Morgunblaðið - 22.05.2003, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 22.05.2003, Qupperneq 26
UMRÆÐAN 26 FIMMTUDAGUR 22. MAÍ 2003 MORGUNBLAÐIÐ Í MORGUNBLAÐINU hinn 14. maí sl. birtist grein eftir Stefán Hjörleifsson tónlist- armann þar sem hann ræðir þátt „peer-to-peer“- forrita (P2P), eins og Kazaa og Grokster, í ólög- legri dreifingu á tónlist á netinu og áhrif þeirra á sölu tónlistar. Í grein sinni dregur Stefán upp dökka mynd af því, að hljómplötusala hafi minnkað á sein- ustu árum og margir hafi því misst vinnuna. En hver er raunverulega þáttur P2P-forrita í þessu máli? Í grein sinni bendir Stefán m.a. á, að í könnun greiningarfyrirtækisins Jupiters frá október sl. hafi um þriðjungur þeirra sem nota P2P- forrit reglulega sagst kaupa minna af tónlist nú en áður. Að sögn Stef- áns hefur hljómplötusala í heim- inum minnkað um 25% frá 1997 og hann dregur þá ályktun að þar sé m.a. við P2P-forritin að sakast. Sú ályktun stenst þó alls ekki nánari skoðun. Efnahagsástand nú er allt annað og mun verra en 1997, sér í lagi í Bandaríkjunum, og mun lík- legra að það sé meginástæða þess að hljómplötusala hefur dregist saman. Það séu ekki eingöngu not- endur P2P-forrita sem kaupi minna af tónlist nú en áður heldur kaupi einfaldlega allir minna en áður, vegna þess að almennur efnahagur hefur þrengst. Notkun netsins og P2P-forrita breyti þar engu um og valdi ekki þessari söluminnkun. Raunar bendir könnun sem greiningarfyrirtækið Nielsen// NetRatings birti hinn 8. maí sl. þvert á móti til þess að notendur P2P-forrita séu mun líklegri en aðrir netnotendur til þess að kaupa tónlist. Bandarískir P2P-notendur voru t.d. 111% líklegri til að kaupa rapptónlist en þeir sem ekki not- uðu P2P-forrit, sem er mjög mikill munur P2P-forritunum í hag og svipað var upp á teningnum um aðrar tegundir tónlistar [1]. Tónlistariðnaðurinn hefur barist með kjafti og klóm gegn P2P- forritum en ekki svarað kalli net- notenda um að bjóða upp á tónlist í gegnum netið með löglegum hætti. Netnotendur hafa því ólöglega, en af illri nauðsyn, sjálfir dreift tónlist um netið. Ef þeim væri boðið að eignast tónlist á rafrænu formi lög- lega myndu þeir hiklaust taka því. Þessu til stuðnings má nefna vel- gengni netverslunar Apple tölvu- fyrirtækisins, iTunes. Á einungis tveimur vikum hefur iTunes selt meira en tvær milljónir laga (fyrir tæpan $1 hvert lag) og um helm- ingur þeirra hafa verið heilar plöt- ur [2]. Ennfremur er þjónustan meira að segja einungis fyrir not- endur Macintosh-tölva enn sem komið er. Þegar Apple setur Wind- ows útgáfu á markað seinna á þessu ári má búast við mjög mikilli aukningu. Í stað þess að kvarta stöðugt yfir netinu og P2P-forritum ættu tón- listarmenn að sjá hérna gott og sannað tækifæri til að auka sölu á tónlist og til að ná betri og nánari tengslum við hlustendur sína. Í leiðinni myndu tónlistarmenn líka auka virðingu almennings fyrir höf- undarrétti hverskonar, hvort sem er á tónlist eða hugbúnaði. Fáfræði og/eða virðingarleysis gætir því miður stundum í garð höfundarréttarvarðra verka; en all- ir ættu ætíð að gæta þess vel að eignast slík verk á löglegan hátt, hvort sem er tónlist eða hugbún- aður. Hins