Fálkinn


Fálkinn - 21.06.1930, Qupperneq 42

Fálkinn - 21.06.1930, Qupperneq 42
42 F A L K T N N # i o o f f o o i f o # o f f 0'‘*llt.' 0-“lli.' 0'"lli.' 0'',1||.'0'‘1||.' 0'"1||.' 0',,ll,.‘ 0'“I||^-"1|,^0 ©'«Hm""U,.'0 0'"lli.""H^0','l|,.'0',,l|«'0'"ll,.'0'‘'l|i.'0'‘nii.'.0'‘,lli.‘0'‘,l|i.'0'‘'lli.'0 Ræöa ílutt á rjEttaruegg. Eftir dr. Buðm. Finntmgason. Rjettirnar eru merkilegur þátt- ur í þjóðlífi voru, og rjettin ætti því að vera góður sjónarhóll til að skygnast um í ýmsar áttir. Kvikfjárræktin setur að von- um svip sinn á líf sveitamanns- ins. Umliyggjan fyrir skepnun- um verður undiraldan í öllu starfi hans. Hagur þeirra og hóndans fer saman. Ánægja sum- arsins fær blæ af því, hvernig gengur að heyja fyrir skepnun- um. Áhyggjur vetrarins verða ljettar eða þungar eftir því, hve vel fóðrið endist í lilöðu og hey- garði: Þegar vantar varmaföng, vist og heyjaforðann, þorradægur þykja löng, þegar hann blæs á norðan. Og þyngstu raunir þjóðar vorr- ar hafa ávalt verið blandaðar sampíning með skepnunum. Sauðfje, kýr, hestar og hundar eru í sveitinni fjelagar manna og fóstrar. Það er góður fjelags- skapur og mentandi, og íslensk- ar bókmentir bera þess vottinn, hve samlífið liefir verið náið frá öndverðu, bæði í sögum og ljóð- um: Á í þvögu þúsund braga, þeim frá dögunum, íslands sögu óritaða upp úr brögunum. (St. G. St.). En rjettirnar eru leiksvið þess atriðis kvikfjárræktarinnar, sem telja má skemtilegast og skáld- legast allra, en það eru göngurn- ar, fjallskilin. Til rjettanna koma menn full- ir eftirvæntingar, vonar og ótta. Þeir koma þangað til að skygn- ast um eftir kindunum sinum, sem þeir liafa ekki sjeð alt sum- arið, og aldrei eiga víst að sjá aftur. „Æ, þarna er hún Kolla mín, blessuð, komin af fjallinu“, kallaði Sigríður litla í Tungu. Þessi harnslega kveðja er ein af ótal þúsund likum kveðjum, sem komið hafa fram á varirnar eða vfir þær í islenskum rjettum. Þar er fagnafundur manna og skepna. Og hvað getur verið skemtilcgri sjón en voldugar brciður lagðhvítra sauða, sem koma frjálslegir og bústnir af fjallinu með kveðju frá sumar- frelsinu inni á öræfum. Augað gleðst því meira, sem hópurinn er stærri og föngulegri. Hann er lifandi vottur um hagsæld hjer- aðsins. Einn þátturinn í þeirri fegurð landsins, sem skáldin hafa kveðið um, eru sauðir í haga: „Þar sem að una hátt í hlíðum hjarðir á beit með lagði síðum“. (J. H.). Kvika um einstig Ijósar linur, líða um skarðið hvítar hjarðir, og við lindir upp um rinda iðar dreif af björtum reifum. (St. G. St.). En við rjettirnar verður það lif og fegurð, sem kindurnar gefa landinu, enn stórfeldara, er þús- undir fjár koma saman. Frá rjettinni hvarflar hugur- inn inn á öræfin, þangað sem leitarmennirnir hafa farið eftir fjenu. Raunar hafa sauðskepn- urnar verið fyrstu landkönnuðir á öræfum íslands. Alt hið ein- lcennilega og skemtilega ferðalíf inn um öræfin, sem fjárleitirnar hafa haft í för með sjer, og öll æfintýrin, sem þeim hafa fylgt, eigum vjcr sauðfjárræktinni að þakka. Löngunin til að finna skepnurnar hefir knúð menn til að kanna landið. Stór svæði af öræfunum voru ekki könnuð og leituð f>Tr en á 19. öld. Svo lang- an tíma hefir þurft til að teygja menn þangað, sem minst var von að finna fje. í sambandi við fjárleitirnar hefir hjcr á landi skapast ein- legt skipulag um alt það er snert- ir fjallskil, að vísu nokkuð mis- munandi í ýmsum sýslum. Fjall- skilaskyldan er einskonar lier- skylda eða þegnskylda, sem skap- ast hefir af nauðsyn. Gangna- f oring j arnir, leitarf oring j arnir hafa nálega þvi líkt vald yfir gagngnamönnum, sem herfor- ingi yfir liðsmönnum sínum. Og að menn hafa fundið vald og tign gangnaforingjans kemur fram í orðinu fjallkóngur, enda verður því varla neitað, að fá kóngsríki eru veglegri yfir að ráða en íslcnskt öræfi, ef metið er eftir útsýni og víðsýni meira en auðæfum. Það er gaman að tala við gamla gangnamenn, sem þekkja öræfin upp á sínar tíu fingur, kunna öll örnefni og sögur þær, sem við hvert þeirra eru tengdar, og komast á loft, þegar þeir minnast á ferðir sín- ar. Enginn efi er á því, að marg- ir telja gangnaminningar sínar með bestu endurminningunum. En svo að jeg hverfi nú aftur að rjettinni, þá gæti hún sjálf gefið efni til margskonar hug- leiðinga. Orðið