Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1976, Qupperneq 29

Frjáls verslun - 01.11.1976, Qupperneq 29
borgun í staðinn. Tekjujöfnun- aráhrif þessara breytinga voru því veruleg og hafa reynst vel að flestu leyti. Rétt er að benda á að með þessari tilhögun var nánast verið að útfæra svo- nefndan „neikvæðan tekju- skatt“ eða „skattafsláttarkerfi", þar sem ónýttur persónuafslátt- ur gengur til greiðslu annars gjalds, þ. e. útsvars, auk þess sem þær eftirstöðvar, sem þá eru eftir hjá lífeyrisþegum, eru greiddar út sem hærri tekju- trygging. Veigamikill liður fyrirhug- aðra breytinga á næstunni er að útvíkka afsláttarhugmynd- ina enn frekar. í sjálfu sér er ekki um annað að ræða, ef álagning útsvars og tekjuskatts á áfram að verða sitt í hvoru lagi. Er ekki ólíklegt að síðar meir verði álagning þessara gjalda alveg sameinuð og sveit- arfélögin fái ákveðið hlutfall skattteknanna. En sé um sinn reiknað með gildandi tilhögun að þessu leyti er unnt með af- sláttunum að koma í veg fyrir að ívilnanirnar komi misjafn- lega við sveitarfélögin með því að láta afslættina koma til frá- dráttar tekjuskattinum ein- göngu, þ. e. hluta ríkissjóðs. Einnig hafa afslættirnir þann líost, að ívilnunin verður óháð því, hvaða tekjur viðkomandi hefur, þ. e. ekki skiptir máli í hvoru skattþrepinu hann er (20% eða 40%), og hefur því tekjujöfnun í för með sér. • Skattlagning hjóna Ekki hefur verið minnst á 50% frádrátt vegna tekna eig- inkonu í gildandi lögum, ein- faldlega vegna þess að gert er ráð fyrir að fella hann niður og gera þar með álagningarregl- ur óháðar því hvernig hjón skipta með sér verkum. Sömu- leiðis er ekki lengur þörf fyrir sérreglu um tekjur konu af at- vinnurekstri hjóna. Niðurfell- ing þessa frádráttar hefði í för með sér verulega íþyngingu skattbyrði hjá útivinnandi hjón- um, ef ekki kæmi annað til. Á móti þessu vegur, að tekin yrðu um tekjuhelmingaskipti hjóna til útreiknings á tekjuskatti og fyrirhugað er að veita afslátt frá skatti í hlutfalli við úti- vinnu hjóna umfram 12 mán- uði, annars vegar óháð barna- fjölda, en hins vegar í hlutfalli við barnafjölda og kæmi sá af- sláttur sem viðbót við barna- bætur. Tekjuhelmingaskiptin þýða, að hvort hjóna fengi skattstiga einhleypings, þ. e. 20% þrepið teygðist upp í 1500 þús. kr. í stað 1082 þús. kr. við álagningu 1976. Hjón, sem bæði vinna úti allt árið og hafa tvö börn á framfæri, fengju auk þess um tvöfaldan persónuaf- slátt einhleypings í stað hálfs- annars nú. Það yrðu því aðeins tekjuhæstu útivinnandi konur, sem findu til íþyngingar í skatti við hina breyttu tilhögun. Þess má geta til fróðleiks að telijuhelmingaskipti hjóna gilda í Bandaríkjunum og Vestur- Þýskalandi — og það sam- kvæmt haestaréttardómi í síðar- nefnda landinu. # Húsnæði og vextir Einhverjir munu sakna við- halds- og fasteignagjalda, en á þessa liði hefur ekki verið minnst né heldur eigin húsa- leigu. f reynd hafa þessir liðir vegið nokkurn veginn salt, þannig að ekki hefur skipt meg- inmáli fyrir framteljanda hvort þeir væru með eða ekki yfir lengri tíma litið. En umrædd gjöld eru fyrirferðarmikil hjá skattstofum, bæði vegna fjölda tilvika og nær ógernings að skera úr um hvort um raun- verulegt viðhald eða endurbæt- ur sé að ræða. Fyrirhugað er að fella umrædda húsnæðisliði niður bæði teknamegin og gjaldamegin. Sem kunnugt er hefur verið hringl með við- haldskostnaðinn. Hann hefur ýmist verið sem hlutfallstala af fasteignamati eða samkvæmt reikningi. Síðari tilhögunin, sem gilti við álagningu í ár, hefur ekki gefið þá raun varð- andi betra framtal viðhalds- vinnu, sem vænst var og kær- um til skattyfirvalda mun stór- fjölga. Einnig má á það benda að sú ívilnun, sem veitt er í skatti vegna viðhalds (ef íviln- un skal kalla, þar sem eigin húsaleiga kemur á móti) kem- ur á röngu ári, því að hún fæst ekki fyrr en árið eftir. Einnig eykst viðhaldskostnaður með aldri húsnæðis og vaxta- gjöld eru meiri meðan það er nýtt og verið er að eignast það. Vaxtagjöld yrðu áfram að fullu frádráttarbær og þau væru far- in að minnka þegar viðhald eykst. Auk þess mætti telja þennan kostnað hluta einka- neyslunnar. Að minnsta kosti er bágt að sjá, að ekki mætti færa sömu rök fyrir viðgerðar- kostnaði bíla og fasteigna. Síð- ast en ekki sízt er vart unnt að finna betri leið til einföldunar á álagningu tekjuskatts á ein- staklingum en einmitt af þessu tagi. Um vextina er það helst að segja, að gert er ráð fyrir að allir fái tiltekinn vaxtagjalda- afslátt. Með þessu móti er unnt að einfalda framtal skulda og vaxta hjá meirihluta framtelj- enda, auk þess sem nokkurs réttlætis er gætt gagnvart þeim sem búa í leiguhúsnæði og fá leiguna ekki frádráttarbæra frá tekjum til skatts, þar sem þeir mundu einnig fá þennan afslátt. Geti menn sýnt fram á hærri vaxtagjöld en lágmarksafslætti nemur verða þeir að tíunda þau skilmerkilega og fá afslátt frá skatti í tilteknu hlutfalli. # Að vilja „Stjórnmál ganga fyrir vilja“ er haft eftir þekktum stjórn- málamanni á Norðurlöndum. Skattarnir koma við hvern og einn og hagsmunir hljóta að vera margvíslegir og skoðanir skiptar. Þess vegna er erfitt fyrir stjórnmálamenn að finna samnefnara fyrir almennings- álitið í þessum efnum. Sérstak- lega mun reyna á, hvort þeir vilja sýna í verki að þeir vilji vinna til þeirrar einföldunar, sem svo mikið hefur verið tal- að um að undanförnu. FV 11 1976 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.