bólu hafa kveðið snjallar, haft meira vald á rími og máli, hefði honum kornungum verið troðið inn í skóla og hann þurft að vera þar í sautján ár? Þegar langskó’a gengna fólkið okkar eða erlendra þjóða leiðir fram skáld og rithöfunda, sem taki fram snillingum liðinna tíma, þá skal ég taka orð mín aftur, ef ég fæ að sjá það eða heyra. Satt er það, að ég sé lítið annað en klessur, þegar ég skoða málverk sumra manna. En sjón min er tekin að korpna, þótt gleraugu ættu að gera eitthvert gagn. Hvernig var náminu háttað hjá mér og flestum börnum fyrir svo sem sjötíu árum? Ég lærði lestur hjá móður minni. Kennslustundin var fimm til tíu mínútur, þegar ég byrjaði. Lengur var ekki hægt að halda mér kyrrum í einu. Hún kenndi mér í þrjá vefur. Eftir það naut ég nokkurra vikna kennslu á hverjum vetri. Þegar ég var á tólfta ári, voru það fjórar vikur. Heimalestur, sem þó var gloppóttur, átti að nægja, þegar ég var á þrettánda ári. Skólatímabilið varð sjö vikur, þegar ég var á fjórtánda ári. En þrátt fyrir þessa stuttu veru í farskóla, fann ég, að eitthvað losn- uðu tengsl mín við verkin heima. Getur ekki þannig farið fyrir fleirum en mér? Það er ekki tíminn, sem dvalið er á skólabekk, er skiptir mestu máli, heldur áhuginn fyrir náminu. Eitt sinn kom til mín stúlka. Hún átti eftir sex vikur að Ijúka gagnfræðaprófi í ensku. En hún hafði aldrei numið neitt í þeirri tungu, þótt hún sæti á skólabekkn- um. Þó dettur henni í hug að rjúka til og læra enskuna. Ég hélt, að hún gæti ekki numið það á sex vikum, sem hafði verið kennt á tveimur eða þremur vetrum. Hún gerði það samt. Hvers vegna tókst henni þetta? Viljinn var nú loks fyrir hendi og námsgáfur nægar. ,,Viljinn dregur hálft hlass,“ er sannmæli enn. Postulinn Páll ritar á einhverjum stað í bréfum sín- um að hann hafi ekki hlíft sér við að kenna þessum nýkristnu mönnum allt það, sem þeim mætti að gagni verða. Með fyrirmynd hans fyrir augum get ég eklci hlíft mér við að minnast á mál, sem sumum getur þóft annað en geðfellt. Það eru fóstureyðingar. Víða hvíla þær sem helskuggi yfir löndum. I Bandaríkjunum voru þær yfir ein milljón og hundrað þúsund árið 1976. Ekki förum við varhluta af þeim hér. Minnist ég þess að heyra eða lesa, að setja ætti upp tólf heilsuverndar- stöðvar utan Reykjavíkur, sem gætu veitt þunguðum konum þessa þjónustu, ef þær óskuðu hennar. Hvað er falið í þessu? í fyrsta lagi eftirspum. í öðru lagi, að nægilega margir læknar og hjúkrunarkonur séu fús til — eða telji sér skylt — að láta þunguðum konum þessa þjónustu í té. Samtíðin virðist gleyma því, að Guð er höfundur og gjafari lífsins. Hann mun kalla þetta morð. Eitt af þeim boðorðum, sem Guð gaf Israel, var þetta: „Þú skalt ekki morð fremja.“ (2 Mós.20.13.) Skiptir höfund lífsins það nokkru máli, hvort lífið, sem tekið er, lífið, sem hann hefur gefið, er þriggja mánaða, þriggja ára eða þrítugt? I lögmálinu, sem hann gaf ísrael, var þunguð kona undir sérstakri vernd laga hans. Maður, sem gerði henni mein, varð að sæta hegn- ingu fyrir það. Hún var á bann hátt, að honum skyldi gjört það mein, sem hann gerði konunni. Þar átti að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Norðurljósið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðurljósið
https://timarit.is/publication/128

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.