Morgunblaðið - 26.02.2005, Page 30

Morgunblaðið - 26.02.2005, Page 30
30 LAUGARDAGUR 26. FEBRÚAR 2005 MORGUNBLAÐIÐ MENNING LEIKRITIÐ Grjótharðir eftir Háv- ar Sigurjónsson er að mörgu leyti mjög kunnuglegt þegar litið er til forms þess og persónugerða. Lítill og lokaður heimur innan fangelsismúra er tilvalinn afmarkaður rammi innan hvers unnt er að skoða í nærmynd mannleg samskipti og þá ekki síst af því tagi sem Hávar hefur beint kast- ljósinu að í flestum ef ekki öllum sín- um leikverkum: Samskipti þeirra sem af ýmsum ástæðum ganga ekki hinn gullna meðalveg, hafa farið hall- oka í lífsbaráttunni og/eða lúta ekki þeim siðferðilegum lögmálum sem samfélagið gerir þegnum sínum að lifa eftir. Spurningin um vald er ætíð miðlæg í verkum Hávars, verk hans snúast gjarnan um valdabaráttu, misbeitingu valds og síðast en ekki síst stöðu þess sem misst hefur allt vald – ekki síst á sjálfum sér og að- stæðum sínum. Í Grjótið setur höfundur fimm ein- staklinga sem óhætt er að kalla full- trúa fyrir þá hópa sem búast má við að lendi á slíkum stað. Hér er sí- brotamaðurinn Kjartan (Atli Rafn Sigurðarson), ofbeldismaður og nauðgari með marga fortíðardrauga í farteskinu; lögfræðingurinn Jónas sem situr inni fyrir bókhaldssvik og fjárdrátt (Jóhann Sigurðarson); tré- smiðurinn og alkóhólistinn Pétur (Valdimar Örn Flygenring) sem er sekur um manndráp af gáleysi; barnaníðingurinn Guðjón (Pálmi Gestsson) sem stundað hefur iðju sína óáreittur en hefur nú hlotið dóm fyrir „misskilning“; og síðast en ekki síst hinn geðfatlaði Jói (Gísli Pétur Hinriksson) sem sekur er um syst- urmorð og ætti með réttu að vera á réttargeðdeild. Auk fanganna fimm kemur við sögu fangavörðurinn Gunnar (Hjalti Rögnvaldsson) sem reynir að skipta sér sem minnst af því sem fram fer á milli fanganna en grípur þó inn í þegar samskiptin virð- ast ætla úr böndunum. Höfundur byggir leikritið síðan upp í kringum svipmyndir af samskiptum fanganna sem smám saman gefa áhorfendum nokkuð heildstæða mynd af lífi og persónugerð hvers fanga fyrir sig. Það er stundum sagt að til þess að ná árangri á sviði bókmenntagreina á borð við glæpasögur verði höfundur að kunna að nýta sér hið fyrirfram- gefna form þeirra og vinna innan þess, fremur en að reyna að sprengja formið í leit að „frumleika“. Nú er ég síður en svo að bera leikrit Hávars saman við glæpasögur, það fellur frá- leitt að þeirri bókmenntagrein, en hins vegar tel ég að styrkur leikrits- ins sé einmitt fólginn í því hversu vel Hávar nýtir sér formið sem hann vinnur með og hversu vel hann vinn- ur persónurnar út frá forsendum persónugerðanna. Hvernig hið síð- astnefnda lukkast er að sjálfsögðu mikið undir leikurunum komið og það verður að segjast að aðal þessarar sýningar er frábær frammistaða allra leikaranna sem hver um sig átti stjörnuleik. Fyrst má nefna Gísla Pétur Hinriksson sem þreytti frum- raun sína í Þjóðleikhúsinu í hlutverki hins geðfatlaða Jóa og var í senn óhugnanlegur og brjóstumkenn- anlegur, ekki síst í þeim atriðum þar sem sjúkleiki hans kemur gleggst fram. Pálmi Gestsson túlkaði barna- níðinginn Guðjón af list og gaf innsýn inn í hugarheim hins algjöra siðblind- ingja á hrollvekjandi hátt. Atli Rafn Sigurðarson var ekki síður ógnvæn- legur sem hrottinn sem enga útleið kann aðra en ofbeldi en reynist síðan sjálfur vera veikasta fórnarlambið. Valdimar Örn Flygenring vó listilega salt á milli hörku og mildi, hann er sá sem reynir að halda mennsku sinni og reisn þrátt fyrir að aðstæðurnar kalli á allt annað. Jóhann Sigurð- arson sýndi vel ráðleysi þess sem tel- ur sig hafinn yfir aðstæðurnar en vill þó reyna að bæta þær á sinn hátt án þess að skilja hversu fráleitar leiðir hans eru. Hjalti Rögnvaldsson er eðli málsins samkvæmt sá sem minnst ber á, enda vill Gunnar fangavörður sem minnst