Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1976, Side 31

Frjáls verslun - 01.11.1976, Side 31
Líkleg þróun bankaeftirlits hér á landi Eftir Ólaf Orrason, viöskiptafræðing Bankaeftirlitsstarfsemi á ís- landi er í sífelldri mótun. Hér á eftir verðux bent á nokkur at- riði, sem hljóta að koma til kasta bankaeftirlitsins í náinni framtíð, en benda má á það, að setja þarf fullkomnari löggjöf um bankaeftirlit á íslandi, lög- gjöf, sem færir eftirlitinu meiri völd til að gera þær ráðstafan- ir, sem það telur nauðsynlegar í hvert skipti. Hér á eftir fer útdráttur úr prófritgerð Ólafs Orrasonar, viðskipt^fræðings í H.Í., sem hann skrifar um opinbert eftir- lit með rekstri innlánsstofnana á íslandi, en með innlánsstofn- unum er átt við viðskiptabanka, sparisjóði, innlánadeildir sam- vinnufélaga og Söfnunarsjóð íslands. í þessari grein verður aðallega fjallað um líklega þró- un bankaeftirlits hér á landi. Bankaeftirlit hefur sam- kvæmt gildandi lögum vald til að stöðva re'kstur sparisjóðs, ef rekstur sjóðsins er ótryggur að mati þess. Gagnvart bönkunum hefur banJkaeftirlitið hins veg- ar ekkert slíkt vald, en ef mis- ferli á sér stað ber að tilkynna það ráðherra. Til þess að sterkt bankaeftir- lit sé starfandi hérlendis hlýtur það að þurfa að hafa ský.rari og ákveðnari völd en nú er, til að stöðva rekstur innlánsstofnun- ar þegar í óefni er komið, þann- ig að tími vinnist til að endur- skipuleggja reksturinin, eða hvort endanlega verður að leggja stofnunina niður og gera upp skuldir. Einnig er ljóst, að þörf er á lagaheimildum, sem gera bankaeftirlitinu það kleift að knýja fram þær aðgerðir, sem það kann að telja óhjá- kvæmilegar til að koma rekstri innlánsstofnunar á réttan kjöl, þegar vandamálin eru þó ekki orðini það erfið viðfangs að til lokunar þurfi að koma. Vissu- lega er hér um mjög vandmeð- farin mál að ræða, en horfast verður í augu við þau, þegar lög og reglur um bankaeftirlit koma næst til endurskoðunar. Með því að bankaeftirlitið hefði meiri völd með framan- skráðum hætti væri hag inn- stæðueigenda enn betur borgið en nú er og í ýtnsum tilvikum yrði unht að stöðva óheillavæn- lega þróun áður en í hreint ó- efni væri komið. Oft heyrast raddir um það, þegar illa horf- ir hjá banka eða sparisjóði að bankaeftirlitið hefði fyrir löngu átt að vera búið að grípa í taumana. Það hefði líka án efa gert það í mörgum tilvikum, en hefur skort vald til þess. TR Y GGING ARS JÓÐUR SPARISJÓÐA Rétt er að minnast hér á lög- gjafaratriði, sem varðar mjög framtíðarstarf bankaeftirlits- ins, en það er hugsanleg stofn- un sameiginlegs tryggingar- sjóðs fyrir sparisjóðina og ef til vill einnig fyrir hlutafélags- banka. Sá tryggingarsjóður, sem nú er starfandi fyrir spari- sjóðina er ekki tryggingarsjóð- ur í réttri merkingu þess orðs. Raunverulegur tryggingarsjóð- ur sparisjóðanna ætti m.a. að hafa eftirfarandi hlutverk: a) Tryggja full skil á innláns- fé við endurskipulagningu eða slit sparisjóðs. b) Veita sparisjóðum aðstoð á annan hátt og stuðla al- mennt að eflingu sparisjóðs- starfsemi í landinu. í þessu skyni ætti stjórn trygging- arsjóðs að vera heimilt að: 1. Veita sparisjóði lán eða yfirtaka vissar eignir sparisjóðs. 2. Ganga í ábyrgð fyrir sparisjóð, en samkvæmt núgildandi lögum er sparisjóði bannað að ganga í ábyrgðir fyrir aðra aðila. í þeim sparisjóðalögum, sem áætlað er að leggja fyrir Al- þingi, er einmitt gert ráð fyrir slíkum tryggingarsjóði spari- sjóða og er gert ráð fyrir að framlög sparisjóðanna til tryggingarsjóðs verði í uppihafi 0,3%c af heildarinnlánsfé spari- sjóðanna. Áætlað er að for- stöðumaður bankaeftirlits eigi fast sæti í stjó.rn tryggingar- sjóðs og hefur stjómdn heimild til að rannsaka eða láta rann- saka allt, sem varðar rekstur og efnahag sparisjóðanna, þar með talin framkvæmd endur- skoðunar. Getur stjórn trygg- ingarsjóðs í þessu sambandi krafist hvers konar upplýsinga frá sparisjóðunum. Ef tryggingarsjóður verður settur á stofn fyrir bæði spari- sjóði og hlutafélagsbanka felst í því mikið öryggi fyrir inn- stæðueigendur hjá hverri stofn- un um sig og slíkt getur vissu- lega /haft töluverð áhrif á starfssvið og starfshætti banka- eftirlitsins. AUKIN ENDURSKOÐUN HJÁ INNLÁNSSTOFNUNUM Yfirleitt hafa innlánsstofnan- irnar tekið endurskoðun banka- eftirlitsins mjög vel og óskir hafa komið fram hjá sumum þeirra að bankaeftirlitið taki að sér endurskoðun 'hjá þeim. Sér- staklega hefur þetta komið í ljós eftir að bankaeftirlitið sannaði gildi sitt í banka ein- um hér í borg eins og komið hefur fram í fréttum. Ljóst er að bankaeftirlitið getur aldrei tekið að sér endur- skoðunarframkvæmd hjá inn- lánsstofnunum. Eitt meginverk- efni bankaeftirlitsins á næstu árum hlýtur að vera að beita FV 11 1976 29
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.