Eintak


Eintak - 01.11.1993, Qupperneq 82

Eintak - 01.11.1993, Qupperneq 82
sundrunar, dauði hans er ægilegur í hrollvekju sinni, en um leið lostafenginn og blygðunarlaus. Hellismyndin forna í Lascaux er fyrsta sjálfs- mynd karlmannsins. Þannig upplifði hann tilveru sína löngu áður en siðmenningin lagði hann í læðing. Mynd þessi lýsir útsprungnum losta í nán- um tengslum við ofbeldi náttúrunnar, á meðan Kristsmyndin sýnir útþurrkaðan losta hangandi á tréstólpa. Hinn fyrsti maður og sá æðsti? Einhvern veginn finnst mér hellismyndin vera okkur nákomnari en Kristsmyndin - og samt (eða þess vegna) er þetta klám, mynd af æði, drápi og erótík sem á ekkert sameiginlegt með settlegum hvílubrögðum. Þeir vita það sem vilja að Iostinn tengist ævinlega ofúrgnægð af einhverju tagi, lífið flæðir út fyrir brúnir sínar, form leysast upp, og eitthvert orðlaust æði tekur við; líkami fléttast saman við líkama í hönrluleysi sem minnir á ofsafengna eyðingu - þú sóar sjálfum þér um leið og þú skapar þig. Þversagnakennt, ekki satt? Lostinn er markareynsla þar sem maður tengist sjálfum sér á nánari hátt en nokkru sinni ella. I þessu uppnámi kemur fyrir að þráreipin slitna um stund, lostinn hverfist þá inn í ástand sem kennt er við „ördauða“ (la petite morte), algleymi sem eyðir skynjun tíma og umhverfis eilitla stund. Slíkt alsæluástand er þó fremur undantekning en regla, enda hefur „Iistin að elska“ ekki verið í hávegum höfð á okkar slóðum. Þessi reynsla er þar að auki ískyggileg frá sjónar- hóli þess sannleika sem í okkur hefur verið troðið öldum saman; hún gerir okkur að skynlausunr dýrum, var sagt, þó að í raun sé hún sérkenni mannsins, það sem greinir hann frá skepnum merkurinnar. Við þessar aðstæður brýst maðurinn undan hlutverkum hversdagsins, valdi krossanna, hann er ekki lengur siðmenntuð félagsvera, heldur rennur hann saman við sannleika hellisbúans - hann verður að forsögulegum manni og nemur tákn hans af veggnum, fuglinn, spjótið, dýrið í blóði sínu. Siðmenningin er tæki okkar til að komast af í sambýli við aðra menn. Hún er félagsleg nauðsyn sem tryggir okkur sæmilegt öryggi, en minnir dálít- ið á nýju fötin keisarans eins og saga þessara daga er til sanninda um. Sé djöfúllinn tákn urn brjálsemi okkar, búi hann í hverjum og einum sem mögu- leiki, þá hefur hann sjaldan verið iðjusamari en í samfélagi nútímans. Ofbeldi sem áður fyrr var hluti af hringrás náttúrunnar brýst nú fram í sjálfseyð- andi illsku, lostafúllri eyðileggingu sem á fátt sam- eiginlegt með veruleika hellisbúans. Segja má að þessi illska fylli upp í tóm eða fjarveru sem hefur ásótt vitund margra frá því að Sade markgreifi kvað upp dauðadóm yfir Guði seint á 18. öld. Þessi ímyndaði „dauði“ svipti okkur ytri vídd óendan- leikans, hann vísaði okkur inn í eigin líkama og gerði lostann að drottnandi innri reynslu. Þessi reynsla fól vissulega í sér ákveðna frelsun. Hún bar vott um að tilraun kristninnar hefði mistekist - að náttúran er náminu ríkari, að hún leitar út um síðir. Hún er á hinn bóginn dæmd til að rífa sjálfa sig niður í menningu sem hefur ekki aðeins „drep- ið“ Guð, heldur kveðið upp dauðadóm yfir náttúr- unni. Við slík skilyrði getur lostinn orðið að því sem meiðir, nauðgar og myrðir; kátt og brútalt manneðlið verður að síhungruðum blóðdrekk sem tvístrar sjálfum sér og umhverfi sínu áður en yfir lýkur. Belsebúb Óhóf eftir Ólaf Gunnarsson Ég loka augunum og Róbert Maxwell, útgef- andinn frægi flýgur upp í hugann. Maxwell stofnaði ungur forlag í London. Svo fór að hann eignaðist á annan tug gamalla og gró- inna breskra og bandarískra forlaga. En dugði það? Nei, hann vildi eiga þau öll. Þetta er kallað at- hafnagleði en er í raun ein versta synd mannsins, græðgin, óhófið sem býr til neyðina. Menn vilja verða heimsmeistarar í því að eiga. Hvað stoðar það manninn þótt hann eignist allan heiminn ef hann glatar sálu sinni, sagði Jesús. Vísindaleg staðreynd: Jörðin gubbar úr sér gæðum. Gerði Guð faðir feil í sköpunarverkinu? Varð honum á skyssa? Er jörðin hönnuð skakkt? Getur hún ekki brauðfætt börnin sín? Fór skapar- inn með rangt mál þegar hann sagði: Verið frjó- söm og uppfyllið jörðina? Nei! Jörðin er rétt hönn- uð. Kjötframleiðsla er kíló á mann á dag. Vont er að geta ekki gleypt það allt, steikt, soðið og í sósum hugsar sá gráðugi. Svo kallar hann saman her til að passa potta sína og pönnur. Hugsum okkur að einhverjum lukkaðist að eignast alla jörðina frá skakka turninum í Písa oní ryðbrunninn hlandkopp á eyðibýli á íslandi. Yrði það nóg? Væri hann ánægður? Nei, því hver ætti þá tunglið? Hver Mars? Hver Úranus? Og til eru önnur sólkerfi sem gott og nauðsynlegt væri að fá þinglýst. Ætli óhófið sé ekki náskylt drambi Lúsífers. Maðurinn vill setjast í hásæti Guðs. Sannleikur lífsins er hlýtt rúm að sofa í og nóg að borða, gard- ínurnar ykkar fyrir sunnan. Þær eru vitleysa, sagði Þórður á Dagverðará þegar hann slapp úr sjávar- háska. Róbert Maxwell hefði betur hugsað út í það. Forlagið Charles Scribner Sons í New York átti að geta dugað sextíu manna fjölskyldu til að halda sig í steikum og á snekkjum og einkaþotum. Af verkurn Hemingway eru tekjurnar milljarður íslenskar á ári. Allt þetta átti Maxwell og 20 forlög önnur en hann kaus að fleygja sér í sjóinn þegar allt fór á hausinn því eignalaus gat hann ekki lifað. Guðs ríki er allt í kringum ykkur en þið sjáið það ekki, sagði Kristur. Átti hann við að ekki er nauðsyn hverjum og einum að eiga Ásbyrgi? Að doka þar við í dagstund er digur sjóður. 82 EINTAK NÓVEMBER
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Eintak

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.