Morgunblaðið - 13.03.2003, Síða 32

Morgunblaðið - 13.03.2003, Síða 32
32 FIMMTUDAGUR 13. MARS 2003 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. S tofnskrá Sameinuðu þjóðanna er afdráttarlaus. „Til að tryggja skjótar og árangurs- ríkar ráðstafanir af hálfu Sameinuðu þjóðanna“ fela samtökin öryggisráðinu „meginábyrgð á því að viðhalda friði og stöðugleika í heiminum“. Sjaldan hefur þessi ábyrgð hvílt jafn- þungt á aðildarríkjum öryggisráðsins og þessa viku. Þau standa nú frammi fyrir afdrifaríku vali. Þetta val tengist mikilvægu málefni sem einskorðast ekki við Írak: ógninni sem öllu mannkyninu stafar af gereyð- ingarvopnum. Allt alþjóðasamfélagið þarf að taka höndum saman til að hindra útbreiðslu þessara skelfilegu vopna, hvar sem hún kann að eiga sér stað. Brýnasti þáttur þessa verkefnis er að tryggja að Írakar ráði ekki lengur yfir slíkum vopnum. Hvers vegna? Vegna þess að Írakar hafa í reynd beitt þeim og vegna þess að undir stjórn núver- andi ráðamanna þeirra hafa þeir tvisvar ráðist á grannríki sín, Íran árið 1980 og Kúveit 1990. Þess vegna er öryggisráðið staðráðið í því að knýja Íraka til að láta þessi vopn af hendi og hefur samþykkt hverja ályktunina á fætur annarri frá 1991 þar sem þess er krafist að Írakar afvopnist. Fólk út um allan heim vill að Íraks- deilan verði leyst með friðsamlegum hætti. Menn hafa beyg af þeim miklu þjáningum sem stríð veldur alltaf sak- lausum borgurum, hvort sem það er langt eða stutt. Og þeir hafa áhyggjur af hugsanlegum afleiðingum þessa til- tekna stríðs til lengri tíma litið. Þeir óttast að stríðið leiði til óstöð- ugleika í þessum heimshluta og efna- hagskreppu; og að það geti – eins og oft gerist þegar stríð er háð – haft afleið- ingar sem skapa nýjar hættur þótt það sé ekki með vilja gert. Mun stríðið tor- velda baráttuna gegn hryðjuverkastarf- semi í heiminum eða tilraunir til að koma á friði milli Ísraela og Palest- ínumanna? Mun það valda djúpstæðum ágreiningi milli ríkja og þjóða með ólík trúarbrögð? Mun það stofna í hættu getu okkar til að vinna saman að því að leysa sameiginleg vandamál í framtíð- inni? Þetta eru mjög mikilvægar spurn- ingar og við verðum að íhuga svörin mjög vandlega. Stundum getur verið nauðsynlegt að beita valdi þegar heimsfriðurinn er í hættu – og í stofnskránni eru ákvæði um það. En stríð verður alltaf að vera neyðarúrræði. Til þess ætti aðeins að koma þegar allir aðrir skynsamlegir kostir hafa verið reyndir – og í þessu tilviki aðeins ef við erum viss um að allar friðsamlegar aðferðir til að tryggja afvopnun Íraka hafa verið reyndar til þrautar. Sameinuðu þjóð- unum, sem voru stofnaðar til að „bjarga komandi kyn- slóðum frá stríðsplágunni“, ber skylda til að leita frið- samlegra lausna fram á síð- ustu stundu. Er þessi stund runnin upp? Um þessa spurningu snýst ákvörðunin sem aðild- arríki öryggisráðsins standa nú frammi fyrir. Þetta er svo sannarlega afdrifarík ákvörðun. Nái ríkin ekki samkomulagi um sameiginlega afstöðu og grípi nokk- ur þeirra til aðgerða án heimildar ráðs- ins, munu margir draga lögmæti þess- ara aðgerða í efa og þær fá ekki þann pólitíska stuðning sem þarf til að tryggja að þær beri varanlegan árang- ur, eftir að hernaðinum lýkur. Á hinn bóginn ef aðildarríki örygg- isráðsins ná samkomulagi á síðustu stundu og tryggja að fyrri ályktunum að leysa, fy aela og Pal að aðeins r getur gefið anlegan stö hluta. Það hvor vel eða illa úrslitaáhrif við þróuninn síður áhygg áhrif á tilra Afdrifarík ákvör eftir Kofi A. Annan Öryggisráð Sameinuðu þjóðanna á fundi um Íraksmáli Kofi Annan SJÁLFSTÆÐISMENN lýsa því gjarnan yfir á hátíðarstundum að þeir séu helsta vörn og baráttumenn fyrir viðskiptafrelsi og frelsi manna til athafna og frumkvæðis í atvinnulífi. Til að gæta sanngirni skal það fúslega viðurkennt að þeir hafa það til síns máls að þeir hafa beitt sér fyrir því með öðrum