vegar verður einnig að gæta þess vel að fara rétt með staðreyndir og þjófkenna ekki sak- laust fólk. [1] www.nielsen-netratings.com/ pr/pr_030508.pdf [2] www.apple.com/pr/libr- ary/2003/may/14musicstore.html Stolin tónlist og stolinn hugbúnaður Eftir Erlend S. Þorsteinsson Höfundur er stærð- og tölvunarfræðingur. STJÓRN knattspyrnufélagsins Víkings áréttaði á dögunum að skrif mín um Víking lýstu ekki skoðunum núver- andi stjórnarmanna. Það var sjálfsagt. Ég hafði aldrei haldið því fram að ég talaði fyrir hönd stjórnar Víkings. Var að rifja upp dapurlega reynslu mína af sam- skiptum mínum við borgaryfirvöld eftir 1994 þegar ég var formaður Víkings. Með tilkomu R-listans til valda var Víkingur settur til hliðar. Ég lenti á rauðu ljósi í ráðhúsinu og allt fraus fast. Það dró fyrir sólu í Fossvogi. Það er því miður stað- reynd og undan henni verður ekki vikist. Í samræðum Víkings og borgaryfirvalda virðast ýmis meg- inatriði hafa skolast til. Enn og aft- ur ætla ég árétta vegvísinn sem mótaður var fyrir rúmum áratug. Mun aldrei þreytast á því frekar en karlinn Kató forðum. Um áramótin 1988/89 gerðu Vík- ingur og borgaryfirvöld með sér samkomulag um að félagið flytti í Fossvog. Árið 1991 reis Víkin, glæsilegt íþróttahús og félagsheim- ili. Árið 1993 var lokið við fyrsta áfanga að aðalleikvangi Víkings. Þáverandi borgarstjóri fól formanni skipulagsnefndar í ársbyrjun 1994 að ganga frá samningi um lúkningu verksins. Ég átti fundi með for- manni skipulagsnefndar. Meðal annars nýja stúku, sambærilega KR. Við vorum sammála um meg- inatriði áætlunar, meðal annars að reisa stúkuna. Ég geri ráð fyrir að formaðurinn fyrrverandi, Vil- hjálmur Þ. Vilhjálmsson staðfesti það, ef eftir er leitað. Borg- arstjóraskipti urðu í Reykjavík. Árni Sigfússon tók við. Hann taldi rétt að fresta afgreiðslu málsins fram yfir kosningar vorið 1994, en aðilar voru sammála um meg- inatriði. Nýr meirihluti tók við. Allt fraus fast. Víkingur lenti á rauðu ljósi. Árin liðu, 1994, 1995, 1996. Ekk- ert gerðist. Ég lét af formennsku 1996 ef það mætti verða til þess að liðka fyrir málum. Árin liðu, 1997, 1998, 1999. Ekkert gerðist. Árið 2000 var Víkin stækkuð, aðal- leikvangur lagður og æfingavellir í samræmi við samkomulagið frá 1988, en borgin var ekki til viðtals um stúku. Varaformaður ÍTR sagði á dögunum að borgin hefði „styrkt“ Víking vegna framkvæmda árið 2000. Það er rangt. Borgin var að greiða Víkingi fyrir landið sem hún fékk við Hæðargarð. Því skal hald- ið til haga sem satt er og rétt. Þar Víkingur beinn í baki Eftir Hall Hallsson FIMMTUDAGINN 7. maí sl. ályktaði Alþýðusamband Íslands og mótmælti harðlega tilraunum for- svarsmanna Útgerð- arfélags Akureyr- inga og Brims til þess að hafa áhrif á stjórnmálaskoðanir starfsmanna sinna og telur ASÍ að um al- varlegt brot sé að ræða á 4. gr. laga um stéttarfélög og vinnudeilur frá árinu 1938. Í álykt- uninni segir meðal annars: „Sú al- menna og viðurkennda meginregla gildi í samskiptum launafólks og at- vinnurekenda að atvinnurekendum sé óheimilt að reyna með ólöglegum hætti að hafa áhrif á stjórnmálaskoð- anir starfsmanna sinna.