Eintak - 01.11.1993, Síða 82

Eintak - 01.11.1993, Síða 82
sundrunar, dauði hans er ægilegur í hrollvekju sinni, en um leið lostafenginn og blygðunarlaus. Hellismyndin forna í Lascaux er fyrsta sjálfs- mynd karlmannsins. Þannig upplifði hann tilveru sína löngu áður en siðmenningin lagði hann í læðing. Mynd þessi lýsir útsprungnum losta í nán- um tengslum við ofbeldi náttúrunnar, á meðan Kristsmyndin sýnir útþurrkaðan losta hangandi á tréstólpa. Hinn fyrsti maður og sá æðsti? Einhvern veginn finnst mér hellismyndin vera okkur nákomnari en Kristsmyndin - og samt (eða þess vegna) er þetta klám, mynd af æði, drápi og erótík sem á ekkert sameiginlegt með settlegum hvílubrögðum. Þeir vita það sem vilja að Iostinn tengist ævinlega ofúrgnægð af einhverju tagi, lífið flæðir út fyrir brúnir sínar, form leysast upp, og eitthvert orðlaust æði tekur við; líkami fléttast saman við líkama í hönrluleysi sem minnir á ofsafengna eyðingu - þú sóar sjálfum þér um leið og þú skapar þig. Þversagnakennt, ekki satt? Lostinn er markareynsla þar sem maður tengist sjálfum sér á nánari hátt en nokkru sinni ella. I þessu uppnámi kemur fyrir að þráreipin slitna um stund, lostinn hverfist þá inn í ástand sem kennt er við „ördauða“ (la petite morte), algleymi sem eyðir skynjun tíma og umhverfis eilitla stund. Slíkt alsæluástand er þó fremur undantekning en regla, enda hefur „Iistin að elska“ ekki verið í hávegum höfð á okkar slóðum. Þessi reynsla er þar að auki ískyggileg frá sjónar- hóli þess sannleika sem í okkur hefur verið troðið öldum saman; hún gerir okkur að skynlausunr dýrum, var sagt, þó að í raun sé hún sérkenni mannsins, það sem greinir hann frá skepnum merkurinnar. Við þessar aðstæður brýst maðurinn undan hlutverkum hversdagsins, valdi krossanna, hann er ekki lengur siðmenntuð félagsvera, heldur rennur hann saman við sannleika hellisbúans - hann verður að forsögulegum manni og nemur tákn hans af veggnum, fuglinn, spjótið, dýrið í blóði sínu. Siðmenningin er tæki okkar til að komast af í sambýli við aðra menn. Hún er félagsleg nauðsyn sem tryggir okkur sæmilegt öryggi, en minnir dálít- ið á nýju fötin keisarans eins og saga þessara daga er til sanninda um. Sé djöfúllinn tákn urn brjálsemi okkar, búi hann í hverjum og einum sem mögu- leiki, þá hefur hann sjaldan verið iðjusamari en í samfélagi nútímans. Ofbeldi sem áður fyrr var hluti af hringrás náttúrunnar brýst nú fram í sjálfseyð- andi illsku, lostafúllri eyðileggingu sem á fátt sam- eiginlegt með veruleika hellisbúans. Segja má að þessi illska fylli upp í tóm eða fjarveru sem hefur ásótt vitund margra frá því að Sade markgreifi kvað upp dauðadóm yfir Guði seint á 18. öld. Þessi ímyndaði „dauði“ svipti okkur ytri vídd óendan- leikans, hann vísaði okkur inn í eigin líkama og gerði lostann að drottnandi innri reynslu. Þessi reynsla fól vissulega í sér ákveðna frelsun. Hún bar vott um að tilraun kristninnar hefði mistekist - að náttúran er náminu ríkari, að hún leitar út um síðir. Hún er á hinn bóginn dæmd til að rífa sjálfa sig niður í menningu sem hefur ekki aðeins „drep- ið“ Guð, heldur kveðið upp dauðadóm yfir náttúr- unni. Við slík skilyrði getur lostinn orðið að því sem meiðir, nauðgar og myrðir; kátt og brútalt manneðlið verður að síhungruðum blóðdrekk sem tvístrar sjálfum sér og umhverfi sínu áður en yfir lýkur. Belsebúb Óhóf eftir Ólaf Gunnarsson Ég loka augunum og Róbert Maxwell, útgef- andinn frægi flýgur upp í hugann. Maxwell stofnaði ungur forlag í London. Svo fór að hann eignaðist á annan tug gamalla og gró- inna breskra og bandarískra forlaga. En dugði það? Nei, hann vildi eiga þau öll. Þetta er kallað at- hafnagleði en er í raun ein versta synd mannsins, græðgin, óhófið sem býr til neyðina. Menn vilja verða heimsmeistarar í því að eiga. Hvað stoðar það manninn þótt hann eignist allan heiminn ef hann glatar sálu sinni, sagði Jesús. Vísindaleg staðreynd: Jörðin gubbar úr sér gæðum. Gerði Guð faðir feil í sköpunarverkinu? Varð honum á skyssa? Er jörðin hönnuð skakkt? Getur hún ekki brauðfætt börnin sín? Fór skapar- inn með rangt mál þegar hann sagði: Verið frjó- söm og uppfyllið jörðina? Nei! Jörðin er rétt hönn- uð. Kjötframleiðsla er kíló á mann á dag. Vont er að geta ekki gleypt það allt, steikt, soðið og í sósum hugsar sá gráðugi. Svo kallar hann saman her til að passa potta sína og pönnur. Hugsum okkur að einhverjum lukkaðist að eignast alla jörðina frá skakka turninum í Písa oní ryðbrunninn hlandkopp á eyðibýli á íslandi. Yrði það nóg? Væri hann ánægður? Nei, því hver ætti þá tunglið? Hver Mars? Hver Úranus? Og til eru önnur sólkerfi sem gott og nauðsynlegt væri að fá þinglýst. Ætli óhófið sé ekki náskylt drambi Lúsífers. Maðurinn vill setjast í hásæti Guðs. Sannleikur lífsins er hlýtt rúm að sofa í og nóg að borða, gard- ínurnar ykkar fyrir sunnan. Þær eru vitleysa, sagði Þórður á Dagverðará þegar hann slapp úr sjávar- háska. Róbert Maxwell hefði betur hugsað út í það. Forlagið Charles Scribner Sons í New York átti að geta dugað sextíu manna fjölskyldu til að halda sig í steikum og á snekkjum og einkaþotum. Af verkurn Hemingway eru tekjurnar milljarður íslenskar á ári. Allt þetta átti Maxwell og 20 forlög önnur en hann kaus að fleygja sér í sjóinn þegar allt fór á hausinn því eignalaus gat hann ekki lifað. Guðs ríki er allt í kringum ykkur en þið sjáið það ekki, sagði Kristur. Átti hann við að ekki er nauðsyn hverjum og einum að eiga Ásbyrgi? Að doka þar við í dagstund er digur sjóður. 82 EINTAK NÓVEMBER
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Eintak

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.