Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.1977, Qupperneq 23

Frjáls verslun - 01.02.1977, Qupperneq 23
er ráð fyrir minna bili milli lægstu og hæstu launa en nú gildir. (Hvað á að gera við yf- irborganir og fríðindi er ó- ljóst). Það virðist hafa gleymst að spyrja i þessum umræðum af hverju dýrir menn séu eftir- sóttir! Því ber ekki að rugla saman, að launamismunur þarf ekki að vera of mikill, þótt þeir lægst launuðu ættu að bera meira úr býtum. Reyndar efast ég um að jafnlítill munur og hér tíðkast á launum, t.d. hjá opinberum starfsmönnum, þekkist hjá löndum á svipuðu efnahags- stigi. Það bendir einnig til þess að svigrúmið sé í reynd lítið til að þrengja launabilið, að fyrir kemur að sami skatt- aðili fái í senin láglaunabætur og greiði skyldusparnað (þann sem reiknaður er af 'hátekjum). # Skattar og sam- komulag við ríkisvaldið Athygli Aiþýðusambandsins og fleiri aðilja hefur allra síð- ustu árin beinst að skattamál- um í sambandi við kjarasamn- inga. Hefur verið gert sam- komulag við ríkisvaidið um skattbreytingar af tilteknu tagi. Þessar breytingar hafa að sínu leyti orðið til tekjujöfnun- ar og þýtt minni verðhækkanir en ella í bráð, þótt þær hafi verið ærnar eigi að síður. Langtímaá'hrif slíkra samninga eru hins vegar óvissari og geta jafnvel orðið til þess að kynda undir hærri launakröfum og meiri verðbólgu þegar til lengd- ar iætur. Þó verður að telja að tekjujöfnunaráihrif tekjuskatts séu ekki nægileg eins og hann er nú úr garði gerður. Gallar í tekjuskattskerfinu eiga áreið- anlega sinrn iþátt í því að óbein- ir skattar hafi verið hækkaðir undanfarin ár en beinir skatt- ar lækkaðir að tiltölu. í tekjuskattsfrumvarpi því sem nú er til meðferðar á Al- þingi er einmitt leitast við að útrýma eða draga úr ívilnun- um þeim sem nú gilda í formi margvíslegs frádráttar frá tekj- um til skatts. Eins og vænta mátti, telja ýmsir hópar að þeir missi spón úr aski sínum ef frumvarpið verðui- samþykkt. Hver sem niðurstaðan verður er gagnllegt að Aiþingi fari yfir og endurmeti eða staðfesti „réttmæti“ ýmis konar íviln- ana sem nú gilda. 9 Tryggingamálin Sem kunnugt er var lögð meiri áhersla á lifeyrisgreiðsl- ur í síðustu kjarasamningum en skattamálin, sennilega bæði vegna þess að verkalýðsforyst- an gerði sér grein fyrir að vart væri að sækja meiri hagsbætur með skattabreytingum að sinni og vegna þess hve verðbólgan hefur leikið lifeyrissjóðina grátt, þá sem óverðti'yggðm eru. Öðrum þræði var verið að semja við ríkisvaldið um lág- marksgreiðslur en á hinn bóg- inn var einnig samið um að- stöðujöfnun milli sjóða ýmissa aðildarfélaga Alþýðusambands- ins innbyrðis. Þetta er athygl- isvert nýmæli, því að með því er verið að jafna aðstöðu milli félagsmanna innbyrðis, sem reynst hefur erfitt í fram- kvæmd, sbr. launasamningana 1973. Reyndar má með nokkurri kaldhæðni segja að með verð- bólgusamningnum 1973 hafi launþegar verið að skerða sinn eigin 'lífeyri þegar þar að kæmi. Síðan var lögð áhersla á að koma í veg fyrir þetta i næstu samningum þar á eftir. Krafan um verðtryggðan líf- eyrissjóð öllum til handa er eðlileg og skiljanleg í Ijósi þeirrar verðbólgu sem geysað hefur. Það er hins vegar hæpið að slík verðtrygging verði al- menn kjarabót ef litið er á ævitekjur, því að launþegar hljóta að verða að borga verð- trygginguna að mestu leyti sjálfir með einum eða öðrum hætti. Hin svonefnda tekjutrygging almannatrygginga er ekki ýkja- gömul. Sniðndr hafa verið af henni ýmsir gallar, en samtím- is hefur önnur aðstöðujöfnun verið hengd aftan í hana. Þetta hefur þá hættu í för með sér, að það hætti að borga sig að vinna þegar tilteknu tekju- marki er náð og jafnvel að það borgi sig fyrir launþegann að fara til vinnuveitandans og biðja hann um að hækka ekki launin svo að 'hann missi ekki af þeim réttindum sem tekju- tryggingunni fylgja. Samspil tryggingakerfis, skattkerfis og lífeyrissjóða eru nú í gagngerri athugun og ekki ólíklegt að meiri samhæfing á þessu sviði sé í vændum. 9 Réttlæting aðstöðu- jöfnunar Mismunur í neyslumynstri fólks getur bæði átt rót sína að rekja til mismunandi tekna og mismunandi viðhorfa. Þegar talað er um tekjujöfn- un er venjulega gert ráð fyrir að það séu lág laun sem standi velferð og neysluvali fyrir þrif- um. Hins vegar geta viðhorf fó'lks verið afar mismunandi til lífsins gæða og jöfnun tekna veldur því minni hagsbót fyrir heildina sem þessi munur á gildismati er meiri. Einmitt þegar þannig háttar verður að telja að markaðskerfi eða eftir- líking þess fremur en kvóta- kerfi eða ókeypis þjóinusta eigi rétt á sér. Þegar leitast er við að jafna aðstöðu á einstökum sviðum fremur en tekjur er oft e.rfitt að finna þau einkenni sem aðstöðujöfnunin á að mið- ast við án þess að hún missi marks að einhverju leyti. Ný- legt dæmi af þessu tagi er um- ræðurnar um aðstoð Reykja- víkurborgar við heilsurækt aldraðra, þar sem aldurinn þarf ekiki aiHtaf að vera einn til marks um mikilvægi þarfar- innar. FV 2 1977 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.