Morgunblaðið - 20.01.2003, Page 10

Morgunblaðið - 20.01.2003, Page 10
FRÉTTIR 10 MÁNUDAGUR 20. JANÚAR 2003 MORGUNBLAÐIÐ HILMAR Gunnlaugsson, lögmaður og fasteignasali, segir líklegt að upp- bygging verði mest á Reyðarfirði, en telur að næstu þéttbýliskjarnar þar við muni fá mjög mikið, þ.m.t. Egils- staðir. „Þetta er viðkvæmt mál,“ segir Hilmar, „það er mikil spenna á fast- eignamarkaði á Egilsstöðum og menn eru jafnframt með mjög stórar hug- myndir á Reyðarfirði. Á fasteigna- markaðnum byrjaði að verða vart áhrifa snemma á síðasta ári þegar menn héldu að Norsk Hydro myndi ganga til samninga. Þá fór heilmargt fólk sem var í leiguhúsnæði að kaupa íbúðir, ekki síst niðri á fjörðum og allra mest í Neskaupstað og var þann- ig að tryggja sig áður en allt byrjaði,“ segir Hilmar, sem telur að nú sé meira spurt um nýtt húsnæði á Reyð- arfirði frekar en á Egilsstöðum. Spurður um fasteignaverð segir Hilmar að það muni hækka verulega á fjörðunum. „Það er ekki eins mikið svigrúm á Egilsstöðum, þar sem fasteignaverð þar hefur verið mjög gott og ég geri ráð fyrir að þetta jafnist og kæmi ekki á óvart þótt Reyðarfjörður myndi eft- ir einhver ár síga fram úr. Sjálfsagt mun þó þenslan byrja fyrr á Egils- stöðum vegna þess að það er miklu lengra þar til álverið verður tilbúið.“ Stöðug uppbygging á Héraði Verktakar á Héraði virðast nokkuð sammála um að uppbyggingin dreifist jafnt á Egilsstaði og Fjarðabyggð. Sigurþór Sigurðsson, framkvæmda- stjóri Malarvinnslunnar, segir það sína tilfinningu að framkvæmdirnar komi þó til með að hafa meiri áhrif á Egilsstöðum en menn vilji vera láta. Bæði hvað íbúðarhúsnæði varðar og fyrirtæki sem vilji opna á Egilsstöð- um ekki síður en á Reyðarfirði, vegna m.a. samgangna og þeirrar þjónustu sem þar er nú þegar fyrir hendi. „Það verður til stór vinnustaður á Reyðarfirði, þannig að manni finnst langlíklegast að hvað íbúðarhúsnæði varðar verði mest byggt upp þar. Það er hins vegar spurning hvar marg- földunaráhrifa muni mest gæta,“ seg- ir Björn Sveinsson, framkvæmda- stjóri Héraðsverks. Björn segist ekki enn sjá umtalsverða aukningu á verk- efnum Héraðsverks. „Það mun fara rólega af stað. Þeg- ar nær dregur næsta hausti og frá þeim tíma verður mjög mikið að gera. Þá fara í gang önnur útboð og eftir er að bjóða út fjórar eða fimm stíflur, 20 kílómetra af jarðgöngum og stöðvar- húsið og þá fara nú leikar fyrst að æs- ast.“ Þröstur Stefánsson, framkvæmda- stjóri ÞS verktaka, telur að gerð jarð- ganga milli Reyðarfjarðar og Fá- skrúðsfjarðar geti haft þau áhrif að uppbygging á Reyðarfirði verði meiri en ella hefði verið. „Við erum að tala um fimm ára tímabil framundan og framkvæmdir eru í raun lítið farnar af stað,“ segir Ómar Bogason, fram- kvæmdastjóri Trésmiðju Fljótsdals- héraðs. „Menn eru farnir að sækja um lóðir á Reyðarfirði en mér þykir ólíklegt að mikið verði af íbúðabyggingum í ár. Í hönd fer undirbúningstími og það verður svo árið 2005 sem allt verður á fullu í byggingarframkvæmdum. Ég er sannfærður um að aðaluppbygg- ingin verður á Reyðarfirði og því svæði. Manni finnst það rökrétt því verksmiðjan verður þar og það er staðreynd að auðveldara er að búa ná- lægt vinnustað upp á fjölskyldu, vaktaskipti, ferðir og svo framvegis. Ég er líka viss um að þeir í Fjarða- byggð, þ.e. sveitarstjórn og fyrirtæki, muni byggja upp alla nauðsynlega þjónustu á þeim tíma þannig að það verði engir afarkostir að búa á Reyð- arfirði. Eins og þetta er í dag hjá þeim, stendur þjónusta ekki undir því að kannski verði fjölgun upp á 1.000 manns á mjög stuttum tíma,“ segir Ómar. Hótelin á Fljótsdalshéraði búa sig undir aukningu. Þannig hefur um skeið verið rætt um að hefja fram- kvæmd viðbyggingar Hótel Héraðs, sem mun stækka það um allt að helm- ing. Gunnlaugur Jónasson, eigandi Gistihússins á Egilsstöðum, segist merkja þenslu á Egilsstöðum í því að erfitt sé orðið að fá iðnaðarmenn til starfa. Flugfélag Íslands býður nú