Samvinnan - 01.08.1971, Qupperneq 28

Samvinnan - 01.08.1971, Qupperneq 28
fyrir sögulega tilviljun. En ef nokkur merking er í því, sem oft er sagt, að hver kynslóð hafi skyldur við sína fortíð, þá ber okkur að meta þessa dýrmætu eign að verðleikum, vernda hana og ávaxta hana samtíð okkar til gagns. Hér er ekki rúm til að ræða allar þær hættur, sem þjóðfé- lagsþróun nútímans býr þeirri fornu einingu íslenzks samfé- lags, sem hið sameiginlega mál- far virðist ætla að verða líf- seigasti þátturinn í. Ég ætla einungis að fara nokkrum orð- um um þá hættu, sem einingu málsins stafar af skólunum. Og þá ber að hafa það í huga, að „skólarnir" eru ekki annað en afstraksjón; raunveruleikinn að baki þeirri afstraksjón er í frjálsu menningarþjóðfélagi vit og vilji upplýsts almenn- ings. „Rétt“ mál og „rangt“ Ég sé ekki betur en ein helzta orsök þess, hve lengi og vel hið sameiginlega málfar allra landsmanna hefur haldizt, sé sú, að skólarnir hafa lítinn sem engan þátt átt í þvi að kenna notkun málsins. Málið hefur verið móðurmál og feðratunga í mjög bókstaflegum skilningi; gott og rétt málfar hafa menn öðlazt með því að hafa rétt eftir það sem feður og mæður hafa fyrir þeim haft. Auðvitað reyna skólarnir að hafa gott fyrir nemendunum í móður- málskennslunni, og væri skömm að vanþakka það. Hitt er engin þörf að þakxa, þegar skólarnir taka upp á því að „leiðrétta" málfar nemenda, kenna þeim aðra tungu en það móðurmál, sem þeir lærðu í foreldrahúsum. Þar sem ríkir málræn stéttaskipting og lág- stéttarmál er hamla á félags- legan framgang einstaklings- ins, getur það verið nauðsyn að gefa nemanda kost á að læra mál æðri stéttar en þeirrar, sem hann er runninn af. En eins og þegar hefur verið bent á, er hér á landi engin raun- veruleg þörf á slíku; sú þörf, sem ef til vill má segja að sé fyrir hendi, er tilbúin af skól- unum sjálfum. Málið, sem skól- arnir telja sig þurfa að kenna nemendum í staðinn fyrir móð- urmál þeirra, á enga réttmæta kröfu til viðurkenningar um- fram aðrar gerðir málsins. Okkur er sagt, að fjöldi nem- enda tali „rangt“ mál og að það sé skylda skólans að kenna þeim „rétt“ mál. En þessi rétt- læting nær harla skammt, því að sannleikurinn er sá, að fyrir því hefur aldrei verið gerð skynsamleg grein, hvað sé rétt mál og hvað rangt. Því fer fjarri, sem almennt er trúað, að það liggi í augum uppi. Eng- inn málfræðingur getur úr því skorið, hvort réttara sé að segja „því betra" og „við mætt- umst þar“ eða „þess betra“ og „við mættustum þar.“ Hvorugt er mismæli eða útlendingsvilla; hvorttveggja er málvenja ís- lendinga með fullu viti. Ef mál- fræðingurinn úrskurðar annað rétt og hitt rangt, er hann ekki að fella málvísindalegan dóm (og þaðan af síður siðferðileg- an, þótt slíkt sé oft látið í veðri vaka), heldur félagslegan, þ. e. a. s. dóm um það, hvað bezt henti að segja við gefnar að- stæður, t. d. þegar sótt er um kennarastöðu. Hið „rétta“ mál, sem skólarn- ir telja sig eiga að kenna, á sér engan fræðilega grundvöll. Það er þannig til komið, að þeir, sem í þessu efni segja skólun- um fyrir verkum, hafa neitað að viðurkenna tilteknar breyt- ingar á málinu. Sumar þessar breytingar áttu sér stað fyrir mörgum öldum; aðrar eru ný- tilkomnar. Ekki verður séð, að nokkur grundvallarregla ráði því, hvaða breytingum er hafn- að; handahóf, einstaklings- smekkur, sérvizka og — um- fram allt — ógagnrýndar hefð- ir af misjafnlega góðum toga spunnar virðast hér koma í kerfis stað. Sjálfskaparvíti Kjarni málsins er þessi: Tungan heldur áfram að breyt- ast og fjarlægist því jafnt og þétt hið tilbúna „rétta“ mál skólanna, sem staðnar og stein- gerfist. Reynsla annarra þjóða hefur leitt það í