Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.1976, Side 16

Frjáls verslun - 01.04.1976, Side 16
á staðarval fyrirtækja og hið opinbera hefur stofnsett fyrír- tæki til að veita atvinnutæki- færi. Nafntogaðasta fyrirtæki af þessu tagi er sennilega Norr- bottens járnverk, sem er rekið með stöðugu tapi. Menn hafa því velt því fyrir sér hvort fyrirtækin yrðu ekki hálfgerð sníkjudýr með sama áfrám- haldi, þ. e. þau sæju sér hag í því að stunda spilamennsku við ríkisvaldið og verða sér þannig út um alls kyns fyrir- greiðslu fremur en hugsa um ávöxtun fjármagnsins og hafa markaðinn að leiðarljósi. Bein þjóðnýtingaráform hafa einnig skotið upp kollinum og sumum hverjum verið hrint í framkvæmd eins og um lyfja- verslunina. Ekki er ótítt að heyra enduróm slíkra hug'- mynda hér á landi úr hópi vinstri manna skömmu eftir að þær eru til umræðu hjá Svíum. Sumar þingsályktunartillögur hér virðast þann veg til komn- ar. AFSKÍPTI AF VERÐ- MYNDUN Eins og áður er um getið er treyst á frjálsa verðmyndun á flestum sviðum. Undantekning er að sjálfsögðu á sviði opin- berrar þjónustu af ýmsu tagi. Sú regla var t. d. tekin upp fyrir nokkrum árum að rann- sókn á sjúkrahúsi eða læknis- hjálp skyidi kosta það sama. hvað sem gert væri og hver sem ætti í hlut. f sambandi við bein afskipti af verðmyndun eru tilraunir Svía til bess að stýra bvggingar- markaðnum, byggingarleyfum, lánafvrirgreiðsiu og ákvörðun húsaleigu sorglegt dæmi að ýmsu leyti. Nákvæmar áætlan- ir voru gerðar um hve mikið skyldi byggja á ári hverju, hvernig bvggingarstarfsemi skvldi dreift innan ársins til að jafna árstíðasveiflu og hve mik- ið á hverjum stað til að trufla sem minnst vinnumarkaðinn. Fjármögnun átti sér að miklu levti stað í gegnum bvggingar- fvrirtæki, sem bvggðu blokkir oe háhýsi eftir ákveðnum staðli til að ná niður byggingarkostn- aði. Um 1960 mun aðeins um fjórðungur húsa hafa verið bein einkaeign í mynd raðhúsa og einbýlishúsa. Biðlistum var komið upp og röð fylgt af stakri nákvæmni. Ung hjón þurftu að bíða allt upp í sex ár eftir að fá tveggja herbergja leiguíbúð. án þess að geta ráðið staðarvali nema að litlu leyti og innrétt- ingum alls ekki. Til þess að fá inni á stúdentagarði þurfti að hafa verið við nám svo og svo lengi og svo virtist ætla áð verða um alla framtíð. Ef mað- ur þurfti að flytja búferlum í annan bæ fór óratími í að leita uppi annan, sem þurfti að flytja öfuga leið eða i lengri keðju. Þá kom greinilega fram hvað það getur verið fyrirhafnarsamt að versla í fríðu fremur en láta gjaldmiðilinn ráða. Á sama tíma og leiga í nýbyggðum íbúð- um fór sífellt hækkandi vegna verðbólgu var leiga í eldra hús- næði nær óbreytt. Þetta olli því að eldra fólk bjó heldur áfram í 6 herbergja íbúðum í stað þess að minnka við sig, sem aftur þýddi áframhaldandi skort á stærri íbúðum. Beinir húsa- leigustyrkir voru miðaðir við laun og barnafjölda, en fengust ekki nema húsnæði væri af lág- marksstærð til þess að örva fólk til að búa í mannsæanandi húsnæði. Þetta framkallaði íbúðir yfir hinu tiltekna lág- marki — öfugt við hið tiltekna hámark, sem húsnæðismála- kerfið hér á landi miðast við. Sennilega hefði húsnæðis- málastjórn sem þessi verið dauðadæmd á fslandi eins og allar tilraunir til að ákveða ná- mark húsaleigu. Hvort tveggia er að íslendingar eru miklu lé- legri skiouleggjendur slíkra mála en Svíar og fslendingum tamara að virða reglur að vett- ugi. sem þeim þykir kjánaleg- ar. En Svíar framfvlgja öllum reglum, góðum og slæmum, af stakri samviskusemi. Þetta þýddi að sjálfsögðu að evðilegg- ingin á húsnæðismarkaði þeirra varð ógnvekjandi. Byggt var og bvggt án þess að tekið væri tillit til þess að ráði hvað fólk vildi eða hvað framtíðin bæri í skauti sér. Hvernig fór? Svíar fengu leið á að búa í uppturn- uðum fjölbýlishúsum. Nú vilja þeir byggja sér einbýlishús úti í skógi í ríkara mæli eftir því sem efni standa til og ráða innréttingum. Þess vegna er nú unnt að líta teiknistofur og bús- munaverslanir, sem ekki fór mikið fyrir áður meðan bygg- ingarfyrirtæki sáu um allt. Stúdentaíbúðir standa auðar — sumpart vegna minni aðsóknar að háskólanámi. SVEIFLUJÖFNUN OG VINNUMARKAÐURINN Oft er til þess vitnað hve mikil kyrrð hefur ríkt á sænsk- um vinnumarkaði í áratugi og til skipulags atvinnumála þar í landi almennt. Samtök laun- þega og vinnuveitenda voru stofnuð upp úr aldamótunum síðustu. Bæði eru vel skipulögð og hafa fjölda sérfræðinga í þjónustu sinni. Margar sendi- nefndir verið gerðar út af örk- inni til að kynna sér hina far- sælu samningagerð um kaup og kjör. Ýmsar skýringar hafa komiö fram á því hvað valdi þeim frið, sem ríkt hefur í kjaramál- um. Hjálpast þar sennilega margt að. Samtökin eru sterk bæði inn á við og út á við. Launþegasamtökin, sem sósíal- demókratar stýra, telja sig hafa nokkra tryggingu fyrir stefnu sinni hjá sósíaldemókratískri ríkisstjórn. Samtökin hafa haft þekkta hagfræðinga í sinni þjónustu, sem hafa gert sér grein fyrir heildarafleiðingum kjarasamninga og hve mikið var að sækja í vasa vinnuveitenda á hverjum tíma. Löng og erfið verkföll 1909 og í stríðinu hjá málmiðnaðarmönnum eru mönnum enn í minni og hafa gert verklýðssamitökin tillits- samari og fleira mætti tína til. En ekki eru allir á einu máli um að aðalmarkmið launa- stefnunnar hafi náðst. Eitt meginatriðið hefur lengi verið að sömu laun skyldu greidd fyrir sömu vinnu og að laun hinna lægst launuðu skyldu hækka mest (solidarisk löne- politik). Mörgum finnst árang- ur ekki hafa orðið sem erfiði: launajöfnun eftir þessari leið hafi mistekist vegna launa- 16 FV 4 1976
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.