Eintak - 01.11.1993, Page 84

Eintak - 01.11.1993, Page 84
Síwwwiri deyfu fyrir eyrun. Hún lætur manninn gnísta með tönnunum, fljúga með höndunum, æða með fótunum. Hún skekur og hristir allan líkam- ann og aflagar, svo sem þegar hafið er blásið upp af stórviðri. Og í einu orði að segja: Hún gjörir manninn að ófreskju og að holdgetnum djöfli í augum þeirra, sem heilvita eru. Og ef hún af- skræmir ásýnd mannsins fyrir öðrum mönnum, hverninn mun hún þá ekki afmynda sálina í guðs augliti? Segið mér, hvílíkur djöfull mun þar inni búa, sem álit mannsins verður hið ytra svo af- skræmt, hvílíkur eldur mun vera í því hjarta, er hann lystir sig þaninn út í hvern einn lið og lim?“ En jafnaðargeðið og guðsóttinn sem miðalda- kirkjan heimtaði af almenningi hefur varla verið á margra manna færi, ef þá nokkurra í praxís. ís- lendingar virðast til dæmis ekki hafa tekið þenn- an siðaboðskap mjög alvarlega, heldur dundað sér við steypa þeim sem heilagastir sýndust af stalli, eins og eftirfarandi saga af Jóni Vídalín ber með sér: „Einu sinni - sumir segja eftir það hann var orðinn biskup - reri hann fyrir Landeyja- sandi. Drógu aðrir um daginn, en hann varð ekki lífs var þangað til seint og síðar meir hann dró eina ýsu. Varð hann þá svo reiður að hann barði hana upp til agna á borðstokknum; en er í land kom beiddi hann Guð og skipverja grátandi fyrir- gefningar og bað þá varast að gjöra slíka glópsku eftir sínu dæmi.“ Og í lokin er rétt að minnast aðeins á guð sem aldrei er mannlegri en einmitt þegar hann verður virkilega reiður. Tökum til dæmis brottrekstur- inn úr Eden og syndaflóðið. í báðum tilfellum verður guð svo mannlegur að jafnvel hann sjálfur stígur niður til jarðar. í hið fyrra sinni rekst hann á Adam og Evu þar sem hann er á vappi í aldin- garðinum í kveldsvalanum og í hið síðara kemur hann eins og kallaður, til að læsa örkinni á eftir Nóa og dýrunum. fVlammon Ágirnd eítir Sigurð A. Magnússon Af dauðasyndunum sjö, sem Dante skilgreindi í Purgatorio, er græðgin sennilega skæðust og af- drifaríkust fýrir velfarnað einstaklingsins. Leti, ofneysla, reiði og saurlífi eru vissulega hvimleiðir lestir en varla tiltakanlega mannskemmandi. Dramb og öfund eru að sönnu ekki geðslegar eig- indir, en þessum löstum má vísast halda í skefj- um með góðum vilja, ef ekki beinlínis bæla þá niður. Er reyndar hnýsilegt að Dante skuli gera greinarmun á ofneyslu og annars konar græðgi, en það á sér skýringu eins og síðar skal vikið að. Nokkir íslenskir málshættir íjalla um græðg- ina, til dæmis „Mikið vill mikið“ og „Mikið vill meira“ eða „Ágirnd vex með eyri hverjum" og „Aldrei verður ágirnd södd“. Andspænis þeim standa orðskviðir eins og „Hverjum er nægjan nóg“ og „Nóg hefur sá sér nægja lætur“. Seinni máltækin tvö tjá viðhorf sem lengi var í heiðri haft hérlendis. Nægjusemi var til skamms tíma talin vera höfuðkostur á hverjum manni, en í því efni hefur tíðarandinn breyst svo um munar, og má raunar segja það um ýmsar fleiri gamlar og góðar dygðir. Er ekki fjarri sanni að græðgi sé í seinni tíð orðin eitt helsta auðkenni Islendinga, enda hefur sálarlaust og lausgeðja hugarfar uppa um sinn ráðið ríkjum í landinu. Halldór Laxness hefur manna best lýst við- horfi nægjuseminnar, ekki síst í Brekkukotsann- áli, Kristnihaldi undir Jökli og Dúfnaveislunni. Björn í Brekkukoti, séra Jón Prímus og Pressarinn eru nokkurs konar holdgerv- ingar þeirra viðhorfa nægjuseminnar sem stund- um eru kennd við taó. Þau lýsa sér í fullkominni sátt við Guð og menn, friði í sálinni og hlutlausu sam- þykki við veröldinni eins og hún er á sig komin. Slík viðhorf vekja að vísu ekki upp umbótamenn eða heimsfrelsara, en þau leggja áherslu á að maður- inn sé óaðskiljanlegur hluti náttúrunnar og alheimsins, hafi sitt tiltekna og afmark- aða hlutverk eins og liljur vallarins og fuglar himins- ins. Græðgin (að líkamlegri