Morgunblaðið - 13.04.2008, Page 10

Morgunblaðið - 13.04.2008, Page 10
10 SUNNUDAGUR 13. APRÍL 2008 MORGUNBLAÐIÐ VISTVÆNAR SAMGÖNGUR H oldgervingur barátt- unnar gegn loftslags- breytingum af manna- völdum, Al Gore, var staddur hér á landi á dögunum og las fyrir smekkfullum sal í Háskólabíói. Þeg- ar hann hafði lokið máli sínu stigu gestir út í svalan vormorguninn og settust upp í jeppa sína, einn maður í hvern jeppa, samkvæmt ofurlítið stílfærðum heimildum Morg- unblaðsins. Óku svo á brott þegar búið var að greiða úr umferð- arflækjunni. Hefði þessi gjörningur getað verið með öðrum hætti? Hefðu menn getað sameinast um far vestur á Hagatorg? Hefðu þeir ef til vill getað nýtt sér almennings- samgöngur, gengið á tveimur jafn- fljótum eða stigið á bak hjólhesti? Raunar er þetta rangt val á sagn- orði, þetta er miklu frekar spurning um vilja en getu. Sigurður Ingi Friðleifsson, fram- kvæmdastjóri Orkuseturs, segir hefð fyrir því að einkabíllinn sé svo- lítið heilagur á Íslandi. Bæði sé hægt að vinna gegn þeirri staðreynd en mest fáist samt út úr því að vinna með hana. „Skynsamlegast er að gera ráð fyrir því að það verði áfram heilög mannréttindi á Íslandi að vera á eig- in bíl en fá fólk til að annars vegar velja betri bíla – sem hefur eins og sjá má á götum landsins ekki tekist hingað til – og hins vegar að nota bílinn minna. Þá er ég ekki að tala um öfgaumræðuna, bíll eða ekki bíll, heldur að fólk eigi áfram bíl en noti hann minna,“ segir Sigurður. Takmarkað framboð Egill Jóhannsson, fram- kvæmdastjóri Brimborgar, segir grunnástæðuna fyrir því að Íslend- ingar eru ekki komnir lengra en raun ber vitni í vistvænum sam- göngum þá að úrval visthæfra far- artækja sé enn sem komið er af skornum skammti í heiminum. „Við gætum samt verið lengra komin,“ heldur hann áfram, „og ástæðan fyrir því að við erum það ekki liggur dálítið í því hvernig við Íslendingar vinnum. Við erum meira fyrir smáskammtalækningar en að marka stefnu til lengri tíma. Tökum tollakerfið fyrir bíla sem dæmi. Það var einfaldað síðast árið 1998 úr átta flokkum í tvo flokka og hreinsað vel til. Eigi að síður er það orðið verra í dag en það var þá.“ Sama má, að sögn Egils, segja um regluverkið kringum bíla sem ganga fyrir öðrum orkugjöfum en olíu. Stjórnvöld séu alltaf að bregðast við einhverri nýrri tækni í stað þess að móta almennar reglur til lengri tíma sem stuðla að bestu mögulegri hegð- un. „Tökum samgöngurnar. Að mínu viti er þetta ekki endilega spurning um tækni, heldur notkun. Hvernig hegðar maður sér? En það er flóknara og stjórnmálamenn hafa tilhneigingu til að forðast djúpu um- ræðuna. Koma frekar með einföldu lausnirnar sem síðan virka ekki.“ Fólk farið að staldra við Sigurður segir áhuga almennings á vistvænni bílum eitthvað vera að aukast. „Við erum með reiknivélar inni á heimasíðu Orkuseturs og notkun á þeim hefur aukist jafnt og þétt. Það bendir til þess að fólk sé farið að hugsa meira um orkumál og ég velti fyrir mér hvort hækkun ol- íuverðs sé loksins farin að hafa áhrif. Hingað til hafa menn bara fussað og sveiað en haldið áfram að dæla. En nú er verðið orðið svo hátt að fólk hlýtur að vera farið að velta fyrir sér öðrum möguleikum á því að koma sér milli staða. Get ég fengið far með makanum eða vinnufélag- anum eða jafnvel gengið eða hjól- að?“ Að sögn Egils bendir margt til þess að árið 2012 verði ákveðinn vendipunktur í framleiðslu á vist- hæfum bílum. „Líftími bíla er að meðaltali sex til sjö ár og umræðan um visthæfa bíla hefur verið mjög áberandi meðal bílaframleiðenda síðustu árin. Verið er að þróa tækni sem mun koma fram í kynslóð bíla sem byrjað var að þróa á árunum 2004-06 og koma að megninu til á markað 2012. Þá fara fjölda- framleiddir bílar af þessu tagi að koma og þá fer fyrst að draga til tíð- inda. Almenningur verður að geta keypt þessa bíla, það er ekki nóg að framleiða einn og einn lúxusbíl.“ Fram að því bendir Egill á leið sem Svíar hafa farið með etanólbíla og gefist hefur vel. Sú tækni sé til og á viðráðanlegu verði fyrir almenn- ing. Ávinningurinn fari þó eftir upp- runa etanólsins. „Komi það úr syk- urreyr er óumdeilt að losun koltvísýrings minnkar um 85% en komi það úr korni er ávinningurinn mun minni.“ Rafmótorinn verður aðalmótor Egill telur að þróunin verði á þann veg að rafmótorinn í bílum muni fara stækkandi en sprengi- hreyfillinn minnkandi, hvort sem þeir ganga fyrir bensíni, dísil, etanól eða gasi. Þannig verði rafmótorinn orðinn aðalmótorinn fyrir árið 2020. Rökin fyrir því eru af hagrænum toga en framleiðslukerfin hjá bíla- framleiðendunum byggja í dag á þessari tækni. „Það væri alltof dýrt að snúa blaðinu við og byrja á ein- hverju nýju.“ Hugmyndir um vetnisknúin Morgunblaðið/Kristinn Valkostirnir Kæmi til álita að hjóla eða taka strætó í vinnuna í stað þess að nota einkabílinn, alltént annað veifið? HIN HEILAGA ÚLPA Hvers vegna erum við Íslendingar ekki lengra komnir í vistvænum samgöngum en raun ber vitni? Er von að spurt sé á tímum þegar verð á hefðbundnu eldsneyti rífur í vasa almennings og áhyggjur af losun koltvísýrings aukast dag frá degi. Er þjóðin föst í viðjum vanans? Býr landið okkar ekki yfir ómældu magni af vistvænni orku? Er einkabíllinn, oft kallaður úlpa Íslendingsins, heilög mannréttindi sama hvað á dynur? Og hvers vegna hjólum við ekki, nú eða göngum okk- ar ferða? Verður engu tauti við þessa þjóð komið? Eftir Orra Pál Ormarsson orri@mbl.is 

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.