Dagblaðið Vísir - DV - 10.08.1996, Síða 15

Dagblaðið Vísir - DV - 10.08.1996, Síða 15
LAUGARDAGUR 10. ÁGÚST 1996 15 Listaverk Samúels Jónssonar og mannvirki í Brautarholti í Selár- dal hafa undarlega sterk og jafhvel seiðandi áhrif á þá sem njóta. Áhrif listaverkanna, saga þeirra og listamannsins á þessum út- kjálka eru meiri en í fagurlega skreyttum listasöfnum stórborg- anna þar sem gnóttin er yfirþyrm- andi. Stöku sinnum berast fréttir eða myndir af hinum sérstæðu listaverkum sem eru að veðrast og eyðileggjast verði ekki gripið til róttækra björgunaraðgerða. Listamaður með barnshjarta Samúel Jónsson, listamaðurinn með bamshjartað, lést árið 1969. Hann hafði þá búið á Brautarholti í tvo áratugi, lengst af einn síns liðs. Um aldarfjórðungi eftir lát hans níddi vatn, frost og vindur niður verk hans öll, enda voru þau umsjónarlaus. Menn voru séun- mála um að eitthvað þyrfti að gera en ekkert var að gert. Það er ekki fyrr en nýlega að Ólafur Gíslason á Neðrabæ í Selárdal tók við um- sjón hinna niðurníddu verka. Hann reynir nú, nánast upp á sitt eindæmi, að bjarga því sem bjarg- að verður. Draumsýn Ólafs er hins vegar sú að koma verkum Samú- els í upprunalegt horf. Við það verk ræður hann hins vegar ekki einn. Saga Samúels Jónssonar er merk saga fátæks bónda sem á efri árum gat loks sinnt listþörf sinni. í þessum pistli er stuðst við upp- lýsingar úr ágripi af sögu lista- mannsins og verka hans. Ólafur Gíslason tók það saman og geta þeir sem listasafn Samúels skoða fengið það ágrip. Samúel Jónsson fæddist árið 1884 i Mosdal i Amarfirði. Hann fluttist í æsku á Barðaströnd og síðar í Selárdal með móður sinni þar sem hann ólst upp. Þar bjuggu þau uns móðir hans dó og Samúel hóf búskap með ráðskonu sinni. Um rúmlega tuttugu ára skeið bjuggu þau síðan í Tálknafirði uns þau fluttu aftur í Selárdalinn þeg- ar Samúel var kominn á efri ár. liggur pípa og úr neðri enda henn- ar er mjó leiðsla fram í kjaft allra ljónanna. Þegar vatni er hellt í kerið efst í súlunni kemur vatns- bogi fram úr hveiju ljóni. í gárðinum er einnig mynda- stytta af Leifi heppna þar sem hann skyggir hönd fyrir auga er hann hefur landsýn af Vínlandi hinu góða. Myndir eru og af rost- ungi og furðudýri úr sjó auk álftar með unga á baki. Einnig er þarna sækýr og drengur. Hugur flaug víða Listamaðurinn vestfirski fór í huganum til Granada suður á Spáni. Fyrirmynd listaverkanna var hins vegar aðeins ein mynd. En hugur hans flaug víðar því hann gerði brú yfir Signu úr eld- spýtustokkum og líkön af Péturs- kirkjunni í Róm' og Taj Mahal- musterinu á Indlandi. Þessi líkön voru tálguð úr hundraðum smá- hluta sem negldir voru og límdir saman. Þessi verk eyðilögðust í ófullgerðu og óupphituðu húsi eft- ir að listamaðurinn var allur. Verkin illa farin Þessi undursamlegu listaverk eru illa farin. Þrjú ljón hafa fallið með bilaða fætur. Grannir hlutir útilistaverka og girðinga um sval- ir og hús hafa látið á sjá sökum veðrunar og gefið sig. Timburgólf- ið í sýningarsEilnum, sem aldrei þurfti að bera þunga sýningar- gesta, gaf sig eftir 30 ára ánauð vatns og fúa. Hinn býsanski næpu- turn kirkju Samúels var gerður úr íjögur hundruð spýtukubbum sem listamaðurinn hafði tálgað með vasahníf. Undirstöðukubbar vora orðnir fúnir nánast allan hringinn og því haldlitlir. Turninn hefði því fokið á haf út ef Ólafur Gíslason í Neðrabæ hefði ekki gripið til varna. Turninn var styrktur, timbur í kirkjuþaki hefur verið endm-nýjað og þak jámað. Rúður í gluggum hafa verið endumýjaðar og kirkjugólfið einnig. Það má því segja að kirkjan sé fokheld á ný. Þetta er þó aðeins byrjunin, eins og Ólafur segir sjálfur. Margt er ógert svo hrömunin utan frá verði stöðvuð. Listasafnið og ibúðarhús- ið þurfa styrkingar og endurbóta Varðveisla þjóðareignar Listasmíð fyrir ellilífeyri Samúel missti konu sína