þrjár ferðir milli Reykjavíkur og Egilsstaða á virkum dögum í stað tveggja áður. Jón Karl Ólafsson, framkvæmdastjóri félagsins, segir að það sé tilbúið að auka ferðirnar upp í fjórar á dag og jafnvel meira. Þá megi einnig reikna með að fraktflutningar aukist og beint flug til Egilsstaða erlendis frá verði tíðara. „Framkvæmdirnar munu hafa verulega mikil áhrif á flug milli Reykjavíkur og Egilsstaða og hafa í för með sér umsvif og breytingar á svæðinu í öllu sem tengist flug-, ferða- og fraktmálum. Við erum búin að tryggja okkur flugvél, komin með fjórða Fokkerinn inn í rekstur hjá okkur næstu tvö árin sem við getum aukið flug á með mjög litlum fyrir- vara,“ segir Jón Karl. Honum sýnist að Egilsstaðir muni fyrst og fremst þenjast út sem sam- göngumiðstöð svæðisins. Þar verði einnig þjónustumiðstöð fyrir allar búðirnar uppi á fjöllum. „Þjónustan á Egilsstöðum er góð, verslanir góðar og ég held að það verði engin vandamál. Þegar verður farið að byggja álverið mun þetta fær- ast niður á firðina. En til að byrja með verður væntanlega mesta íbúða- byggðin í búðum á virkjanasvæðinu.“ Augljóst er að það verður mikill kraftur í hlutunum fyrir austan. Menn sjá það nú þegar í fyrirtækjum eins og til dæmis Húsasmiðjunni á Egilsstöðum. Vangaveltur hafa verið um það hvort Baugur muni flytja Bónus og hugsanlega Húsasmiðjuna á Reyðarfjörð og voru uppi hugmynd- ir um sameiginlega lóð fyrir fyrirtæk- in þar. Nú virðist hins vegar liggja nokkuð ljóst fyrir að Bónus verður áfram á sínum stað á Egilsstöðum. Baugsmenn segja atvinnulífið eystra viðkvæmt og að markaðssvæðið beri ekki tvær verslanir. Það að setja svo stórar einingar sem Bónus víðar inn geti haft mjög slæm áhrif á þá sem fyrir eru og að menn hafi fengið mikl- ar skammir fyrir slíkt. Sveitarstjórn Austur-Héraðs segir þungamiðjuna á Héraði Þrátt fyrir að ekki hafi borið jafn- mikið á markaðssetningu Austur- Héraðs, og þar með Egilsstaða, sem fýsilegs búsetusvæðis og í Fjarða- byggð, er Austur-Hérað langt komið með heimavinnuna sína og segjast menn þar á bæ albúnir að auka lóða- framboð og samfélagsþjónustu. Þór- hallur Pálsson er forstöðumaður um- hverfissviðs Austur-Héraðs. „Við gáfum okkur ákveðnar forsendur við vinnu aðalskipulags Austur-Héraðs til ársins 2017, sem voru byggðar á No- ral-verkefninu og mati ráðgjafarstof- unnar Nýsis,“ segir Þórhallur einnig. Í kafla aðalskipulagsskýrslunnar um byggð og íbúafjölda segir meðal annars: „Í aðalskipulagi Austur-Héraðs 2002–2017 er gert ráð fyrir því, til ör- yggis, að hugsanlega muni ekki nema um 80% af reiknuðum áhrifum fram- kvæmdanna í formi aðflutnings skila sér inn á Mið-Austurland. Þetta er bæði gert til þess að oftúlka ekki þessar forsendur vegna álversins í heildina tekið og eins til þess að hafa borð fyrir báru gagnvart þeirri aug- ljósu staðreynd, að hreyfanleiki vinnuafls fer vaxandi í kjölfar stöðugt batnandi samgangna. M.ö.o. að ein- hver hluti vinnuaflsins muni kjósa að búa utan svæðisins, þótt atvinna sé sótt þangað.“ Þórhallur segir jafnframt tilgátu um íbúaþróun á Austur-Héraði fram til 2013, sem notuð er sem viðmiðun í aðalskipulaginu þá, að aðflutningur- inn vegna álvers muni stöðva fólks- fækkun á Mið-Austurlandi utan Aust- ur-Héraðs. Það sem umfram verði, eða um 1.260 manns, muni bætast við íbúatöluna á Austur-Héraði eins og hún hefði ella orðið. „Þetta þýðir að við reiknum með því að fólksfækkunin á fjörðunum og í byggðunum hér í kringum okkur stöðvist, en við reiknum ekki með verulegri fólksfjölgun þar. Þar er horft á reynslu frá fyrri fjárfestinga- hrinum á fjörðunum. Kröftugasta uppbyggingarbylgjan á Egilsstöðum var á síldarárunum, önnur sterk bylgja kom á áttunda áratugnum þeg- ar togararnir og frystihúsin voru að byggjast upp og eflast, en á þessum tímabilum var það umfram allt Hér- aðið sem styrktist hvað varðar íbúa- fjölda. Það er staðreynd og þetta eru tölur sem mörgum þykja dálítið harð- ar undir tönn,“ segir Þórhallur. Hann reiknar með því að þegar til lengdar láti muni þorrinn af þeirri mannaflaaukningu sem komi í kjölfar framkvæmdanna verða á Mið-Héraði. „Við sjáum þess líka glögg merki. Á Egilsstöðum hefur verið stöðug bygg- ingarstarfsemi síðustu árin og hjólin í þeirri grein aldrei stöðvast, sem er ólíkt byggðunum í kringum okkur. Við erum síðan 1999 búnir að láta af hendi lóðir undir sjötíu til áttatíu íbúðir og sumar þeirra eru þegar full- búnar, annars staðar er nýbúið að taka grunn og hús eru á öllum bygg- ingarstigum. Einnig er í gangi und- irbúningur varðandi t.d. skólamál, dagvistun, afþreyingu o.fl. á vegum sveitarfélagsins, sem nauðsynlegur er í kjölfarið, auk skipulagningar nýrra byggingarsvæða,“ segir Þórhallur ennfremur. Af þessu má ljóst vera að áhrif verðandi framkvæmda á Austurlandi eru svo umfangsmikil að fólk á erfitt með að sjá fyrir sér hvar þau muni helst bera niður og á hvern hátt. Þjarkað er um hvar bestu bitarnir lendi en þó á lágu nótunum, þar sem vonast er eftir að einhverjir molar hrjóti til allra og í heild hafi fram- kvæmdirnar jákvæð áhrif á efnahags- og mannlíf fjórðungsins. Það virðist þó einsýnt að Reyðarfjörður og Egils- staðir munu fá stærstan skerf af að- fluttu fólki og bættri þjónustu, en erf- itt er að spá um margfeldisáhrif þess á svæðin umhverfis. Margs konar áhrif virkjunar- og stóriðjuframkvæmda verða á Fljótsdalshéraði Keppt verður við firð- ina um bestu bitana Áhrifa ákvörðunar um byggingu álvers í Reyðarfirði er þegar farið að gæta í aust- firsku samfélagi. Undir niðri kraumar sú spurning hvar þenslunnar muni gæta mest. Steinunn Ásmundsdóttir ræddi við ýmsa aðila í atvinnulífinu á Fljótsdalshéraði. Morgunblaðið/Steinunn Hundurinn Boss, Heiðdís sex ára, Sara níu ára og Halla litla, sem er eins árs, blanda sér kannski ekki strax í umræður um uppbygginguna. VERKMENNTASKÓLI Austurlands tekur nú þátt í norrænu samstarfi um álfræðslu. Samstarfið gengur út á það að nemendur og kennarar þriggja framhaldsskóla í Noregi, Danmörku og á Íslandi skiptast á verk- efnum og heimsóknum. Verkefnin tengjast öll áli á einn eða annan hátt. Fræðst er um frumvinnslu, fullvinnslu og endurvinnslu áls auk þess sem nemendur kynna sér ýmsa þætti tengda álframleiðslu. Nemendur skólanna vinna til að byrja með á sérstakri spjallrás á Netinu. Í vor hittast svo hóparnir þrír í Danmörku og í haust koma norsku nemarnir til Íslands. Að sögn Helgu Steinson skólameistara átti samstarfið upphaflega bara að ná til málmiðnaðarnema í skólanum, en þar sem einungis strákar nema málmiðnir við VA um þessar mundir var ákveðið að útvíkka verkefnið aðeins og óska eftir fjórum kven- nemum sem hefðu áhuga á því að fræðast um ál. Mikill áhugi var meðal stúlknanna og sóttust margar eftir því að taka þátt í verk- efninu. Verkefnið er styrkt af Norrænu ráð- herranefndinni og sótt hefur verið um styrk til nemendaskipta á vegum starfsmennta- áætlunar Evrópusambandsins. Álfræðsla í Verkmennta- skóla Austurlands Neskaupstað. Morgunblaðið. Morgunblaðið/Kristín Ágústsd. Þessar stúlkur eru á háriðnaðarbraut VA og höfðu sumar hverjar áhuga á álfræðsluverkefninu. ÁSTA Sigfúsdóttir, forstjóri og stjórnarformaður Sorp- samlags Miðhéraðs, telur að stóriðju- og virkjanafram- kvæmdir muni hafa víðtæk áhrif á alla þjónustu og verslun á Héraði. „Ég held að Egilsstaðir verði í lykilhlutverki á Aust- urlandi, vegna þess að bær- inn er miðsvæðis og þar er öll þjónusta,“ segir Ásta. Hún bætir því við að litla þjónustu sé að hafa á fjörð- unum og íbúar þar sæki hana á Egilsstaði, ekki síst eftir að Bónus opnaði verslun í mið- bænum. „Fjarðamenn verða að taka sig mjög verulega á, ef þungamiðja þjónustu á að verða þar,“ segir Ásta. Að sögn hennar er Sorpsamlagið nú að undirbúa meiri afköst og stækkun, auk þátta sem snúa að aukinni flokkun sorps og vigtun þess. Egilsstaðir í lykil- hlutverki?

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.