Morgunblaðið - 27.01.2005, Page 28

Morgunblaðið - 27.01.2005, Page 28
28 FIMMTUDAGUR 27. JANÚAR 2005 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Í sland er sannarlega smá- ríki. Hvar annars staðar myndi maður taka upp dagblað (Morgunblaðið sl. mánudag) og sjá umfjöll- un um væntanlegt formannskjör í næststærsta stjórnmálaflokki landsins en þar stendur baráttan á milli fólks, sem tengt er nánum fjölskylduböndum. Og á opnunni fyrir framan eru ummæli Einars Odds Kristjáns- sonar, varaformanns fjár- laganefndar Alþingis, varðandi framboð Íslands til öryggisráðs Sameinuðu þjóðanna bor- in undir tengdason hans, Illuga Gunnarsson, en þannig vill til að hann er aðstoðarmaður Dav- íðs Oddssonar utanríkisráðherra. Já, Ísland er sannarlega smá- ríki. Við yrðum fámennasta ríkið í öryggisráði SÞ ef við næðum kjöri þangað í kosningunum sem eiga að fara fram haustið 2008. En erum við of smá til að eiga erindi þangað inn? Um það eru skiptar skoðanir. Ég hafði heyrt orðróm um að sjálfstæðismenn – sem tóku við ut- anríkisráðuneytinu í september sl. þegar Halldór Ásgrímsson varð forsætisráðherra – vildu helst hætta við öryggisráðsframboðið. Nú virðast þær sögusagnir hafa fengist staðfestar, a.m.k. ef eitt- hvað er að marka útspil Einars Odds, að ekki sé talað um viðbrögð Sólveigar Pétursdóttur, formanns utanríkismálanefndar Alþingis. Það er nefnilega ekki hægt að tala um að Sólveig virðist mjög sann- færð um réttmæti þeirrar ákvörð- unar (sem tekin var 1998) að sóst verði eftir sæti í öryggisráðinu. Segir Sólveig að þetta sé sú stefna sem stjórnarmeirihlutinn hafi komið sér saman um og að henni verði fylgt „þangað til annað verði ákveðið“. Virðist manni af þessu að eig- inlega sé það bara tímaspursmál hvenær „annað verður ákveðið“; kannski þegar Davíð Oddsson kemur úr leyfi sínu í Bandaríkj- unum. Framboðsmál þessi ræddi ég í viðhorfspistli 16. desember sl. en þar rifjaði ég upp fyrri hugmyndir um að Ísland sæktist eftir sæti í ör- yggisráðinu. Kom þar m.a. fram að hugmyndin hefði fyrst skotið upp kollinum í utanríkisráðherratíð Geirs Hallgrímssonar um miðjan níunda áratuginn. Var ákveðið að bíða með að hrinda henni í fram- kvæmd. Það var ekki fyrr en Hall- dór Ásgrímsson hafði setið nokkur ár í stóli utanríkisráðherra sem málið komst á rekspöl á ný. Ég verð að gangast við því að hafa verið tiltölulega spenntur fyr- ir þeirri hugmynd, að Ísland reyndi að komast í öryggisráð SÞ. Hefur þessi afstaða einfaldlega skýrst af áhuga mínum á alþjóða- málum, einkum og sérílagi sögu SÞ og hlutverki samtakanna und- anfarin sextíu ár. Mér þykir því heldur lítið leggjast fyrir menn sem tekið hafa ákvörðun um að fara í framboð, ef þeir heykjast á verk- efninu strax á fyrstu metrunum (nefna má að Ísland er ekki byrjað að dreifa kosningabæklingum; Tyrkir gerðu það hins vegar strax síðasta sumar). Í þessum efnum sýnist mér bar- asta sem það vanti alla staðfestu í þetta stjórnarlið. Já, hvað varð um hina staðföstu þjóð? Á nú að hætta við framboð fyrirvaralaust af því að Einar Oddur heyrði útundan sér að við ættum ekki möguleika á að hafa betur en Austurríki og Tyrklandi í kosningu í allsherjarþingi SÞ? Er Einar Oddur ekki þarna að taka að sér hlutverk „meinfýsnishlakkandi úrtölumanna“? Allt að einu. Ég get ekki ímyndað mér að Halldór Ásgrímsson sé ánægður með að sjálfstæðismenn skuli ætla að slá þetta gæluverkefni hans af. Nema hann hafi sjálfur verið farinn að efast, kannski er verkefnið einfaldlega farið að vaxa öllum í augum? En það er ekki hlaupið að því að draga í land svo