stjórmálaöflum að afnema höft og færa þjóðina fram á veginn með breytingum til meira frjálsræðis í at- vinnulífi. Það breytir því ekki að Sjálfstæð- isflokkurinn er vesæll og getulaus þegar þarf að takast á við erfið verkefni til að koma slíkum leikreglum á í þjóðfélaginu ef þau eru að einhverju leyti í andstöðu við vilja öflugra hagsmunahópa. Ýmis dæmi eru um að áhrifamiklir atvinnurek- endur eða hópar slíkra aðila hafi full- komlega völdin í flokknum og noti hann til að verja hagsmuni sína í skjóli löngu úreltra reglna og fyrirkomulags. Þriðja kynslóð farsíma Síðasta fimmtudag fór fram umræða á Alþingi um frumvarp samgönguráðherra um þriðju kynslóð farsíma. Í frumvarpinu er gert ráð fyrir að þeir sem það happ hljóta að fá úthlutað rásum verði valdir í svokallaðri „fegurðarsamkeppni“. Þetta fyrirbrigði er einhverskonar hugmynda- samkeppni um þjónustu við notendur. Að henni lokinni mun samgönguráðherrann ákveða hverjir voru fallegastir og verð- ugir þess að fá hnossið. Fyrrnefnt frum- varp samgönguráðherranns um að hand- velja þá sem eiga að fá leyfi til að reka nýjustu gerð farsíma er nýjasta dæmið um staðfestuleysi flokksins þegar kemur að grundvelli jafnræðis. Það eru engin haldbær rök fyrir því að nota slíkt fyrirkomulag til að útdeila verð- mætum. Mat á því hvers virði þau eru getur hvergi farið fram nema í samkeppni og viðskiptu markaðnum samgöngur mun marka stöðu sem l þess fyrirtæ Hið opinb um sínum m ungis ein le eigi að fá þ því að þeir meti sjálfir leyfið veitir isgrundvell Almen Forsætis Auðlindane Flokkur frelsis eða sér Eftir Jóhann Ársælsson „Svarið er fólgið í áhrifaval sérhagsmunaafla inni í Sjálfstæðisflokknum. Þar á bæ finnst valdamönnum eðlilegt að deila og drottna SKATTAR OG SKATTLEYSISMÖRK Forystumenn Félags eldri borgarakynntu á þriðjudag úttekt EinarsÁrnasonar hagfræðings á þróun skattbyrði og héldu því fram að hún hefði hækkað verulega frá því að núverandi skattkerfi var tekið upp árið 1988. Var þetta rökstutt með því að skattleysis- mörk hefðu ekki fylgt launaþróun. Kom fram að þrátt fyrir að skattleysismörk hefðu hækkað úr 53.988 krónum í 69.585 krónur frá árunum 1990 til 2003 og skatt- hlutfall staðgreiðslu hefði lækkað úr 39,79% í 38,55% á sama tíma hefði skatt- byrði aukist. Var tekið dæmi um skatt- lagningu tekna einstaklings eldri en 70 ára, sem árið 1990 hefði haft 64.012 krón- ur í mánaðarlaun og hefði nú 100.000 krónur miðað við að tekjur hans hefðu hækkað með verðlagi á tímabilinu og var niðurstaðan sú að hlutfall skatta af tekjum þess einstaklings hefði hækkað úr 6,2% fyrir 13 árum í 11,7% nú. Var því haldið fram að hefðu skattleysismörkin hækkað eins og verðlag á tímabilinu væru þau nú 84.340 krónur, en 110.208 krónur hefðu þau fylgt launavísitölu. Geir Haarde fjármálaráðherra hefur svarað gagnrýni eldri borgara með því að taka verði með í reikninginn að kaupmáttur tekna hafi aukist verulega á þeim tíma, sem um er rætt. Hann stillir dæminu upp þannig að það hljóti að vera fýsilegra að hafa meiri kaupmátt og borga skatt, en að hafa minni kaupmátt og borga engan skatt. Mergurinn málsins sé að hagstjórn ríkisstjórnarinnar hafi gert það að verk- um að tekjurnar séu drýgri en áður. Skattbyrði var einnig til umræðu í eld- húsdagsumræðum á Alþingi í gærkvöldi og mátti þar heyra málum stillt upp með svipuðum hætti. Bryndís Hlöðversdóttir, þingmaður Samfylkingarinnar, talaði um aukna skattbyrði en Halldór Ásgrímsson utanríkisráðherra lagði áherslu á aukinn kaupmátt. Eldri borgarar hafa nokkuð til síns máls og það sama má segja um fjármála- ráðherra. Vissulega er það lofsvert að kaupmáttur hafi aukist á undanförnum þrettán árum eða svo. Um leið verður ekki fram hjá því horft að forsenda skatt- kerfisins er að það sé réttlátt. Skattbyrði þeirra, sem minnst hafa handa á milli, má ekki aukast. Skatta- kerfið má ekki koma illa við þá, sem eru næst