Samvinnan - 01.08.1971, Síða 12

Samvinnan - 01.08.1971, Síða 12
IIIIU.MI1 Vtíminn Dr. Jakob Benedáktsson: Hugleiöingar um íslenzka tungu Erindi flutt á námskeiði Háskóla íslands í uppeldisfræðum 27. júní 1971. Um það er vafalaust enginn ágreiningur að helzta markmið íslenzkukennslu í skólum landsins er tvíþætt: annars- vegar þjálfun í notkun ís- lenzkrar tungu í ræðu og riti, hinsvegar þekking á eðli máls- ins og lögmálum þess, þ. e. ís- lenzk málfræði. Þriðja atriðið er vitanlega bókmenntakennsla, sem er nátengd báðum fyrri at- riðunum, en verður hér ekki gerð að umræðuefni. Það fer ekki á milli mála að leikni í notkun máls og beitingu þess í öllum mannlegum samskipt- um er þvílíkt undirstöðuatriði í öllu menningarlífi að seint verður of mikil áherzla á það lögð að æskulýður landsins eigi þess kost að fá eins haldgóða fræðslu í þeim efnum og föng eru á. Nú er það svo að þessi mál hafa verið talsvert til umræðu síðustu árin, og sýnist nokkuð sitt hverjum. Þetta er ekki nema gott, og mér er nær að halda að umræður um ís- lenzkukennslu hafi miklu fremur verið of litlar en of miklar, því að þar er margs að gæta, mörg sjónarmið sem á- stæða er til að athuga vand- lega, áður en þær breytingar verða framkvæmdar sem mér þykir víst að hljóti að gerast á næstu árum. Málfræðin Við skulum nú snúa okkur fyrst að þeim þætti íslenzku- kennslunnar sem kalla mætti fræðilegan, það er málfræðinni. Sú málfræði sem kennd er í skólum landsins er ykkur öll- um kunn, það er framar öllu beygingafræði, setningafræði og í æðri skólum einhver snefill af málssögu. Hljóðfræði ís- lenzkrar tungu hefur enn sem komið er að verulegu leyti orð- ið utan gátta. Megináherzlan hefur verið lögð á formlega málfræði og setningafræði, vitaskuld að ógleymdri réttrit- unarkennslu. En til hvers er verið að kenna málfræði? Kunna menn ekki móðurmál sitt frá bernsku og geta lært að beita því án skólalærdóms? Vissulega er það svo, en þekk- ing á eðli málsins er ómissandi þáttur almennrar menntunar, og nauðsynleg samræming í málnotkun auðveldast af því að menn kynnist málkerfinu á skipulegan hátt, jafnvel þó að þeir geti notað það án þess að gera sér ljósar þær reglur sem eru eins konar samnefnari almennrar málnotkunar. Málfræði hvers máls sem vera skal er ekki neitt fast og ó- hagganlegt kerfi sem er málinu áskapað frá upphafi, heldur er það breytingum háð eins og önnur mannanna verk. En sá misskilningur er næsta algeng- ur að málfræði eigi framar öllu að segja til um hvernig málið eigi að vera, en ekki lýsing á því hvernig það sé í raun og veru á einhverju ákveðnu tíma- bili, eða sagt með alþjóðaorð- um hvort málfræði eigi að vera normatíf eða deskriptíf. Fyrri skoðunin styðst við sögulega málfræði, hin síðari leggur megináherzlu á samtímamál- fræði, sú fyrri sækir heimildir sínar í ritað mál, eldra og yngra, hin siðari tekur framar öllu mið af mæltu máli nútím- ans. Nú þarf ekki orðum að því að eyða að mælt mál er undir- staða ritmáls, en fylgir ekki endilega sömu reglum, er laus- ara í reipunum, óháðara rituð- um fyrirmyndum og skólalær- dómi. Mælt mál er lifandi og síbreytilegt, þar verða til nýj- ungar, tilraunir eru gerðar með margvísleg fyrirbæri málsins, gömlum reglum hafnað og nýj- ar skapast. Hlutverk samtíma- málfræði er því að sýna fram á það kerfi sem liggur að baki málnotkunar á ákveðnum tíma. Slika rannsókn er í rauninni aðeins hægt að framkvæma til fullnustu á mæltu samtíðar- máli, því að jafnvel auðugar bókmenntir geta aldrei gefið fullkomna mynd af mæltu máli liðinna tíma. Ef við lítum á íslenzkar mál- fræðibækur út frá þessu sjón- armiði, er augljóst að þær eru flestar að meira eða minna leyti sögulegar og að verulegu leyti normatífar, en styðjast ekki við neina rannsókn á nú- tímamáli. Málfræði íslenzks fornmáls hefur verið miklu betur rannsökuð en mál síðari alda og hefur þess vegna orðið sú undirstaða sem málfræði- bækur um íslenzkt nútímamál hafa byggt á að verulegu leyti. Við það bættist að þegar menn fóru að semja málfræðibækur um samtíðarmál á 19. öldinni var sú stefna ofarlega á baugi að taka fornmálið til fyrir- myndar og líta á þær breyting- ar sem orðið höfðu á málkerf- inu sem óæskilegar. Sjónarmið hreintungustefnunnar hjá hörðustu fulltrúum hennar má ef til vill túlka þannig að allar breytingar frá fornmálinu væru til hins verra; hjá sum- um þeirra varð að vísu ekki komizt, en reynt var að snið- ganga margar þeirra í ritmáll. Af þessu leiðir að málfræði- bækur sem byggðar eru á rit- máli 19. aldar gefa ófullnægj- andi mynd af málkerfinu, taka ekki tillit til margra þeirra breytinga sem löngu voru orðn- ar ráðandi í mæltu máli, nefna þær varla nema þá sem víti til varnaðar. Þær bækur sem nú eru not- aðar í skólum styðjast að veru- legu leyti við eldri málfræði- bækur sem með þessu marki voru brenndar og eru þess vegna í raun og veru miðaðar við eldra málsstig en það sem nú er mælt mál hér á landi. 'r 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.