sómi sé að. Ísland nýtur stuðnings hinna Norð- urlandaþjóðanna, er hluti af „róta- sjón“ Norðurlandanna hvað fram- boð til öryggisráðsins varðar. Finnar voru víst ekki kátir á sínum tíma þegar Ísland ákvað að taka sæti þeirra á Parísarhjólinu – enda ýtti það framboði þeirra aftur um fjögur ár – og verða eflaust enn minna hrifnir ef þetta reynist hafa verið eitthvert plat af okkar hálfu. Það verður varla kappsmál meðal Norðurlandaþjóðanna að hleypa okkur aftur inn í rótasjónina síðar. Sjálfsagt telja margir það hið besta mál – og kannski verður ekk- ert „næst“. Og þjóðir hafa svo sem hætt við framboð án þess að það teldist vera stórmál. Mér skilst t.a.m. að Ástralar hafi dregið fram- boð til baka árið 1996, einfaldlega af þeirri ástæðu að þeir sáu ekki fram á að geta haft erindi sem erfiði. Ég veit ekki hvað er til í því, sem Einar Oddur hefur eftir mönnum „sem eru hnútum mjög kunnugir í utanríkisþjónustunni“, að Ísland eigi litla möguleika á að hafa betur í baráttunni við Austurríki og Tyrk- land um sæti í öryggisráðinu. En það hefur lengi legið fyrir að við myndum þurfa að hafa mikið fyrir þessu – eða voru menn að vona að Ísland flyti inn í öryggisráðið án baráttu (þ.e. að aðeins tvö ríki sæktust eftir tveimur sætum Vest- urlandahópsins í ráðinu starfsárin 2009–2010)? Og það hefur lengi legið fyrir að framboð yrði kostnaðarsamt. Það er ekki eins og stjórnarskipti hafi orðið hér á landi og að ný stjórn sé að taka aftur ákvarðanir fyrri stjórnar, það situr sama stjórn í landinu og sat þegar ákvörðun um framboð var tekin 1998. Það er því ekki út í hött að spyrja hvers konar hringavitleysa þetta sé eiginlega. En við getum auðvitað ekki farið hálfvolg í svona framboð. Annað- hvort fara menn í þetta af krafti eða ekki. Ef við erum í þessu af hálfum hug er sannarlega betra að hætta við og hætta við strax. Hvar er nú staðfestan? En það hefur lengi legið fyrir að við myndum þurfa að hafa mikið fyrir þessu – eða voru menn að vona að Ísland flyti inn í öryggisráðið án baráttu […]? Og það hefur lengi legið fyrir að framboð yrði kostnaðarsamt. […] Það er því ekki út í hött að spyrja hvers konar hringavitleysa þetta sé eiginlega. VIÐHORF Eftir Davíð Loga Sigurðsson david@mbl.is UNDANFARNA mánuði hefur pólitísk umræða á Íslandi verið með nokkuð einkennilegum hætti. Stjórn- arandstaðan hefur þrástagast á því að tveir ráðherrar, Halldór Ásgrímsson og Davíð Oddsson, hafi brotið lög og sniðgengið ríkisstjórn og Alþingi og farið í stríð við Sadd- am Hussein umboðs- lausir. Þetta er und- arlegur málflutningur, sérstaklega hjá fólki sem veit betur og hefur frá gamalli tíð reynslu úr ríkisstjórn og af þingstörfum. Það er mála sannast að þróun mála í Írak hefur ekki orðið gæfuleg síðan vorið 2003 og þær upplýsingar sem Banda- ríkjamenn lögðu fram um eitur- efnavopn þá voru rangar. Það er auð- velt að vera vitur eftir á og mönnum er vorkunn þótt þeir sæju ekki þró- unina fyrir. Mér sýnist aðalatriðið í umræðu dagsins vera hvort ráðherrarnir tveir voru bærir til að taka þá afstöðu sem þeir tóku og hvort þeir hefðu getað gert annað. Vilji utanríkismálanefndar Íraksmálið var oftsinnis rætt á Al- þingi þennan vetur svo sem sjá má í Alþingistíðindum. Ögmundur Jónasson, ásamt öðrum þingmönnum Vinstri grænna, lagði fram tillögu til þingsályktunar 21. janúar 2003, mál nr. 491. Niðurlag til- lögunnar hljóðaði svo: „Komi til hern- aðaraðgerða gegn Írak á næstu mán- uðum skal Ísland tilkynna að ekki verði heimiluð afnot af aðstöðu á ís- lensku yfirráðasvæði né verði um neins konar þátttöku að ræða af Ís- lands hálfu í slíkum aðgerðum.