blanda sér inn í sam- skipti fanganna og brá Hjalti upp trúverðugri mynd af metn- aðarlausum en meinlausum verði. Í heild má segja að Grjótharðir gefi ágæta sýn inn þann heim sem verkið lýsir; leikstjórinn hefur náð að virkja alla leikara til frábærrar túlk- unar með texta sem afhjúpar í grunn- inn ömurlega tilveru og í mörgum til- vikum hroðalega lífsreynslu. En þrátt fyrir ömurlegan efniviðinn er húmor einnig stór þáttur af verkinu og bjargar því víða frá því að falla of- an í pytt melódrama sem stundum er þó ekki langt undan. Axel Hallkell, Ásmundur Karlsson og Hróðmar Ingi Sigurbjörnsson hafa búið verk- inu látlausa umgjörð sem þjónar því vel en það er fyrst og fremst í túlkun leikaranna sem styrkur sýning- arinnar liggur og frammistaða þeirra gerir Grjótharða að hörkusýningu. Hörku- sýning LEIKLIST Þjóðleikhúsið Höfundur og leikstjóri: Hávar Sig- urjónsson. Leikarar: Atli Rafn Sigurð- arson, Gísli Pétur Hinriksson, Hjalti Rögnvaldsson, Jóhann Sigurðarson, Pálmi Gestsson og Valdimar Örn Flygen- ring. Leikmynd og búningar: Axel Hall- kell. Tónskáld: Hróðmar I. Sigurbjörns- son. Lýsing: Ásmundur Karlsson. Dramatúrg: Bjarni Jónsson. Smíðaverkstæði Þjóðleikhússins 24. febrúar 2005 Grjótharðir Soffía Auður Birgisdóttir Morgunblaðið/ÞÖK „Í heild má segja að Grjótharðir gefi ágæta sýn inn í þann heim sem verkið lýsir; leikstjórinn hefur náð að virkja alla leikara til frábærrar túlkunar með texta sem afhjúpar í grunninn ömurlega tilveru og í mörgum tilvikum hroðalega lífsreynslu.“ Listahátíð í Reykjavík 2005,sem sett verður 14. maínk.og stendur til 5. júní, erfyrsta hátíðin sem haldin er á oddatöluári, en í fyrra var ákveðið að hér eftir yrði Listahátíð á hverju ári. „Hér er því um fyrstu árlegu há- tíðina að ræða,“ sagði Þórunn Sigurð- ardóttir, listrænn stjórnandi Listahá- tíðar í Reykjavík, á blaðamannafundi sem efnt var til í Listasafni Reykja- víkur í Hafnarhúsinu í gær. Í máli Þórunnar kom fram að lögð hefði ver- ið á það áhersla að þó farið væri að halda hátíðina árlega mætti hún hvorki minnka að umfangi né inni- haldi. „En óhætt er að fullyrða að há- tíðin í vor verði sú umfangsmesta sem haldin hefur verið. Við munum taka samtímamyndlist með trompi.“ Líkt og fram hefur komið verður áherslan á samtímamyndlist og verð- ur hún kynnt á yfir tuttugu sýning- arstöðum á landinu öllu, en þess má geta að opnanir á myndlistarsýn- ingum standa yfir samfleytt í tvo daga frá morgni til kvölds, 14. og 15. maí nk. Einnig verður efnt til hring- flugs um landið af þessu tilefni svo fólki gefist tækifæri til að vera við- statt sýningaropnanir, en að sögn Þórunnar hefur nokkur fjöldi er- lendra blaðamanna og listunnenda þegar boðað komu sína á hátíðina. Á Listahátíð verður annars vegar viðamikil sýning á verkum Dieter Roth, en sýningarstjóri hennar er Björn Roth, sonur listamannsins. Sýningin fer fram á tveimur stærstu listasöfnum landsins, þ.e. Listasafni Reykjavíkur og Listasafni Íslands, en einnig í Galleríi 100° í samvinnu við Nýlistasafnið. Hinn hluti myndlist- arþáttar Listahátíðar hefur yf- irskriftina Tími – rými – tilvera og er sýningarstjóri þess hluta Jessica Morgan, sýningarstjóri samtíma- listar við Tate Modern safnið í Lund- únum. Á blaðamannafundinum kynnti Morgan þá þrjátíu og þrjá listamenn sem eiga verk á sýning- unni. Koma listamennirnir víða að, s.s. Bandaríkjunum, Suður-Ameríku, Mexíkó og Austur-Evrópu, en nærri helmingur listamannanna er Íslend- ingar. Meðal listamanna má nefna Matthew Barney, Gabríelu Friðriks- dóttur, Ólaf Elíasson og Hrein Frið- finnsson. Að sögn Morgan mun á sýn- ingunni gefa m.a. að líta ný verk sem pöntuð hafa verið sérstaklega fyrir sýninguna, þar sem viðfangsefni Dieter Roth og áhrifin af verkum hans eru könnuð. Á blaðamannafundinum kom fram að á næstu dögum og vikum