Fréttablaðið


Fréttablaðið - 16.10.2004, Qupperneq 44

Fréttablaðið - 16.10.2004, Qupperneq 44
32 16. október 2004 LAUGARDAGUR Nytjalistin umlykur okkurallt í kring. Oft veitum viðhenni ekki athygli enda er hún orðin hluti af okkar daglega umhverfi. Skilti blasa við eins og hvert annað tré og hver auglýs- ingaborðinn af fætur öðrum minnir á laufblað sem breytir um lit eftir árstíðum. Glæsileg hönnun utan um dósir grænna Ora-bauna eða langt og strangt ferli við hönnun peninga- seðla sem við notum til að greiða fyrir baunirnar með er meðal þess sem má finna á yfirlitssýn- ingu Félags íslenskra teiknara sem opnaði í Hafnarhúsinu í gær. Á sýningunni, sem var opnuð í til- efni af 50 ára afmæli FÍT í fyrra, er rakin saga grafískrar hönnunar á Íslandi í gegnum hina ýmsu miðla og með hinum ýmsu birting- armyndum. Efnisflokkar sýningarinnar spanna vítt svið, allt frá auglýs- ingum, áróðri, umbúðum og myndskreytingum til sjónvarps- grafíkur, bóka og prentefnis. Að baki sýningunni liggja miklar heimildir sem safnað hefur verið saman hjá hinum ýmsu fræði- mönnum og söfnurum. Sýningin stendur út árið. Saga teiknara Framan af kom það í hlut iðnaðar- manna að fást við hina ýmsu þætti hönnunar. Málarar, tréskurðar- meistarar, gullsmiðir og fleiri reyndu fyrir sér í hönnun merkja, auglýsinga, við skiltagerð og svo mætti lengi telja. Jón Óskar Hafsteinsson mynd- listarmaður hefur hvort tveggja fylgst með og unnið við grafíska hönnun undanfarin ár. Hann hefur aðallega unnið við dagblöð, sem er aðeins einn angi hönnunarinnar, og byrjaði á því í kringum 1976 þegar offsetprentun var nýtekin við af blýinu. Síðar tóku tölvurnar við og þá tók fagið stórt stökk fram á við. „Á þeim tíma voru stéttir sem lögðust nánast af, til dæmis offsetljósmyndarar og off- setumbrotsmenn. Sumir fylgdu eftir þessum nýju tímum á meðan aðrir, sérstaklega þeir eldri, hættu,“ segir Jón Óskar. „Tölvu- byltingin var þó ekki öll af hinu góða því það gat nánast hver ein- asti maður farið að setja upp blöð. Þá kom til dæmis tímabil þar sem ógurlegt fonta-fyllerí var í gangi, þegar fólk notaði margar letur- gerðir í einu. Það var samt alveg skiljanlegt því fólk gat allt í einu kallað fram allskonar varíanta á nokkrum sekúndum. Ég held þó að við séum komin yfir það tíma- bil og fólk er farið að gera hlutina aðeins hreinni og klárari.“ Hannaður heimur Fyrstu íslensku teiknararnir fóru erlendis til að mennta sig á fjórða tug síðustu aldar og í kjölfarið voru fyrstu auglýsingastofurnar stofnaðar. Á þeim árum var hug- takið „hönnun“ ekki til og því köll- uðu fagmenn sig teiknara eða aug- lýsingateiknara. „Fyrir seinni heimsstyrjöld voru til menn sem settu upp bæk- ur og hönnuðu lógó en ég held að stéttin sem slík hafi ekki orðið til fyrr en upp úr stríðinu. Þá komu upp teiknarar eins og Gísli B. Björnsson og fleiri,“ segir Jón Óskar. Þegar rætt er um grafíska hönnun telur fólk oft að fagið feli aðeins í sér auglýsingagerð fyrir dagblöð, sjónvarp eða veggspjöld. Svo er hins vegar ekki. „Grafísk hönnun spannar svo vítt svið, til dæmis iðnhönnun, umbúðargerð, bækur og blöð, grafík fyrir sjón- varp, kvikmyndir og svo mætti lengi telja. Þetta er gríðarlega víðfeðmt fag. Ég held að þetta sé mjög praktískt nám því þeir sem læra þetta geta nánast gengið inn í hvaða fyrirtæki sem er með þessa þekkingu. Það er eiginlega alls staðar þörf fyrir hönnun,“ segir Jón Óskar. Afrakstur grafískrar hönnunar er allt í kringum okkur og oft er fólk orðið svo samdauna umhverf- inu að það áttar sig ekki á hönnun- inni sem er í kringum það. „Við lifum í svolítið hönnuðum heimi. Það eru engin greinileg landa- mæri hvar hönnun byrjar og hvar hún endar,“ segir Jón Óskar. Íslensk einkenni Ákveðin séreinkenni hafa oft á tíðum einkennt íslenska hönnun. Má þar meðal annars nefna ís- lensku fjallkonuna og Gullfoss og Geysi. Jón Óskar telur þó að slík einkenni hafi aðallega mátt finna fyrr á tímum. „Ég held að í kring- um 1980 sé íslensk hönnun orðin mjög lík því sem gerist í Evrópu og Bandaríkjunum. Það kemur til af því að allur samgangur er meiri, fólk lærir ytra, og tímarit streyma hingað til lands. Fljótlega upp úr því er erfitt að sjá muninn á íslensku og útlendu efni.“ Með nýrri og bættri tækni og auknum samskiptum landa á milli virðist hönnun oft vera keimlík. Jón Óskar segir að ákveðin tíska ríki oft í hönnun sem auðvelt sé að staðfæra á milli landa. „Oft er reglan líka að stela einhverju sem er gott og þá meina ég það ekki neikvætt heldur ef að það virkar má alveg heimfæra það,“ segir hann. Jón Óskar tekur sem dæmi þekkta íslenska hönnun en það er pakkningin utan af lakkríspillun- um Opal. „Við höfum alltaf verið voðalega stoltir af pakkningunum og lengi var þetta talið eitt besta lógó sem hafði verið gert á Ís- landi. Svo reyndist hins vegar ekki vera. Mig minnir að Opal sé upprunalega pólskar sokkabuxur og lógóið þeirra var alveg eins.“ Jón Óskar telur að íslenskir hönnuðir standi erlendum hönn- uðum jöfnum fótum. „Það er til fullt af færum íslenskum hönnuð- um. Ég hugsa að þeir gætu farið til hvaða lands sem er og plumað sig vel.“ kristjan@frettabladid.is 25% afsláttur af barnanærfatnaði Jólafötin komin! Nýtt kortatímabil Smáralind Dunhill Kaupauki * Tilboð gildir á meðan birgðir endast. DunhillDesireX-Centric Glæsileg snyrtitaska fylgir með hverju keyptu ilmvatnsglasi í herralínum Dunhill.* Hönnun hefur engin landamæri Yfirlitssýning Félags íslenskra teiknara opnaði í Hafnarhús- inu í gær. Tilefnið er hálfrar aldar afmæli félagsins. Efnisflokk- arnir spanna vítt svið og miklar heimildir liggja að baki sýning- unni sem stendur til áramóta. Myndlistar- maður segir íslenska hönnuði standa fram- arlega á sínu sviði. JÓN ÓSKAR Myndlistarmaðurinn segir að íslenskir hönnuðir standi kollegum sínum í útlöndum jafnfætis. GRÆNAR BAUNIR Eitt þekktasta vörumerki okkar Íslendinga – að minnsta kosti hér heima.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.