Fálkinn


Fálkinn - 07.06.1933, Side 14

Fálkinn - 07.06.1933, Side 14
12 F Á L K I N N Norskiar vjelaíömaðiar Vjclaiðnafiarframléiðsla NorfS liuúma hcfir eignast sivaxandi markað á íslandi. Stafar þelta af þvi, að ávalt er leitast vin að framleiða vandaðar vörur, en jafnframt 'hafa verslunarvið- skifti landanna fengið livaln- iiigu og stvrk af verslunarsamn- ingum og eigi livað sist af gagn- k ;emri samúð og þeirri skyld- leikakend, sein tengir íslendinga og Norðmenn saman. Spfrallurbina frá A/S Kværner Briiff. Samtöluandvirði útflutnings norska vjelaiðnaðarins til ís- lands líefir hin síðari árin num- ið um. 1 miljón krónum á ári og eru helstu vörutegundir inn- an þessa flokks túrbínur, glóð- liausamótorar, kranar, hleðslu- tæki, vjelar lil síldarbræðslu- stöðva, elektrokemisk áliöld, handvinnutæki, svo sem skófl- ur, liakar og axir o. f 1., naglar saumur, lióffjaðrir og önglar. . Skal hjer að neðan sagt i fá- um dráttum frá þeim greinum norsks vjelaiðnaðar, sem íslend- ingar einkum kaupa. ilin stórkostlega orkumergð virkjanlegrar vatnsorku í Noi’egi hefi.r skapað svo góð skilyrði fyrir viðgangi framleiðslu vatns- orkuvjela, að norsk túrbinu- smíði stendur nú framarlega. einnig á alþjóða mælikvarða. Túrbinur, smíðaðar i Noregi, eða gerðar eftir norskum teikn- ingum, liafa verið settar upp í mörgum vatnsorkulöndum. Iíitl af forustufirmunum i þessari grein hefir verið A/S KværnerBrug í Osló, sem á und- anförnum árum hefir komið tram með virkilegar umbætur i tilliögun þessara vjela og smíði þeirra. bá hefir smíði mótora, ekki síst fyrir fiskiskip fleygl mjög fram i áttina til fullkomnunar og þær tegundir norskra mótora sem mest eru notaðar standa fyllilega jafnfætis erlendum teg- undum. Hefir norskum mótor- verksmiðjum tekist að smíða mótoratégundir, sem einmitt liæfa vel í þessu augnamiði og í fullum mæli standast liinar ströngu kröfur, sem gerðar eru af jafn áhættusömu starfi og fiskiveiðarnar eru. Motorverk- smiðjurnar liafa lagt áhérslu á einlalda en sterka smíði, en þessir eiginleikar eru ómissandi, því að jafnan má gera ráð fyrir, að hátamótorarnir sjeu hirtir af mönnum, sem ekki hala fulla sjerþekkingu í vjelfræði, og not- aðir fjarri stöðum, sem liægt er að fá viðgerðir fagmanna á þeim. Norski flotinn telur i dag rúm 20.000 skrásetningarskyldra fiskiskipa og af þeim eru um 80% knúin áfram með mótor- afli. Er langmestur hluli þess- ara mótora norskur. Ilin fáu slys sem árlega hljót- asl af skipstöpum, tala líka greinilegu máli um það, að tek- ist hafi að finna mótortegundir, sem hæfi vel Noregsströnd og í.orskum fiskimönnum. Rap- inótorinn er alkunn tegund, smíðaður af fjelagi mcð sama nafni. Fiskveiðaskip með ágætu lagi eru m. a. smíðuð af A/S Trond- hjeins mek. Verksted og A/S Moss Værft og Dokk. Trygg-mótorinn er landhún- aðarmótor, sem hefir hlotið ein- dæma vinsældir í Noregi. Raftækjaiðnaðurinn telst í Noregi til þeirra iðngreina, sem hafa tekið slórkostlegum fram- förum. Að því er t. d. snertir alt til ritsíma- og talsímalagn- M.S. „fírateffff". Fnllkomiff nýliskuveiöiskip, smiffaff hjá Trondhjems mek. Verksted. inga nú á timum stendur Nor- egur nú í fyrstu röð, og A/S Elektrisk Ruréau í Osló hefir sjerstaklega getið sjer orðstir hvað snertir smíði sjálfvirkra miðstöðva. í þessari iðnaðar- grein hefir myndast útflutnings- verslun sem hefir markað um allan heim og þau einkenni hins norska iðnaðar sem' eru mest áherandi eru hin miklu vörugæði og samræming fram- leiðslunnar. Þetta einkénnir lika rafsuðu- og ■ rafhitunartækja- framleiðsluna, en af henni er mikið flutt úr landi. Eitt af önd- vegisfirmunum í þessum efnum er A/S Per Kure. Eftir því sem síldveiðarnar hafa aukist og meira hefir fall- ið til af hráefnum hefir líka lcomið fram krafan um afkasta- meiri síldarlýsisvjelar og sjálf- virkari vjelaútbúnað. Eitt ein- stakl firma eins og A/S Myrens Verksted hefir sett upp vjelar- úthúnað í ekki minna en 50 nýjar og selt vjelar i 70 eldri verksmiðjur í Noregi. Vjela- smiðja þessi selur nú samfeld- ar vjelasamstæður af svo að segja öllum stærðum sem ósk- að er. Stærðin á vjelasamstæð- ununi er hreytileg frá 300 til 4000 síldarhektólítra vinslu á dag og vjelarnar hafa sýnt, að þær eru jafn hentugar fyrir feit- sild, stórsíld, vorsíld og íslands- sild. í sambandi við vjelar fvrir sildarhræðslu eru líka smíðaðar vjelar til þorskalýsishreinsunar og framleiðslu fiskmjöls og lifr- urmjöls. Stærsti járnvöruframleiðand- inn i Noregi er Christiania Spigerværk. Framleiðsla þessa firma af saum, skóflum, göffl- um, skeifna-, ljáa- og axajárni, girðingastólpum, sleðameiða- og hjólhringastáli ér flutt til allra landa. Heimsvara eru éinnig önglarnir frá O. Mustad & Sön. Firmað A/S Viig & Vraalsen og A. P. Foss i Osló hefir auk framleiðslunnar á viktum, pen- ingaskápum og hankagögnum einnig hyrjað framleiðslu a stálhúsgögnum lyrir skrifstofur ogi svipaðri vinnu úr þunnu stáli, svo sem „vertikal“-röður- um, skrifstofu- og fatageymslu- skápum, og hilluskápum fyrii skjalasöfn og vörubirgðaskála. Stavanger Electro-Staalværk A/S þekkist máske hest sem framleiðandi hraðrennistálsins ,Nansen-stál“. Norskur vjclaiðnaður hefir fylgst vel með í hinum hraðfara teknisku umhótum og framleið- ir einkum (jæðavörur. Luiidbúnaffarmótorinn „Trffí/ff", iipsetlur á járnsleffa. fíankagöff'n frá A/S Viiffs Vrálsen og A. /'. Foss, Osló.

x

Fálkinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fálkinn
https://timarit.is/publication/351

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.