skattleysismörkum og síst mega við því. Þeir sem meira bolmagn hafa verða að bera byrðarnar. Lykilatriði er að skattkerfi sé réttlátt og sanngjarnt. Um- ræða um kjör þeirra, sem minnst hafa, snýst ekki um það hver hefur betur í kappræðunni. Á bak við tölurnar eru ein- staklingar og það er sameiginlegt mark- mið að þeim séu búin sæmandi kjör. RÉTTARSTAÐA SAMKYNHNEIGÐRA Alþingi samþykkti í fyrradag þings-ályktunartillögu þingmanna úr öll- um flokkum, um að ríkisstjórninni verði falið að skipa nefnd til að gera úttekt á réttarstöðu samkynhneigðs fólks á Ís- landi. Jafnframt á nefndin að gera til- lögur um úrbætur og nauðsynlegar að- gerðir til að jafna stöðu samkynhneigðra og gagnkynhneigðra. Samkynhneigðir búa enn við minni rétt en gagnkynhneigðir á nokkrum sviðum, ekki sízt hvað varðar ættleiðing- ar barna og tæknifrjóvganir. Það er því fagnaðarefni að Alþingi hafi samþykkt þessa þingsályktun. Morgunblaðið hvatti til samþykktar hennar í Reykja- víkurbréfi 10. nóvember síðastliðinn. Sú afstaða skal ítrekuð, sem þar kom fram, að ástæða er til að skoða mismunandi réttarstöðu samkynhneigðra og gagn- kynhneigðra ofan í kjölinn. Jafnframt er þörf á upplýstum umræðum um forsend- urnar fyrir þeirri mismunun, sem sam- kynhneigðir verða enn að búa við. Senni- legasta niðurstaðan af slíkum umræðum er að þær forsendur séu brostnar með breyttum viðhorfum og aukinni þekk- ingu í samfélaginu. Nú er það ríkisstjórnarinnar að bregðast skjótt við, stofna nefndina og fá henni það sem þarf til að hún geti sinnt hlutverki sínu fljótt og vel. ÍSLENSKIR FRUMKVÖÐLAR Ýmislegt kann að aftra fólki frá þvíað stofna eigin fyrirtæki hér á landi en sjálfstraust er ekki þar á með- al. Samkvæmt nýrri skýrslu, sem Há- skólinn í Reykjavík gerði með stuðningi Samtaka atvinnulífsins, Nýsköpunar- sjóðs atvinnulífsins, forsætisráðuneytis- ins og Seðlabanka Íslands, telur tæp- lega helmingur þjóðarinnar sig hafa hæfileikana, kunnáttuna og reynsluna til þess að stofna fyrirtæki. Í skýrsl- unni, sem var kynnt á þriðjudag, kemur fram að einn af hverjum tíu Íslending- um teljist virkur í frumkvöðlastarfsemi eða 11,3% og er það hæsta hlutfall Evr- ópuþjóða. Er Ísland í 10. sæti af öllum þeim þjóðum, sem tóku þátt í því al- þjóðlega rannsóknarsamstarfi, sem skýrslan er hluti af. Rögnvaldur J. Sæmundsson, lektor í frumkvöðlafræðum við Háskólann í Reykjavík, sagði þegar skýrslan var kynnt að hér á landi væri auðvelt að stofna fyrirtæki en erfitt væri að fá áhættufjármagn. Hann benti jafnframt á að skortur væri á frumkvöðlamenntun hér á landi. Leiða má getum að því að hér á landi ríki ákveðinn frumkvöðlaandi, sem rekja megi til þess að íslenskt þjóðfélag sé ekki í jafnföstum skorðum og rót- grónari samfélög í kringum okkur. Fyr- ir vikið er auðveldara að koma hlutum í verk og hefur jafnvel orðið auðveldara með afnámi ýmissa hafta og hindrana í efnahagslífinu. Á móti kemur að hér er svokallað áhættufé ekki jafnaðgengilegt og til dæmis vestan hafs þar sem fjár- festar beinlínis leita uppi sprotafyrir- tæki til að leggja í fé. Samdráttur gerir frumkvöðlum ekki auðveldara fyrir. Í skýrslunni kemur einnig fram að hér á landi komi tíu sinnum meira fé til nýrra fyrirtækja frá vinum og vanda- mönnum en í öðrum löndum. Niðurstöður skýrslunnar eru meðal annars að frumkvöðlaandinn hér á landi sé vannýttur og það sé í höndum stjórn- valda að sjá til að hann megi nýta. Stjórnvöld hafa tvær leiðir til þess og þurfa þær ekki að útiloka hvor aðra. Annars vegar er hægt að skapa um- hverfi, sem auðveldar nýjum fyrirtækj- um að komast á legg. Hins vegar er að tryggja fjármagn, sem ný fyrirtæki geta sótt í þegar þau eru að koma undir sig fótunum. Ekki má heldur gleyma mikilvægi menntunar, þótt dæmi úr ís- lensku athafnalífi sýni að hægt er að ná langt án þess að vera langskólagenginn.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.