rjett er af sömu rót og að reka. Það er eiginlega fjTÍr rekt og táknar upphaflega athöfnina að reka, með öðrum orðum: rekstur. En síðan hefir það verið látið tákna staðinn, sem rekið var á. Fleirtalan rjett- ir merlcir hinsvegar tímann, þegar fjeð er rekið saman. Svo mikill viðburður eru göngurnar, rjettirnar, i lifi þjóðarinnar að miðað er við þær sem tímatak- mark eins og við stórhátíðir, enda liafa þær ekki verið sísta hátíð sveitamanna. Sjálf lögun rjettarinnar ber ljósan vott um tilgang hennar. „Almenningurinn“ er sem smækkuð mynd af afrjettinum, sem hjeraðsmenn nota saman, þar sem fjeð er ekki aðgreint eft- ir þvi, hver eigandinn er. „Dilk- arnir“ eru ímynd sjereignarinn- ar, þar sem liver liefir sitt út af fyrir sig. Hins vegar sýnir nafnið „dilkur“, að dilkærin hef- ir ráðið nafngiftinni. Smárjett- irnar út frá aðalrjettinni hafa í augum þess, er nafnið gaf, verið sem lömb við hliðina á mömmu sinni. I rjettinni kemur greinilega fram sameign og sjereign, sam- vinna og sjervinna, og þó þannig, að í flcstra augum mundu dilk- arnir ekki vera aukaatriði, lield- ur aðalatriðið. Þeir mundu líta svo á, að almenningurinn væri aðeins til dilkanna vegna, hann væri til þess að hægt yrði að draga fjeð sundur, koma hverri kind í þann dilk, sem hún ætti heima i, og þar með heim til eig- andans. Rjettin getur verið oss gagnlegt tæki til að skýra fyrir oss stjórnmálastefnur, scm nú eru uppi með þjóð vorri og berj- ast um áhrif og völd. Sameignar- menn vilja rífa niður dilkana og láta almenninginn einan eftir. Hinir vilja halda við gamla þjóð- lega fyrirkomulagið, hafa að visu aímenning, vinna saman, þarsem það er hagkvæmt, hafa fjelags- skap, þar sem afl einstaklings- ins hrekkur ekki til, en draga þó að lokum hverjum sitt og lofa honum að fara með það heim í sitt litla lcóngsríki. Sameignar- menn vilja soramarka alt undir eyrnamark ríkisins, sem annað- hvort mundi verða lilustarstýft hæði eyru eða þrírifað í þristíft og þrettán rifur ofan í hvatt. Orð- tak hinna er: Hverjum sitt. Þeir horfa ekki í það, þótt nokkur prentkostnaður fylgi því að hafa meira en eina markaskrá með einu marki fyrir alt landið. Og þeir húast við að mörgum mundi þykja dauflcgar rjettirnar, þegar öll sjereign væri horfin. Vjer ættum að gera oss ljóst, að skipulagið, sem speglast í lög- un rjettarinnar, er engin tilvilj- un. Það á sjer rót jafnt í lands- laginu, sem í lundarfari manna. Það er ekki til neins að neita því, að flestir menn, og ekki síst ís- lendingar, unna sjálfstæði og sjálfseign. Þeir vilja ekki láta sjer nægja almenninginn og rifa niður dilkana. Þeir vilja hafa skýr mörk, svo að mitt og þitt þekkist að. Þvi þeir eru hræddir um, að þegar ríkismarkið væri Lomið á hverja kind, yrði skamt að híða skýrslunnar: Öll hús staðarins fallin.Kirkja fyrirfinst elcki. Kvígildi staðar- ins lweður prestur sig uppetið hafa. RMurnar í Westninster Abbey. Ameríkumenn er orðlagSir fyrir græðgi sína í gömul listaverk og aðra merkilega muni, sem til eru í Ev- rópu. En Englendingum þótti nokkuð mikið til um það fyrir skömmu, þeg- ar ráðist var á Westminster Abbey, þeirra helga stað. Þegar dómkirkjupresturinn við Westminster Abbey, dr. Foxley Norr- is, fór að lesa brjefin sín um daginn, stendur þar i einu brjefinu meðal annars hvort hann myndi ekki vera tilleiðanlegur til að selja hina frægu rúðu i Islipkapellunni i Westminster Abbey. Er rúða þessi yfir fjögur hundruð ára gömul. Maður sá, sem sendi fyrirspurnina var iistsafnari Raymond Henniker- Heaton. Er hann scm stendur yfir- maður listasafnsins í Worchester, Mass. Dómkirkjupresturinn var náttúr- lega aldeilis forviða yfir þessu brjefi. En hann svaraði kurteisislega og vin- gjarnlega, eins og sómir slíkum manni og sagði að Westminsler Abbey væri sem stæði ekki til sölu, en hann þakkaði fyrir tilboðið. Sam- tímis ljet presturinn slá upp skilti miklu fyrir utan kirkjuna og hljóð- ar það þannig: Til amerískra listsafnara. Dóm- kirkjupresturinn i Westminster Ab- bey leyfir sjer lijer með að tilkynna að kirkjan er sem stendur ekki til sölu og að hann tekur ekki á móti tilboði um kaup á neinum einstölc- um hluta hennar. Dr. Foxley Norris,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Fálkinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.