Fréttablaðið


Fréttablaðið - 08.05.2007, Qupperneq 56

Fréttablaðið - 08.05.2007, Qupperneq 56
Samfylkingarfólk veit að hægt er að gera mikið betur í menntamálum hér á landi. Sig- urður Kári Kristjánsson, þing- maður Sjálfstæðisflokksins, virð- ist hins vegar vera á öðru máli í grein sinni í Fréttablaðinu 3. maí sl. Þar lýsir hann því hvernig allt sé í fínu standi í menntamál- um á Íslandi og segir okkur vera þar í fremstu röð. Sigurður Kári skammast heilmikið út í undir- rituð fyrir að styðjast í gagnrýni okkar við gögn frá OECD, sem þó sérhæfir sig í að bera saman töl- fræði á milli landa. Við studdumst við nýjustu skýrslu OECD um menntamál (Education at a Glance) frá 2006. Þar sést að við stöndum illa í al- þjóðlegum samanburði á stöðu framhalds- og háskóla. Þenn- an samanburð vill Sjálfstæðis- flokkurinn ekki heyra. Flestar samanburðartölur OECD í þess- ari skýrslu eru frá árinu 2004 og gefa því góða mynd af stöðu menntamála. Frammistaða íslenskra stjórn- valda er að sjálfsögðu mæld í samanburði við önnur lönd. Vörn Sjálfstæðisflokksins virðist hins vegar felast í að vilja bera saman framlög mismunandi ára milli landa. Það gengur auðvit- að ekki að bera saman framlög- in til framhaldsskóla eins og þau voru á Íslandi árið 2007 við fram- lög til framhaldsskóla í Svíþjóð árið 2004. Það er lenska hjá Sjálfstæðis- flokknum að véfengja ætíð óhag- stæðan samanburð, hvort sem hann kemur frá OECD, Lands- sambandi eldri borgara, ASÍ eða öðrum aðilum. Í töflu B2.1c á bls. 207 í skýrslu OECD um opinber útgjöld til há- skólastigsins sést að Ísland er að verja 1,2% af landsframleiðslu en meðaltalið í OECD er 1,4%. Danir, Norðmenn og Finnar verja 1,8% og Svíar 1,5%. Ísland er í 21. sæti af 30 þjóðum. Í sömu töflu má sjá hverju önnur ríki verja til framhalds- skóla en samkvæmt upplýsinga- þjónustu Alþingis varði Ísland 1,3% til þeirra. Sá samanburð- ur sýnir að Ísland er í 16. sæti af 30 OECD-þjóðum. Sigurður Kári reynir ekki að hrekja þennan samanburð í grein sinni og minn- ist ekki á hann. 68% á aldursbilinu 25-34 ára hafa lokið framhaldsskólanámi en á hinum Norðurlöndunum er þetta 86-96% skv. töflu A1 2a á bls. 38. Meðaltalið í OECD er 77% og í ESB 78%. Við erum hér í 23. sæti af 30 þjóðum. 31% á aldrinum 25-34 ára hafa lokið háskólanámi hér en á hinum Norðurlöndunum er þetta hlutfall 35-42% skv. töflu A1.3a. á bls. 39. Hér er Ísland í 17. sæti af 30 þjóðum. Sigurður Kári rengir ekki þessa tölu. Sigurði Kára tekst því ekki að hrekja samanburðinn. Honum er bara illa við samanburðinn sjálf- an. Heimild sem hann vitnar sjálfur til í greininni styður mál okkar enn frekar. Samkvæmt töl- fræðiskýrslu norrænu Hagstof- unnar (Nordic Statistical Year- book 2006) sést að hlutfall fólks á aldrinum 15-74 sem hafði lokið námi á háskólastigi árið 2005 var 18,9% á Íslandi en 24,7% í Nor- egi, 23,3% í Svíþjóð, 22,2% í Dan- mörku og 26,5% í Finnlandi. Sigurður Kári heldur því fram að á þessu kjörtímabili hafi fjár- framlögin aukist svo mikið að samanburðurinn sé úreldur. Lítum því aðeins betur á hvað hefur gerst í þróun útgjalda til framhaldsskólanna frá árinu 2004. Á vef Hagstofunnar kemur fram að 2004-2005 hafi framlög til framhaldsskóla lækkað um 123,7 milljónir og hlutur fram- haldsskólans í landsframleiðsl- unni lækkað úr 1,41% í 1,33%. Á sama tíma fjölgaði skráðum nem- endum á framhaldsskólastigi um 873. Þá nemur niðurskurður til framhaldsskóla 2007, 650 milljón- ir króna. Það virtist koma stjórn- völdum á óvart að þeir einstakl- ingar sem fæddust í stórum ár- göngum 1989 og 1990 skiluðu sér í menntaskóla. Fjármagn hefur ekki fylgt þessari „óvæntu“ nem- endafjölgun. Loks hefur reiknilíkaninu sem nota á til að reikna út raunkostn- að á hvern nemanda í framhalds- skóla verið breytt þannig að nú er það notað til að dreifa niður- skurðinum. Sigurður Kári getur því ekki haldið því fram að Sjálfstæðis- flokkurinn hafi tekið sig saman í andlitinu á kjörtímabilinu nema síður sé. En í samanburði á heildarút- gjöldum til menntamála komum við þó ágætlega út í skýrslu OECD. Sú staða er hins vegar til- komin vegna þess að við erum nálægt toppi þegar kemur að út- gjöldum til leik- og grunnskóla. Þau skólastig eru hins vegar rekin af sveitarfélögum en ekki ríkisvaldinu. Ríkisvaldið rekur framhalds- og háskólana þar sem