Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1976, Blaðsíða 29

Frjáls verslun - 01.11.1976, Blaðsíða 29
borgun í staðinn. Tekjujöfnun- aráhrif þessara breytinga voru því veruleg og hafa reynst vel að flestu leyti. Rétt er að benda á að með þessari tilhögun var nánast verið að útfæra svo- nefndan „neikvæðan tekju- skatt“ eða „skattafsláttarkerfi", þar sem ónýttur persónuafslátt- ur gengur til greiðslu annars gjalds, þ. e. útsvars, auk þess sem þær eftirstöðvar, sem þá eru eftir hjá lífeyrisþegum, eru greiddar út sem hærri tekju- trygging. Veigamikill liður fyrirhug- aðra breytinga á næstunni er að útvíkka afsláttarhugmynd- ina enn frekar. í sjálfu sér er ekki um annað að ræða, ef álagning útsvars og tekjuskatts á áfram að verða sitt í hvoru lagi. Er ekki ólíklegt að síðar meir verði álagning þessara gjalda alveg sameinuð og sveit- arfélögin fái ákveðið hlutfall skattteknanna. En sé um sinn reiknað með gildandi tilhögun að þessu leyti er unnt með af- sláttunum að koma í veg fyrir að ívilnanirnar komi misjafn- lega við sveitarfélögin með því að láta afslættina koma til frá- dráttar tekjuskattinum ein- göngu, þ. e. hluta ríkissjóðs. Einnig hafa afslættirnir þann líost, að ívilnunin verður óháð því, hvaða tekjur viðkomandi hefur, þ. e. ekki skiptir máli í hvoru skattþrepinu hann er (20% eða 40%), og hefur því tekjujöfnun í för með sér. • Skattlagning hjóna Ekki hefur verið minnst á 50% frádrátt vegna tekna eig- inkonu í gildandi lögum, ein- faldlega vegna þess að gert er ráð fyrir að fella hann niður og gera þar með álagningarregl- ur óháðar því hvernig hjón skipta með sér verkum. Sömu- leiðis er ekki lengur þörf fyrir sérreglu um tekjur konu af at- vinnurekstri hjóna. Niðurfell- ing þessa frádráttar hefði í för með sér verulega íþyngingu skattbyrði hjá útivinnandi hjón- um, ef ekki kæmi annað til. Á móti þessu vegur, að tekin yrðu um tekjuhelmingaskipti hjóna til útreiknings á tekjuskatti og fyrirhugað er að veita afslátt frá skatti í hlutfalli við úti- vinnu hjóna umfram 12 mán- uði, annars vegar óháð barna- fjölda, en hins vegar í hlutfalli við barnafjölda og kæmi sá af- sláttur sem viðbót við barna- bætur. Tekjuhelmingaskiptin þýða, að hvort hjóna fengi skattstiga einhleypings, þ. e. 20% þrepið teygðist upp í 1500 þús. kr. í stað 1082 þús. kr. við álagningu 1976. Hjón, sem bæði vinna úti allt árið og hafa tvö börn á framfæri, fengju auk þess um tvöfaldan persónuaf- slátt einhleypings í stað hálfs- annars nú. Það yrðu því aðeins tekjuhæstu útivinnandi konur, sem findu til íþyngingar í skatti við hina breyttu tilhögun. Þess má geta til fróðleiks að telijuhelmingaskipti hjóna gilda í Bandaríkjunum og Vestur- Þýskalandi — og það sam- kvæmt haestaréttardómi í síðar- nefnda landinu. # Húsnæði og vextir Einhverjir munu sakna við- halds- og fasteignagjalda, en á þessa liði hefur ekki verið minnst né heldur eigin húsa- leigu. f reynd hafa þessir liðir vegið nokkurn veginn salt, þannig að ekki hefur skipt meg- inmáli fyrir framteljanda hvort þeir væru með eða ekki yfir lengri tíma litið. En umrædd gjöld eru fyrirferðarmikil hjá skattstofum, bæði vegna fjölda tilvika og nær ógernings að skera úr um hvort um raun- verulegt viðhald eða endurbæt- ur sé að ræða. Fyrirhugað er að fella umrædda húsnæðisliði niður bæði teknamegin og gjaldamegin. Sem kunnugt er hefur verið hringl með við- haldskostnaðinn. Hann hefur ýmist verið sem hlutfallstala af fasteignamati eða samkvæmt reikningi. Síðari tilhögunin, sem gilti við álagningu í ár, hefur ekki gefið þá raun varð- andi betra framtal viðhalds- vinnu, sem vænst var og kær- um til skattyfirvalda mun stór- fjölga. Einnig má á það benda að sú ívilnun, sem veitt er í skatti vegna viðhalds (ef íviln- un skal kalla, þar sem eigin húsaleiga kemur á móti) kem- ur á röngu ári, því að hún fæst ekki fyrr en árið eftir. Einnig eykst viðhaldskostnaður með aldri húsnæðis og vaxta- gjöld eru meiri meðan það er nýtt og verið er að eignast það. Vaxtagjöld yrðu áfram að fullu frádráttarbær og þau væru far- in að minnka þegar viðhald eykst. Auk þess mætti telja þennan kostnað hluta einka- neyslunnar. Að minnsta kosti er bágt að sjá, að ekki mætti færa sömu rök fyrir viðgerðar- kostnaði bíla og fasteigna. Síð- ast en ekki sízt er vart unnt að finna betri leið til einföldunar á álagningu tekjuskatts á ein- staklingum en einmitt af þessu tagi. Um vextina er það helst að segja, að gert er ráð fyrir að allir fái tiltekinn vaxtagjalda- afslátt. Með þessu móti er unnt að einfalda framtal skulda og vaxta hjá meirihluta framtelj- enda, auk þess sem nokkurs réttlætis er gætt gagnvart þeim sem búa í leiguhúsnæði og fá leiguna ekki frádráttarbæra frá tekjum til skatts, þar sem þeir mundu einnig fá þennan afslátt. Geti menn sýnt fram á hærri vaxtagjöld en lágmarksafslætti nemur verða þeir að tíunda þau skilmerkilega og fá afslátt frá skatti í tilteknu hlutfalli. # Að vilja „Stjórnmál ganga fyrir vilja“ er haft eftir þekktum stjórn- málamanni á Norðurlöndum. Skattarnir koma við hvern og einn og hagsmunir hljóta að vera margvíslegir og skoðanir skiptar. Þess vegna er erfitt fyrir stjórnmálamenn að finna samnefnara fyrir almennings- álitið í þessum efnum. Sérstak- lega mun reyna á, hvort þeir vilja sýna í verki að þeir vilji vinna til þeirrar einföldunar, sem svo mikið hefur verið tal- að um að undanförnu. FV 11 1976 27
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.