Eintak - 01.11.1993, Side 82

Eintak - 01.11.1993, Side 82
sundrunar, dauði hans er ægilegur í hrollvekju sinni, en um leið lostafenginn og blygðunarlaus. Hellismyndin forna í Lascaux er fyrsta sjálfs- mynd karlmannsins. Þannig upplifði hann tilveru sína löngu áður en siðmenningin lagði hann í læðing. Mynd þessi lýsir útsprungnum losta í nán- um tengslum við ofbeldi náttúrunnar, á meðan Kristsmyndin sýnir útþurrkaðan losta hangandi á tréstólpa. Hinn fyrsti maður og sá æðsti? Einhvern veginn finnst mér hellismyndin vera okkur nákomnari en Kristsmyndin - og samt (eða þess vegna) er þetta klám, mynd af æði, drápi og erótík sem á ekkert sameiginlegt með settlegum hvílubrögðum. Þeir vita það sem vilja að Iostinn tengist ævinlega ofúrgnægð af einhverju tagi, lífið flæðir út fyrir brúnir sínar, form leysast upp, og eitthvert orðlaust æði tekur við; líkami fléttast saman við líkama í hönrluleysi sem minnir á ofsafengna eyðingu - þú sóar sjálfum þér um leið og þú skapar þig. Þversagnakennt, ekki satt? Lostinn er markareynsla þar sem maður tengist sjálfum sér á nánari hátt en nokkru sinni ella. I þessu uppnámi kemur fyrir að þráreipin slitna um stund, lostinn hverfist þá inn í ástand sem kennt er við „ördauða“ (la petite morte), algleymi sem eyðir skynjun tíma og umhverfis eilitla stund. Slíkt alsæluástand er þó fremur undantekning en regla, enda hefur „Iistin að elska“ ekki verið í hávegum höfð á okkar slóðum. Þessi reynsla er þar að auki ískyggileg frá sjónar- hóli þess sannleika sem í okkur hefur verið troðið öldum saman; hún gerir okkur að skynlausunr dýrum, var sagt, þó að í raun sé hún sérkenni mannsins, það sem greinir hann frá skepnum merkurinnar. Við þessar aðstæður brýst maðurinn undan hlutverkum hversdagsins, valdi krossanna, hann er ekki lengur siðmenntuð félagsvera, heldur rennur hann saman við sannleika hellisbúans - hann verður að forsögulegum manni og nemur tákn hans af veggnum, fuglinn, spjótið, dýrið í blóði sínu. Siðmenningin er tæki okkar til að komast af í sambýli við aðra menn. Hún er félagsleg nauðsyn sem tryggir okkur sæmilegt öryggi, en minnir dálít- ið á nýju fötin keisarans eins og saga þessara daga er til sanninda um. Sé djöfúllinn tákn urn brjálsemi okkar, búi hann í hverjum og einum sem mögu- leiki, þá hefur hann sjaldan verið iðjusamari en í samfélagi nútímans. Ofbeldi sem áður fyrr var hluti af hringrás náttúrunnar brýst nú fram í sjálfseyð- andi illsku, lostafúllri eyðileggingu sem á fátt sam- eiginlegt með veruleika hellisbúans. Segja má að þessi illska fylli upp í tóm eða fjarveru sem hefur ásótt vitund margra frá því að Sade markgreifi kvað upp dauðadóm yfir Guði seint á 18. öld. Þessi ímyndaði „dauði“ svipti okkur ytri vídd óendan- leikans, hann vísaði okkur inn í eigin líkama og gerði lostann að drottnandi innri reynslu. Þessi reynsla fól vissulega í sér ákveðna frelsun. Hún bar vott um að tilraun kristninnar hefði mistekist - að náttúran er náminu ríkari, að hún leitar út um síðir. Hún er á hinn bóginn dæmd til að rífa sjálfa sig niður í menningu sem hefur ekki aðeins „drep- ið“ Guð, heldur kveðið upp dauðadóm yfir náttúr- unni. Við slík skilyrði getur lostinn orðið að því sem meiðir, nauðgar og myrðir; kátt og brútalt manneðlið verður að síhungruðum blóðdrekk sem tvístrar sjálfum sér og umhverfi sínu áður en yfir lýkur. Belsebúb Óhóf eftir Ólaf Gunnarsson Ég loka augunum og Róbert Maxwell, útgef- andinn frægi flýgur upp í hugann. Maxwell stofnaði ungur forlag í London. Svo fór að hann eignaðist á annan tug gamalla og gró- inna breskra og bandarískra forlaga. En dugði það? Nei, hann vildi eiga þau öll. Þetta er kallað at- hafnagleði en er í raun ein versta synd mannsins, græðgin, óhófið sem býr til neyðina. Menn vilja verða heimsmeistarar í því að eiga. Hvað stoðar það manninn þótt hann eignist allan heiminn ef hann glatar sálu sinni, sagði Jesús. Vísindaleg staðreynd: Jörðin gubbar úr sér gæðum. Gerði Guð faðir feil í sköpunarverkinu? Varð honum á skyssa? Er jörðin hönnuð skakkt? Getur hún ekki brauðfætt börnin sín? Fór skapar- inn með rangt mál þegar hann sagði: Verið frjó- söm og uppfyllið jörðina? Nei! Jörðin er rétt hönn- uð. Kjötframleiðsla er kíló á mann á dag. Vont er að geta ekki gleypt það allt, steikt, soðið og í sósum hugsar sá gráðugi. Svo kallar hann saman her til að passa potta sína og pönnur. Hugsum okkur að einhverjum lukkaðist að eignast alla jörðina frá skakka turninum í Písa oní ryðbrunninn hlandkopp á eyðibýli á íslandi. Yrði það nóg? Væri hann ánægður? Nei, því hver ætti þá tunglið? Hver Mars? Hver Úranus? Og til eru önnur sólkerfi sem gott og nauðsynlegt væri að fá þinglýst. Ætli óhófið sé ekki náskylt drambi Lúsífers. Maðurinn vill setjast í hásæti Guðs. Sannleikur lífsins er hlýtt rúm að sofa í og nóg að borða, gard- ínurnar ykkar fyrir sunnan. Þær eru vitleysa, sagði Þórður á Dagverðará þegar hann slapp úr sjávar- háska. Róbert Maxwell hefði betur hugsað út í það. Forlagið Charles Scribner Sons í New York átti að geta dugað sextíu manna fjölskyldu til að halda sig í steikum og á snekkjum og einkaþotum. Af verkurn Hemingway eru tekjurnar milljarður íslenskar á ári. Allt þetta átti Maxwell og 20 forlög önnur en hann kaus að fleygja sér í sjóinn þegar allt fór á hausinn því eignalaus gat hann ekki lifað. Guðs ríki er allt í kringum ykkur en þið sjáið það ekki, sagði Kristur. Átti hann við að ekki er nauðsyn hverjum og einum að eiga Ásbyrgi? Að doka þar við í dagstund er digur sjóður. 82 EINTAK NÓVEMBER
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Eintak

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.