við fáum hina alræmdu fallein- kunn. En það hafa verið jafnað- armenn í Reykjavík, Hafnarfirði og víðar sem hafa rekið flesta grunnskóla og leikskóla landsins undanfarinn áratug. Það er fjárfesting sveitarfé- laga í grunnskólum og leikskólum sem togar Ísland upp þegar litið er til heildarútgjalda til mennta- mála. Framlög ríkisvaldsins til framhalds- og háskólanna toga okkur hins vegar niður. Ísland er jafnframt hið eina af Norðurlöndunum sem ekki styrk- ir sína námsmenn heldur lánar þeim eingöngu. Sjálfstæðisflokk- urinn er búinn að stjórna mennta- málaráðuneytinu í 16 ár. Árang- urinn er falleinkun í menntamál- um. Við þessi orð stöndum við. Varnarleikur Sjálfstæðisflokks- ins er tilraun til sjónarspils, eins og ofangreindar staðreyndir sýna glögglega. Höfundar eru alþingismenn Samfylkingarinnar. Falleinkunn í menntamálum Höfundar þessarar greinar hafa sýnt með margvísleg- um hætti á liðnum misserum að hagur stórs hóps eldri borgara á Íslandi hefur ekki verið með þeim hætti sem skyldi. Lífeyris- þegar hafa dregist afturúr öðrum þjóðfélagshópum. Fernt hefur ráðið mestu um það. Í fyrsta lagi hefur sá hluti líf- eyris frá almannatryggingum sem flestir fá (grunnlífeyrir og tekjutrygging eins og hún var skilgreind til ársins 2006) ekki aukist jafn hratt og lágmarks- laun, meðaltekjur og hærri tekj- ur á vinnumarkaði. Í öðru lagi hafa tekjur úr flest- um lífeyrissjóðum fylgt verðlagi frá ári til árs en ekki kaupmátt- arþróuninni í samfélaginu. Vegna þeirrar kaupmáttaraukningar sem verið hefur frá 1995 hefur þessi þáttur lífeyristekna dregist afturúr tekjum á vinnumarkaði. Í þriðja lagi hafa skerðingará- kvæði vegna greiðslna frá Trygg- ingastofnun valdið því að ellilíf- eyrisþegi heldur minna eftir af tekjum sínum úr lífeyrissjóði en eðlilegt getur talist. Í fjórða lagi hefur skattbyrði lífeyrisþega og þeirra sem lægst- ar hafa tekjurnar aukist mun meira en hjá öðrum tekjuhópum. Það varð vegna rýrnunar skatt- leysismarka að raungildi. Lífeyr- isþegar hafa alla jafna lægri tekj- ur en fólk á vinnumarkaði og slík- ir hópar eru viðkvæmari fyrir raunlækkun skattleysismarkanna en fólk með hærri tekjur. Skatt- leysismörk eru nú 90.000 krónur á mánuði en ættu að vera hærri en 140.000 krónur ef þau hefðu haldið gildi sínu miðað við launa- vísitölu frá 1988. Ofangreind þróun hefur leitt til þess að hækkun kaupmáttar ráð- stöfunartekna dæmigerðs ellilíf- eyrisþega með t.d. um 53 þúsund krónur í tekjur úr lífeyrissjóði á mánuði og greiðslur almanna- trygginga, hefur verið mun minni en varð hjá meðaltekjufólki og hátekjufólki á síðasta áratug. Þannig hafa ráðstöfunartekj- ur hans hækkað um u.þ.b. 20% frá árinu 1995 á meðan hækkun- in er sögð yfir 60% fyrir heimil- in í landinu. Þegar þessi þróun er höfð í huga vekur furðu að stjórn- málaheimspeki- prófessor við Háskóla Íslands skuli halda því ítrekað fram, að kjör íslenskra lífeyrisþega séu betri en er hjá sambæri- legum hópum í grannríkjun- um. Það er gert með tilvísunum í talnaefni, m.a frá ráðuneyt- um, sem er ósambærilegt og vill- andi. Við höfum í fyrri grein bent á annað efni sem sýnir hið gagn- stæða, en í því voru notaðar sam- bærilegri reikniaðferðir. Fleira mætti tína til um það. Nýleg skoðanakönnun Gallup um mat einstaklinga á hvort kjör þeirra hafi batnað, staðið í stað eða versnað styður niðurstöður okkar fyllilega. Fólk finnur þessa þróun á eigin skinni. Mun færri í hópi eldri svarenda telja kjör sín hafa batnað á sl. 4 árum en er meðal þjóðarinnar alls og mun fleiri úr hópi eldri svarenda segja kjör sín hafa staðið í stað eða versnað. Þetta er afleitur vitnis- burður um misjafna kjaraþróun á góðæristíma í samfélaginu. Enginn skyldi því leggja trún- að á tal um að lífeyriskjör eldri borgara séu almennt betri hér á landi en í grannríkjunum. Það er væntanlega sagt til að fela ofan- greinda þróun lífeyriskjara og réttlæta áframhaldandi sinnu- leysi stjórnvalda um hag lífeyr- isþega. Einar Árnason er hagfræðing- ur Landssambands eldri borg- ara, Ólafur Ólafsson er formað- ur LEB og fyrrverandi landlækn- ir og Stefán Ólafsson er prófessor við Háskóla Íslands. Óviðunandi hagur Þegar öllu er á botninn hvolft er traust efnahagsstjórn stærsta velferðarmálið xd.is Nýir tímar - á traustum grunni
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.