Fréttablaðið - 16.03.2007, Page 82

Fréttablaðið - 16.03.2007, Page 82
Nýlega var lögð fram á Al-þingi „skýrsla utanríkisráð- herra um fyrirkomulag þróun- arsamvinnu Íslands“. Hún hefur vakið nokkurt umtal, ekki síst vegna gagnrýni framkvæmda- stjóra Þróunarsamvinnustofn- unar Íslands (ÞSSÍ), Sighvats Björgvinssonar, á vinnubrögðin við kynningu hennar. Skýrsla þessi er um margt happafengur; þar er saman kom- inn talsverður fróðleikur um þróunarsamvinnu Íslendinga í áranna rás. Skýrsluhöfundur, Þorsteinn Ingólfsson sendiherra, hefur þar unnið gott starf og þarft. Þar kemur einnig fram að „skýrsla þessi [sé] innlegg í um- ræðu sem mikilvægt er að fari fram og leiði til farsællar niður- stöðu sem sátt geti ríkt um“. Slík umræða er nauðsyn og það er til að stuðla að henni að þessi grein er fram komin. Ég er sammála Sighvati þegar kemur að vinnubrögðunum við framlagningu skýrslunnar, auk þess sem mér sýnist að skýrslu- höfundur dragi ályktanir sem fara þvert á það sem ætla mætti út frá því sem segir í skýrslunni. Auk þess eru í skýrslunni stað- hæfingar sem láta undarlega í eyrum stjórnarmanns ÞSSÍ. Þarna liggur ástæða þess að mér finnst ástæða til að gagn- rýna þau vinnubrögð sem við- höfð voru við að leggja skýrsl- una fram. Eðlilegt hefði verið að kynna efni hennar fyrst fyrir starfsmönnum og stjórn ÞSSÍ. Í fyrsta lagi hefði það getað komið í veg fyrir þann óróa sem um sig greip meðal starfsfólks ÞSSÍ, ekki síst erlendis, þegar það frétti af skýrslunni og þeirri túlkun að leggja ætti stofnunina niður og í öðru lagi hefði mátt leiðrétta þar atriði sem ekki virð- ast byggja á staðreyndum. Fram kemur í skýrslunni að „starfsmenn ÞSSÍ skila merki- legu framlagi til alþjóðasam- starfs Íslendinga, oft við erfiðar aðstæður. Íslendingar geta með stolti litið til þeirra verka og eng- inn þarf að velkjast í vafa um að framlag okkar skiptir máli.“ Og þar segir einnig: „ÞSSÍ starfar samkvæmt skýrum verklags- reglum sem byggjast á alþjóð- legum viðmiðum. Í reglunum felst m.a. að öll verkefni stofn- unarinnar eru metin reglulega og óháðar úttektir eru gerðar á öllum verkefnum hennar áður en þeim lýkur. Þetta verklag er til fyrirmyndar.“ Þrátt fyrir þessa skoðun skýrsluhöfundar (sem ég er sam- mála) dregur hann ályktanir sem mér finnst ekki að passi við hana. Þar finnst mér að hann (og utan- ríkisráðherra) sé að láta undan þrýstingi nokkurra starfsmanna utanríkisráðuneytisins sem hafa viljað fá starfsemi ÞSSÍ í ráðu- neytið. Skýrsluhöf- undur bendir á tvær leiðir í framtíðarskipu- lagi þróunar- samvinnu Ís- lendinga; annars vegar fullan samruna ÞSSÍ og utanríkis- ráðuneytisins, hins vegar að ÞSSÍ starfi sem sjálfstæð undir- stofnun með skilgreint verksvið, en í nánari tengslum við ráðu- neytið en nú er. Höfundur bendir á kosti og galla beggja leiða og tekur síðan þá afstöðu að mæla með fyrri leiðinni. Þegar hann ræðir kosti fyrri leiðarinnar nefnir hann átta atriði en fjögur atriði þegar kemur að göllunum. Og það eru einmitt fjögur grundvallaratriði sem ég tel að vegi mun þyngra en þau átta jákvæðu (sem ég er ekki að öllu leyti sammála): Gall- arnir fjórir eru þessir, að mati skýrsluhöfundar: a)Ákvarðanataka vegna tvíhliða verkefna gæti orðið seinvirk- ari en nú er. b)Erfiðara gæti reynst að við- halda fagþekkingu í þróun- arsamvinnu