“ Þessi þingsályktun fór til utanrík- ismálanefndar 17. febrúar. 12. mars var það fellt í nefndinni að afgreiða tillöguna og þar með lá afstaða meiri- hluta utanríkismálanefndar ljós fyrir og ástæðulaust að búast við því að sú afstaða breyttist skyndilega. 18. mars var málið rætt í rík- isstjórn. Eg var erlend- is þann dag og veit því ekki orðaskipti manna á þeim fundi. Ríkisstjórn er ekki fjölskipað stjórnvald, hver ráð- herra ber ábyrgð á sín- um málaflokkum. Mál eru ekki afgreidd í at- kvæðagreiðslu á rík- isstjórnarfundum. Ráðherra í sam- steypustjórn fer hins- vegar ekki fram með mál ef hann veit að veruleg andstaða er fyr- ir hendi í stjórnarliði og þingmeiri- hluti ekki tryggður. Það er algjör fjarstæða að svo reyndir stjórnmála- foringjar sem Halldór Ásgrímsson og Davíð Oddsson létu sér detta í hug að taka ákvarðanir nema þeir vissu að þeir hefðu umboð til þess frá meiri- hluta Alþingis. Sagan öll 1952 áttu Bandaríkjamenn í stríði í Kóreu. Sá ófriður var notaður til að réttlæta gerð herverndarsamnings okkar við Bandaríkin. Sá samningur orsakaði illvígar deilur um árabil, ekki síst í Framsóknarflokknum. Með herverndarsamningnum höfðu Bandaríkjamenn vald á að nota Keflavíkurflugvöll og að fljúga um ís- lenska lofthelgi. Það gerðu þeir í Víetnamstríðinu, Kúveitorustunni, loftárásunum á Kosovo og við hernám Afganistan. Þrátt fyrir það minnist eg þess ekki að nokkur maður héldi því fram að við ættum í stríði við þessar þjóðir. Að undanförnu hafa Bandaríkja- menn viljað draga sem mest úr um- svifum sínum á Keflavíkurflugvelli. Íslensk stjórnvöld hafa ekki viljað fallast á áform þeirra, m.a. af því þá mundu margir Suðurnesjamenn missa vinnu sína. Ef við hefðum bannað Bandaríkjamönnum milli- lendingar í Keflavík og flug í lofthelgi Íslands hefði það tæplega greitt fyrir samkomulagi um veru hersins. Einfalt ráð Vorið 2003 fóru fram kosningar til Al- þingis. Eg minnist þess ekki að for- menn stjórnarflokkanna þyrftu þá að sæta verulegum ákúrum vegna af- stöðunnar sem þeir tóku, eða flokkar þeirra. Nú, tveimur árum seinna, ásakar stjórnarandstaðan þá fyrir brot á stjórnarskrá, lögbrot við ákvarð- anatöku og að hafa sniðgengið Al- þingi. Ef foringjar stjórnarandstöð- unnar tryðu því sem þeir eru að segja, mundu þeir auðvitað bera fram vantraust á þá ráðherra sem þeir bera svo þungum sökum. Þá kæmi í ljós hvort þeir hefðu starfað í umboði meirihluta Alþingis eða ekki. Ég er ekki í neinum vafa, frekar en stjórn- arandstaðan, að þeir Halldór og Dav- íð höfðu fullt umboð og vantraust yrði fellt. Rugluð stjórnarandstaða Páll Pétursson fjallar um utanríkismál ’Það er algjör fjarstæðaað svo reyndir stjórn- málaforingjar sem Hall- dór Ásgrímsson og Dav- íð Oddsson létu sér detta í hug að taka ákvarðanir nema þeir vissu að þeir hefðu um- boð til þess frá meiri- hluta Alþingis.‘ Páll Pétursson Höfundur er fv. alþingismaður og ráðherra. ER brauð fitandi? Eftir að við gáf- um út bókina um samlokugerð hafa margir spurt okkur þessarar spurn- ingar. Við urðum fyrst hissa á spurn- ingunni en svöruðum því til að gróf brauð í réttu magni væru ekki fitandi ein og sér og að sleppa þeim úr mat- aræðinu myndi ekki bæta það. Eins og allir vita innihalda góð gróf brauð mörg mikilvæg næringarefni, vítam- ín, steinefni og margs kyns trefjar og eru því flestum heilsusamleg. Óhóf er óhollt Ofneysla á öllum mat getur valdið þyngdaraukningu á sama hátt og neysla undir orkuþörf getur valdið þyngdartapi. Brauð getur verið jafn stór hluti