Samvinnan - 01.08.1971, Qupperneq 21

Samvinnan - 01.08.1971, Qupperneq 21
Baldur Ragnarsson: Tvenns konar málform: drög að skilgrelningu Oft láta menn sér nægja að tala í stökum orðum og hálf- kveðnum setningum í sinn hóp, þegar kunnug efni og sameig- inleg ber á góma. Við slíkar að- stæður er sjaldan nauðsynlegt til skilnings að orða markmið sín ljóst og að fullu, fyrir því sér samstaðan með hópnum, sameiginlegur áhugi og náin kynni. Sama orð, sama setning, þjónar hér oft mismunandi markmiðum án þess að hætta sé á misskilningi. í heild er tjáningin hóplæg eða hópbund- in fremur en einstaklingsbund- in. Málnotkun af þessu tæi verður hér nefnd naumorSun (e. restricted code, Bernstein). Öðruvísi er farið málnotkun t. d. menntamanna við form- legar aðstæður, svo sem á mik- ilvægum fundum og þingum, þegar þeim er hugstæðara framlag sitt sem einstaklinga en samstaðan með hópnum. Þá er mál þeirra rækilegt og samsett, lítt gætir upphróp- ana, stakra orða og setninga, hreims og látbragðs, en þeim mun meir samsettra máls- greina, sem skýra markmiðin nær einvörðungu með hjálp orðanna sjálfra. Einstaklings- bundin málnotkun af þessu tæi verður hér nefnd fullorðun (e. elaborated code). Ekki er öllum fært að beita fullorðun að marki. Vegna fé- lagslegra orsaka er miklum hluta mannkyns naumorðun nær eina málleiðin. Má hér telja verkamenn sem vinna vél- ræn og deyfandi störf í verk- smiðjum stóriðjunnar; æsku- fólk sem hverfur of snemma úr skóla vegna freistinga vinnumarkaðsins; húsmæður sem hafa hvorki tíma né ráð til menntunar; í sumum lönd- um er þetta meginþorri fólks- ins. Þekktur rannsakandi á sviði félagslegra málvísinda (socio-linguistics), Basil Bern- stein, kemst svo að orði í einni ritgerð sinni: „Félagsleg skip- an miðstéttar og verklýðsstétt- ar er slík, að mismunandi á- herzla er þar lögð á möguleika málsins; af því stafar, að tvenns konar málnotkun kem- ur fram, sem aftur leiðir af sér aðgreind og ólík viðhorf til manna og málefna, óháð mæl- anlegu greindarstigi". Naumorðun Þeir sem eru háðir naum- orðun einvörðungu þarfnast umfram allt að geta samsam- azt sínum hópi. Ef þeir til að mynda freista þess að orð- lengja um eigin persónulega reynslu, einangrast þeir með nokkrum hætti frá hópnum og verða þá að leita eftir nýju jafnvægi með sér og honum. Megintilgangur orða og orð- tækja eins og „skilurðu?" „ekki satt?“ og þvíumlíkra virðist vera að tryggja í sífellu, að áheyrandinn (áheyrendurnir) fylgist með þræðinum, að sam- bandið við „hópinn" rofni ekki. Svo léttvopnuð er naumorðun- in, að þess konar stöðug könn- un er nauðsynleg til að tryggja, að báðir aðiljar séu ennþá við- látnir á sameiginlegu reynslu- sviði. Mörg eru einkenni naumorð- unar. Málsgreinar eru þar að jafnaði stuttar, einfaldar mál- fræðilega og oft ekki fullgerð- ar; aukasetningar erulítið not- aðar til skilgreiningar efnis. Mælandinn á oft erfitt með að halda sig við rétt formlegt frumlag í heilli mállotu, og rökleg merkingarröð virðist stundum á reiki. Notkun lýs- ingarorða og atviksorða er yf- irleitt venjubundin og fábreytt. Notkun beinnar ræðu í frásögn er tíð, einnig notkun fornafna annarrar og þriðju persónu. Mörg má þessi einkenni að lík- indum rekja til sérstakrar þarfar á að tjá reynslu á sem hlutkenndastan hátt. Notandi fullorðunar beitir gjarnan þol- mynd sagna eða tekur heint á sig ábyrgð á fullyrðingu með því að nota fornafnið „ég“; notandi naumorðunar hyllist fremur til að nota germynd og til að leita formlegs frumlags (t. d. „þú“, ,,maður“), sem á- heyrendur og viðmælendur hans geta fremur samsamazt og sem gerir þeim kleift að tileinka sér efni orða hans sem eigin reynslu. FullorSun Einkenni fullorðunar eru al- mennt talað andstæð einkenn- um naumorðunar. Röksemdir og áherzlur eru þar tjáðar með samsettri setningaskipan, þar sem aukasetningar eru algeng- ar. Forsetningar, sem sýna rök- leg sambönd og tengsl í tíma og rúmi, eru mikið notaðar. Lýsingarorðum og atviksorðum er markvisst beitt. Sjálflægt, einstaklingsbundið málfar ein- kennir mjög fullorðun. Sá sem hefur