Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1976, Page 31

Frjáls verslun - 01.11.1976, Page 31
Líkleg þróun bankaeftirlits hér á landi Eftir Ólaf Orrason, viöskiptafræðing Bankaeftirlitsstarfsemi á ís- landi er í sífelldri mótun. Hér á eftir verðux bent á nokkur at- riði, sem hljóta að koma til kasta bankaeftirlitsins í náinni framtíð, en benda má á það, að setja þarf fullkomnari löggjöf um bankaeftirlit á íslandi, lög- gjöf, sem færir eftirlitinu meiri völd til að gera þær ráðstafan- ir, sem það telur nauðsynlegar í hvert skipti. Hér á eftir fer útdráttur úr prófritgerð Ólafs Orrasonar, viðskipt^fræðings í H.Í., sem hann skrifar um opinbert eftir- lit með rekstri innlánsstofnana á íslandi, en með innlánsstofn- unum er átt við viðskiptabanka, sparisjóði, innlánadeildir sam- vinnufélaga og Söfnunarsjóð íslands. í þessari grein verður aðallega fjallað um líklega þró- un bankaeftirlits hér á landi. Bankaeftirlit hefur sam- kvæmt gildandi lögum vald til að stöðva re'kstur sparisjóðs, ef rekstur sjóðsins er ótryggur að mati þess. Gagnvart bönkunum hefur banJkaeftirlitið hins veg- ar ekkert slíkt vald, en ef mis- ferli á sér stað ber að tilkynna það ráðherra. Til þess að sterkt bankaeftir- lit sé starfandi hérlendis hlýtur það að þurfa að hafa ský.rari og ákveðnari völd en nú er, til að stöðva rekstur innlánsstofnun- ar þegar í óefni er komið, þann- ig að tími vinnist til að endur- skipuleggja reksturinin, eða hvort endanlega verður að leggja stofnunina niður og gera upp skuldir. Einnig er ljóst, að þörf er á lagaheimildum, sem gera bankaeftirlitinu það kleift að knýja fram þær aðgerðir, sem það kann að telja óhjá- kvæmilegar til að koma rekstri innlánsstofnunar á réttan kjöl, þegar vandamálin eru þó ekki orðini það erfið viðfangs að til lokunar þurfi að koma. Vissu- lega er hér um mjög vandmeð- farin mál að ræða, en horfast verður í augu við þau, þegar lög og reglur um bankaeftirlit koma næst til endurskoðunar. Með því að bankaeftirlitið hefði meiri völd með framan- skráðum hætti væri hag inn- stæðueigenda enn betur borgið en nú er og í ýtnsum tilvikum yrði unht að stöðva óheillavæn- lega þróun áður en í hreint ó- efni væri komið. Oft heyrast raddir um það, þegar illa horf- ir hjá banka eða sparisjóði að bankaeftirlitið hefði fyrir löngu átt að vera búið að grípa í taumana. Það hefði líka án efa gert það í mörgum tilvikum, en hefur skort vald til þess. TR Y GGING ARS JÓÐUR SPARISJÓÐA Rétt er að minnast hér á lög- gjafaratriði, sem varðar mjög framtíðarstarf bankaeftirlits- ins, en það er hugsanleg stofn- un sameiginlegs tryggingar- sjóðs fyrir sparisjóðina og ef til vill einnig fyrir hlutafélags- banka. Sá tryggingarsjóður, sem nú er starfandi fyrir spari- sjóðina er ekki tryggingarsjóð- ur í réttri merkingu þess orðs. Raunverulegur tryggingarsjóð- ur sparisjóðanna ætti m.a. að hafa eftirfarandi hlutverk: a) Tryggja full skil á innláns- fé við endurskipulagningu eða slit sparisjóðs. b) Veita sparisjóðum aðstoð á annan hátt og stuðla al- mennt að eflingu sparisjóðs- starfsemi í landinu. í þessu skyni ætti stjórn trygging- arsjóðs að vera heimilt að: 1. Veita sparisjóði lán eða yfirtaka vissar eignir sparisjóðs. 2. Ganga í ábyrgð fyrir sparisjóð, en samkvæmt núgildandi lögum er sparisjóði bannað að ganga í ábyrgðir fyrir aðra aðila. í þeim sparisjóðalögum, sem áætlað er að leggja fyrir Al- þingi, er einmitt gert ráð fyrir slíkum tryggingarsjóði spari- sjóða og er gert ráð fyrir að framlög sparisjóðanna til tryggingarsjóðs verði í uppihafi 0,3%c af heildarinnlánsfé spari- sjóðanna. Áætlað er að for- stöðumaður bankaeftirlits eigi fast sæti í stjó.rn tryggingar- sjóðs og hefur stjómdn heimild til að rannsaka eða láta rann- saka allt, sem varðar rekstur og efnahag sparisjóðanna, þar með talin framkvæmd endur- skoðunar. Getur stjórn trygg- ingarsjóðs í þessu sambandi krafist hvers konar upplýsinga frá sparisjóðunum. Ef tryggingarsjóður verður settur á stofn fyrir bæði spari- sjóði og hlutafélagsbanka felst í því mikið öryggi fyrir inn- stæðueigendur hjá hverri stofn- un um sig og slíkt getur vissu- lega /haft töluverð áhrif á starfssvið og starfshætti banka- eftirlitsins. AUKIN ENDURSKOÐUN HJÁ INNLÁNSSTOFNUNUM Yfirleitt hafa innlánsstofnan- irnar tekið endurskoðun banka- eftirlitsins mjög vel og óskir hafa komið fram hjá sumum þeirra að bankaeftirlitið taki að sér endurskoðun 'hjá þeim. Sér- staklega hefur þetta komið í ljós eftir að bankaeftirlitið sannaði gildi sitt í banka ein- um hér í borg eins og komið hefur fram í fréttum. Ljóst er að bankaeftirlitið getur aldrei tekið að sér endur- skoðunarframkvæmd hjá inn- lánsstofnunum. Eitt meginverk- efni bankaeftirlitsins á næstu árum hlýtur að vera að beita FV 11 1976 29
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.