af mataræðinu í báðum til- vikum hjá bæði þeim sem þyngist og léttist. Það er samsetning fæðunnar sem skiptir höfuðmáli, þ.e. heild- armagn af mat, og þá meðal annars hvaða álegg er sett á brauðið. Áhrif brauðs á blóðsykur Ástæða spurningarinnar er eflaust að hluta umræðan um blóðsykurstuð- ulinn, sem einnig hefur verið nefndur glýkemískur stuðull, en hann mælir áhrif matvæla á sykur í blóði. Mat- væli með lágan stuðul þykja í þessu sambandi æskilegri en önnur en mörg brauð mælast með há gildi. Þessi stuðull er að mörgu leyti ágæt- ur og hann á eftir að rannsaka betur. Eins og hann er notaður í dag hefur hann þó nokkra veikleika. Eitt sem vert er að benda á er að einn og sér tekur hann ekki tillit til þess magns sem neytt er í hverri máltíð. Hann tekur heldur ekki tillit til samsetn- ingar máltíðar. Mörg brauð fá þannig hátt gildi ein og sér, en brauð með viðbiti af einhverri gerð lægri stuðul. Þegar grænmeti hefur bæst á brauð- ið svo sem tómatar, kál og paprika þá lækkar stuðullinn jafnvel meira. Með dálítilli einföldun er hægt að segja að það góða við stuðulinn er að hann styður greinilega að almennt er betra að neyta grófra brauða og eru heil- kornabrauð og brauð úr minna unn- um afurðum þar fremst í flokki. Þetta eru einmitt grófu næringarríku brauðin sem mælt er með út frá nær- ingarfræðilegum sjónarhóli. Gróft er betra Í nýlegum leiðara eins virtasta nær- ingarfræðitímaritsins (Am J Clin Nutr) kom fram að einungis með lít- illi breytingu á neyslu í þá átt að neyta grófari tegunda af brauðum í stað þeirra sem fínni eru væri hægt að bæta heilsu þjóða verulega. Með neyslu grófari brauða gætum við því tryggt, að færri fengju ákveðna sjúk- dóma. Það eru þannig minni líkur á að þjóðin, sem samanstendur m.a. af okkur sjálfum og okkar nánustu, fái þessa sjúkdóma ef við veljum gróf brauð (bæði mjúk brauð og hrökkbrauð) í stað fínna. Að gefa öðr- um að borða fylgir næringarfræðileg ábyrgð sem ekki er hægt að skorast undan, hvort sem við erum að fæða börn okkar, maka, gesti eða okkur sjálf, að ekki sé nú tal- að um ef við rekum matsölustað eða mat- vælaframleiðslu. Gott skal það vera Brauðgerðir í landinu, bæði stórar og smáar, hafa haft heilmikla hug- myndaauðgi við gerð á góðum gróf- um brauðum. Enn má þó bæta um betur og fjöldi möguleika í stöðunni; gaman væri að sjá enn girnilegri grófari brauð úr mismunandi gerðum af korni, ekkert eða mismikið möl- uðum, þar sem fræ, hnetur eða jafn- vel grænmeti eða mismunandi olíur eru notaðar til að gefa mismunandi bragð, og í kjölfarið mismunandi gerðir af næringarefnum og trefjum. Jafnvel væri hægt að hugsa sér að kanna sérstaklega glýkemíustuðul ís- lenskra brauða og stefna flestum á lág gildi. Við sem neytendur hljótum að fagna slíkum nýjungum sem geta haft áhrif á okkar eigin heilsu verði þær hluti af fæði okkar. Hægt er að skapa heilsusamlega máltíð með að- stoð grófa brauðsins og grænmetis á einfaldan hátt og í nútíma þjóðfélagi hraða og spennu er brauðið og sam- lokan fljótlegur og handhægur mat- ur. Það sem öllu skiptir er að máltíðin sé ljúffeng og haganlega samsett með tilliti til magns og næring- argildis. Þannig njótum við brauð- anna best. Er brauð fitandi? Bryndís Eva Birgisdóttir og Heiða Björg Hilmisdóttir skrifa um hollustu brauðs ’Með neyslu grófaribrauða gætum við því tryggt að færri fengju ákveðna sjúkdóma.‘ Greinarhöfundar eru höfundar bók- arinnar Samlokur – grípandi góðgæti fyrir nautnafólk. Heiða Björg Hilmisdóttir Bryndís Eva Birgisdóttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.