mun Listahátíð standa fyrir einni viða- mestu kynningu hátíðarinnar sem fram hefur farið erlendis. Þannig verður nk. þriðjudag boðað til blaða- mannafundar í Tate Modern safninu þar sem hátíðin verður kynnt og í framhaldinu fylgja blaðamannafundir í New York í samvinnu við kynning- arfyrirtækið Blue Medium, auk funda í Berlín og Kaupmannahöfn. „Þetta myndlistarverkefni er alþjóðlegt og því þess eðlis að það var mikilvægt að kynna það erlendis,“ segir Þórunn og tekur fram að miklu skipti í þessu samhengi að vera með erlendan sýn- ingarstjóra sem hafi afar góð sam- bönd inn í myndlistarheiminn úti sem auðveldi alla kynningu til muna. Eitthvað í boði fyrir alla „Ég er auðvitað mjög spennt að sjá hvernig til tekst með þetta myndlist- arverkefni,“ sagði Þórunn í samtali við Morgunblaðið spurð um hvaða væntingar hún geri til komandi hátíð- ar. „Það er mjög stórt verkefni. Við erum í fyrsta skiptið að teygja okkur alveg í kringum landið, auk þess sem sýningarnar munu ná út fyrir hefð- bundna sýningarstaði, s.s. út á götu og inn í skóla og elliheimili.“ Að sögn Þórunnar var lögð áhersla á vera líka með aðra viðburði og seg- ist hún hlakka til að sjá hvernig það mun spila saman við myndlistina. „Okkur fannst að þó fókusinn væri á einni listgrein væri samt mikilvægt að hafa hinar með, enda mikilvægt að í boði sé eitthvað fyrir alla. Við leggj- um hins vegar mikla áherslu á að velja listamenn og viðburði sem aðrir hefðu ekki burði til að flytja til lands- ins, enda mun meira áríðandi fyrir okkur að skera okkur úr og vera með öðruvísi verkefni nú þegar sífellt fleiri eru að flytja inn listamenn til lands- ins,“ segir Þórunn og tekur fram að tónlist hafi og verði ávallt einn af burðarliðum Listahátíðar. Til marks um það nefnir hún komu mezzosópransöngkonunnar Anne Sofie von Otter, sem er í hópi dáðustu söngkvenna samtímans, sem verður ásamt Bengt Forsberg píanóleikara með tónleika í júníbyrjun. Af öðrum tónlistarviðburðum nefnir hún sam- starfsverkefnin Bergmál, þar sem japanskir og íslenskir listamenn leiða saman krafta sína, en Ragnhildur Gísladóttir semur tónlistina við texta Sjón, tónleika Barða Jóhannssonar og frönsku söngkonunnar Keren Ann með íslenskum kór og komu banda- ríska kvartettsins Pacifica til lands- ins. Á sviði danslistar má nefna að sam- starfsverkefnið Trans Dans Europe kynnir þrjá erlenda dansflokka á há- tíðinni. Á sviði heimstónlistar verður boðið upp á tvenna tónleika, annars vegar barkasöngvarana í Huun Huur Tu frá Tuva við landamæri Mongólíu og hins vegar fado söngkonuna Mar- iza. Einnig má nefna að Beethoven sónöturnar fyrir píanó og fiðlu fluttar í heild sinni á Íslandi í fyrsta sinn í aldarfjórðung og verður, að sögn Þór- unnar, gerð tilraun með tónleikatíma, en tónleikarnir eru kl. 11 á sunnu- dagsmorgnum þrjá sunnudaga í röð. Ekki má síðan gleyma franska sirkusnum, sem mun leika listir sínar í sirkustjaldi á hafnarbakkanum loka- helgi Listahátíðar, þar sem jafnframt er haldið upp á Hátíð hafsins. Þess má að lokum geta að miðasala Listahátíðar á Netinu, á vefslóðinni www.listahatid.is, hófst síðdegis í gær, en miðasalan í Bankastræti verður opnuð 1. apríl nk. Tökum samtímamyndlistina með trompi Væntanleg Listahátíð verður sú umfangs- mesta sem haldin hef- ur verið og mun ná til alls landsins. Í ár er áherslan á samtíma- myndlist og verður af því tilefni blásið til viðameiri kynningar á Listahátíð erlendis en verið hefur. Þetta kom m.a. fram á blaða- mannafundi sem efnt var til í gær. Morgunblaðið/Jim Smart Þórunn Sigurðardóttir, listrænn stjórnandi Listahátíðar í Reykjavík, kynnti, ásamt sýningarstjórunum Jessicu Morgan og Birni Roth, dagskrá komandi Listahátíðar. Hátíðin verður sett 14. maí nk. og stendur til 5. júní. silja@mbl.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.