ofnautn frátalinni) er með þeim ósköpum náttúruð, að henni verður aldrei fullnægt, og má einu gilda hvort rætt er um fégræðgi, valdafíkn eða lífsþæginda- græðgi. Sennilega er hér um að ræða einu ástríðu mannsins sem engin leið er að svala. Af þeim sökum jaðrar hún einatt við geðveiki. Til sanns vegar má færa að valdamiklir menn á borð við Alex- ander mikla, Tamerlein, Dsénghis Khan, Napóleon, Stalin Hitler og Mússólini hafi um það er lauk verið fullkomlega vitskertir, og sömu sögu er reyndar að segja um marga minni spá- menn. Það er ekki einasta að völd spilli mönnum og alger völd gerspilli mönnum, heldur svipta þau þá að jafnaði vitinu. Við eigum fá kunn dæmi um græðgi sem nálgist geðveiki, en verðug- ur kandídat í það ókræsilega hlutverk er vitaskuld settur framkvæmdastjóri Ríkissjónvarpsins. Fé- græðgi hans og valdafíkn virðast ekki eiga sér tak- mörk, enda sagði einn af kunningjum hans í mín eyru: „Það verður ekki stjórnlaus frekjan heldur fégræðgin sem kemur honum á kné.“ I Alexanders sögu segir frá því að Skýþar sendu erindreka á fund Alexanders mikla til að telja um fyrir honum þegar hann hugðist leggja undir sig Indland. Meðal þess sem sendiboðinn sagði voru þessi minnisverðu orð: „Þig mun skorta æ því meir sem fleira fer undir þig.“ Alex- ander lét ekki segjast, og er saga hans skóladæmi um græðgi sem engin leið var að seðja, þótt margt væri vel um hann sem mann og menning- arfrömuð. Lífsþægindagræðgi Islendinga hefur komið þeim á kaldan klaka efnahagslega, sem er kannski síður ísjárvert en hitt að hún hefur spillt hugar- fari þeirra og gersamlega ruglað þá í ríminu varð- andi eiginleg lífsgildi og lífsgæði. Það er útbreidd skoðun að lífsþægindi jafngildi lífsgæðum, og mun fátt vera íjær veruleikanum. Lífsgæði felast ekki í eignum eða öðrum hégóma sem menn sanka að sér, heldur í góðum vinum, ástríkri sambúð, mannvænlegum afkvæmum, andlegu jafnvægi, sátt við lífið, óttaleysi við framtíðina, hugarró hvort heldur er í basii eða búsæld. Lífs- gæði eru afrakstur andlegs þroska eins og fyrr- nefndar söguhetjur Laxness leiða eftirminnilega í Ijós. Þau sannindi eiga Islendingar eftir að læra upp á nýtt, eigi þeim vel að farnast. Græðgi sprettur af innri ófullnægju, einhverri sálrænni vöntun sem reynt er að breiða yfir eða vega upp á móti með hóflausri söfnun ytra gling- urs (fé og völd eru ekki annað en forgengilegt glingur) sem talið er mega notast „sem uppfylling í eyður verðleikanna". Einkaneysla Islendinga er hrollvekjandi vitnisburður um kolruglaðan lýð sem hefur haft hausavíxl á sýnd og reynd, með af- leiðingum sem enginn sér fyrir endann á. Senni- lega eiga uppvaxandi kynslóðir í landinu eftir að bíða mestan skaða af gegndarlausri græðgi kyn- slóðanna sem létu glepjast af stríðsgróðanum og sukkinu sem honum fylgdi. eftir Þórarin Eldjárn Sumum finnst letinni gert of hátt undir höfði þegar fullyrt er að hún sé verst af dauðasyndun- um sjö þar sem hún feli allar hinar í sér: Letin er lastanna móðir. Og rétt er það, í fljótu bragði getur þessi upp- hefð letinnar virst nokkuð einkennileg og óverð- skulduð. I hópi syndanna sýnist hún fljótt á litið meðal hinna ómerkilegri. Það er ekki töff að vera latur, maður sér fyrir sér værukæran vesaling sem liggur á meltunni og gerir svo sem engum neitt nema sjálfum sér. Hann er ekki hættulegur á nokkurn hátt, fyrst og fremst metnaðarlaus og kannski dálítið fyrirlitlegur ef manni finnst það þá ómaksins vert að fyrirlíta greyið. Leti er yfir- leitt ekki talin merki um stórmannlegan brest í skapgerðinni, en það finnst sumum að losti, reiði, óhóf, öfund, hroki og græðgi geti verið. Lostinn, reiðin og óhófið stafi af skapsmunum sem eru stærri í sniðum en hjá meðalmanninum. Öfund, 84 EINTAK NÓVEM BER
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Eintak

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.