Fálkinn


Fálkinn - 21.06.1930, Síða 48

Fálkinn - 21.06.1930, Síða 48
48 F A L K I N N Sjávarútvegurinn. Vjelbáturinn ,,Skírnir“ aflaði á næstsíðustu vertíð í Sandgerði 988 skip- pund og varð hlutur háseta 3168 kr. „Þeir Flóki sigldu vestur yfir Breiðafjörð, ok tóku þar land, sem heitir Vatnsfjörðr, við Barðaströnd. Þá var fjörðurinn fullr af veiðiskap, ok gáðu þeir eigi fyrir veiðum at fá heyjanna, og dó alt kvikf je þeirra um vetr- inn.. Þetta er upphaf íslenskrar fiskveiðasögu. Og lengstum hef- ir fiskveiðum Islendinga verið svo varið, að sömu mennirnir stunduðu veiðiskap og gættu hey- anna, — liöfðu lífsuppeldi sitt bæði af sjó og landi. Landnáms- menn liafa flestir kunnað vel til fiskveiða frá Noregi og þegar hingað kom reyndist hafið mun auðugra en þeir höfðu átt að venjast, því að lijer liefir fiski- gengdin verið afar mikil við hið ónumda land. Hinsvegar liafa menn tæpast talið sjer fært, að byggja vonir sinar á sjónum ein- göngu; til þess voru veiðitæki og skipakostur hvorugt nógu full- komið. Þeir, sem við sjóinn bjuggu hafa notað liann sem varasjóð, einkum þá tíma árs, sem búskaparannir voru minstar, og snemma mun það hafa orðið siður, að senda menn til sjóróðra frá þeim bæjum, sem ekki lágu að sjó. I fornum sögum og annálum má víða finna ýmiskonar fróð- leik um aflabrögð Islendinga fyr á öldum. Allar líkur eru til, að skreið og lýsi hafi verið flutt úr landi þegar í lok 14. aldar og þá lielst til Noregs. Og útflutningur fisks ýtti vitanlega undir auknar sjósóknir, því að mikils virði var að framleiða alt það, sem hægt var að selja fyrir útlenda vöru. Efnaðir bændur gerðu út skip, fleiri en eitt og keyptu sjer mann- afla á þau, ef fleiri þurfti en heimilismennina. Og góð sönnun þess, að fiskveiðar hafi verið arðberandi lijer á landi fyrir siða- skifti er það, að biskuparnir og ríkir klerkar lögðu stund á út- gerð, hjeldu úti skipum og náðu afnotarjetti af ýmsum bestufiski- verum landsins og leigðu aftur sjómönnum gegn afgjaldi, sem greitt var í fiski. Að fiskurinn hafi snemma orðið verslunarvara innanlands má marka af því, að fiskurinn var verðeining í marg- ar aldir og jafngiltu tveir fiskar einni alin vaðmála. Um sama leyti, sem talið er að útflutningur fisks liafi byrjað hjeðan af landi, hefjast fiskveið- ar útlendinga lijer, þ. e. í lok 14. aldar. Voru það einkum Hollend- ingar, Bretar og Þjóðverjar, sem liingað sóttu. Og alla 16. öld höfðu Englendingar leyfi kon- ungs til þess að veiða lijer ó- liindraðir og reka verslun við landsmenn og hjelst þetta þangað til einokunin skall á, í byrjun 17. aldar. Framan af þeirri öld virð- ast íslendingar hafa stundað út- veg af talsverðu kappi og mun sú skýring á, að harðfiskurinn hafi verið besta varan, sem þeir gátu boðið einokunarkaupmönn- unum. En brátt hnignaði þessu eins og öðru, við fjötra verslun- arkúgunarinnar og hefir ástand- ið verið aumt i þessum efnum um miðja 18. öld, er Skúli Magnússon skrifaði konungi og telur fiskiveiðarnar komnar í kalda kol, sökum veiðarfæra- skorts landsmanna og ónýtra báta, sem vart mátti hætta sjer á út úr