Eintak


Eintak - 01.11.1993, Qupperneq 84

Eintak - 01.11.1993, Qupperneq 84
Síwwwiri deyfu fyrir eyrun. Hún lætur manninn gnísta með tönnunum, fljúga með höndunum, æða með fótunum. Hún skekur og hristir allan líkam- ann og aflagar, svo sem þegar hafið er blásið upp af stórviðri. Og í einu orði að segja: Hún gjörir manninn að ófreskju og að holdgetnum djöfli í augum þeirra, sem heilvita eru. Og ef hún af- skræmir ásýnd mannsins fyrir öðrum mönnum, hverninn mun hún þá ekki afmynda sálina í guðs augliti? Segið mér, hvílíkur djöfull mun þar inni búa, sem álit mannsins verður hið ytra svo af- skræmt, hvílíkur eldur mun vera í því hjarta, er hann lystir sig þaninn út í hvern einn lið og lim?“ En jafnaðargeðið og guðsóttinn sem miðalda- kirkjan heimtaði af almenningi hefur varla verið á margra manna færi, ef þá nokkurra í praxís. ís- lendingar virðast til dæmis ekki hafa tekið þenn- an siðaboðskap mjög alvarlega, heldur dundað sér við steypa þeim sem heilagastir sýndust af stalli, eins og eftirfarandi saga af Jóni Vídalín ber með sér: „Einu sinni - sumir segja eftir það hann var orðinn biskup - reri hann fyrir Landeyja- sandi. Drógu aðrir um daginn, en hann varð ekki lífs var þangað til seint og síðar meir hann dró eina ýsu. Varð hann þá svo reiður að hann barði hana upp til agna á borðstokknum; en er í land kom beiddi hann Guð og skipverja grátandi fyrir- gefningar og bað þá varast að gjöra slíka glópsku eftir sínu dæmi.“ Og í lokin er rétt að minnast aðeins á guð sem aldrei er mannlegri en einmitt þegar hann verður virkilega reiður. Tökum til dæmis brottrekstur- inn úr Eden og syndaflóðið. í báðum tilfellum verður guð svo mannlegur að jafnvel hann sjálfur stígur niður til jarðar. í hið fyrra sinni rekst hann á Adam og Evu þar sem hann er á vappi í aldin- garðinum í kveldsvalanum og í hið síðara kemur hann eins og kallaður, til að læsa örkinni á eftir Nóa og dýrunum. fVlammon Ágirnd eítir Sigurð A. Magnússon Af dauðasyndunum sjö, sem Dante skilgreindi í Purgatorio, er græðgin sennilega skæðust og af- drifaríkust fýrir velfarnað einstaklingsins. Leti, ofneysla, reiði og saurlífi eru vissulega hvimleiðir lestir en varla tiltakanlega mannskemmandi. Dramb og öfund eru að sönnu ekki geðslegar eig- indir, en þessum löstum má vísast halda í skefj- um með góðum vilja, ef ekki beinlínis bæla þá niður. Er reyndar hnýsilegt að Dante skuli gera greinarmun á ofneyslu og annars konar græðgi, en það á sér skýringu eins og síðar skal vikið að. Nokkir íslenskir málshættir íjalla um græðg- ina, til dæmis „Mikið vill mikið“ og „Mikið vill meira“ eða „Ágirnd vex með eyri hverjum" og „Aldrei verður ágirnd södd“. Andspænis þeim standa orðskviðir eins og „Hverjum er nægjan nóg“ og „Nóg hefur sá sér nægja lætur“. Seinni máltækin tvö tjá viðhorf sem lengi var í heiðri haft hérlendis. Nægjusemi var til skamms tíma talin vera höfuðkostur á hverjum manni, en í því efni hefur tíðarandinn breyst svo um munar, og má raunar segja það um ýmsar fleiri gamlar og góðar dygðir. Er ekki fjarri sanni að græðgi sé í seinni tíð orðin eitt helsta auðkenni Islendinga, enda hefur sálarlaust og lausgeðja hugarfar uppa um sinn ráðið ríkjum í landinu. Halldór Laxness hefur manna best lýst við- horfi nægjuseminnar, ekki síst í Brekkukotsann- áli, Kristnihaldi undir Jökli og Dúfnaveislunni. Björn í Brekkukoti, séra Jón Prímus og Pressarinn eru nokkurs konar holdgerv- ingar þeirra viðhorfa nægjuseminnar sem stund- um eru kennd við taó. Þau lýsa sér í fullkominni sátt við Guð og menn, friði í sálinni og hlutlausu sam- þykki við veröldinni eins og hún er á sig komin. Slík viðhorf vekja að vísu ekki upp umbótamenn eða heimsfrelsara, en þau leggja áherslu á að maður- inn sé óaðskiljanlegur hluti náttúrunnar og alheimsins, hafi sitt tiltekna og afmark- aða hlutverk eins og liljur vallarins og fuglar himins- ins. Græðgin (að líkamlegri ofnautn frátalinni) er með þeim ósköpum náttúruð, að henni verður aldrei fullnægt, og má einu gilda hvort rætt er um fégræðgi, valdafíkn eða lífsþæginda- græðgi. Sennilega er hér um að ræða einu ástríðu mannsins sem engin leið er að svala. Af þeim sökum jaðrar hún einatt við geðveiki. Til sanns vegar má færa að valdamiklir menn á borð við Alex- ander mikla, Tamerlein, Dsénghis Khan, Napóleon, Stalin Hitler og Mússólini hafi um það er lauk verið fullkomlega vitskertir, og sömu sögu er reyndar að segja um marga minni spá- menn. Það er ekki einasta að völd spilli mönnum og alger völd gerspilli mönnum, heldur svipta þau þá að jafnaði vitinu. Við eigum fá kunn dæmi um græðgi sem nálgist geðveiki, en verðug- ur kandídat í það ókræsilega hlutverk er vitaskuld settur framkvæmdastjóri Ríkissjónvarpsins. Fé- græðgi hans og valdafíkn virðast ekki eiga sér tak- mörk, enda sagði einn af kunningjum hans í mín eyru: „Það verður ekki stjórnlaus frekjan heldur fégræðgin sem kemur honum á kné.“ I Alexanders sögu segir frá því að Skýþar sendu erindreka á fund Alexanders mikla til að telja um fyrir honum þegar hann hugðist leggja undir sig Indland. Meðal þess sem sendiboðinn sagði voru þessi minnisverðu orð: „Þig mun skorta æ því meir sem fleira fer undir þig.“ Alex- ander lét ekki segjast, og er saga hans skóladæmi um græðgi sem engin leið var að seðja, þótt margt væri vel um hann sem mann og menning- arfrömuð. Lífsþægindagræðgi Islendinga hefur komið þeim á kaldan klaka efnahagslega, sem er kannski síður ísjárvert en hitt að hún hefur spillt hugar- fari þeirra og gersamlega ruglað þá í ríminu varð- andi eiginleg lífsgildi og lífsgæði. Það er útbreidd skoðun að lífsþægindi jafngildi lífsgæðum, og mun fátt vera íjær veruleikanum. Lífsgæði felast ekki í eignum eða öðrum hégóma sem menn sanka að sér, heldur í góðum vinum, ástríkri sambúð, mannvænlegum afkvæmum, andlegu jafnvægi, sátt við lífið, óttaleysi við framtíðina, hugarró hvort heldur er í basii eða búsæld. Lífs- gæði eru afrakstur andlegs þroska eins og fyrr- nefndar söguhetjur Laxness leiða eftirminnilega í Ijós. Þau sannindi eiga Islendingar eftir að læra upp á nýtt, eigi þeim vel að farnast. Græðgi sprettur af innri ófullnægju, einhverri sálrænni vöntun sem reynt er að breiða yfir eða vega upp á móti með hóflausri söfnun ytra gling- urs (fé og völd eru ekki annað en forgengilegt glingur) sem talið er mega notast „sem uppfylling í eyður verðleikanna". Einkaneysla Islendinga er hrollvekjandi vitnisburður um kolruglaðan lýð sem hefur haft hausavíxl á sýnd og reynd, með af- leiðingum sem enginn sér fyrir endann á. Senni- lega eiga uppvaxandi kynslóðir í landinu eftir að bíða mestan skaða af gegndarlausri græðgi kyn- slóðanna sem létu glepjast af stríðsgróðanum og sukkinu sem honum fylgdi. eftir Þórarin Eldjárn Sumum finnst letinni gert of hátt undir höfði þegar fullyrt er að hún sé verst af dauðasyndun- um sjö þar sem hún feli allar hinar í sér: Letin er lastanna móðir. Og rétt er það, í fljótu bragði getur þessi upp- hefð letinnar virst nokkuð einkennileg og óverð- skulduð. I hópi syndanna sýnist hún fljótt á litið meðal hinna ómerkilegri. Það er ekki töff að vera latur, maður sér fyrir sér værukæran vesaling sem liggur á meltunni og gerir svo sem engum neitt nema sjálfum sér. Hann er ekki hættulegur á nokkurn hátt, fyrst og fremst metnaðarlaus og kannski dálítið fyrirlitlegur ef manni finnst það þá ómaksins vert að fyrirlíta greyið. Leti er yfir- leitt ekki talin merki um stórmannlegan brest í skapgerðinni, en það finnst sumum að losti, reiði, óhóf, öfund, hroki og græðgi geti verið. Lostinn, reiðin og óhófið stafi af skapsmunum sem eru stærri í sniðum en hjá meðalmanninum. Öfund, 84 EINTAK NÓVEM BER
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Eintak

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.