skömmu eftir að þau fluttu að Brautarholti í Selárdal árið 1947. Böm sin þijú höfðu þau misst í frumbernsku. Listamaðurinn vann því einn að list sinni. Hann lét ellilífeyri nægja sér til lífsvið- urværis en sat ekki auðum hönd- um. Ævinni hafði hann eytt í brauðstrit og uppbyggingu á þeim stöðum sem hann bjó á. Nú helg- aði hann sig listagyðjunni. í ágripi Ólafs segir að þrátt fyr- ir þröng fjárráð sé næsta ótrúlegt hverju hann einn fékk áorkað á þessum tíma. Hann málaði mikinn Qölda málverka og innrammaði þau í útskoma ramma sem hann bjó til sjálfur. Hann hélt nokkrar málverkasýningar í næstu kaup- túnum og þijár í Reykjavík. Hann smíðaði kistla og skápa og þakti eftir kúnstarinnar reglum með skeljum og kuðungum úr fjörunni. Þá skar hann út ýmsa muni og gaf Selárdalskirkju 9 margra arma út- skoma kertastjaka. Kirkja utan um altaristöfluna Þá er ónefht það sem lýsir lund listamannsins. Hann málaði alt- aristöflu sem hann hugðist gefa kirkjunni í Selárdal á aldarafmæli hennar. Rammi töflunnar er út- skorinn og íburðarmikið listaverk ekki slður en taflan sjálf. Selár- dalskirkja átti hins vegar virðu- lega gamla altaristöflu og þáði þvi ekki gjöf listamannsins i dalnum. Samúel lét það ekki á sig fá. Altar- istaflan skyldi fá sinn veglega sess og því byggði hann aðra kirkju í Selárdal utan um töfluna. Ólafur lýsir því hvemig fátækt en um leið hyggjuvit listamanns- ins réðu gerð frumstæðra skrið- móta við byggingu kirkjunnar. Hann steypti steina sem ákveða skyldu þykkt veggjanna. Þá setti hann upp á endann í veggjamótin. Lítið var um uppsláttartimbur og því síður mótavír. En hann hafði þvingur og spennti með þeim eitt umfang af borðum að steinunum. Þannig þokuðust veggirnir upp uns lokið var. Jónas Haraldsson Gallerí við hæfi íbúðarhús stækkaði listamað- urinn og jók við hæö sem vera skyldi gallerí. Við fyrstu og einu listsýninguna þar kom í ljós að gólfiö í sýningarsalnum var ekki nægilega traust. Samúel brá því á það ráð að byggja nýtt gallerí við hlið kirkjunnar. Allt steypuefni, sand og möl, sótti hann í fjöra og bar á sjálfum sér. Ólafur segir því að húsin tvö, sem þama standa, hafi í raun verið borin á baki eins manns neðan úr fjöra á byggingar- stað. Steypunni hellti hann I mót- in úr fati sem hann bar upp stiga þegar veggimir hækkuðu. Bernsk og einlæg list Hugmyndaflug hins aldna lista- manns var bernskt og einlægt. Fyrir framan íbúðarhúsið eru úti- listaverk úr steinsteypu. Þar er eftirlíking af ljónagarðinum í Al- hambrahöllinni í Granada, frá þeim tímum er Márar réðu Spáni. HöUin er talin vera fegursta höU sem Márar byggðu á veldistíma sínum í Evrópu. Á sinn hátt byggði Samúel Jónsson hina feg- urstu höU i Selárdal en entist ekki aldur tU að ljúka verkum sínum þar. Eftirlíkingin af gosbrunnin- um í Alhambra er þannig að ljón- in sex standa í sveig og horfa út úr hringnum. í miðju hringsins er steypt súla. Upp í gegnum hana við. Gera þarf við útUistaverkin og koma konungum dýranna, ljónum Samúels, aftur á fætur. Skjótra endurbóta er þörf Vísi að listasafni hefur verið komið fyrir í kirkju Samúels. Þar era til sýnis fram- og eftirgerðir málverka listamannsins auk ann- arra listmuna. Þótt þeir sem skoða leggi fram aðgangseyri dugir hann skammt tU þeirra miklu endur- bóta sem þörf er á. LítiU árangur er af styrkjabeiönum. Vanefni réðu verkhraða Samúels á sinum tíma og þau ráða einnig uppbygg- ingarhraðanum. Því er þörf á átaki. Þessi einstæðu verk Samúels Jónssonar, listamanns í Selárdal, era eign þjóðarinnar og það er hennar að varðveita þau. Þeim verður ekki bjargað nema tU komi stuðningur hins opinbera. Það ríð- ur á að sá stuðningur komi sem fyrst og dugi tU þess aö koma í veg fyrir að verk hins bemska lista- manns eyðUeggist. Það væri mikil vansæmd ef svo færi.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.