fjarðarmynnunum. Hamp í færi ljet verslunin vanta, svo að menn urðu stundum að not- ast við færi spunnin úr ull. Kon- ungurinn tók vel í tilmæli land- fógeta og lagði fram fje til um- bóta, sendi hingað þilskip tvö og menn til þess að kenna íslend- ingum bátasmíðar og á seinni hluta 18. aldar voru verðlaun veitt þeim, sem gerðu út skip til veiða. Líka voru þá net send til landsins, sem vel höfðu reynst í Noregi, en hjer hafði nær ein- göngu verið veitt á færi. En ekk- ert dugði, menn voru liuglausir og duglausir og skorti alla getu til framfara. Fiskurinn var nær eingöngu fluttur út hertur á þessu tímabili og nam útflutn- ingurinn 5000—6000 skippund- um á ári. En vert er að veita því athygli, að frá árinu 1743 vex út- flutningur saltfisks úr tæpum 300 skippundum upp í nær 2600 skip- pund á næstu fjörutíu árum. Má segja, að þá hafi byrjað útflutn- ingur þeirrar vöru, sem nú gerir garðinn frægastan. Fyrir 127 árum var gert út fyrsta þilskipið á fiskveiðar, sem var íslendings eign og fjölgaði þeim svo fram á miðja öldina, að þau voru orðin 25 þá. En lang- mestur hluti skipastólsins var opnir róðrabátar. Er talið að ár- ið 1823 hafi 2175 fiskiskip (bát- ar) verið til í landinu, 3500 árið 1853 en 3200 árið 1876, auk 58 þilskipa. Fiskútflutningurinn óx mjög á 19. öld; að vísu var liarð- fisksútflutningurinn ekki nema tæpur helmingur að jafnaði við það, sem verið hafði næstu öld á undan, en saltfisksútflulning- urinn, sem verið hafði rúm 2000 skippund árið 1806 var orðinn nær 14.000 skippund 1840 og 21.000 skp. árið 1855 og fór smá- vaxandi áfram undir lok aldar- innar. Þá hefst nýtt tímabil í fiski- veiðasögunni, tímabil, sem lieita má að sje undir lok liðið nú þeg- ar. Þá fara menn að kaupa kútt- erana ensku og gera þá út. Skip þessi voru yfirleitt góð og miklu stærri en fiskiskip þau, sem menn höfðu átt að venjast og þótti þetta hin mesta framför. Af Reykvíkingum er einkum Geir heitinn Zoega kendur við þetta nýmæli og á ísafirði Ásgeir heit- inn Ásgeirsson. Fjölgaði skipum þesum óðfluga og voru smærri og stærri þilskip orðin um 150 alls um aldamót. En þá linign- aði þessum útveg skyndilega aft- ur og á fáum árum hurfu þessi skip nær gjörsamlega úr sög- unni. Voru þau flest sekl til Fær- eyja og hefir verið lialdið til ís- landsveiða og eigi allfá borið beinin við strendur þessa lands. Sum þeirra halda ennþá islensku nafni og eru eins og rödd frá lið- inni tið þegar þau koma hingað á liöfn lil þes að selja afla sinn. Næst gerast þau tíðindi, að vjelaorlcan er telcin í þágu fiski- veiðanna og hefir þetta valdið meiri breytingu en nokkuð ann- að, sem skeð hefir frá uppliafi íslenskrar fiskiveiðasögu. Árið 1903 kemur fyrsti vjelbáturinn til landsins og þó að vjelbátarn- ir væru dýrir, var þó kleift að eignast þá, án þess að stofna um þá fjelagsskap. Árið 1914 var vjelabátaflotinn orðinn yfir 400, en af því voru aðeins 23 yfir 12 íslenskur togari að veiðurn. Nýtisku diesel-togari, gfir 1000 smálestir að stœrð.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Fálkinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.