Eintak - 01.11.1993, Blaðsíða 84

Eintak - 01.11.1993, Blaðsíða 84
Síwwwiri deyfu fyrir eyrun. Hún lætur manninn gnísta með tönnunum, fljúga með höndunum, æða með fótunum. Hún skekur og hristir allan líkam- ann og aflagar, svo sem þegar hafið er blásið upp af stórviðri. Og í einu orði að segja: Hún gjörir manninn að ófreskju og að holdgetnum djöfli í augum þeirra, sem heilvita eru. Og ef hún af- skræmir ásýnd mannsins fyrir öðrum mönnum, hverninn mun hún þá ekki afmynda sálina í guðs augliti? Segið mér, hvílíkur djöfull mun þar inni búa, sem álit mannsins verður hið ytra svo af- skræmt, hvílíkur eldur mun vera í því hjarta, er hann lystir sig þaninn út í hvern einn lið og lim?“ En jafnaðargeðið og guðsóttinn sem miðalda- kirkjan heimtaði af almenningi hefur varla verið á margra manna færi, ef þá nokkurra í praxís. ís- lendingar virðast til dæmis ekki hafa tekið þenn- an siðaboðskap mjög alvarlega, heldur dundað sér við steypa þeim sem heilagastir sýndust af stalli, eins og eftirfarandi saga af Jóni Vídalín ber með sér: „Einu sinni - sumir segja eftir það hann var orðinn biskup - reri hann fyrir Landeyja- sandi. Drógu aðrir um daginn, en hann varð ekki lífs var þangað til seint og síðar meir hann dró eina ýsu. Varð hann þá svo reiður að hann barði hana upp til agna á borðstokknum; en er í land kom beiddi hann Guð og skipverja grátandi fyrir- gefningar og bað þá varast að gjöra slíka glópsku eftir sínu dæmi.“ Og í lokin er rétt að minnast aðeins á guð sem aldrei er mannlegri en einmitt þegar hann verður virkilega reiður. Tökum til dæmis brottrekstur- inn úr Eden og syndaflóðið. í báðum tilfellum verður guð svo mannlegur að jafnvel hann sjálfur stígur niður til jarðar. í hið fyrra sinni rekst hann á Adam og Evu þar sem hann er á vappi í aldin- garðinum í kveldsvalanum og í hið síðara kemur hann eins og kallaður, til að læsa örkinni á eftir Nóa og dýrunum. fVlammon Ágirnd eítir Sigurð A. Magnússon Af dauðasyndunum sjö, sem Dante skilgreindi í Purgatorio, er græðgin sennilega skæðust og af- drifaríkust fýrir velfarnað einstaklingsins. Leti, ofneysla, reiði og saurlífi eru vissulega hvimleiðir lestir en varla tiltakanlega mannskemmandi. Dramb og öfund eru að sönnu ekki geðslegar eig- indir, en þessum löstum má vísast halda í skefj- um með góðum vilja, ef ekki beinlínis bæla þá niður. Er reyndar hnýsilegt að Dante skuli gera greinarmun á ofneyslu og annars konar græðgi, en það á sér skýringu eins og síðar skal vikið að. Nokkir íslenskir málshættir íjalla um græðg- ina, til dæmis „Mikið vill mikið“ og „Mikið vill meira“ eða „Ágirnd vex með eyri hverjum" og „Aldrei verður ágirnd södd“. Andspænis þeim standa orðskviðir eins og „Hverjum er nægjan nóg“ og „Nóg hefur sá sér nægja lætur“. Seinni máltækin tvö tjá viðhorf sem lengi var í heiðri haft hérlendis. Nægjusemi var til skamms tíma talin vera höfuðkostur á hverjum manni, en í því efni hefur tíðarandinn breyst svo um munar, og má raunar segja það um ýmsar fleiri gamlar og góðar dygðir. Er ekki fjarri sanni að græðgi sé í seinni tíð orðin eitt helsta auðkenni Islendinga, enda hefur sálarlaust og lausgeðja hugarfar uppa um sinn ráðið ríkjum í landinu. Halldór Laxness hefur manna best lýst við- horfi nægjuseminnar, ekki síst í Brekkukotsann- áli, Kristnihaldi undir Jökli og Dúfnaveislunni. Björn í Brekkukoti, séra Jón Prímus og Pressarinn eru nokkurs konar holdgerv- ingar þeirra viðhorfa nægjuseminnar sem stund- um eru kennd við taó. Þau lýsa sér í fullkominni sátt við Guð og menn, friði í sálinni og hlutlausu sam- þykki við veröldinni eins og hún er á sig komin. Slík viðhorf vekja að vísu ekki upp umbótamenn eða heimsfrelsara, en þau leggja áherslu á að maður- inn sé óaðskiljanlegur hluti náttúrunnar og alheimsins, hafi sitt tiltekna og afmark- aða hlutverk eins og liljur vallarins og fuglar himins- ins. Græðgin (að