vegna flutnings- skyldu starfsmanna utanríkis- ráðuneytisins. c)Hætta á að áherslur og verk- efna val þróunarsamvinn- unnar taki tíðari breytingum vegna reglulegra breytinga á yfirstjórn ráðuneytisins. d)Auknar líkur á að skammtíma- sjónarmið, sem taka mið af af- stöðu alþjóðastjórnmála, ráði ferðinni í tvíhliða þróunar- samvinnu Íslands í stað fag- legra sjórnarmiða. Tveir seinni liðirnir þýða að þróunarsamvinna Íslendinga kynni að verða komin undir geð- þóttaákvörðunum sitjandi ráð- herra hverju sinni. Þróunar- samvinna er hins vegar lang- tímaverkefni sem ekki má vera komin undir tilviljanakenndum dyntum einstaklinga sem gegna ráðherraembættum tímabundið. Þrátt fyrir þessa laukréttu nið- urstöðu leggur skýrsluhöfundur til að þessi leið verði valin. Hér má bæta fimmta atrið- inu við gallalistann: Hætt er við að algjör samstaða stjórnmála- flokka um þróunarsamvinnu myndi bresta og málefnið yrði partur af flokkspólitísku dægur- þrasi ef þessar breytingar yrðu ofan á. Það er ljóst að engin lög eru hafin yfir breytingar og lagfær- ingar; sama gildir um stofnan- ir á borð við ÞSSÍ. Ljóst er að með rýmkun á lagaheimildum mætti gera henni auðveldara um samstarf við utanaðkomandi aðila. Sama gildir um starfsregl- ur stofnunarinnar. Núverandi skipulag hennar og vinnbrögð gera það hins vegar að verkum að starf ÞSSÍ er mjög skilvirkt og traust. Samstarfsaðilar í þró- unarlöndum hafa lýst sérstakri ánægju með áreiðanleika henn- ar í samstarfi. Þess vegna þykir mér rétt að vara við breytingum á skipulagi ÞSSÍ í þá veru sem skýrsla utanríkisráðherra gerir ráð fyrir og hún hefur gert að sinni skoðun. Höfundur er framhaldsskóla- kennari og stjórnarmaður í Þró- unarsamvinnustofnun Íslands. Röng vinnubrögð og skrítnar ályktanir Undanfarið hef ég lesið greinar frá starfsfólki Alcan á Íslandi þar sem það lofar og dásamar vinnu- staðinn sinn og notar það sem rök fyrir stækkun álversins í Straums- vík. Hvernig mega það vera rétt- mæt rök fyrir þrefaldri stækkun á álbræðslunni að vinnustaðurinn sé góður? Ætla ég ekki efast um ÍSAL sem vinnustað, þeir fylgja lögbund- inni jafnréttisstefnu og gera án efa vel við sitt fólk eins og nútímafyr- irtækjum er von og vísa. Sem betur fer, þannig á það að vera. Það hins vegar réttlætir alls ekki stækkun álversins að hafa ánægt starfsfólk innanborðs. Málið getur ekki snúist um það hvort það sé gott eða slæmt að vinna hjá Alcan eða að þeir hafi alltaf gert vel við starfsfólk sitt. Ef eitthvað er, hefur þetta álver því miður verið hættulegri vinnustað- ur en margir aðrir. Rök hagsmunasamtaka sem eru fylgjandi álversstækkun fara virkilega yfir strikið í umræð- unni undanfarið með auglýsinga- birtingum sínum. „Þetta er vinn- an mín“ segja þau og vonast til að snerta viðkvæmar taugar. Að þeir dirfist að spila með sam- visku fólks á þann hátt að ef ál- bræðslan stækki ekki muni fullt af fólki missa vinnuna sína. Það eru hrein og bein rangmæli því það mun enginn missa vinnuna sína verði ekki af stækkun álvers. Álverið mun ekki hætta starfsemi sinni næstu árin ef ekki verður af stækkun eins og þeir sjálfir hafa ítrekað sagt. Samviskuleg rök sem þessi virka sem öfugmæli í huga þeirra sem betur vita. Fylgjendur álvers hafa einn- ig bent á hagræn rök máli sínu til stuðnings og tengja það við lífs- gæði. Að bærinn