Andvari

Årgang

Andvari - 01.04.1960, Side 59

Andvari - 01.04.1960, Side 59
ANDVAnt MAÐURINN í SÖGUTÚLKUN MACCHIAVELLIS 57 frægðar, af því að hann trúði aðeins á mátt sinn og megin. Hvers virði er guð? Kórónurnar eru dýrlegri! En markinu er ekki náð, fyrr en hann ber þær allar. Svo veður hann fram, óstöðvandi sigur- vegari; blóðið æsir hann aðeins, en sefar ckki. Hinn sigraða Bejazct flytur hann með sér í búri. En ein und blæðir honum: hann er ástfanginn, og ástin samræmist ekki valdafíkninni. Samt er Zenokrate aðeins skuggi, sem fcllur á jökulkrýndan frægðartind hans. Þegar hún deyr, losna síðustu hömlurnar af Tamerlan. Nú fyrst skilst honum að fullu, að heimurinn er dýrlegri en himnaríki. Hann, sem áður hæddist að guði, viðurkennir hann nú — ekki til þess að sýna honum lotningu, heldur til þess að verða refsivöndur guðs á jarðríki. í slíkum heimi er sjálfur guð orðinn T amerlan. Drottnari veraldar situr í vagni, sem konungar draga, heldur taum- um í greip sér, sveiflar svipunni, og ekur þannig um sívaxandi ríki sitt, en að landamærum þess nær hann aldrei. Ekki af því að „lögmálið" yrði honum að falli, ~~ hann dó á sóttarsæng eins og Cescire Rorgia. Skapanornin. . . . Ekkert lögmál gildir í þessum heimi, nema orka viljans og duttlungar skapa- nornarinnar. Þetta er ægileg heimsmynd, og hver sem álítur, að söguleg reynsla þvingi manninn til að skilja tilveruna þannig, ætti þó að hugleiða, hvaða örlög hann býr þjóð sinni með því: Hann kallar yfir hana allt það, sem Macchiavelli hefir 1 buga, þegar hann fullvrðir, að valda- barattan réttlæti sérhvert tæki og um leið hvers konar niðurlægingu, sem hægt er ab þvinga menn til að lifa í. Vér höfum fengið að reyna, livað í öHu þessu felst. b'u vér skulum ekki áfellast Macchia- velli fyrir það. Ekki er allt þetta upp- finning hans, heldur lá það fyrir augum hans, og hann takmarkar sig við að skýra fyrir oss, hvers vegna það hlýtur að vera þannig í veröld, sem ekki megnar að sjá neitt annað í manninum en efni og tæki til þess að byggja upp og treysta valda- kerfi. Ilann verðskuldar þakklæti vort fyrir að hafa kannað og merkt svo ná- kvæmlega leiðina um þetta svið. Frá hans sjónarmiði er enginn annar vegur fær. En crum vér neydd til að skoða málið frá sjónarhóli hans? Er það rétt að ætla að lesa ætlunarverk mannsins eingöngu úr bók sögunnar? Tröðkum vér þá ekki einmitt frelsisþrá og tign mannlegrar ver- undar niður í svaðið, ef vér tökum at- ferli manna í valdabaráttunni, eins og sagan lýsir henni, sem sönnun þess, að maðurinn sé ekki annað en úlfur? Hvert sé eðli manns og ætlunarverk, það getur engin staðtölufræði sagt oss, og aðra þekkingu veitir sagan ekki, ef vér ætlum að draga almennar ályktanir af henni cinni. Maðurinn finnur ætlunar- verk sitt ekki í einhverjum reynsluvís- indum um atfcrli manna á liðnum tím- um. Tilvera hans öðlast þann tilgang, sem hann kýs sér, um leið og hann leggur í dimman ál óvissunnar, þegar hann setur líf sitt að veði fyrir þekking- unni. Macchiavelli kaus sér það að túlka sög- una eingöngu sem sönnun fyrir þvi, að sál mannsins sé ekki annað en orkufletta og ágripsflötur vélgengra afla. Ef hann væri sjálfum sér algerlega samkvæmur, hlyti hann að skoða manninn sem ein- bert tæki í þjónustu markmiðs, sem hinir sterkari á hverjum tíma þröngvuðu upp á allan þorra manna. Ef vér fylgdum þessari skoðun, flyttum vér manninn inn í frumskóginn og undir lögmál hans. En ættum ekki cinmitt vér, sem höf- um skyggnzt djúpt inn í þær ógnir, sem

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.