Andvari

Árgangur

Andvari - 01.04.1960, Síða 92

Andvari - 01.04.1960, Síða 92
90 IIELGI SÆMUNDSSON ANDVARI Þórðarson og upprennandi fjárglæframenn eins og Sigurður Jónasson gerðust andlega þenkjandi". Stjórnmálaskoðanir Þórbergs og fjáraflabrögð Sigurðar koma varla þessu máli við. Auk þess er meira en vafasamt, að þeir eigi nokkra hlutdeild í þróun Krishnamurtis. Hér kennist það umburðar- leysi, sem allt of oft segir til sín af hálfu íslendinga, þegar rætt er eða ritað um trúar- líf manna. Svo er og, þegar Sigurður minn- ist einhvers staðar á spíritismann. Hvers vegna að láta viðkvæm einkamál annarra trufla tilfinningar sínar? Næst víkur sögunni að greinunum um íslenzka ljóðagerð og þá sér í lagi fyrir- lestrinum Ljóð íslenzkra ungskálda. Sig- urður A. Magnússon tekur drengilega svari ungu skáldanna, en verður stundum helzt til hvatvís í dómum sínum um ljóðagerð eldri kynslóðarinnar, þó að hann segist vilja tengja gamalt og nýtt. Manni dettur jafnvel í hug, að honum þyki flest eða allt gott, sem ungu skáldin kveða. Þó munu ljóð þeirra harla misjöfn og ýmsar tilraunirnar hæpnar. Ilitt er fjarri lagi að fordæma við- lcitni þeirra. En hóf er bezt á hverjum hlut og líka þessurn. Ég er oft sammála niður- stöðum Sigurðar í hugleiðingum hans um íslenzkan skáldskap nú á dögum, en vil ekkcrt með ýmsar forsendur hans hafa. Kannski bera orðin hann ofurliði og túlka annað en fyrir honum vakir? Sökin er ef til vill að einhverju leyti mín, en nokkru veldur þó sá, sem ekki gerir sig skiljanlegan. Þá skal tekið til nánari athugunar sumt af því, sem helzt orkar tvímælis í fyrir- lestrinum Ljóð íslenzkra ungskálda. Sig- urður kveðst vilja ,,benda á þá athyglis- verðu staðreynd, að Jónas Svafár, sem íal- inn mun vera einna mcstur nýjungamaður meðal yngri skálda, yrkir flest sín ljóð með stuðlum og rími. En Hannes Pétursson, sá ungskáldanna, sem hlotið hefur hvað óskipt- ast lof alls þorra manna, sleppir aftur á móti rími og stuðlum í mörgum kvæða sinna og er ekki talinn síðra ljóðskáld af þeim sökum“. Ég er Sigurði sammála, að þetta sé enginn mælikvarði á skáldskap, en hér er óhöndulega farið með staðreyndir. Sigurður hlýtur að eiga við fyrri ljóðabók Hannesar Péturssonar, þar eð fyrirlestur- inn var haldinn 12. janúar 1958. Kvæði hennar eru um fimmtíu talsins, en þau, sem ekki byggjast á rími og stuðlum, verða talin á fingrum annarrar handar. Finni Sigurður ekki rímið í ljóðum Hannesar Péturssonar, virðist manni ekkert undar- legt, þó að sitthvað annað fari framhjá honum. Hannes er einmitt fulltrúi rímsins í hópi ungskáldanna. Hitt er annað mál, að hann hagræðir ríminu stundum öðru vísi en ferskeytluhöfundar. Sú staðhæfing, að þeir menn, sem noti orð og orðatiltæki í praktískum tilgangi, gerist sekir um mis- notkun tungunnar, sætir og miklum fyrir- vara af minni hálfu. Ekki kann ég heldur alls kostar að meta þá skilgreiningu Sig- urðar, að hjal bamsins sé þjónusta við tunguna og heppileg fyrirmynd skáldum og rithöfundum. Sigurður vill málið nakið, „án tötranna sem mælskumenn og prakt- ískir prédikarar hengja á það“. En málið þarf auðvitað að vera svo praktískt, að hugsun og tilfinning skili sér og helzt niðurstaða i þokkabót. Sumum hentar orð- skrúð, öðrum hófsemi og jafnvel látleysi. Einar Benediktsson, Guðmundur Friðjóns- son og Stephan G. Stephansson voru ærið praktískir í skilningi Sigurðar A. Magnús- sonar og stórskáld samt. Og ungbarnið túlkar engan skáldskap í hjali sínu, þó að Sigurður haldi, að það skynji umhverfi sitt í saklausum yndisleik. Skaphöfnin ræður miklu um val og notkun manna á orðum. Persónuleikinn á rætur sínar að rekja til hennar, og án hans verður enginn skáld eða ræðumaður. Endurlífgun tung- unnar felst í túlkun nýrrar skynjunar eða þekkingar, en á ekkert skylt við barnaskap. Tungan þarf að endurlífgast af reynslu cinstaklinga og kynslóða. Annars verða menn eins og mállausir. Sigurður A. Magnússon leggur út af myndunum og táknunum í ljóðagerð ung- skáldanna, en skilgreining hans á því efni orkar vægast sagt tvímælis. Idann flokkar til dæmis líkingar undir myndasmíði og táknmál, svo að hér kennir grasa úr inörg-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.