Fréttablaðið - 16.11.2006, Page 84

Fréttablaðið - 16.11.2006, Page 84
Ritdómurinn sem Guðmundur Finnbogason sálfræðingur skrif- aði um Vefarann mikla frá Kasmír eftir Halldór Laxness árið 1927 var stuttur: „Vélstrokkað tilbera- smjör“. Tilberar eru þjóðsagna- verur sem sjúga mjólk úr kúm annarra og færa húsbændum sínum með því að æla henni út úr sér. Spýjuna gátu húsbændurnir brúkað í illa fengið smjör. Guðmundur átti líklega við að bók Laxness væri bókmenntalegt tilberasmjör: sundurlaust sam- krull hugmynda héðan og þaðan. Orðin voru kannski full harkaleg- ur, en það var sannleikskorn í þeim: Í Vefaranum má sjá bernsku- brek efnilegs höfundar sem síðar skrifaði margar góðar og fallegar bækur. Í nýrri ævisögu um Guðmund, Frá sál til sálar, varpar Jørgen Pind, prófessor í sálfræði við HÍ, meðal annars ljósi á af hverju Guðmund- ur hafði þessa skoðun á bók Hall- dórs. Útskýring Pinds byggir á helstu hugmynd Guðmundur sem sálfræðings: kenningunni um sam- úðarskilninginn. Guðmundur setti kenninguna fram í doktorsritgerð við Kaup- mannahafnarháskóla árið 1911, sem jafnframt var fyrsta íslenska doktorsritgerðin í sálfræði. Samkvæmt Pind er samúðar- skilningurinn að skilja sálarástand annarra með því að líkja eftir hegðun þeirra sjálfrátt eða ósjálf- rátt því þannig setjum við okkur í spor þeirra. Pind bendir á að Guðmundur hafi ekki skilið orðið samúð þannig að menn ættu bara að sýna þeim samúð sem eiga erfitt, heldur einnig að svara yfirlæti með yfir- læti. Guðmundur kallaði það að „keikjast með keikum“. Pind spyr hvort ritdómur Guðmundar um bók Laxness hafi ekki verið slíkt svar; að Guðmundur hafi séð í gegnum yfirlæti Laxness og svar- að í sömu mynt. Í bókinni er gerð grein fyrir æsku- og námsárum Guðmundar á skemmtilegan hátt. Slík umfjöllun hefur ekki áður birst á prenti. Guðmundur fæddist árið 1873, var kominn af fátæku fólki og hneigðist snemma að bókum, þótt hann fengi ekki skólafræðslu fyrr en hann var þrettán ára. Þegar Guðmundur var á sautjánda ári kenndi Einar Jónsson, prestur í Kirkjubæ, honum fyrir inntöku- próf í Lærða skólann og styrkti hann til náms. Á skólaárum sínum var Guðmundur með „fjöl- fróðustu piltum og víðlesnustu“, hafði gaman af kappræðum og hélt oft fram fjarstæðum skoðun- um. Hann viðhafði gjarnan falleg orð um konur: „þessar himnesku verur, sem eru vermandi og líf- gandi fyrir allar tilfinningar vorar ...“ og fátt fannst honum betra en að svífa um á skautum „í meyjar- faðmi“. Þrátt fyrir tal sitt um konur giftist hann ekki fyrr en hann var 41 árs. Konan hans hét Laufey Vil- hjálmsdóttir. Hún hafði strengt þess heit að eiga öngvan annan mann en hann og sendi hún honum bréf þar sem hún stakk upp á að þau kynntust. Slíkar frásagnir gefa bókinni persónulegan og innilegan blæ, og fær lesandi þá mynd af Guðmundi að hann hafi bæði verið glaðvær og alvarlegur, hafi lært og unnið, en einnig kunað að leika sér. Guðmundur hafði áhuga á menntamálum og fékk styrk frá Alþingi til að kynna sér þau erlendis og á Íslandi. Guðmundur byggði frumvarp um barna- fræðslu sem varð að lögum árið 1907 á þessum rannsóknum. Með lögunum því var í fyrsta sinn komið á vísi að almennri skóla- skyldu á Íslandi. Þrátt fyrir starf sitt fékk Guð- mundur ekki embætti fræðslu- málastjóra árið 1905 því hann „tal- aði af sér“ embættinu með því að gagnrýna Hannes Hafstein ráð- herra í „Símamálinu“ svokallaða: deilu um lagningu sæstrengs til Íslands. Pind segir að Guðmundur hafi líklega verið fyrstur íslenskra embættismanna til að fá að kenna á afleiðingum þess að vera uppsig- að við ráðherra. Sem ungur maður átti Guð- mundur í keppni við Ágúst H. Bjarnason heimspeking. Sam- keppnin hófst þegar þeir voru í námi í Kaupmannahöfn og börðust um námsstyrk sem kenndur var við Hannes Árnason kennara. Ágúst fékk styrkinn því einn af kennurum þeirra, Harald Høff- ding, mælti með honum vegna þess að hann væri gætnari en Guð- mundur, sem væri gjarn á að „halda fram fjarstæðum“. Nokkrum árum síðar var Ágúst settur prófessor í heimspeki við Háskóla Íslands en ekki Guðmund- ur. Þetta mótlæti kom illa við Guð- mund og var stirt á milli þeirra um tíma. Síðar talaði Ágúst máli Guðmundar svo hann yrði ráðinn prófessor í sálfræði við Háskóla Íslands árið 1918. Bókin er aðallega fræðileg ævi- saga, í henni er ekki gerð heild- stæð grein fyrir lífi Guðmundar Finnbogasonar. Í bókina vantar umfjöllun um atriði sem Guð- mundur er þekktur, og jafnvel umdeildur, fyrir, til