muni sakna pen- inganna sem ál- verið greiðir í sjóðinn og að bæjarbúar muni finna fyrir því í þeim lífsgæðum sem við búum við hér. Staðreynd- in er sú að frá álverinu í dag koma aðeins 1-2 prósent af tekj- um bæjarins á ársgrundvelli. Og við lifum í blóma! Peningar geta ekki verið rök sem við hlustum á. Börnin okkar munu áfram stunda niðurgreiddar íþróttir þótt ál- verið stækki ekki og ljóst er að til eru fleiri stórfyrirtæki sem leggja listunum lið. Annars konar og minna mengandi starfsemi á þessu svæði mun einnig greiða sín gjöld og skapa veglegan virðis- auka fyrir bæinn. Lífsgæði felast í því að búa í heilsusamlegum bæ þar sem hugsað er um framtíðina á heilbrigðan hátt en ekki í meng- andi álpeningum. Tökum ekki hag- ræn rök fram yfir heilsu. Við gætum endalaust rökrætt peninga fram og tilbaka í álver- sumræðunni en græðgi er orðið að lykilorði í þessari umræðu yfir það sem fylgjendur stækkun ál- vers kalla „hagrænan ávinning“. Græðgi er einn af löstum mann- eskjunnar og við verðum einhvers staðar að setja mörkin. Eigum við alltaf að segja já ef okkur eru boðin gull og grænir skógar bara ef við leggjum prinsippin okkar, heilsu, framtíð, siðfræðileg sjón- armið og hjartans mál til hlið- ar. Það er græðgi ef Hafnfirðing- ar vilja sjá fyrir sér að sleppa við að greiða fasteignagjöld eða ann- ars konar eðlilega gjaldtöku með tilkomu þrefalt stærra álvers og græðgi að hálfu álversmanna að vilja menga bæinn okkar enn frek- ar. Við skulum ekki leyfa okkur að sakna peninga sem við höfum aldrei átt. Ljóst er að ef af stækkun álvers verður mun mengun stóraukast. Gæði lofts í Hafnarfirði myndu stórlega minnka og losun flestra mengandi efna frá álverinu meira en tvöfaldast og það þrátt fyrir fullkomnari hreinsibúnað sem Alcan upphefur við hvert tæki- færi. Losun svifryks og gróður- húsalofttegunda mun 2,5 fald- ast og losun brennisteinstvíoxíðs eykst einnig um 40 prósent. Eftir stækkun verður losun gróðurhúsa- lofttegunda frá Alcan meiri held- ur en frá öllum samgöngum á Ís- landi! Þessi mengun skiptir heilsu Hafnfirðinga miklu máli þar sem vindáttin dreifir menguninni yfir bæinn í um 50 daga á ári. Sjónmengun verður einnig veru- leg í fallegu hrauninu, en verði af stækkun verður þetta stærsta álver í Evrópu. Íslendingar þurfa þá að búa við það hafa risastóran álklump við inngang höfuðborg- ar sinnar, ekki sérlega smart í „hreinu náttúrunni“ og með hreina vatnið. Fulltrúi frá Alcan lýsti því yfir á dögunum að ef ekki væri nú þegar álver í Straumsvík kæmi þessi staðsetning ekki til greina fyrir nýtt álver sökum nálægðar við byggð. Því vil ég ekki trúa því að við samþykkjum að fá stærsta álver í Evrópu inn á dyramottuna til okkar. Að staðsetja svona risa- álver bókstaflega inn í bæinn og borgina, og alveg við framtíðar- byggingarland Hafnarfjarðar, er algjörlega úr takt við heilbrigða þróun bæði hvað varðar nútíma- legt byggðaskipulag, umhverfis- mál og heilsufarleg mál. Hvað þá hjartans mál! Segjum NEI við stækkun álvers 31. mars nk. Höfundur er verkefnisstjóri og Hafnfirðingur. Stöðvum stækkun álversins Hætt er við að algjör sam- staða stjórnmálaflokka um þróunarsamvinnu myndi bresta og málefnið yrði part- ur af flokkspólitísku dægur- þrasi ef þessar breytingar yrðu ofan á.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.