“ Þessi regla hafi verið fest í lög á fyrri hluta síð- ustu aldar og hafi ekki orðið tilefni til ágreinings um langt skeið. „Á því hafi orðið breyting. Á fundi með starfs- mönnum og síðar í vikulegu innan- húss fréttabréfi til starfsmanna segi framkvæmdastjóri félagsins m.a. að hætt sé við, nái stefna stjórnarand- stöðuflokkanna í komandi þingkosn- ingum fram að ganga, að fótunum yrði“ …kippt undan rekstri þeirra frystihúsa sem rekin eru af Brimi og byggja vinnslu sína á eigin hráefni. Stórir vinnustaðir á Akureyri, Greni- vík, Akranesi og Seyðisfirði færu í uppnám og hætt er við að fjöldinn all- ur af starfsmönnum myndi missa at- vinnu í kjölfarið. Þá er ljóst að núver- andi rekstur ísfisksskipa Brims myndi breytast verulega og tilfærsla yrði frá ísfisksveiðum yfir í sjófryst- ingu,“ segir meðal annars í ályktun frá ASÍ. Þegar bifreiðastjórar í Bifreiða- stjórafélaginu Sleipni stóðu í síðustu kjarabaráttu árið 2000 gerðu margir atvinnurekendur þá kröfu til bifreiða- stjóra sinna að þeir væru ekki fé- lagsmenn Sleipnis, gerðu þeim skylt að ganga til liðs við önnur stéttarfélög ella ættu þeir á hættu að verða sagt upp störfum. Margir bifreiðastjórar sáu sér ekki annað fært en að ganga að kröfum þeirra og voru þar með neyddir til þess að gerast aðilar að öðrum stéttarfélögum. Þar sem Sleipnir taldi þetta vera alveg ský- laust brot á 4. gr. laga um stéttarfélög og vinnudeilur, óskuðum við eftir því við Alþýðusamband Íslands að þessu yrði mótmælt og jafnvel kært og ASÍ léti reyna á þessa lagagrein fyrir dóm- stólum. Á þetta sjónarmið okkar Sleipnismanna féllst Alþýðu- sambandið alls ekki og töldu að at- vinnurekendum væri þetta alveg frjálst og vildu ekki á nokkurn hátt aðstoða okkur með ályktun eða á nokkurn annan hátt. Nú kveður við annan tón hjá þessum herrum varð- andi lagagrein þessa. Gott er, hafi þeir skipt um skoðun eða er þetta kannski bara sýndarmennska ein? Voru þeir kannski búnir á sínum tíma að ákveða það ásamt vinnuveitendum að það skyldi uppræta þau stéttarfélög með öllum tiltækum ráðum siðlausum og ólöglegum sem færu sínar eigin leiðir í baráttunni fyrir bættum kjörum sinna félagsmanna? Laugardaginn 10. maí sl. er frétt í Morgunblaðinu þar sem vitnað er í leiðara, fréttabréfsins Af vettvangi, frá yfirlögfræðingi Sam- taka atvinnulífsins, Hrafnhildi Stef- ánsdóttur þar sem hún lýsir furðu sinni á afstöðu Así. Ekki kom það á óvart, ég hefði orðið verulega hissa ef svo hefði ekki verið, þvílíkur er hringl- andaháttur og tvískinnungur Así- forustunnar. Félagsmönnum Bif- reiðastjórafélagsins Sleipnis hlýtur því að vera spurn hvort Así-forustan verði enn og aftur búin að skipta um skoðun að afstöðnum kosningum? Sjálfur hef ég trú á því að svo verði, það er þægilegast að skipta sem oftast um skoðun, þá þarf ekki að fylgja því eftir sem maður heldur fram í það og það skiptið. Tvískinnungur Alþýðusambands Íslands Eftir Óskar Stefánsson Höfundur er formaður Bifreiða- stjórafélagsins Sleipnis. Á KOSNINGADAGINN kvað Kjaradómur upp úrskurð um laun æðstu embættismanna ríkisins. Samkvæmt honum hækka umrædd laun um allt að 19,3% þannig að laun forsætisráð- herra hækka um rúmar 140 þús. kr. á mánuði og laun annarra ráðherra um 122 þús kr. á