Réttur


Réttur - 01.08.1986, Side 47

Réttur - 01.08.1986, Side 47
TAFLA 3. Markmið stjórnarinnar og niðurstaða Pcningamagn (M3) (% aukning) Markmiö Niöurstaöa 1979/80 1980/81 7-11 19,4 1981/82 6-10 12,8 1983/83 5- 9 11,2 1983/84 4- 8 9,5 1984/85 9 = 18,0 skapað meiri vandamál en öfgaöflin í Ihaldsflokknum gerðu ráð fyrir og hún hefur breyst síðan 1983 þegar stjórnin var endurkjörin. Á fyrra kjörtímabili sínu frá 1979 var stefnan skýr mónetarismi: sam- dráttur í aukningu peningamagns var tal- inn bæði nauðsynleg og nægjanleg for- senda til að draga úr verðbólgunni. Jafn- framt var markmiðið að draga úr lánsfjár- þörf hins opinbera (þ.e. PSBR eða „fjár- lagagatinu“ milli tekna og útgjalda hins opinbera. Pessi halli er fjármagnaður með aukningu peningamagns — prentun Peninga — í umferð, sölu ríkisskulda- bréfa eða lánum seðlabanka). Minnkun 'ánsfjárþarfarinnar var réttlætt með því að ríkisskuldabréfin eða lán hins opin- hera og vextir sem það býður ásamt ríkis- umsvifunum myndu ekki „drekkja“ fjár- festingum einkaaðila eins og gerðist í tíð lyrri stjórna. í annan stað var minnkun 'ánsfjárþarfarinnar réttlætt með því að nrnsvif hins opinbera væru í sjálfu sér „af hinu illa“ og í þriðja lagi var talið að beint samband væri á milli lánsfjárþarfarinnar °g breytinga peningamagnsins (M3) í um- ferð (M3 er magn seðla og myntar í hag- kerfinu á ákveðnum tíma ásamt öllum 'nnistæðum á bankareikningum í eigu landsmanna og fyrirtækja eða stofnana Þeirra). Margir mónetaristar hafa gagn- rýnt punkt þrjú, m.a. M. Friedman sem Lánsfjárþörf Samncysla (% af landsframleiðslu) (% af landsfram- Markmiö Niöurstaöa leiðslu) 39,5 3,75 5,4 42,0 3,0 3,4 43,5 2,25 3,2 42,5 1,5 3,2 42,0* 'l' Áætlað Heimild: Tomlinson og W. Keegan í The Observer segir ekkert beint samband vera milli M3 og lánsfjárþarfarinnar, en telur æskilegt að minnka hvort tveggja. Niðurskurðaráform renna út í sandinn Thatcher-stjórnin átti í gífurlegum erf- iðleikum með niðurskurð á umsvifum hins opinbera á fyrra kjörtímabili sínu m.a. vegna stóraukinna útgjalda til fá- tækraframlaga og atvinnuleysisbóta, en einnig vegna kröftugrar andstöðu al- mennings. Skoðanakannanir (Marplan- Guardian) hafa sýnt að jafnvel meirihluti kjósenda Ihaldsflokksins er andvígur niðurskurði opinberrar þjónustu og er til- búinn til að greiða hærri skatta ef það verður til þess að bæta opinbera þjón- ustu. Skattalækkunarstefna stjórnarinnar brást einnig (vegna erfiðleikanna með niðurskurð hins opinbera) og skattar juk- ust á fyrra kjörtímabili stjórnarinnar. Eftir 1983 hefur ríkisstjórnin lagt minni áherslu á minnkun peningamagnsins (fyrsta boðorð mónetaristanna), en þeim mun meiri áherslu á að halda lánsfjár- þörfinni óbreyttri milli ára og fjármagna fjárlagagatið með sölu ríkisfyrirtækja, en þaó er að sjálfsögðu hrein skammtíma- lausn. Eins og sést á töflunni hér að ofan hefur árangur yfirlýstrar stefnu stjórnar- 159

x

Réttur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.