Samvinnan - 01.08.1971, Page 34

Samvinnan - 01.08.1971, Page 34
Böðvar Guðmundsson: Hlutverk íslenzkukennslu Ég hef verið spurður um hlutverk íslenzkukennslu. Ég hygg, að það sé svo margt sem kennararnir, sem kenna það ágæta fag. Þess vegna reyni ég einungis að svara fyrir sjálfan mig, aðrir kennarar hafa áreið- anlega allt annan tilgang. Nú er það að vísu afmarkað einhvers staðar í reglugerð, hver skuli tilgangur íslenzku- kennslunnar; því miður vant- ar alveg að tiltaka, hver skuli vera tilgangur íslenzkunáms. Sumir kenna íslenzku af hug- sjónamennsku; þeir eru fáir. Aðrir kenna hana af því að það er borgað með peningum; þeir eru margir, vegna þess að það er nú einu sinni svo, að allir hljóta að geta kennt sitt eigið móðurmál, amk. á gagnfræða- skólastigi. Svo er amk. hald margra manna. Ég er ákaflega lélegur hugsjónamaður, trúi alls ekki á einhlítan þroskaár- angur þess að læra einhver býsn af kvæðum eftir Bólu- Hjálmar eða Einar Ben, þótt mér persónulega þyki vænt um báða. Ekki heldur trúi ég á þann rökræna árangur, sem sagt er að náist við það að læra reglurnar um bókstafinn z. Ekki trúi ég heldur á mynd- auðgi og markhæfni þess máls, sem á ekki lengur eitt orð eða orðstofn sameiginlega með dönsku — né heldur þá stutt- orðu og gagnorðu setningaskip- an, sem kennd hefur verið við skinnspörun. En ég trúi heldur ekki á íslenzkukennslu sem auðgunaraðferð. Svona menn eiga ekki að kenna, það veit ég vel. En ég trúi raunar ekki heldur á það að reyna að troða inn í haus nemenda minna einu og algildu sjónar- miði til einhvers máls. Mig gildir nefnilega einu, hvort þær unglingsskjátur, sem mér er falið að annast um, læri árið, sem Hallgrímur drukknaði í Hraunsvatni, eða árið, sem Bólu-Hjálmar var borinn sök- um um sauðaþjófnað. Mig skiptir hins vegar nokkru máli, hvort það þrönga sjónarhorn, sem nemendur mínir koma með úr foreldrahúsum og fyrri skólastigum, nær að víkka um eina gráðu. Og til þess að gera slíkt kann ég ekki aðra betri aðferð en að segja, að allt sé vitleysa sem áður hef- ur verið sagt um viðfangsefnið hverju sinni og líka það sem ég segi. Þetta eru miklar játning- ar, og auðvitað er lífsómögu- legt að framfylgja þeim til hins ítrasta; það er nú einu sinni svo, að vesalingar mínir eiga að taka próf, þar sem spurt er um málfræðilegar og bók- menntalegar staðreyndir; og til að gleðja foreldra þeirra — því að einnig þeir eiga rétt á nokk- urri gleði yfir gáfum barna sinna — þarf að gefa einkunn- ir á prófi, helzt þannig eink- unnir, að börn nágrannans séu eilítið lægri en börnin mín!!! Auk þess eru flestir nemendur yndislegar og góðar manneskj- ur, sem bæði vilja gleðja sig og foreldra sína með góðum einkunnum, og það hlýtur að vera grundvallarkrafa um mannréttindi að fá að gera slíkt góðverk. Það hefur reynzt mér gott veganesti í lífinu að kunna ei- lítið til þess að njóta fagurra lista, þótt slikt sé auðvitað á svipuðu stigi og ánægja ann- arra manna yfir öðrum hlut- um, sem þeim líkar að glíma við. Það er því nokkur siðferði- leg skylda mín sem bók- menntakennara að reyna að þroska smekk nemenda minna. En einnig þar eru mörg sið- ferðileg ljón á vegi — ég hef engan rétt til að troða mínum smekk upp á þá, og auk þess hrópar sú mannkynsfjandsam- lega staðreynd ætíð til hvers heiðarlegs einfeldnings, að ekkert sé í sjálfu sér öðru betra eða verra. Hið eina, sem ég tel mér unnt að gera, er því að sýna þeim, hvað sé minn smekkur og hvernig hann bregðist við í ákveðnum við- vikum. Það er svo þeirra að taka afstöðu með eða móti — slíkt skiptir öllu máli, þe. að þau taki sjálf afstöðu gegn einhverri skoðun minni og reyni að styðja það einhverjum rökum. Og svo kemur blessað prófið, og þá eiga allir það á hættu, sem eru á öndverðum meiði, að fá lágt í einkunn, en þá áhættu verða bæði þeir og ég að taka. Þetta er hin eina færa leið, sem ég sé fyrir mig til að kenna íslenzku — auðvitað lendir þetta oftast út í hrein- um ógöngum; mín persónulega huggun er sú, að þar hafi ferðin reyndar oftast endað, hver leiðin sem svo var valin. Einu mega framgjarnir foreldr- ar aldrei gleyma, að það, að árin líða — ásamt vondum kennara með ómögulegar kennsluaðferðir — hefur oft þroskað nemendur meira en ljúfur rósadans ítroðslumeist- aranna. Böðvar Guðmundsson. Þráinn Bertelsson: LJÓÐ . . . er ég hjá þér ávallt I kvöldregninu á leið framhjá gulum augum húsanna er ég hjá þér ávallt um dimmar nætur samofnar hvltu hörundi er ég hjá þér ávallt á syfjuðum morgnum þegar gugginn veruleikinn strýkur stírurnar úr augunum er ég hjá þér ávallt er ég hjá þér . . . LJÓÐ UNDIR JAPÖNSKUM BRAGARHÆTTI Ég áði um stund við lindina, og andlit þitt steig úr djúpi. Ég gáraði vatnsflötinn og hélt áfram för minni. Dagur Sigurðarson: SLEFA Teprurnar eru dónar og dónarnir teprur en sá er munurinn að dónarnir eru mestu teprur teprumar aðaldónarnir TÚNGLSÝKI er hverfist á ný breytist í bjúghnff í blikandi öxi í skarðan skjöld er skjótt verður heiii skín á skepnur skerðist öfugt æxlast f öxi úr öxi I hnífsbiað dofnar og deyr og dauður lifnar hárfínt hálmstrá er hverfist á ný breytist [ bjúghnif í blikandi öxi í skarðan skjöid er skjótt verður heill skín á skepnur skerðist öfugt æxlast I öxi úr öxi i hnífsblað dofnar og deyr og dauður lifnar hárflnt hálmstrá er hverfist á ný (og þindarlaust þannig þángaðtil heimur ferst) Friðrik Guðni Þórleifsson: PÍLAGRIMMD Luktum augum horfir þú á grasið sem vex yfir sporin þín gengin f bernsku og söknuðurinn og minningin koma gangandi og opna þau 34

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.