mánuði. Þetta gerist á sama tíma og rætt er hvort þjóðarbúið þoli að aldraðir og öryrkjar fái nokkur þúsund kr. í hækkun á mánuði. ASÍ hefur þegar mótmælt úr- skurði Kjaradóms og telur, að hann geti torveldað gerð næstu kjarasamninga. Í kosningabaráttunni vegna ný- afstaðinna þingkosninga var nokk- uð rætt um kjör aldraðra og ör- yrkja. Fulltrúar ríkisstjórnarinnar sögðu ítrekað að kjör þessara hópa hefðu verið bætt verulega í tíð ríkisstjórnarinnar. Kaupmáttur lífeyrisgreiðslna hefði aukist. Var á þessum talsmönnum að skilja að kjör aldraðra og öryrkja væru við- unandi. Ítrekað var vitnað í það að ríkisstjórnin hefði gert sam- komulag við samtök aldraðra og öryrkja um kjarabætur þeim til handa og gefið í skyn að allt væri komið í lag! M.a. sögðu fulltrúar ríkisstjórnarinnar að skattar á þessum láglaunahópum hefðu lækkað. Af þessum sökum sá Fé- lag eldri borgara ástæðu til þess að birta yfirlýsingu 3. maí sl. þar sem það sýndi fram á það með rökum og staðreyndum að skattar á öldruðum hefðu hækkað í tíð ríkisstjórnarinnar. En hver er sannleikurinn um kaupmátt bóta lífeyrisþega á und- anförnum árum? Hver er sann- leikurinn um bætt kjör lífeyr- isþega sem fulltrúum ríkisstjórnarinnar varð tíðrætt um í kosningabaráttunni? Sannleik- urinn er þessi: (Byggt á upplýs- ingum Félags eldri borgara.) Sl. 13 ár hefur kaupmáttur líf- eyris aldraðra hækkað um 10,6% á sama tíma og kaupmáttur lág- markslauna hefur hækkað um yfir 40%. Þegar tekjuskattur hefur verið dreginn frá stendur eftir 0,7% kaupmáttaraukning eða 613 kr. á mánuði. Þetta er sú kjarabót aldraðra sem ríkisstjórninni varð svo tíðrætt um í kosningabarátt- unni. Aldraðir fá þessar 613 kr. á mánuði í kjarabót á meðan ráð- herrarnir fá nú skv. úrskurði Kjaradóms á annað hundrað þús. kr. í kauphækkun á mánuði! Þann- ig er réttlætið. En var þetta rang- læti ekki lagfært með sam- komulagi ríkisstjórnar og Félags eldri borgara í nóvember sl.? Lít- um á það: Samkvæmt sam- komulaginu var ellilífeyrir hækk- aður um 640 kr. á mánuði. Já, mikill er rausnarskapur rík- isstjórnarinnar. Tekjutrygging einstaklinga var hækkuð um 3.028 kr. á mánuði á þessu ári og skyldi hækka um 2.000 kr. á mánuði 1. jan. nk. Auk þess var nokkur hækkun á tekjutryggingarauka en aðeins fáir njóta hans. Skerðing- arhlutfall vegna tekjutrygging- arauka var lækkað úr 67% í 45%. Það er mikið búið að dásama þetta samkomulag. Og fulltrúar ríkisstjórnarinnar notuðu það óspart í kosningabaráttunni að gert hefði verið samkomulag við eldri borgara um bætt kjör þeirra. Það var engu líkara en allt væri komið í lag varðandi kjör aldr- aðra. En þegar litið er á fram- angreindar tölur sést að hér var um skammarlega litlar hækkanir að ræða. Undrar það mig mjög að Félag eldri borgara skyldi semja um svo litlar hækkanir: 640 kr. hækkun á ellilífeyri á mánuði og 3.028 kr. hækkun á tekjutrygg- ingu á mánuði á þessu ári. Þetta eru smánarbætur og síðan er tek- inn skattur af þessu. Vonandi tekur ríkisstjórnin sig á og gerir betur við aldraða og ör- yrkja. Ef hún tekur eitthvert mark á kjósendum ber henni að gera myndarlegt átak í kjarabót- um fyrir þessa hópa. Allir stjórn- málaflokkar lögðu áherslu á nauð- syn