dæmis hug- myndir hans um mannkynbætur. Ævisagan er byggð upp í kringum sálfræðinginn Guðmund; sögunni lýkur eiginlega þegar Guðmundur hættir að stunda sálfræði árið 1924 eftir að embætti hans við Háskóla Íslands var lagt niður. Höfundurinn gerir grein fyrir síð- ustu tuttugu árunum af ævi Guð- mundar á þrettán blaðsíðum. Frá þeim tíma gegndi hann stöðu landsbókavarðar til ársins 1943 – ári áður en hann lést. Í bókinni gerir Pind stuttlega grein fyrir kenningum margra af helstu forvígismönnum sálfræð- innar í Evrópu og í Bandaríkjun- um og bendir á tengsl þeirra við hugmyndir Guðmundar. Umfjöll- unin er örugglega þörf fyrir áhugamenn um sögu sálfræðinn- ar, og upphaf hennar hér á Ísland. Guðmundur var í sambandi við marga þekkta sálfræðinga og fræðimenn á þessum tíma, meðal annars William James í Banda- ríkjunum, Alfred Lehmann og Harald Høffding í Danmörku og Henri Bergson í Frakklandi. Þegar Pind kynnir þessa erlendu hugs- uði til sögunnar gefur hann yfirlit um helstu hugmyndir þeirra. Helsti ljóðurinn á bókinni er að þessi umfjöllun þjónar of stóru hlutverki í frásögninni. Fyrir vikið verður bókin stundum eins og yfirlitsrit um sögu sálfræðinnar. Þessi bók er tímabær því Guð- mundur Finnbogason var frum- kvöðull á mörgum sviðum andlegs lífs á Íslandi. Hann var einn helsti brautryðjandi sálfræðinnar á Íslandi, og einn helsti merkisberi heimspekinnar hér á landi á fyrstu áratugum tuttugustu aldar. Hann var auk þess frumkvöðull á sviði menntamála, hagnýtra vinnuvís- inda og nýyrðasmíða. Það er gaman að lesa þessa bók því um er að ræða sögu sem ekki hefur verið sögð áður: söguna af ævi Guðmundar Finnbogasonar. Og þó að þessi saga sé aðeins sögð til hálfs þá er um að ræða góða, skemmtilega og vandaða ævisögu. Höfundurinn tekur fram að það bíði annars manns að skrifa heild- stæða ævisögu um Guðmund. En það verður ekki annað sagt en að Pind hafi tæmt það viðfangsefni sem hann tekur fyrir: að skrifa um sálfræðinginn Guðmund Finn- bogason. Bókin er skrifuð á afar skýru og skiljanlegu máli og er með öllu laus við tilgerð eða upp- hafið málfar; þess vegna er hún afar læsileg. Pind hefur unnið verk sitt vel og á hrós skilið fyrir að bregða upp mynd af lífshlaupi þessa merkilega og skapandi manns. Ævisaga skapandi hugsuðar Uppskriftir að höfundi Sýnt þykir að á þessu ári breytist bókamarkaður á Ís- landi ekki verulega. Þó hafa komið fram fullyrðingar að hlutur þýddra fagurbók- mennta sé enn að dragast saman. Um helgina verða Bókatíðindin gefin út í 114 þúsunda upplagi. Þetta ársrit er að verða helsta heim- ild um íslenska útgáfu en segir þó ekki alla söguna því sumir útgef- endur treysta sér ekki til að koma verkum sínum þar á framfæri, einkum einyrkjar. Ljóst er af hand- riti Bókatíðinda sem hefur verið aðgengilegt á vef um nokkurt skeið að ekki dregur úr fjölda útgefinna titla. Fjölbreytnin eykst frá ári til árs og stækka flokkar ýmiskonar handbóka. Þá fer fjölg- andi titlum í flokkum sem áður komu út stök ár og voru einkum ætl- aðir erlendum kaupend- um, eins og bókum ljós- myndara sen hafa ekki í fyrri tíma verið fleiri. Erlendis hefur útgáfa á hljóð- bókum eða lesnu efni á spólum verið afar vinsæl um langt skeið. Hér á landi fer sá flokkur stækk- andi, ekki bara fyrir þá sem eiga erfitt með lestur vegna sjóndepru, heldur líka fyrir börn, unglinga og fullorðna. Erlendis sjá menn þá þróun fyrir að brátt verði hægt að hlaða niður hljóðskrám með lestri fagurbókmennta, reyfara, sagna fyrir börn, og leiðarvísa af ýmsu tagi. Sú kynslóð sem nú gengur með ipoda mun vafalítið sækja margt annað á slíka banka verði þeir opnaðir. Fjórtán nýir titlar eru skráðir í ný Bókatíðindi af hljóðbókum. Stærst er útgáfa á Njálu, en minni verk fyrir ýmsa aldurshópa fylgja, þjóðlegur fróðleikur, Borgfirsk blanda, sögur fyrir börn, skáldsög- ur fyrir fullorðna og háskasögur með heimildastíl. Þrjú útgáfu- fyrirtæki sinna þessum mark- aði: Dimma, Hörpuútgáfan og hljóðbók.is. Athygli vekur að stóru forlögin hafa ekki lagt inn á þennan markað. Ekkert íslenskt fyrirtæki býður upp á niðurhal af vef sínum í dag, ekki einu sinni af bókum frá liðnu ári. „Athæfi þeirra er í fyrnskunni voru líkaði oss að forvitna og rannsaka, því að þeir voru listugir í vélum sínum, glöggsýnir í skynsemdum, hyggnir í ráðagerðum, vaskir í vopnum, hæverskir í hirðsiðum, mildir í gjöfum, og að alls konar drengskap hinir frægjustu.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.