tamið sér þetta málform getur fremur einangrað og skýrgreint reynslufyrirbæri en sá sem einungis hefur vanizt naumorðun. Hlutlæg skoðunar- afstaða er honum hægari vegna þess að málnotkunar- aðferð hans, fullorðunin, er hæfara tæki en naumorðunin til að samtengja einstaklings- bundin viðhorf umhverfinu, ná á því valdi og tjá það skil- merkilega. Augljóst má kalla, að mis- munur þessara tveggja tegunda málnotkunar hlýtur að valda verulegum og margháttuðum erfiðleikum í samskiptum manna. Ef til vill kemur það óvíða jafnvel í Ijós og í skólum. Þar er fullorðunin nær eina málformið, sem notað er, eink- um er barnaskólum sleppir. Börnum og unglingum frá heimilum, þar sem naumorðun má heita eina málformið, finnst þau vera utanveltu í skólunum; þau eiga erfitt með að skilja kennslubækurnar og gengur illa að fylgjast með orðum kennarans; fljóttmynd- ast bil milli þeirra og nemenda sem vön eru fullorðun, bil sem breikkar stöðugt samfara vax- andi námsleiða og óánægju og leiðir til þess, að þau reyna sem fyrst að segja skilið við það nám, sem fyrir löngu hef- ur misst allt gildi og merkingu í augum þeirra. Ýmsir hafa fjallað og fjalla stöðugt um þennan vanda, en skjótar lausnir og auðveldar virðast ekki tiltækar. Til að mynda hafa skipulagsbreyting- ar á skólakerfum hér harla lít- ið gildi, ef kennararnir sjálfir gera sér ekki vandamálið ljóst; öllu skiptir, að skilningur þeirra á því dýpki og þroskist og leiði til breyttra viðhorfa og aðferða. Harða gagnrýni kennara á málfari nemanda má skoða sem árás á gervallt kerfi þeirra félagslegu sam- banda, sem halda uppi slíku málformi og nemandinn er tengdur sálarlegum og tilfinn- ingalegum böndum. Slík að- ferð er ómannúðleg og for- dæmanleg. Málform sérhvers nemanda hefur mótazt einkum af samskiptum hans við for- eldra sína, frændur og vini. Þetta málform er tæki hans til að túlka fyrir sér og öðrum umhverfi sitt, hugsanir og kenndlr. Þá túlkunarhæfni má efla með því að auka málgetu hans, en ekki með boðum og bönnum, heldur með því að koma honum smám saman í ný samskiptasambönd — í skól- anum við kennara og aðra nemendur — sem gætu skapað skilyrði þess, að fullorðun verði nauðsynleg. Þá nauðsyn verður nemandinn sjálfur umfram allt að geta gert sér Ijósa, skilið hana og tekið henni opnum huga. Einingunni ógnað Einhver kynni að segja, að aðgreining sú, sem hér hefur verið lýst að nokkru, eigi að litlu eða jafnvel engu leyti við um almenna málnotkun íslend- inga. Stéttamunur sé hér lítill, og samskipti manna með því móti, að lítil hætta sé á mál- farslegri einangrun einstakra hópa. Menningararfur þjóðar- innar sé í fyllstu merkingu sameign menntamanna og al- þýðu, málið sé órofa heild og allra eign jafnt. Allt er þetta rétt eða öllu fremur: hefur ver- ið rétt. Margt bendir til þess, að einingu málsins sé þegar ógnað, ekki svo mjög af er- lendum máláhrifum, heldur breyttum stéttarfarslegum og menntunarlegum aðstæðum. Vaxandi stéttaskipting eftir störfum, oft meira eða minna sérhæfðum, hefur leitt til æ meiri einangrunar starfshópa, sem smám saman hafa þróað með sér að minnsta kosti vísi að málformum, sem eru með nokkrum hætti öðrum fram- andi. Sambandið við málfars- legan menningararf þjóðarinn- ar, sögur og kveðskap liðinna kynslóða, er að verða nafnið tómt, þrátt fyrir vaxandi við- leitni skólanna til að viðhalda því með auknum kröfum í náms- skrám um lestur fyrri alda bók- mennta; regindjúp er á milli krafna um lestrarskyldu og þeirrar lifandi þarfar, sem áð- ur hélt við þessu sambandi. Aðgreiningarstefna í samræmi við prófanlega námsgetu nem- enda í fáeinum námsgreinum, sem til þessa hefur einkennt kennslutilhögun skólanna, einkum framhaldsskólanna, hefur í æ ríkara mæli leitt til varanlegrar flokkunar manna í hópa eftir skólafenginni menntun; slík menntun verður þannig skilvaldur en ekki tengivaldur eins og sönn menntun ætti að vera í menn- ingarsamfélagi. Þess vegna ber að fagna, að nú virðist vera að vakna hér nokkur áhugi á til- raun til breytingar; hér á ég 21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.