líkamlegri ofnautn frátalinni) er með þeim ósköpum náttúruð, að henni verður aldrei fullnægt, og má einu gilda hvort rætt er um fégræðgi, valdafíkn eða lífsþæginda- græðgi. Sennilega er hér um að ræða einu ástríðu mannsins sem engin leið er að svala. Af þeim sökum jaðrar hún einatt við geðveiki. Til sanns vegar má færa að valdamiklir menn á borð við Alex- ander mikla, Tamerlein, Dsénghis Khan, Napóleon, Stalin Hitler og Mússólini hafi um það er lauk verið fullkomlega vitskertir, og sömu sögu er reyndar að segja um marga minni spá- menn. Það er ekki einasta að völd spilli mönnum og alger völd gerspilli mönnum, heldur svipta þau þá að jafnaði vitinu. Við eigum fá kunn dæmi um græðgi sem nálgist geðveiki, en verðug- ur kandídat í það ókræsilega hlutverk er vitaskuld settur framkvæmdastjóri Ríkissjónvarpsins. Fé- græðgi hans og valdafíkn virðast ekki eiga sér tak- mörk, enda sagði einn af kunningjum hans í mín eyru: „Það verður ekki stjórnlaus frekjan heldur fégræðgin sem kemur honum á kné.“ I Alexanders sögu segir frá því að Skýþar sendu erindreka á fund Alexanders mikla til að telja um fyrir honum þegar hann hugðist leggja undir sig Indland. Meðal þess sem sendiboðinn sagði voru þessi minnisverðu orð: „Þig mun skorta æ því meir sem fleira fer undir þig.“ Alex- ander lét ekki segjast, og er saga hans skóladæmi um græðgi sem engin leið var að seðja, þótt margt væri vel um hann sem mann og menning- arfrömuð. Lífsþægindagræðgi Islendinga hefur komið þeim á kaldan klaka efnahagslega, sem er kannski síður ísjárvert en hitt að hún hefur spillt hugar- fari þeirra og gersamlega ruglað þá í ríminu varð- andi eiginleg lífsgildi og lífsgæði. Það er útbreidd skoðun að lífsþægindi jafngildi lífsgæðum, og mun fátt vera íjær veruleikanum. Lífsgæði felast ekki í eignum eða öðrum hégóma sem menn sanka að sér, heldur í góðum vinum, ástríkri sambúð, mannvænlegum afkvæmum, andlegu jafnvægi, sátt við lífið, óttaleysi við framtíðina, hugarró hvort heldur er í basii eða búsæld. Lífs- gæði eru afrakstur andlegs þroska eins og fyrr- nefndar söguhetjur Laxness leiða eftirminnilega í Ijós. Þau sannindi eiga Islendingar eftir að læra upp á nýtt, eigi þeim vel að farnast. Græðgi sprettur af innri ófullnægju, einhverri sálrænni vöntun sem reynt er að breiða yfir eða vega upp á móti með hóflausri söfnun ytra gling- urs (fé og völd eru ekki annað en forgengilegt glingur) sem talið er mega notast „sem uppfylling í eyður verðleikanna". Einkaneysla Islendinga er hrollvekjandi vitnisburður um kolruglaðan lýð sem hefur haft hausavíxl á sýnd og reynd, með af- leiðingum sem enginn sér fyrir endann á. Senni- lega eiga uppvaxandi kynslóðir í landinu eftir að bíða mestan skaða af gegndarlausri græðgi kyn- slóðanna sem létu glepjast af stríðsgróðanum og sukkinu sem honum fylgdi. eftir Þórarin Eldjárn Sumum finnst letinni gert of hátt undir höfði þegar fullyrt er að hún sé verst af dauðasyndun- um sjö þar sem hún feli allar hinar í sér: Letin er lastanna móðir. Og rétt er það, í fljótu bragði getur þessi upp- hefð letinnar virst nokkuð einkennileg og óverð- skulduð. I hópi syndanna sýnist hún fljótt á litið meðal hinna ómerkilegri. Það er ekki töff að vera latur, maður sér fyrir sér værukæran vesaling sem liggur á meltunni og gerir svo sem engum neitt nema sjálfum sér. Hann er ekki hættulegur á nokkurn hátt, fyrst og fremst metnaðarlaus og kannski dálítið fyrirlitlegur ef manni finnst það þá ómaksins vert að fyrirlíta greyið. Leti er yfir- leitt ekki talin merki um stórmannlegan brest í skapgerðinni, en það finnst sumum að losti, reiði, óhóf, öfund, hroki og græðgi geti verið. Lostinn, reiðin og óhófið stafi af skapsmunum sem eru stærri í sniðum en hjá meðalmanninum. Öfund, 84 EINTAK NÓVEM BER
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Eintak

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.