Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.06.1993, Qupperneq 18

Frjáls verslun - 01.06.1993, Qupperneq 18
FORSÍÐUGREIN atvinnuleysið stefndi í tveggja stafa tölu ef ekki yrði gripið til aðgerða. Sem betur fer hefur það svartnætti ekki orðið. Verðmætasköpun í atvinnulífinu hefur ekki aukist vegna aflasamdrátt- ar. Hins vegar er líklegt að í ýmsum fyrirtækjum hafi náðst aukin verð- mætasköpun á hvern starfsmann vegna hagræðingar og færri starfs- manna en áður var hjá fyrirtækjum. Lífskjör, mæld í auknum hagvexti, hafa því ekki batnað á hinum tveimur árum stjórnarinnar. Markmið 2: STÖÐUGLEIKI OG SÁTTARGJÖRÐ - NÁÐSTAÐ HLUTA Annað markmið stjómarinnar í stefnuyfirlýsingunni hljóðar svo: „Ríkisstjómin vill tryggja stöðugleika í efnahagslífinu og sáttargjörð um sanngjöm kjör, meðal annars með aðgerðum í skatta- og félagsmálum." Segja má að ríkisstjórnin hafi náð þessu markmiði að hluta. Þótt ekki hafi verið gerð formleg þjóðarsátt hefur ríkt friður á vinnumarkaði frá því stjórnin tók við völdum. Það má túlka sem stöðugleika þrátt fyrir að efnahagslífið hafi ekki verið stöðugt í þeim skilningi að um samdrátt lands- framleiðslu hefur verið að ræða. Raunar hafa sumir kallað nýgerða kjarasamninga þjóðarsátt. Þetta með „sanngjöm kjör“ er auð- vitað loðið. Hvað eru sanngjöm kjör? Ef átt er við tekjuskiptinguna íþjóðfé- laginu má segja að ýmsar aðgerðir stjórnarinnar hafi verið í átt til tekju- jöfnunar. Það má auðvitað líka segja að það geti verið „sanngjöm kjör“ að hafa atvinnu á tímum vaxandi atvinnu- leysis, altént út frá sjónarmiði þess sem gengur um atvinnulaus. Mörgum launþegum finnst í fljótu bragði það hins vegar ekki vera „sanngjörn kjör“ að sköttum skuli hafa verið létt að hluta af fyrirtækjum og byrðin sett yfir á einstaklinga sem þurfa eftir aðgerðirnar síðastliðið haust að greiða hærri skatta af tekjum sínum. Við það hafa ráðstöfunartekj- ur heimila skerst. Ef litið er betur á dæmið voru rökin fyrir þessari aðgerð þau að létta þyrfti byrðum af fyrirtækjum til að þau stöðvuðust ekki og margir misstu vinnuna. Það að létta byrðum af fyrir- tækjum var liður í að auka verðmæta- sköpun innan þeirra og styrkja þau í sessi þannig að þau þyrftu ekki að segja upp fólki og að þau gætu svo með tímanum bætt við sig mannskap í vinnu. Markmið 3: LÖGGJÖF GEGN HRINGA- MYNDUN -NÁÐST Þriðja markmið ríkisstjómar- innar í stefnuyfirlýsingunni hljóðar svo : „Ríkisstjómin stefn- ir að opnun og eflingu íslensks samfélags, meðal annars með af- námi einokunar og hafta í at- vinnulífinu og viðskiptum, með aukinni samkeppni á markaði í þágu neytenda og löggjöf gegn einokun og hringamyndun.“ Þetta markmið ríkisstjórnarinnar má segja að hafi náðst. Búið er að semja um Evrópska efnahagssvæðið sem þýðir aukinn aðgang íslendinga að mörkuðum í Evrópu gegn því að veita sams konar aðgang að mörkuð- um hér á landi. Samþykkt var á Al- þingi síðastliðið vor Samkeppnislög- gjöf sem vinnur gegn einokun og hringamyndun. í EES-samningnum sjálfum kveður einnig á um að einok- un og hringamyndun megi ekki eiga sér stað innan svæðisins. Hægt hefði verið að teygja sig mun lengra í að opna landið með því að gefa útlendingum færi á að fjárfesta í sjáv- arútvegi, bújörðum, orkulindum og gefa innflutning á landbúnaðarvörum frjálsan. Hér er þó gengið út frá því að það hafi ekki verið markmið ríkis- stjórnarinnar. Loks má nefna að í GATT-viðræð- um undanfarinna ára, en GATT geng- ur út á að auka hagvöxt í heiminum með afnámi tolla og hafta og stuðla að nánast takmarkalausu viðskiptafrelsi á milli landa, hafa íslendingar sýnt mikla tregðu við að gefa frjálsan inn- flutning á landbúnaðarvörum. Halda má því fram að GATT-samkomulag um brotthvarf allra múra í viðskiptum á milli landa sé þjóðum heims — og íslendingum líka — mun mikilvægara mál en Evrópska efnahagssvæðið. Markmið 4: FRAMFARIR ÁN VERÐBÓLGU - NÁÐST AÐ HLUTA Fjórða markmið ríkisstjómar- innar var þetta: „Besta leiðin til að varðveita sjálfstæði þjóðar- innar er að örva efnahagslegar framfarir, án verðbólgu og án of- nýtingar náttúmauðlinda. Setja þarf almennar leikreglur um samskipti fólks og fýrirtækja og ryðja mismunun úr vegi.“ í þessu markmiði er raunar fullyrð- ing. „Besta leiðin til að varðveita sjálf- stæði þjóðarinnar ...“ Hvað um það. Þetta markmið hefur náðst að hluta. Verðbólga hefur verið mjög lítil á valdatíma þessarar ríkisstjórnar en framfarir, mælt í hagvexti, engar. Það hefur verið samdráttur undanfar- in tvö ár. Hins vegar hefur þessi ríkis- stjórn, eins og hinar fyrri, gengið meira á auðlind hafsins en fiskifræð- ingar hafa lagt til. Fiskifræðingar hafa lagt til að ekki verði veitt meira en 150 þúsund tonn af þorski á næsta fiskveiðiári sem hefst 1. september næstkomandi. Ríkisstjórnin leggur til að leyfð verði veiði á 165 þúsund tonnum. Það er á margan hátt „töff ákvörðun", að minnsta kosti hefur ekki áður verið farið jafnnálægt tillögum fiskifræð- inga. A vissan hátt má því segja að stjórnin sé farin að nálgast betur markmið sitt gegn ofnýtingu náttúru- auðlinda. Hvað landið sjálft áhrærir er enn ofbeit á nokkrum beitarhögum og betur mætti gera í baráttunni við landeyðingu. Orkulindir landsins eru hins vegar stórlega vannýttar. 18
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.