Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1977, Síða 43

Frjáls verslun - 01.08.1977, Síða 43
efnið, ull og gærur. eru sérstæð hráefni en launin hérlendis eru há miðað við það sem gerist víð- ast í þessum iðnaði og hráefnið dýrt, svo ekki má mikið út af bera til að óvissa skapist. Aðbúnaður iðnaðar á Islandi Nú á þessu iðnkynningarári hefur verið mikið rætt og ritað um hag islensks iðnaðar og að- búnað og er staða ullai- og skinnaiðnaðai' í sjálfu sér svip- uð því sem gerist hjá hinum al- menna framleiðsluiðnaði. Sérstaða þessa iðnaðar liggur í því að hann er útflutningsiðn- aður sem grundvallaður er á íslenskum hráefnum. Auk þess að hafa þýðingu fyrir íslenskan landbúnað hafa skapast at- vinnutækifæri víðs vegar um landsbyggðina og samdráttur í ullar- og skinnaiðnaði myndi vafalaust hafa óhagstæð áhrif á jafnvægið i byggð landsins. Aðstaða íslensks iðnaðar hef- ur á allra síðustu árum verið færð mjög til jafnréttis við aðr- ar atvinnugreinar, en ýmislegt vantar þó enn á að þar sé full- komið jafnræði. Af þeim fjölda mörgu hags- munamálum er máli skipta fyr- ir samkeppnisaðstöðu íslensks útflutningsiðnaðar vil ég þó sérstaklega nefna uppsafnaðan söluskatt. í nágrannalöndum okkar er yfirleitt um virðis- aukaskatt að ræða en ekki sölu- skatt á aðföngum likt og hér er, en hann er talinn nema2,9 til 3,5% af rekstrargjöldum í framleiðsluiðnaði. Útflutningsiðnaðurinn hefur ekki fengið þennan uppsafnaða söluskatt endurgreiddan fyrir árið 1976, eða það sem af er þessu ári, en nú er orðið mjög brýnt að þessi mismunur verði leiðréttur. Það er ekki hægt að íþyngja iðngrein sem stendur í samkeppni við niðurgreiddan iðnað með slíkum álögum. Annað stórmál sem snertir ullar- og skinnaiðnaðinn sér- staklega er það verðmyndunar- kerfi sem hann býr við. Verðmyndunarkerfi ullar- og skinnaiðnaðar Núgildandi lög um verðlagn- ingu búvara eru frá 1966, en að stofni til frá 1947. Samkvæmt þeim á sexmannaneíndin, sem skipuð er 3 fulltrúum frá bænd- um og þrem íulltrúum frá sam- tökum launþega, að verðleggja búvörur til bænda og ákvarða vinnslu- og dreiíingarkostnað og smásöluálagningu sem næst kostnaðarverði. Verðákvörðun á búvörum er við það miðuð að þeir sem land- búnað stunda fái greiddan út- lagðan kostnað við framleiðsl- una og hafi af vinnu sinni sam- bærilegar tekjur við ákveðnar aðrar stéttir í þjóðfélaginu. Eitt af loforðum ríkisstjórnarinnar við inngöngu íslands í EFTA var að framleiðendur skyldu fá innlend hráefni á eigi hærra verði en ríkjandi sé á heims- markaði á hverjum tíma. í skýrslu Þjóðhagsstofnunar „Hagur iðnaðar" kemur fram að nokkur vandkvæði hafi orðið síðustu árin vegna vaxandi mik- ilvægis innlendrar ullar- og skinnavinnslu og örrar verð- bólgu innanlands og að e.t.v. sé þörf skipulagsbreytinga við verðákvörðun þannig að iðnað- arhagsmuna sé gætt. Ríkisvaldið hefur þannig á- byrgst bændum ákveðin laun fyrir framleiðslu sína — og iðn- aðinum framleiðsluvörur þeirra á eigi hærra verði en ríkjandi er á heimsmarkaði hvort sem framleiðsluvei'ð er hærra en heimsmarkaðsverð. eða ekki. Við ríkjandi verðlagskerfi jafn- gildir þetta því. að ríkið skuld- bindi sig til að brúa það bil sem kann að myndast t.d. með niðurgreiðslum til landbúnaðar eða styrkjum til iðnaðar. Fram til ársins 1976 hefur verð til bænda á ull og gærum ráðist af heimsmarkaðsverði á þessum afurðum en síðan hefur komið til flutningur á niður- greiðslum frá kjöti yfir á ull. Þetta var nauðsynlegt þar sem bændum þótti verðlag orðið það óhagstætt að ull af hverri kind hefur minnkað og verð ullar farið versnandi og svip- uðu máli gegnir raunar um gærur. Að mati þeirra sem í iðnaði starfa hefur verð- ákvörðunarkerfið gengið sér til húðar og væri eðlilegast að verðákvarðanir á ull og gærum færu fram líkt og fiskverðlags- ákvarðanir þar sem kaupendur og seljendur reyna að nálgast heimsmarkaðsverð ásamt hlut- lausum aðila t.d. frá Þjóðhags- stofnun sem oddamanni. í því verðlagskerfi sem í dag er við lýði hafa kaupendur ekkert tækifæri til að semja við selj- endur hráefnisins. Þeir sem í dag framleiða iðn- varning úr íslenskum landbún- aðarvörum hljóta að skilja og viðurkenna vandamál landbún- aðar hér á landi þar sem frá þjóðhagslegu sjónarmiði er ull- ar- og skinnaiðnaður og land- búnaður svipað settur og út- gerð og sjávarútvegur að vera óaðskiljanleg heild. Tekjuskipt- ing verður þó að vera sanngjörn þarna á milli og hafa verður í huga að efling úrvinnslugrein- anna kemur framleiðanda hrá- efnisins til góða. ÍÞRÓTTABLAÐIÐ er vettvangur 57 þúsund meðiima íþrótta- og ungmennafélaga víðs vegar um landið. IÞRÓTTABLAÐIÐ ÁRMÚLA 18. SÍMI 82300. FV 8 1977 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.