þess að bæta verulega kjör aldraðra, öryrkja og atvinnu- lausra. Í þeim málum var alger samstaða í kosingabaráttunni. Kaupmáttur ellilauna hefur aukist um 613 kr. á mánuði! Eftir Björgvin Guðmundsson Höfundur er viðskiptafræðingur. HVERSU súrt í broti sem það er fyrir Samfylkinguna horfist hún í augu við þá staðreynd að vera sigurvegari án þess að hampa sigri. Sjálfstæðisflokkurinn er þó ekki sloppinn fyrir horn, en á mikla möguleika á að koma sterkari út úr þessu kjörtímabili. Hlutur kvenna skiptir sköpum Ástæðan fyrir ósigri Samfylking- arinnar í sigri sínum er sú, að þrátt fyr- ir þung áhlaup allra hinna stjórn- málaflokkanna í kosningabaráttunni stendur Sjálfstæðisflokkurinn enn; kannski ekki óhaggaður en keikur. Niðurstaða kosninganna felur jafnframt í sér skilaboð um að hann beiti sér fyrir áherslubreytingum sem leiðandi afl á vettvangi stjórn- málanna. Rás atburða má enn fremur túlka á þann veg, að hlutur kvenna geti skipt miklu þegar að ráðherra- vali flokksins kemur, vitaskuld að því gefnu að stjórn- arflokkarnir nái saman um næstu ríkisstjórn. Afburðahæfar Þá umræðu sem skapaðist um hlut kvenna á fram- boðslistum Sjálfstæðisflokksins ásamt fylgissveiflunni við hann er ekki unnt að skilja á annan hátt en sem skilaboð um að konum fjölgi í ráðherraliði Sjálfstæð- isflokksins. Þótt þingkonum hans hafi því miður óhjá- kvæmilega fækkað við kosningaúrslitin hefur Sjálf- stæðisflokkurinn á afburðahæfum þingkonum að skipa, þegar að vali ráðherraefna kemur. Þegar jafnmik- ilvægir hagsmunir eru í húfi og nú mun sátt mjög lík- lega skapast um slíka niðurstöðu innan flokksins þrátt fyrir sætaskipan á framboðslistum. Ósanngjarnt en kannski skiljanlegt Sú umræða sem skapaðist um framboðslista Sjálf- stæðisflokksins í aðdraganda kosninganna var ósann- gjörn en kannski skiljanleg. Jafnréttisstarf innan flokksins hefur verið virkt og grasrótarstarf í kringum hann öflugt. Þess sjáum við meðal annars stað í nýju Landsneti sjálfstæðiskvenna, vefritinu tikin.is og Láttu að þér kveða námskeiðum stjórnmálaskóla Sjálfstæð- isflokksins fyrir konur og svo mætti áfram telja. Með breytingum á kosningalöggjöfinni færðist þungamiðja stjórnmálanna til höfuðborgarsvæðisins og því er ljóst að helstu sóknarfæri kvenna eru um þessar mundir þar. Úrslit Reykjavíkurprófkjörsins voru að þessu leyti vonbrigði, þótt þau væru að öðru leyti glæsileg fyrir m.a. mikilvæga endurnýjun. Aftur á móti hélst hlutur kvenna í Suðvesturkjördæmi og vel það. Konur koma sterkar inn Á heildina litið eru stjórnmálaflokkarnir að skila svipaðri endurnýjun meðal kvenna á þingi. Hræsnin í þessari gagnrýni á framboðslista Sjálfstæðisflokksins er því mikil. Það breytir því þó ekki að Sjálfstæð- isflokkurinn þarf að svara henni á sannfærandi hátt. Jafnframt verður ekki fram hjá því litið að þótt kjós- endur hafi kosið áframhaldandi stjórnarsamstarf og efnhagslegan stöðugleika er krafan um að það verði með nokkuð breyttu sniði jafnframt skýr. Þar koma sjálfstæðiskonurnar sterkar inn. Hinn mikilvægi hlutur kvenna Eftir Helgu Guðrúnu Jónasdóttur Höfundur er formaður Landssambands sjálfstæðiskvenna.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.