ljós á hinn ó- tvíræðasta hátt, að fyrr eða siðar kemur að því, að skóla- málið verður svo ólikt eðlilegu móðurmáli alls þorra nemenda, að til þess að læra það þarf lengri skólagöngu en þeir eiga kost á eða hafa tök á. Móður- málskennsla byggð á ríkjandi hugmyndum um rétt og rangt mál stefnir þannig að því að skapa stéttaskiptingu þar sem hún var ekki áður til. Ef mál- farsleg stéttaskipting festir rætur á íslandi, verður þar um algjört sjálfskaparvíti að ræða. Mér er það fyllilega ljóst, að ég er að ræða um viðkvæmt mál, og ég óttast að orð mín kunni að hryggja, særa og hneyksla margan, sem á betra skilið. Ég vil því leggja áherzlu á það, að ég veit ekki betur en að öllum, sem í alvöru leggja eitthvað til þessara mála, gangi til ást á móðurmáli sínu og um- hyggja fyrir velferð þess. En ást á tungunni, sem elur af sér fyrirlitningu manna á mál- bræðrum sínum, er vægast sagt á villigötum. Ef einhver trúir því ekki, að hugmyndirnar um rétt og rangt mál snúi ást í fyrirlitningu, vil ég benda hon- um á lesendabréf til dagblað- anna, þar sem fjallað er um málfar, og á hlustendabréf til þáttarins um daglegt mál í hljóðvarpinu. Ég geri höfund- unum engar getsakir, en oft virðist mér talsvert dýpra á ástinni til móðurmálsins en fyrirlitningunni á grannanum. Ef þetta er rétt hjá mér, hef- ur viðleitnin til að útrýma „röngu“ máli ekki haft í för með sér málræna siðbót held- ur félagslega spillingu. Ég vil ekki að óþörfu bjóða heim misskilningi og þori því ekki annað en taka það fram, að ég legg ekki allt málfar að jöfnu, þótt ég hafni hugtökun- um rétt og rangt. Ég tel til dæmis betra, að menn séu skýr- mæltir en þvoglumæltir, hvort sem þeir segja „mig langar“ eða „mér langar“. Ég er ekki að mótmæla málvöndun og málrækt; ég er að mótmæla röngum mælikvarða á gott mál. Ég er að mótmæla því, að í nafni málvöndunar sé félags- legum verðmætum kastað á glæ og stofnað til áður óþekkts fé- lagslegs vanda. Ég er að mót- mæla því, að móðurmáls- kennslunni séu sett markmið í léttúðarfullri fáfræði um fé- lagslegar afleiðingar, eins og á sér stað þegar mælt er með því, að lögboðin verði kennsla tiltekins framburðar. En ég er ekki bara að mæla mót; ég er einnig að mæla með. Ég er að mæla með því, að við gerum þá byltingu í viðhorf- um okkar til málsins, sem hæf- ir i senn fortíðararfi og fram- tiðarvonum. Ég er að mæla með þvi, að við hættum að hafa málvenjur að félagslegum brennimerkjum og reynum i staðinn að njóta i sem fyllstum mæli þeirrar ánægju, sem margbreytilegt og þó sameigin- legt tungutak þjóðarinnar býð- ur opnu og forvitnu eyra. Jóhann S. Hannesson. Jónas Friðrik: LÖNGU SEINNA Kannski lék fingur þinn að hrufóttu strái og augu þín voru full af brosi og einhver reytingur af sólskini og fuglum í kringum okkur og mér leið svo Ijómandi vel, en slíkt skeður ekki lengur. Ég hugleiði stundum hvað allt hefði getað verið indælt ef við hefðum haldið áfram að hvíla hlið við hlið í grasinu og finna gróðurmátt jarðarinnar vefjast um okkur og samlagast blóði okkar, en haustið var á næstu grösum og við þorðum ekki að treysta því að við kæmum lifandi undan snjónum að vori, svo við stóðum upp og fórum. Kannski fylgdi ég þér heim, eða við fórum sitt í hvora áttina, ég man það ekki lengur, en allavega rámar mig ekki til þess að við legðum okkur oftar í grasið, hvort sem einhver setti upp gaddavírsgirðingu eða þú varst hrædd um að þú yrðir græn á rassinum. Kannski er þetta gott eins og það er. Þú ert sjálfsagt farin að fitna og trúlega áttu bæði mann og börn og ég hef ofnæmi fyrir því að liggja í grasi, auk þess kemst ég þá ekki á fætur hjálparlaust. 28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.