Andvari

Árgangur

Andvari - 01.04.1960, Síða 53

Andvari - 01.04.1960, Síða 53
andvari MAÐUIUNN í SÖGUTÚLKUN MACCHIAVELLIS 51 úr einu landi í annað, eftir því sem siðir þjóðanna breyttust. En veröldin í heild hélzt óbreytt. Allur munurinn var sá, að þegar hún hafði um hríð ræktað afreks- viljann með Assýríumönnum, flutti hún hann yfir til Kaldea o. s. frv.“. Þannig koma í Ijós tvær hliðar hvers atviks. Þegar í upphafi seiðir hver verkn- aður fram andstæðu sína og magnar hana í framkvæmdinni. Ekkert mciri háttar áform verður framkvæmt, án þess að um leið sé vakinn upp og gerÖur virkur and- stæður raunveruleiki! „Því virÖist þannig farið um mannanna verk, að hið illa er alltaf á næstu grös- um við hið góða og því svo nátengt, að manninum er um megn að forðast annað, vf hann vill öðlast hitt.“ (Disc. I 37). Þess vegna er allur verknaður meinum hlandinn, cf hann ber þá ekki í sér sjálfa tortíminguna. Sérhver framkvæmd er í hættu að enda í andstæðu þess mark- miðs, sem upphaflega var keppt að. Að vilja gera hið góða þýðir því í raun að vera reiðubúinn til að fella sök á sjálfan sig. En hvað er þá maðurinn? Þetta er grundvallarspurningin og svarið við henni er um leið svar við öll- tim öðrum. Andstætt öllum höfundum, sem túlkað höfðu manneðlið á undan honum, er Macchiavelli róttækur efnishyggjumaður. Aður var alltaf spurt um „manninn", ^iginlega um mannshugsjónina, og menn rcyndu að finna svar út frá óskmynd smni um manninn. Macchiavelli orðar spurninguna aftur á móti þannig: Hvað eru ..mennirnir"? Hvernig koma „menn- imir' fram? Því að maðurinn lýsir sér ezt * verkum sínum. Sartre er í and- egum skyldleika við Macchiavelli — að nunnsta kosti að því er snertir kenningar tans um manninn. Hvað mennirnir eru í raun, það verður ljóst aðeins í staötölulegri athugun á vcrknaði þeirra, en ekki í veruleikafæln- um heilabrotum. Fyrir tíð Macchiavellis þóttust hugsuðir einmitt finna hið sér- staka auðkenni mannsins í anda hans, í virkri og óvirkri hlutdeild hans í hinu yfir- skilvitlega. Aftur á móti skirrist Macchia- velli ekki við að skýra manninn cinvörð- ungu út frá sjónarmiði efnisins: Maður- inn er náttúruafl, hann er lífræn orka, sem setur sjálfri sér keppimark. Annað er hann ekki. Þess vegna eru rúm og tími þau einu svið, þar sem lögmál manneölisins verður virkt og fær notið sín. En lögmál mann- eÖlisins er í sjálfu sér ekki annað en sér- stakt tilbrigði af vélgengi alls efnis. Það er því allsendis fjarstætt að leggja kvarða siðgæðisins á heimssögulega atburði. En úr því að þau lögmál, sem ráða verknaði mannsins, eru lögmál aflfræÖi og vélgengis, þá ber líka að meta þennan verknað út frá sjónarmiði orkunýtingar- innar, þ. e. út frá bezta hlutfalli milli orkueyðslu og afkasta: að orkueyðslan þoki verkinu hæfilega áfram að settu marki. Marksetningin sjálf, hún ein er á valdi hvers einstaklings. Allt annað er vani, sem getur að vísu haft nokkurt nota- gildi fyrir samfélagið, en er sjálfur frarn- genginn úr vélrænum orsakakeðjum í at- burðarás sögunnar. Það, sem stælir mannlegan vilja til starfs, er ekki andleg orka, skynsemi, sem orkar á vitsmunaveru með þvi að smjúga inn í hugskot hennar og viljalíf, heldur eru það viðbrögð tilfinninga, sem að sínu leyti eru ekki annað en hlekkir í vél- rænni atvikakeðju sálarlífsins. Andinn hefir engin tök á að stjórna né breyta hinum viljamyndandi öflum. Á þá orku- rás, sem vér nefnum tilfinningaviðbragð, er hægt að hafa áhrif, breyta stefnu hennar, lama hana eða kæfa hana alveg,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.